Search
Thứ 7, 13/06/2015, 08:40 AM

Hạn chế tối đa tình trạng thí sinh phải di chuyển xa

(Giáo dục) - Ghi nhận thực tế tại 8 cụm thi THPT quốc gia 2015 trên địa bàn TPHCM do các trường ĐH chủ trì cho thấy, số lượng thí sinh dự thi giảm so với mọi năm.

Hạn chế tối đa tình trạng thí sinh phải di chuyển xa

Thí sinh được tạo điều kiện tốt nhất trong Kỳ thi THPT quốc gia

Tuy công tác tổ chức, chuẩn bị khá thuận lợi so với trước vì được sự hỗ trợ từ Sở GD&ĐT, các trường THPT, nhưng thực tế tại các cụm thi ở TPHCM cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần phải dự phòng như công tác chấm thi, ghép phòng thi…

Công tác chuẩn bị đã xong

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - cho hay: Các địa điểm thi năm nay đều tập trung tại các trường ĐH - CĐ gần trường chính để thí sinh dễ dàng đi lại.

Tuy nhiên, số lượng thí sinh đăng ký các môn có sự chênh lệch lớn, nếu sắp xếp ngẫu nhiên theo phần mềm tuyển sinh sẽ ảnh hưởng đến việc bố trí phòng thi. Chính vì thế, đến thời điểm này mới xong là nhằm tránh tình trạng đó.

Ông Dũng dẫn chứng: “Môn thi cao nhất là môn Toán có 16.000 thí sinh, thấp nhất là môn Sử chỉ có 1.500 thí sinh - gấp 11 lần, sự chênh lệch quá lớn! Nếu sắp xếp phòng thi theo ngẫu nhiên thì 2 ngày thi cuối sẽ có những cụm thi chỉ có vài em trong phòng thi.

Tôi nghĩ phải điều chỉnh, cho phép các trường gọi thí sinh trong kỳ thi này có hai địa điểm thi. Ví dụ, hai ngày đầu thi ở điểm số 1, nhưng hai ngày sau chúng tôi gộp thí sinh lại”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không riêng cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM mà cả 8 cụm thi trên địa bàn TP đều có sự chênh lệch về môn thi.

Ngoài 3 môn bắt buộc có số lượng thí sinh đăng ký đông, các môn còn lại lượng hồ sơ không đồng đều.

Tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất với gần 27.000 hồ sơ, thế nhưng môn Sử chỉ có gần 3.000 hồ sơ, môn Địa hơn 4.700 hồ sơ.

Tương tự, cụm thi ĐHQG TPHCM có gần 24.000 thí sinh đăng ký, trong đó môn Sử chưa đến 2.000, môn Địa xấp xỉ 4.000 thí sinh.

Cụm thi Trường ĐH Sài Gòn cũng có hơn 1.700 hồ sơ môn Sử/tổng số 18.000 hồ sơ; cụm thi Trường ĐH Y Dược có hơn 2.000 hồ  môn Sử/tổng số hơn 18.000 hồ sơ… Nếu tính trên 8 môn thi cũng có sự chênh lệch khá rõ giữa các môn.

Do đó, theo TS Nguyễn Quốc Chính - Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học ĐHQG TPHCM, đối với những môn thí sinh đăng ký ít sẽ có khả năng ghép thí sinh vào cùng phòng thi:

“Nguyên tắc chung của tất cả các điểm thi là đảm bảo cho thí sinh chỉ thi tại một địa điểm trong suốt quá trình thi. Tuy nhiên, một vài môn thi có khả năng sẽ dồn phòng lại. Như vậy, thí sinh sẽ di chuyển phòng thi chứ không di chuyển địa điểm thi. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để hạn chế việc di chuyển của thí sinh”.

