Search
Thứ 6, 28/07/2023, 14:00 PM

‘Elon Musk, xe của tôi đâu?’: Hàng triệu khách hàng đặt cọc ô tô Tesla chờ 4 năm mòn mỏi nhưng chẳng thấy đâu

(Ô tô tải) - Đã 4 năm trôi qua và 1,7 triệu khách hàng đã đặt cọc xe bán tải Cybertruck của nhà Tesla vẫn chẳng có thông tin gì về việc giao hàng.

Bà Christine Eichin đã yêu chiếc Cybertruck nhà Tesla ngay khi nhìn thấy nó vào tháng 11/2019, khi tỷ phú Elon Musk giới thiệu sản phẩm ô tô bán tải điện nặng 3 tấn hoàn toàn bằng thép chống đạn này.

Ngay khi trở về khách sạn sau sự kiện ra mắt trên, Eichin đã đặt hàng chiếc xe này với những tính năng nổi trội của nó. Màn trình diễn kháng được đạn 9mm, khả năng tăng tốc nhanh hơn cả Porsche cùng gầm cao, chạy được đến hơn 800km cho mỗi lần sạc khiến Eichin không thể cưỡng lại được.

Với mức giá chỉ 39.900 USD, chiếc Cybertruck của nhà Tesla được cho là quá rẻ so với những tính năng của nó, được kỳ vọng là sẽ tạo nên cơn địa chấn trên thị trường xe bán tải.

Bởi vậy hơn 1,7 triệu khách hàng đã đặt hàng với khoản tiền cọc 100 USD/người. Thế nhưng đã 4 năm trôi qua và Eichin cũng như hàng triệu khách hàng khác vẫn chẳng thấy tin tức gì từ Tesla.

Mặc dù Elon Musk cam kết chiếc xe đầu tiên sẽ lăn bánh từ năm 2021, thế nhưng cho đến hiện tại thì Tesla còn chẳng có thông báo gì về thời hạn giao hàng.

Cho đến tận tuần trước, đế chế nhà Elon Musk này mới có dòng thông báo ngắn ngủi rằng chiếc Cybertruck đầu tiên đã được ra lò tại nhà máy ở Austin, vậy nhưng tuyên bố này cũng gây nghi ngờ trong giới chuyên gia khi Tesla đã trễ hạn quá lâu.

Bên cạnh đó, việc Tesla vấp phải vô số khó khăn, từ đứt gãy chuỗi cung ứng vì bệnh dịch, sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe khác khiến thị phần giảm hơn 60% trong khoảng tháng 11/2021-12/2022 đã khiến Elon Musk dường như quên mất dòng xe bán tải.

Thế rồi quá bận bịu vì thay đổi Twitter, thương vụ ngốn 44 tỷ USD cùng hàng tỷ USD vay nợ của nhà sáng lập này càng khiến mọi người nghi ngờ về ngày giao hàng của Cybertruck.

Ngoài ra, dù Tesla là hãng đi tiên phong ở mảng xe điện nhưng trong ngành ô tô bán tải điện thì công ty lại đi sau các thương hiệu như Rivian hay Ford, qua đó khiến khách hàng Cybertruck ngày càng chán nản hơn nữa.

Đã 4 năm trôi qua kể từ lễ ra mắt Cybertruck, trong khi các đối thủ tiềm năng thu hút hết khách hàng thì Tesla vẫn chẳng có thông tin gì mới, dẫn đến câu hỏi hiện nay là liệu còn ai trong số 1,7 triệu người mua đặt cọc còn muốn sản phẩm nhà Tesla này?

Lập dị

Giáo sư Dale Harrow của trường Đại học nghệ thuật hoàng gia (RCA) tại London nhận định Cybertruck là dòng sản phẩm “lập dị” của Tesla khi đi ngược lại hoàn toàn triết lý phát triển lẫn thiết kế của hãng từ trước đến nay.

Theo tờ Fortune, chính sự lập dị này đã khiến Tesla gặp vô số rắc rối về sản xuất. Những tài liệu rò rỉ vào đầu năm nay cho thấy Cybertruck có độ rung và tiếng ồn quá mức khiến Tesla bị trì hoãn trong việc hoàn thiện để giao hàng.

“Bạn sẽ cần nhiều áp lực hơn để ép thép không gỉ so với những loại thép khác. Thế nhưng áp lực tăng lên sẽ tạo nên các hệ lụy như uốn nếp dọc cạnh thân xe”, giáo sư Harrow cho biết.

