Search
Thứ 7, 07/09/2013, 16:14 PM

Tiêu thụ xe hơi tháng 6 Mỹ tăng trưởng, Châu Âu sụt giảm


Hệ lụy từ khủng hoảng nợ công châu Âu và tình trạng thất nghiệp tiếp tục phủ bóng đen lên lục địa già, khiến doanh số tại đây đang ngày một yếu ớt, trong khi đó tại Mỹ lại đạt mức doanh số kỷ lục khi tăng 22% trong tháng 6, nhờ giá nhiên liệu giảm, sự xuất hiện của những mẫu xe mới và niềm tin về mộ

Trong tháng 6, các hãng sản xuất ôtô ở Mỹ đã bán được 1,29 triệu chiếc, đẩy mức điều chỉnh doanh thu hàng năm theo mùa (SAAR) lên 14,1 triệu chiếc từ mức 13,8 triệu chiếc của tháng 5, vượt ngoài mong đợi của các chuyên gia . Đây là con số tốt nhất của công nghiệp ô tô Mỹ kể từ 2007, năm đó, thị trường Mỹ đã có 16,1 triệu xe du lịch và xe tải được bán ra.

Năm ngoái thị trường Mỹ đạt doanh số 12,8 triệu xe, cột mốc đầu tiên của sự phục hồi công nghiệp ô tô sau cơn suy thoái năm 2009 khi chỉ bán được 10,4 triệu xe. Cộng dồn trong 6 tháng đầu năm, tiêu thụ xe mới ở Mỹ đạt 7,27 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2011.

Mạnh mẽ ở Mỹ

Theo thống kê của trang Edmund.com, các nhà sản xuất ô tô Mỹ trong tháng 6 đã chiếm lĩnh được 46,8% thị trường nội địa, tăng 1% so với tháng 5. Thị phần của General Motors (GM ) đã tăng 6% khi số 1 của Mỹ công bố doanh số bán háng tháng 6 đạt 248.750 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ mức tăng doanh số 30% của dòng crossover và lượng xe bàn giao cho các doanh nghiệp tăng cao. Tháng 6 cũng là thời điểm kinh doanh tốt nhất của hãng kể từ tháng 9 năm 2008, tính chung 6 tháng đầu năm, GM tăng 4,3 %.

Ford mặc dù ghi nhận mức tăng doanh số khiêm tốn với chỉ 7% với 207.759 chiếc bán ra nhưng hãng xe số 2 của Mỹ vẫn hoàn toàn có căn cứ để kỳ vọng vào nhưng điểm sáng trong tương lai khi có tới 4 mẫu xe góp mặt trong những mẫu xe ăn khách nhất tháng 6, gồm: Ford F - Series PU, Escape, Fusion, và Focus. Ford 6 tháng đầu năm hãng này tăng 6,6%.

Chrysler đã có tháng thứ 27 liên tiếp có lãi với 144.811 chiếc xe giao tới khách hàng (tính cả Fiat) tăng 20,3% so với cùng kỳ, mức cao nhất so với những tháng 6 trong 5 năm qua. Nhờ những nỗ lực liên tục cải tiến chất lượng, hình ảnh và thiết kế sản phẩm đã giúp Chrysler tận hưởng những tháng ngày tuyệt vời trong suốt thời gian qua, báo cáo doanh số 6 tháng đầu năm của hãng đã tăng 30,3%.

Cái tên được thị trường nhắc đến nhiều nhất trong tháng này là các nhà sản xuất đến từ Nhật Bản. Toyota và Honda tiếp tục đạt mức tăng trưởng nghẹt thở trong tháng 6, mức tăng này thể hiện nhu cầu bị dồn nén sau khi bị sụt giảm doanh số vì gánh chịu thảm họa động đất và sóng thần năm ngoái. Doanh số bán hàng của Toyota tại Mỹ trong tháng qua đạt 177.795 chiếc, tăng 60,3% so với cùng kỳ, kéo tăng trưởng chung trong 6 tháng đầu năm tăng 28,7%, thị phần tại Mỹ đạt mốc mới 14,4% so với con số 12,8% thời điểm này năm ngoái. Lợi nhuận của Toyota tăng do các dòng Prius, Camry và Corolla có doanh số bán hàng tăng mạnh, chiếm hơn 86% tổng doanh số bán hàng của hãng vào tháng 6, con số này bao gồm chi nhánh Scion của hãng. Điều khá ngạc nhiên là dòng xe thể thao FR-S của Scion bán chạy nhất so với các mẫu xe khác trong tháng đầu tiên được bán ra.