Với số lượng 3 môn thi bắt buộc khá lớn, các cụm thi đang lo lắng việc chấm thi cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi áp lực thời gian. TS Lê Quan Nghiệm -Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TPHCM - :

Hiện nay theo số lượng thí sinh thực tế tại cụm thi có thể thấy, hai môn Toán, Ngữ Văn, số lượng bài thi sẽ rất nhiều trong khi thời gian chấm quá ngắn, đòi hỏi phải huy động số lượng chấm thi từ các trường phổ thông là rất lớn. Vì vậy, cụm đang bàn với các đơn vị trong công tác huy động và phối hợp để có lực lượng chấm cho kịp tiến độ.

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM - nơi nhận chấm dùm cho khá nhiều trường những năm trước cũng băn khoăn: 

Trường sẽ mời thêm phân nửa số giáo viên chấm thi từ các trường phổ thông để chấm cho kịp tiến độ. Chứ với đội ngũ hiện có của trường, chắc chắn sẽ không kịp với khối lượng bài thi nhiều như hiện nay.

Nhận định về thực tế, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của trường cho biết: “Như mọi năm, Trường ĐH Sư phạm vẫn đảm nhận cơ cấu chấm thi như thế này, thậm chí nhiều hơn. Về công tác chấm thi năm nay chỉ phát sinh thêm một việc là xây dựng đội ngũ chấm thi môn Ngoại ngữ, để chấm phần thi viết.

Còn các môn thi tự luận và trắc nghiệm trường vẫn đảm nhận được nên cũng không bị động. Ví dụ, năm ngoái môn Toán chấm đến 3 đề thi khác nhau, nhưng năm nay chỉ chấm 1 đề thôi nên cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.

Sẵn sàng công tác hỗ trợ, tiếp sức thí sinh

Hiện nay, một trong những vấn đề mà đặc biệt quan tâm, đó là việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho thí sinh đi thi ra sao, thí sinh ăn ở lưu trú thế nào.

Ghi nhận tại các cụm thi cho thấy, công tác hỗ trợ, triển khai cho thí sinh về dự thi (nhà trọ, cơm ăn miễn phí… di chuyển, vé xe buýt…) đã được các trường chủ động triển khai, chuẩn bị khá ổn.

Cụ thể, cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã lên kế hoạch đưa rước thí sinh tỉnh Đồng Nai về dự thi, tài trợ vé xe buýt cho thí sinh khi di chuyển tới các điểm thi.

Cụm thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng chuẩn bị hơn 10.000 chỗ trọ, trong đó hơn 1.200 chỗ trọ miễn phí tại ký túc xá và bên ngoài dành cho thí sinh Bình Thuận và Long An về dự thi.

Nói về công tác tiếp sức, hỗ trợ cho thí sinh về cụm dự thi, TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho biết: Việc hỗ trợ chỗ ở cho thí sinh được cụm thi rất quan tâm.

Riêng thí sinh ở Bình Phước là 6.900 thí sinh, trong khi đó ký túc xá của trường chuẩn bị ít nhất cũng được 5.000 chỗ. Ngoài ra, xung quanh trường cũng có một số ký túc xá tư nhân lớn, vì vậy về vấn đề chỗ ở cũng không có vấn đề gì lo lắng.

ThS Phạm Thái Sơn - Phó trưởng phòng Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - cũng cho hay cụm thi này đã làm việc với tỉnh Tây Ninh để khảo sát nhu cầu chỗ ở, đi lại của hơn 7.000 thí sinh tỉnh này về dự thi, đồng thời tìm kiếm chỗ ở tại các ký túc xá của các trường phổ thông tư thục, nhà trọ gần khu vực cụm thi để chuẩn bị khoảng 6.000 chỗ trọ cho thí sinh.

Riêng ký túc xá ĐHQG TPHCM cũng có khoảng 15.000 chỗ dành cho thí sinh về dự thi tại các cụm thi khu vực Thủ Đức. Chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 tại TPHCM năm nay dự kiến , hỗ trợ cho khoảng 200.000 lượt thí sinh, phụ huynh 7 tỉnh về TP dự thi, cùng với hàng nghìn chỗ trọ miễn phí, chỗ trọ giá rẻ dành cho thí sinh ở kỳ thi sắp tới.


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.28981 sec| 1982.266 kb