Search
Thứ 2, 06/10/2014, 13:35 PM

Sẵn sàng đánh giá HS tiểu học theo hình thức mới

Cùng với cả nước, ngày 15/10 tới, TPHCM sẽ bắt đầu chính thức triển khai Thông tư mới của Bộ GD&ĐT về đánh giá HS tiểu học.

Cô và trò Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.

Ngày 28-8-2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT- GDĐT Quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, việc đánh giá học sinh tiểu học sẽ được điều chỉnh theo hướng, chỉ cho điểm với bài kiểm tra định kỳ (cuối học kỳ I và cuối năm học).

Cụ thể: Hàng tuần, lưu ý đến những học sinh có nhiệm vụ chưa hoàn thành; giúp đỡ kịp thời để học sinh biết cách hoàn thành; Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác... Khi nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên; Không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014.

Theo tìm hiểu được biết, từ đầu năm học 2014 - 2015, nhiều trường tiểu học trên địa bàn đã dần áp dụng thông tư này cho các khối lớp và hầu hết các GV đã quen dần với hình thức đánh giá mới này.

Giáo viên bận rộn nhưng rất ủng hộ

Nhiều GV tiểu học khi được hỏi về việc đánh giá HS tiểu học theo thông tư mới của Bộ GD&ĐT đều cho rằng bước đầu GV sẽ có chút bận rộn, nhưng thấy các em HS thoải mái, họ rất vui với hình thức đánh giá mới này.

“Khối lượng công việc GV phải làm so với những năm chấm điểm thì nhiều hơn. Ghi nhận xét như vậy cũng có những cái khó khăn cho GV vì 35 phút cho mỗi tiết lên lớp chúng tôi phải truyền thụ kiến thức cho các em.

Vì thế để có thời gian chấm bài, một là chúng tôi phải vào sớm, hai là chúng tôi phải ở lại để chấm cho thật chính xác” - cô Bùi Thị Kim Dung, GV Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) - nói.

“Khi mới được chỉ đạo, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, cũng có nhiều vướng mắc và cảm thấy là khó mà thực hiện được. Nhưng sau khi được sự hướng dẫn của quận cùng Ban giám hiệu nhà trường, công việc chúng tôi đã nhẹ nhàng hơn.

Qua cách nhận xét này, giữa phụ huynh và GV có thể kiểm tra, đánh giá lẫn nhau để biết được học sinh đang ở mức độ nào” - cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trường TH Trương Quyền (quận 3) - .

Theo GV, nhận xét chi tiết thay vì chấm điểm giúp người dạy hiểu HS của mình, từ đó kịp thời động viên, khuyến khích để các em phấn đấu đạt kết quả cao hơn. Và nhờ không có điểm số mà HS cũng bớt ganh đua, tỵ nạnh nhau, không khí lớp học trở nên thân thiện, gần gũi hơn. Còn Ban Giám hiệu các trường đều khẳng định: Đây là điều cần thiết, đòi hỏi GV phải theo sát HS , nếu không muốn rơi vào đánh giá kiểu gom chung “cá mè một lứa”.

Cô Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, (quận 4) - nhấn mạnh: “Nếu mình chỉ ghi hoàn thành, đúng/sai không thì không nói được gì hết. Chính vì vậy, GV phải là người hết sức sâu sát trong việc đánh giá chứ chúng ta không đơn thuần chỉ là đúng/sai hoặc hoàn thành/chưa hoàn thành.

Do đó, GV sẽ cảm thấy mình phải viết nhiều quá, phải làm nhiều quá. Nhưng sau khi ngồi lại trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm cho nhau, nhà trường đang cố gắng từng bước để tìm ra cách tối ưu giúp GV thấy mọi việc khoa học hơn, nhẹ nhàng hơn”.

Được biết ngay từ đầu năm học 2014 - 2015, nhiều trường Tiểu họctrên địa bàn TPHCM đã bắt đầu triển khai từng phần một về việc đánh giá HS theo thông tư mới và nhận được những kết quả rất tích cực.