Không chịu thua kém, Honda chi nhánh Mỹ đã tiêu thụ được 124.808 chiếc trong tháng 6, tăng 49% . Ba sản phẩm cốt lõi của Honda bao gồm Accord, Civic và CR-V đồng loạt tăng trưởng từ 50% trở lên, phân hiệu xe sang Acura của hãng này cũng vui mừng thông báo doanh thu tăng 77%. Dòng xe Sedan Accord của Honda có doanh số tăng 84,1 % so với thời điểm này năm ngoái, chiếm hơn 26,4% tổng doanh số bán hàng của Honda. Infiniti tăng tháng thứ 2 liên tiếp ở mức 66% là động lực giúp Nissan duy trì đà tăng trưởng, hãng cho hay doanh số tháng 6 đã tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đại gia đến từ Hàn Quốc, Đức như: Hyundai Mỹ tăng 10,5 % trong 6 tháng đầu năm và 7,8 % trong tháng 6. Cùng thời gian, Volkswagen bán được 38.170 xe trong tháng 6,(tăng 32,1% so với 2011), doanh số 6 tháng tăng 30,4%, cao nhất kể từ năm 1973.

Có thể thấy, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hãng xe tại Mỹ tháng 6 vừa qua là một điểm sáng trong nền kinh tế Mỹ. Theo Ellen Hughes-Cromwick, chuyên gia kinh tế của Ford nhận định: “Tình hình giá xăng dầu đang giảm sẽ kích thích doanh số ô tô, hứa hẹn 6 tháng cuối năm sẽ còn khả quan hơn”. Dù vậy, về ngắn hạn, theo hãng Standard & Poor, bối cảnh tăng trưởng việc làm mờ nhạt, sức mua của người dân yếu và thời tiết nóng gia tăng ở hầu khắp đất nước có thể những nguyên nhân kìm chế tăng trưởng của thị trường ô tô Mỹ trong tháng tới. Không những thế, những bất ổn dài hạn như giá xăng dầu (vốn phụ thuộc khá lớn vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong tháng 11 tới), đà hồi phục kinh tế chậm dần lại và hệ lụy từ khủng hoảng nợ công tại châu Âu nhiều khả năng sẽ gây nên những rủi ro cho thị trường trong thời gian tới.

Suy giảm ở châu Âu

Trái ngược với những khởi sắc của thị trường Mỹ với tốc độ tăng trưởng đều kể từ sau khủng hoảng, trong tháng 6 vừa qua, doanh số bán xe hơi ở châu Âu lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Tổng lượng xe tiêu thụ của cả châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2012 đã giảm 6,8% xuống còn 6,64 triệu chiếc. Lượng đăng ký xe mới tại 27 nước thuộc Liên minh châu Âu cùng Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland trong tháng 6 đã giảm 2,8% so với một năm trước xuống còn 1,20 triệu xe, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu (ACEA) công bố ngày 17/7.

Doanh số tiêu thụ ô tô ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng 2,9%, ở mức 296.722 chiếc bán ra trong khi Anh tăng 3,5% với 189.514 chiếc xuất xưởng, ACEA cho hay. Giảm giá mạnh của các nhà sản xuất xe hơi ở Đức ở mức bình quân 11,6% trong tháng 6 là một dấu hiệu rõ ràng rằng thị trường đang yếu đi rõ rệt. Việc VW Group giảm giá mạnh một số mẫu xe đã giúp cứu vãn doanh số bán xe của châu Âu nhưng điều này cho thấy thị trường xe hơi và nền kinh tế khu vực đang yếu đi rõ rệt. Tình hình không chắc chắn về khủng hoảng nợ công ở Nam Âu khiến nhu cầu mua xe riêng đình trệ. ACEA dự đoán rằng doanh số bán xe ở châu Âu sẽ còn giảm mạnh trong cả năm nay. Các nhãn hiệu của Pháp và Ý đang thua lỗ nặng từ nhiều tháng qua và sức tàn phá của khủng hoảng đã bắt đầu lan tới Đức, nền kinh tế đầu tầu của châu lục.

Lượng tiêu thụ của Renault, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai tại Pháp, đã giảm 3,7% trong tháng 6 xuống còn 114.964 chiếc và tính cả 6 tháng đầu năm 2012, hãng này đã mất 17%. Tình hình của Ford, Fiat, Opel và PSA/Peugeot-Citroen cũng đang rất ảm đạm trong tháng 6. Lượng giảm của Ford là mạnh nhất với 17,4%, hãng này chỉ bán được 85.465 chiếc trong tháng 6. Lượng xe bán ra của PSA, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai châu Âu, giảm 8,3% xuống 151.868 chiếc trong tháng 6. Nhà sản xuất này cũng đã gây chấn động cho người lao động và làm choáng váng chính phủ Pháp khi công bố kế hoạch đóng cửa một nhà máy lớn ở ngoại ô Paris và cắt giảm 8.000 việc làm.

