Search
Thứ 3, 01/09/2015, 11:32 AM

Thí sinh, em ở đâu?

(Giáo dục) - Đã qua nửa chặng đường của tuyển sinh đại học, cao đẳng đợt hai, vậy mà nhiều trường ĐH dân lập và hầu hết các trường cao đẳng vẫn dài cổ ngóng thí sinh.

Không chỉ các trường cao đẳng hay đại học dân lập mà ngay cả trường công lập tốp sau cũng đang bối rối đặt câu hỏi: Thí sinh, em ?

Cả dân lập, công lập đều… ngắc ngoải

Đại học dân lập Lương Thế Vinh (Nam Định) được đánh giá có cơ sở vật chất tốt trên khuôn viên gần 6 ha với trên 60 phòng học đủ chỗ cho 4.000 sinh viên, nhưng từ đầu mùa tuyển sinh đến nay mới tuyển được 4 đến 5 thí sinh.

ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, cũng có bề dày đào tạo bắt đầu ổn định, năm nay nhận 5.000 chỉ tiêu, đã qua nửa đợt 2 tuyển sinh nhưng mới chỉ nhận được hơn 1.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT). Hiện còn hơn 3.000 chỗ học đang chờ thí sinh.

Ông Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, mọi năm tuyển theo phương thức cũ tốt hơn vì đến thời gian này chỉ tiêu đã hòm hòm, nhưng năm nay dù không thu được lệ phí xét tuyển nhà trường vẫn phải duy trì cả một bộ máy chờ thí sinh đến ghi danh.

Có ngày vài chục thí sinh, có ngày chỉ có vài ba thí sinh khiến ông phó hiệu trưởng không khỏi bối rối và thất vọng: chắc chắn không đủ thí sinh, nhưng không hiểu vì lý do gì. Trong khi đó mọi năm trường này rất ung dung chờ thí sinh đến nhập học và thường là tuyển đủ chỉ tiêu.  

Thí sinh, em ở đâu?

Rất ít thí sinh đến nộp hồ sơ đợt 2 tại đại học dân lập Phương Đông. Ảnh: Tiền Phong.

ĐH Nông nghiệp tuyển 6.800 chỉ tiêu đại học (ĐH) và 900 cao đẳng (CĐ). Đến cuối ngày 31/8, trường mới tuyển được thí sinh 5.400 ĐH và 260 thí sinh CĐ. ĐH Lâm nghiệp tiếng là trường công nhưng sau đợt 1 cũng chỉ tuyển được dưới 40% chỉ tiêu. Đến giữa đợt 2 rồi nhưng trường này cũng mới chỉ có chưa đến 400 hồ sơ ĐKXT.

Một cán bộ của trường phân tích: 400 nghe có vẻ lớn nhưng trong đợt này con số ảo lớn nên may ra có 1/3 thí sinh thực đến. Nhận xét về việc tuyển sinh năm nay, một nhà tuyển sinh tại khu vực Hà Nội nói, năm nay thí sinh đi đâu một cách vô lý!

Thử tìm lời giải

Các nhà tuyển sinh không khỏi bối rối, phân tích tình hình với nhiều ý kiến khác nhau để tìm lời giải cho việc tuyển sinh. Ông Vũ Văn Hóa nói, thôi thì còn được xét đến 20/10 nên cứ yên tâm chờ đợi, rất có thể thí sinh đang lượn lờ đâu đó để tìm đường vào trường công trước, sau đó mới đến lượt trường tư. Tuy nhiên, trường này cũng bắt đầu sốt ruột, đi đến các trường học bậc THPT để nhờ nhà trường giúp đỡ tuyển sinh, đề nghị Bộ cho phép được xét tuyển bằng học bạ… nhưng hiện chưa được duyệt.

Một nhà tuyển sinh khác cho rằng, có thể do Bộ GD&ĐT xác định điểm sàn không chính xác? Bởi lẽ, một thí sinh có thể chọn thi đủ số lượng các môn thi cho cả 3, thậm chí 4 tổ hợp xét tuyển theo các khối A, B, C, D truyền thống và Bộ thì “đếm cua trong lỗ” để xác định điểm sàn nên số lượng thí sinh vượt sàn chưa chắc đã đủ số chỉ tiêu được tuyển của các trường ĐH, khoảng 350.000 chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó phòng đào tạo, ĐH Lâm nghiệp mong muốn Bộ cho phép các trường được vận dụng nới rộng biên độ giãn cách khu vực ưu tiên (0,5 điểm) như của một số trường khó khăn, trường đặc thù (1,0 điểm) để các trường dễ thở hơn.