Thầy Lâm Ngọc Thanh Hà - Hiệu phó Trường TH Đống Đa (quận Tân Bình) - cho biết, ngay sau khi vào năm học mới, nhà trường đã từng bước áp dụng cách đánh giá mới để bước đầu cho GV làm quen đồng thời cũng từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm sẵn sàng áp dụng toàn trường vào ngày 15/10 tới.

Qua gần hai tháng, các GV của Trường TH này đã bắt đầu quen với công việc này dù so với việc xem bài và cân nhắc cho điểm 7 hay 8, điểm 9 có phần vất vả hơn.

“Chúng tôi thường trao đổi với các GV qua các buổi họp, hay thậm chí qua email để chuẩn bị thật tốt cho việc đánh giá HS theo thông tư mới. Trước đây trường cũng đã áp dụng không đánh giá HS lớp 1 nên các GV không gặp khó khăn gì ở các khối lớp còn lại”.

Cô và trò Trường TH Chính Nghĩa (quận 5, TP HCM).

Chuẩn bị kỹ về tâm lý, các bước thực hiện

Để chuẩn bị từng bước chuẩn bị cho đánh giá theo thông tư mới, nhiều trường trên địa bàn đã tổ chức các buổi trò chuyện, tập huấn về cách tổ chức lớp, cách nhận xét ngắn gọn, hiệu quả, cách nhận xét học sinh theo tổ, theo môn. Điều này đã được Ban giám hiệu nhiều trường thực hiện và bước đầu có những tín hiệu tích cực.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn - GĐ Sở GD&ĐT TPHCM - cho biết: “Tôi tin rằng TPHCM làm tốt khi tiếp tục ở các lớp tiếp theo ở bậc tiểu học. Tôi nghĩ rằng, với năng động, sáng tạo của các GV, sự quản lý của hiệu trưởng các trường cũng như chỉ đạo của các phòng GD-ĐT các quận, huyện và của Sở thì việc này sẽ đạt được những kết quả tích cực”.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT TPHCM) - nhận định: Việc áp dụng thông tư này sẽ xóa bỏ áp lực điểm số cho HS cũng như GV không còn chăm chăm vào điểm số mà dành nhiều thời gian quan tâm, theo dõi từng HS, đưa ra nhận xét, đánh giá một cách toàn diện về năng lực, phẩm chất để HS tiến bộ, đáp ứng phương châm giáo dục không chỉ dạy chữ mà còn dạy người.

Mặt khác, với sự tham gia của cả phụ huynh còn tạo được sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường. “Điều mấu chốt là dư luận nói chung và nhất là phụ huynh HS rất đồng tình và ủng hộ với cách đánh giá mới. Đó chính là cơ sở để ngành GD TPHCM thực hiện tốt chủ trương này.

Chị Nguyễn Mai Hường (phụ huynh em Trần Mai Hoa- Trường TH Thái Văn Lung, quận Thủ Đức) cho biết: Tôi cũng có được nhà trường thông qua việc này vào buổi họp phụ huynh đầu năm. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đánh giá không điểm số.

Không chấm điểm, các cháu không áp lực, nhưng không có nghĩa là lười học bài, vì theo nhận xét của cô giáo, tôi biết được cháu có ưu điểm, khuyết điểm nào để chỉ thêm cho cháu. Nhờ có nhận xét của cô giáo, tôi nghĩ phụ huynh rất dễ theo dõi con cháu và uốn nắn dễ hơn.

Con rất vui vì nhận được những bông hoa màu đỏ, cô giáo khen con chữ viết đã đẹp lên nhiều. Các bạn của con cũng có những bông hoa nên bạn nào cũng vui.

HS Hồ Ánh Hà -Trường Tiểu học Bình Triệu, quận Thủ Đức


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.70785 sec| 1960.273 kb