Fiat Group, nhà sản xuất phụ thuộc nặng nề vào các thị trường châu Âu, giảm 16,5% vì chỉ tiêu thụ được 456.191 chiếc trong tháng 6. Bên cạnh đó, Fiat đồng thời cắt giảm khoảng 630 triệu USD đầu tư dành cho châu Âu năm 2012 và đóng cửa nhà máy thứ 2 tại Italy sau khi đã đóng cửa một nhà máy trên đảo Sicily năm 2011. Tình hình của bộ phận Opel/Vauxhall của GM cũng không khá hơn khi lượng tiêu thụ còn 90.300 chiếc, giảm 12,2%, trong khi kế hoạch tái cấu trúc vẫn chưa ổn định.

Ông Sergio Marchionne, chủ tịch của Fiat và Chrysler bày tỏ mối lo ngại về doanh số bán xe của các nước thuộc khối EU khó có thể phục hồi trong một sớm một chiều. “Doanh số bán xe hơi tại thị trường châu Âu khó có thể phục hồi trong 2-3 năm tới”, ông nhận định. Theo ông, doanh số bán xe mới của Châu Âu dự kiến giảm 7% trong cả năm 2012, đạt 12,6 triệu chiếc, so với 13,6 triệu chiếc của năm 2011. Đó cũng là con số giảm mạnh so với thời điểm trước khi khủng hoảng xảy ra: 16 triệu chiếc của năm 2007.


Theo TC Xe Hơi


 

Ô tô tải

‘Elon Musk, xe của tôi đâu?’: Hàng triệu khách hàng đặt cọc ô tô Tesla chờ 4 năm mòn mỏi nhưng chẳng thấy đâu
Đã 4 năm trôi qua và 1,7 triệu khách hàng đã đặt cọc xe bán tải Cybertruck của nhà Tesla...
 
Variomobil Signature 1200 - 'ngôi nhà di động' hơn 1,3 triệu USD
Mẫu motorhome do một hãng độ nước Đức thực hiện có đầy đủ phòng tắm, phòng ngủ, phòng khách và...
 
Xe tải điện Charge rục rịch đổ bộ thị trường
Hãng xe tải Charge dự kiến sẽ sản xuất 10.000 chiếc xe điện/năm và tung ra một loạt phương tiện...
 
Volvo thu hồi 74.000 xe tại Mỹ do vấn đề dây an toàn
Volvo đã ban hành lệnh thu hồi khoảng 74.000 chiếc xe của mình tại thị trường Mỹ do vấn đề...

Xe máy

Honda SH bật tăng mạnh, chênh giá lên cao kỷ lục
Giá Honda SH 2022 đã tăng từ 1 10 triệu đồng, tùy phiên bản so với giá bán mà...
 
VinFast công bố đã bán được 67.000 ô tô - xe máy điện
Ngày 17/01/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức công bố số liệu bán hàng tổng...
 
Hết thời tăng giá chém khách, xe máy ế ẩm chưa từng có
Doanh số bán xe máy sụt giảm 2 quý liên tiếp, nhiều đại lý phải hạ giá bán vẫn không...
 
Các hãng xe máy chạy đua ra phiên bản mới dịp cận Tết
Nhu cầu mua xe máy của người dân thường tăng cao trong dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Phương tiện khác

Thử nghiệm thành công taxi bay
Thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tiến gần hơn tới mục tiêu triển...
 
ExoDyne xe máy điện độ phong cách độc đáo
Alan Cross, bác sĩ thú y ở Atlanta, đã độ lại bộ khung của Suzuki RMZ 250 và thêm vào...
 
Aston Martin loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2030
Đến năm 2030, Aston Martin hy vọng rằng xe điện sẽ chiếm 25% doanh thu của hãng, phần còn lại...
 
Ý tưởng về loại phương tiện trên cao giải quyết kẹt xe
Concept này còn giới thiệu mẫu xe cứu hoả hoạt động với cơ chế chuyển đổi độc đáo, cùng phương...

Xe 360

Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ thành công tốt đẹp
Là một trong những đại lý hàng đầu của Honda Việt Nam, Honda Ô tô Tây Hồ luôn chú trọng...
 
Honda Ôtô Tây Hồ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ
Honda Ôtô Tây Hồ sẽ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ tại Trung tâm huấn...
 
Du xuân Rồng Vàng, Đón ngàn ưu đãi tại Hyundai Bình Dương
Tiếp thêm niềm hứng khởi cho lễ hội mua sắm đầu năm và mang đến cho khách hàng trải nghiệm...
 
Chốt Deal hời, nhận xe mới nhiều ưu đãi lớn cùng Hyundai Bình Dương
Nhu cầu sở hữu một phương tiện đi lại an toàn, tránh mưa tránh nắng đã không còn quá xa...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.44131 sec| 1982.219 kb