Nhìn chung, nhận xét của các trường khó tuyển được hỏi hiện nay là: Đang ở thế chờ đợi, không hiểu thí sinh ở đâu và mong Bộ tìm hướng giải quyết, đặc biệt những trường khối nông - lâm - ngư, ĐH vùng.

Đại học “vét” hết sinh viên của cao đẳng

Ngưỡng xét tuyển đầu vào cao hơn mọi năm 1-2 điểm, không được tổ chức thi tuyển, thí sinh chỉ quan tâm đến đại học... đang khiến các trường cao đẳng đứng trước nguy cơ không tuyển được sinh viên.

Tại trường CĐ nghề Kinh tế Công nghệ TP HCM, mặc dù đang trong mùa tuyển sinh, thế nhưng, phòng tuyển sinh của trường vắng hoe.

Theo đại diện trường này, mọi năm, vào thời điểm này, phòng tuyển sinh nghe không xuể, thí sinh và phụ huynh ra vào tư vấn tấp nập. Tính đến thời điểm hiện tại, trường chỉ mới nhận được hơn 200 hồ sơ xét tuyển, nhập học được hơn 100 trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là khoảng 1.600. “Với đà này, chúng tôi chỉ mong tuyển được một nửa so với chỉ tiêu là vui lắm rồi”, vị đại diện nói.

Tương tự, trường CĐ Đại Việt cũng rơi vào tình cảnh khó tuyển khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường có hơn 1.000 nhưng chỉ mới nhận được vài chục hồ sơ xét tuyển. “Quá ảm đạm, tuyển sinh càng ngày càng khó khăn, không biết khi nào mới tuyển được một nửa chỉ tiêu chứ đừng nói đến chuyện tuyển đủ chỉ tiêu”, đại diện trường CĐ Đại Việt nói.

Nói về việc tuyển sinh khó, đại diện của trường CĐ nghề Kinh tế Công nghệ TP HCM cho rằng, các trường ĐH quá được ưu ái, “vét” hết sinh viên. Theo đại diện này, 4 đợt xét tuyển ĐH kéo dài khiến thí sinh chỉ chăm chăm vào ĐH mà bỏ qua hệ CĐ, bởi thí sinh không đỗ ĐH đợt này thì còn có các đợt tiếp theo…

Bên cạnh đó, những năm trước, các trường ĐH chỉ được tuyển sinh theo kết quả kỳ thi ĐH còn năm nay, nhiều trường ĐH còn được tuyển sinh thêm học bạ (việc này trước chỉ có các trường trung cấp, cao đẳng).

“Do đó, nếu thí sinh không đủ điểm sàn 15 điểm để vào ĐH nhưng nếu có điểm học bạ đủ tiêu chuẩn vẫn có thể nộp đơn vào ĐH khiến nguồn tuyển hệ CĐ ngày càng hạn hẹp”, đại diện tuyển sinh trường CĐ nghề Kinh tế Công nghệ TP HCM nói.

Theo ông Lê Lâm, Hiệu trưởng trường CĐ Đại Việt, mác đại học cũng là một trong nhưng yếu tố quyết định đến việc tuyển sinh. “Thí sinh ít nhiều khi nghe tên trường ĐH vẫn thích vào hơn trường CĐ, bên cạnh đó, những ngôi trường có thương hiệu, bề dày vẫn tuyển sinh tốt hơn các trường sinh sau để muộn”, ông Lâm nói.

Ông Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia yêu cầu ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào CĐ 12 điểm, ĐH 15 điểm là vô lý. Mức điểm này cao hơn những năm trước (1-2 điểm) nên các trường sẽ khó tuyển sinh. Đáng lẽ ra ngưỡng xét tuyển đại học với điểm sàn cao đẳng phải được nới thành 4-5 điểm, thay vì 3 như đã công bố.


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.03618 sec| 1976.336 kb