Search
Thứ 2, 10/02/2014, 11:33 AM

Hành trình gieo chữ trên cảng Đà Nẵng của những người lính

Những đứa học trò nghèo "gùi" trên vai bộn bề những vất vả, lo toan của cuộc sống đến lớp. Những người lính suốt ngày miệt mài trên thao trường tối tối vẫn đứng trên bục

Những đứa học trò nghèo "gùi" trên vai bộn bề những vất vả, lo toan của cuộc sống đến lớp. Những người lính suốt ngày miệt mài trên thao trường tối tối vẫn đứng trên bục giảng, lòng tràn đầy nhiệt huyết truyền dạy kiến thức cho các em nhỏ... Đó chính là những hình ảnh rất đỗi quen thuộc của lớp học tình thương tại đồn Biên phòng cảng Sông Hàn (TP. Đà Nẵng) suốt bao nhiêu năm qua.


Các chiến sỹ đông Biên phòng cảng Sông Hàn đang tập viết cho học trò.

Lớp học tình thương trên đất vạn chài

Hôm ấy, TP. Đà Nẵng trở lạnh đột ngột, những cơn gió lạnh từ biển lùa vào khiến những tấm áo mỏng manh đang "dính" trên người tụi nhỏ bay phấp phới. Hai hàm răng đôi lúc lại đập vào nhau nghe lộp cộp, nhưng gương mặt chúng vẫn rạng rỡ nụ cười, í ới gọi nhau đến lớp. Với các em, có lẽ niềm vui được đi học còn lớn hơn cái tiết trời giá rét mà các em đang phải đối mặt.

Dù đã 19h15, trễ đến gần nửa tiếng so với giờ lên lớp nhưng các "thầy" vẫn kiên trì đứng đợi, chốc chốc hai tay lại xoa xoa vào nhau cho bớt rét. Bỗng đôi mắt các "thầy" trở nên rực sáng, xa xa trong ánh đèn đường đục mờ là thấp thoáng bóng hình quen thuộc, những đứa học trò nghèo khó đã gắn bó với các chiến sỹ ở đồn Biên phòng cảng Sông Hàn suốt bao nhiêu năm qua.

Qua lời kể của các anh, chúng tôi được hiểu thêm về hoàn cảnh của những em học trò trong lớp học đặc biệt này. Các em đều là con của các gia đình nằm trong diện hộ nghèo ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Đối với xóm chài nghèo này đến cái ăn, cái mặc còn khó chứ nói chi chuyện cắp sách tới trường. Tuổi thơ của các em là những ngày tháng cơ cực, rong ruổi cùng cha mẹ trên những chuyến đò mưu sinh. Cũng vì suốt ngày lênh đênh trên mặt biển, góp nhặt từng cọng tôm, con cá phụ kiếm cái ăn cho gia đình nên dù đã 13, 14 tuổi đầu nhưng cái chữ đối với các em rất... xa xỉ.

Sau đó, TP. Đà Nẵng thực hiện chính sách tái định cư cho người nghèo, gia đình các em vì thế cũng được chuyển đến sống tại các chung cư cao tầng ở phường Thuận Phước. Tuy nhiên, dù đã có một mái nhà khang trang nhưng cuộc sống của các gia đình vẫn thiếu thốn trăm bề, các em lại thuộc dạng "quá lứa, lỡ thì" nên không có bất cứ một trường, lớp nào chịu nhận những học sinh nhập học lớp 1 ở độ tuổi 12 trở lên, vì thế các em vốn đã thất học nay lại càng thiệt thòi hơn.

Trước tình hình đó, sở Giáo dục & Đào tạo TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng triển khai thí điểm mô hình lớp học tình thương, với mục đích xóa mù chữ cho những người không có điều kiện đến trường. Đến đầu năm 2006, lớp học tình thương chính thức đi vào hoạt động, mà những người trực tiếp giảng dạy không ai khác chính là những người lính mang quân hàm xanh đang làm nhiệm vụ trên cảng Đà Nẵng.

Vậy là đều đặn vào 19h tối 3, 5, 7 hàng tuần, đồn biên phòng cảng Sông Hàn lại ngập tràn tiếng cười, nói của thầy và trò lớp học tình thương. Với những đứa trẻ ở xóm vạn chài nghèo có lẽ việc được đi học là điều chúng không bao giờ dám mơ tới. Nhưng nay ước mơ ấy đã trở thành hiện thực cho nên các em đến trường với tất cả niềm đam mê và khao khát, cho dù bất kể là cái nóng oi ả của những đêm hè, hay cái lạnh đến run người của ngày đông vẫn không thể làm chùn bước các em. Còn đối với những người lính biên phòng, những năm tháng gắn bó khăng khít cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với người dân nơi đây đã giúp các anh hiểu được phần nào những thiệt thòi mà các em nhỏ phải đối mặt cho nên các "thầy" đến lớp với một tấm lòng đặc biệt, đó không chỉ tình thương mà còn là bao nhiêu kỳ vọng về một ngày mai tươi sáng hơn cho các em.

Đến năm 2010, những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy và trò lớp học tình thương đã được đền đáp xứng đáng khi phường Thuận Phước trở thành địa phương đầu tiên trên toàn TP. Đà Nẵng xóa xong nạn mù chữ. Không ngủ yên trên chiến thắng, vừa hoàn thành xong công tác "xóa mù" cho người dân, các chiến sỹ bộ đội biên phòng lập tức chuyển sang dạy học cho những khuyết tật, thiểu năng trí tuệ trên địa bàn. Sau tròn 8 năm triển khai mô hình lớp học tình thương, đồn Biên phòng cảng Sông Hàn đã mở được 9 lớp học, xóa mù chữ cho hơn 200 người dân, đồng thời thắt chặt hơn nữa mối gắn bó keo sơn giữa quân và dân trên địa bàn.