Thế rồi đại dịch khiến nhà máy Tesla tại Thượng Hải bị đình trệ, chuỗi cung ứng gián đoạn càng khiến nguồn cung chip điện tử và thép không gỉ bị đứt gãy.

Ngay khi áp lực chuỗi cung ứng được giải quyết phần nào và nhà máy ở Thượng Hải quay trở lại hoạt động thì Tesla lại phải đối mặt với sức ép từ cổ đông. Tăng trưởng chậm lại cùng bất an về nền khiến nhà đầu tư theo dõi sát sao hơn, đòi hỏi nhiều hơn so với việc khám phá những sản phẩm mang tính cách mạng.

Trớ trêu thay, lượng đơn hàng cho các dòng sản phẩm cũ củ Tesla đang giảm tốc trong khi hãng chưa ra mắt được mẫu xe mới nào kể từ năm 2020. Bởi vậy Cybertruck từng được kỳ vọng là phao cứu sinh cho Elon Musk, nhưng thực tế thì lại đầy khó khăn.

Khó nhằn

Tờ Fortune nhận định thị trường xe tải và bán tải ở Mỹ rất khác so với dòng ô tô cá nhân thông thường. Thay vì tập trung tại thành thị như xe thường, các ô tô tải và bán tải thường lái ở vùng nông thôn, hoang vu, địa hình hiểm trở và đây là lý do họ chẳng mấy quan tâm đến cách mạng xe điện của Elon Musk.

Bằng chứng rõ ràng nhất là các doanh nghiệp xe tải điện khác ngoài Tesla đang phải vật lộn với đống hàng tồn kho. Ví dụ như Rivian sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), với tổng giá trị lớn thứ 6 trong kinh tế Mỹ, vào năm 2021, lượng đặt hàng ban đầu khá nhiều. Thế nhưng hiện tại Rivian lại gặp khó khăn với đồng hàng tồn kho của mình.

Tương tự, doanh số dòng xe điện bán tải F 150 Lighting của Ford thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, khiến công ty phải giảm giá 17% để thu hút khách hàng.

Bản thân bà Eichin cũng cho biết 75% người dân tại quê nhà lái xe bán tải nhưng chẳng mấy ai muốn đổi sang xe điện, bao gồm cả đứa con đang làm trong ngành xây dựng của mình. Sự bất tiện khi chạy trên địa hình trắc trở của xe điện cũng như không sẵn có hệ thống sạc khiến ô tô bán tải xăng dầu vẫn là lựa chọn ưu tiên số 1.

Với lý do trên, hãng xe GMC đã cho ra mắt dòng ô tô điện Hummer chạy trong thành phố, nhấn mạnh vào kiểu dáng hầm hồ hơn là tính năng vượt đèo lội suối. Tuy nhiên trong quý I/2023, GMC chỉ bán được có 2 chiếc Hummer.

Quay trở lại câu chuyện của Cybertruck, hãng Tesla kỳ vọng sẽ bán được 250.000 sản phẩn này mỗi năm và thậm chí là 500.000 chiếc khi nhà máy chạy hết công suất.

Con số này gần như là không tưởng khi dòng xe bán tải Hummer chạy xăng nổi tiếng cũng chỉ bán được 70.000 chiếc vào thời kỳ hoàng kim giữa thập niên 2000.

‘Elon Musk, xe của tôi đâu?’: Hàng triệu khách hàng đặt cọc ô tô Tesla chờ 4 năm mòn mỏi nhưng chẳng thấy đâu

Tương lai mịt mờ

Theo Fortune, chắc chắn Cybertruck sẽ không có cái giá bình dân 39.900 USD cho đại chúng như tuyên bố trong lễ ra mắt năm 2019. Tháng 10/2021, Tesla đã loại bỏ niêm yết giá của Cybertruck khỏi trang web của mình.

Rất rõ ràng, thực tế khác xa so với lý tưởng đã khiến Elon Musk quay về hiện thực. Những thách thức trong công nghệ áp lực thép không gỉ khiến dòng xe bán tải nhà Tesla không thể hạ chi phí như mong muốn.

Thậm chí trong cuộc họp với cổ đông năm 2022, chính Elon Musk đã phải thừa nhận sẽ điều chỉnh mức giá của Cybertruck do đánh giá sai lầm về kỹ thuật.

Để so sánh, một chiếc Hummer chạy xăng có giá 90.000 USD và dòng bán tải chống đạn chạy điện của Tesla chắc chắn sẽ không thể quá rẻ.