Phút trải lòng của những người "thầy" mang quân hàm xanh

Lúc chúng tôi đến lớp học tình thương cũng là lúc các gia đình đang rộn ràng sửa soạn đón tết. Ngoài trời rét căm căm, nhưng trong lớp người trẻ trên bục giảng hăng say giảng giải, chợt anh dừng lại khi bắt gặp cái nhìn ngơ ngác của đứa học trò nhỏ, người chiến sỹ trẻ vội đến bên em để tận tình chỉ bảo những chỗ em chưa rõ. Với các anh những khó khăn trong công tác đôi lúc khiến họ phải chau mày lắc đầu thế nhưng điều đó không khiến các anh từ bỏ tâm nguyện của mình là đem lại kiến thức cho những người bất hạnh.

Anh Lê Phương, chính trị viên đồn Biên phòng cảng Sông Hàn : "Để xây dựng được một lớp học với những con người kém may mắn này các chiến sỹ đến từng hộ gia đình để thuyết phục, vận động các em tới lớp học. Lớp hiện tại có 12 em theo học đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em Nguyễn Tiến Sỹ (15 tuổi) là trường hợp đặc biệt khi em bị thiểu năng đồng thời cơ thể lại quá sức nhỏ bé, em chỉ cao khoảng 1m20 người còi cọc, em nhìn mọi thứ xung quanh bằng đôi mắt vô hồn ngơ ngác, gia đình nghèo khó mang trên mình nhiều khiếm khuyết bẩm sinh nhưng không vì thế mà em bỏ học, trước sự quan tâm của người người thầy đầy nhiệt huyết đôi mắt em bừng sáng niềm vui và hy vọng. Em Nguyễn Thị Phệ lại đến lớp chỉ với nụ cười bởi em bị câm bẩm sinh, em biểu đạt tình cảm với mọi người có lẽ bằng cái nhìn thân thiện và nụ cười trên môi. Nhưng không vì thế mà mặc cảm với cuộc đời này, em vẫn hòa mình vào lớp học tình thương để những câu chữ là hành trang cho em trên đường đời...".

Những em nhỏ tật nguyền ngay cả việc sinh hoạt hàng ngày đã khó nói gì đến việc học để biết chữ, biết cộng biết trừ. Điều khiến chúng tôi đau lòng hơn nữa đó là hình ảnh các em "kém may mắn" ngồi nhìn lên bục giảng với đôi mặt ngờ nghệch. Đối với người bình thường một việc họ cho là quá dễ dàng cũng là thứ quá khó đối với các em. Để các em viết được một chữ cái, một con số, các cán bộ chiến sỹ đã phải mất một thời gian dài chỉ bảo.

Ngoài ra sự chênh lệch về độ tuổi, cũng như xuất thân đặc biệt của các em khiến việc giảng dạy cũng là một vấn đề hết sức khó khăn. Hầu hết mỗi em học sinh ở đây đều cần một phương pháp dạy riêng biệt. Vì thế để các em có điều kiện tiếp cận kiến thức nhanh nhất các chiến sỹ đảm nhận công tác dạy học ở đây đã phải bám sát theo giáo trình chung của bộ giáo dục, đồng thời nghiên cứu sáng tạo thêm các kỹ năng để truyền đạt cho từng em một cách dễ hiểu nhất. Sau mỗi tuần học các chiến sỹ lại cần mẫn để tập hợp các em một lần tại hộ gia đình để củng cố lại kiến thức đồng thời giao lưu thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa thầy và trò.

Cuộc đời này ai cũng có ước mơ

Từ khi thành lập đến nay, đã có hai thế hệ chiến sỹ nhận trách nhiệm đứng lớp. Những người lính đặt nền móng đầu tiên cho lớp học tình thương là các đồng chí Hồ Minh Châu, Nguyễn Văn Dũng, Phan Châu Chinh. Sau năm 2010, bộ ba chiến sỹ trẻ Lê Hữu Trung, Nguyễn Mạnh Hà, Lê Hồng Đức tiếp tục sứ mệnh thiêng liêng của lớp đàn anh đi trước. Các đồng chí dù có cách biệt tuổi tác nhưng điểm chung dễ nhận thấy ở họ là lòng nhiệt huyết, sự đam mê và tình thương vô hạn mà các anh dành cho học trò nơi đây.

Tám năm với gần 3.000 ngày "lăn lộn" cùng học trò xóm vạn chài đã có những lúc các anh cảm thấy bất lực nhưng chính bởi sự yêu thương, đồng cảm với hoàn cảnh các em mà các chiến sỹ biên phòng nơi đây vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả vẫn cùng nhau duy trì lớp học đặc biệt này. Điều duy nhất mà các chiến sỹ hướng đến chính là đem lại ánh sáng cho những con người kém may mắn trong cuộc sống. Bởi các anh biết rằng mỗi con người trong cuộc đời này ai cũng có ước mơ và dù là nhỏ nhoi hay to lớn ước mơ cũng chính là niềm tin khát vọng sống mãnh liệt của con người.

Lớp học đặc biệt

Lớp học tình thương mở ra với mục đích xóa mù chữ cho mọi tầng lớp nhân dân. Do vậy, ngoài những trẻ em ở độ tuổi đến trường trên địa bàn, lớp học còn hướng đến cả những người lớn tuổi không có điều kiện học tập như các cô bán vé số, anh chạy xe thồ... những người học trò mà tuổi đời có khi còn gấp hai, gấp ba lần tuổi của thầy.

Theo Bạch Hưng - Lưu Thương - Doisongvaphapluat


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.81118 sec| 1973.031 kb