Một vấn đề nữa khiến nhiều người lo lắng là tên tuổi của Tesla và Elon Musk đang bị ảnh hưởng khá nhiều từ Twitter. Việc nhà sáng lập Tesla tốn tiền vay nợ để mua mạng này rồi sa thải hàng loạt, có những đọng thái và phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín đã làm nhiều người từ bỏ hãng xe điện nhà Elon Musk để chuyển sang mua của đối thủ.

Khảo sát xếp hạng danh tiếng hàng năm của Harris tại Mỹ cho thấy Tesla đã tụt 50 hạng so với năm 2022. Trong quý IV/2022, Tesla cho biết bán ít hơn 34.000 chiếc xe so với số lượng sản xuất.

Để bù đắp, Elon Musk đã chỉ đạo giảm giá đến 20%, qua đó thúc đẩy doanh số nhưng lại xói mòn tỷ suất lợi nhuận. Trong quý I/2022, tỷ suất lợi nhuận của Tesla lên đến 30% thì 1 năm sau, con số này đã giảm một nửa.

“Tôi là một người hâm mộ của Tesla, nhưng chắc chắn không phải là người hâm mộ Elon Musk”, bà Eichin ngán ngẩm nói.

 


 

Ô tô

Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ thành công tốt đẹp
Là một trong những đại lý hàng đầu của Honda Việt Nam, Honda Ô tô Tây Hồ luôn chú trọng...
 
Honda Ôtô Tây Hồ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ
Honda Ôtô Tây Hồ sẽ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ tại Trung tâm huấn...
 
Du xuân Rồng Vàng, Đón ngàn ưu đãi tại Hyundai Bình Dương
Tiếp thêm niềm hứng khởi cho lễ hội mua sắm đầu năm và mang đến cho khách hàng trải nghiệm...
 
VinFast Công Bố Doanh Số và Ấn Định Ngày Công Bố KQKD Quý 4 2023
18 Tháng 01, 2024 – Hôm nay, Công ty TNHH VinFast Auto (Công ty) đã công bố tổng số xe...

Xe máy

Honda SH bật tăng mạnh, chênh giá lên cao kỷ lục
Giá Honda SH 2022 đã tăng từ 1 10 triệu đồng, tùy phiên bản so với giá bán mà...
 
VinFast công bố đã bán được 67.000 ô tô - xe máy điện
Ngày 17/01/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức công bố số liệu bán hàng tổng...
 
Hết thời tăng giá chém khách, xe máy ế ẩm chưa từng có
Doanh số bán xe máy sụt giảm 2 quý liên tiếp, nhiều đại lý phải hạ giá bán vẫn không...
 
Các hãng xe máy chạy đua ra phiên bản mới dịp cận Tết
Nhu cầu mua xe máy của người dân thường tăng cao trong dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Phương tiện khác

Thử nghiệm thành công taxi bay
Thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tiến gần hơn tới mục tiêu triển...
 
ExoDyne xe máy điện độ phong cách độc đáo
Alan Cross, bác sĩ thú y ở Atlanta, đã độ lại bộ khung của Suzuki RMZ 250 và thêm vào...
 
Aston Martin loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2030
Đến năm 2030, Aston Martin hy vọng rằng xe điện sẽ chiếm 25% doanh thu của hãng, phần còn lại...
 
Ý tưởng về loại phương tiện trên cao giải quyết kẹt xe
Concept này còn giới thiệu mẫu xe cứu hoả hoạt động với cơ chế chuyển đổi độc đáo, cùng phương...

Xe 360

Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ thành công tốt đẹp
Là một trong những đại lý hàng đầu của Honda Việt Nam, Honda Ô tô Tây Hồ luôn chú trọng...
 
Honda Ôtô Tây Hồ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ
Honda Ôtô Tây Hồ sẽ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ tại Trung tâm huấn...
 
Du xuân Rồng Vàng, Đón ngàn ưu đãi tại Hyundai Bình Dương
Tiếp thêm niềm hứng khởi cho lễ hội mua sắm đầu năm và mang đến cho khách hàng trải nghiệm...
 
Chốt Deal hời, nhận xe mới nhiều ưu đãi lớn cùng Hyundai Bình Dương
Nhu cầu sở hữu một phương tiện đi lại an toàn, tránh mưa tránh nắng đã không còn quá xa...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.97397 sec| 1985.445 kb