Search
Thứ 2, 18/11/2013, 09:30 AM

Hai thế hệ giáo viên nghẹn lòng nhớ về kỷ niệm ngày 20/11

Điều thầy cô mong muốn nhất trong ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là học trò dành những tình cảm chân thành nhất, những món quà mang giá trị tinh thần chứ không phải vật chất.

Thầy cô luôn đóng vai trò như những con đò lặng lẽ đưa bao thế hệ học trò qua sông, nhìn thấy bao lứa học trò lớn lên, thành đạt đó là ước mong mà còn là niềm hạnh phúc của thầy cô. Điều họ mong muốn nhất trong ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là học trò dành những tình cảm chân thành nhất, những món quà mang giá trị tinh thần chứ không phải vật chất.

Cả lớp góp tiền mua 2 gói kẹo vừng tặng cô

Nếu ai ở thế hệ 7X, 8X chắc hẳn không thể quên được những kỷ niệm khá ấn tượng về ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 dành cho thầy cô. Những năm 90 của thế kỷ trước, ngày lễ hiến chương nhà giáo thường gắn với hình ảnh cả lớp rồng rắn kéo nhau đến nhà thầy cô, trên tay là một bức tranh, bó hoa dại, hay thậm chí là một hai gói kẹo làm quà.

Nói về điều này, cô giáo Trịnh Thị Chiên ( đã nghỉ hưu tại Hà Trung – Thanh Hóa) nghẹn ngào kể lại: “Mấy chục năm trong nghề nhưng mỗi lần nhớ lại kỷ niệm xưa, bản thân tôi như đang sống lại vẹn nguyên những ngày đó. Với tôi, hình ảnh cả lớp kéo nhau đến nhà cô giáo, trên tay là chiếc chậu rửa mặt với một chùm hoa quế, hoa dại, thậm chí có lần cả lớp mua 2 gói kẹo vừng đến tặng khiến tôi không bao giờ quên. Sự ngây thơ, hồn nhiên rất đáng yêu và quan trọng nhất là tình cảm bao thế hệ học trò dành cho mình luôn dạt dào đến khó tả”.


Cô giáo Trịnh Thị Chiên.

“Ngày 20/11 hệt như là dịp để các em đi chơi, hiểu được tâm lí học trò của mình nên hầu như năm nào tôi cũng chuẩn bị cơm trưa, cơm chiều cho cả lớp. Không chỉ thế, trong vườn có cây trái gì là các em tha hồ hái ăn và nô đùa”, cô Chiên nhớ lại.

Khác với trường hợp của cô Chiên, cô Nguyễn Thị Danh (SN 1953) trước là giáo viên tại huyện Krong Buk (Đak Lak) lại càng chất chứa bao tình cảm.


Cô giáo Nguyễn Thị Danh.

Do địa điểm cô Danh giảng dạy thuộc địa bàn tỉnh Tây Nguyên, hầu hết là người Ê Đê ngụ cư, còn vô vàn khó khăn, việc vận động được học sinh đến lớp đủ và chuyên cần là hạnh phúc lắm rồi.

“Làm giáo viên miền núi, tôi đóng vai trò như những người mẹ của bọn trẻ, không chỉ vừa dạy chữ mà còn chăm lo cho các em đến miếng ăn, manh áo. Đến lớp, tôi luôn mang kim chỉ để khâu lại áo cho bọn trẻ”, cô Danh nói.

“Ngày nhà giáo Việt Nam, bọn trẻ thường hái hoa rừng tặng tôi, thậm chí các em còn biết kết thành bó hoặc biết kết hợp nhiều loài hoa rừng nữa. Buồn cười nhất là lúc tặng hoa, cả lớp đứng nghiêm trang rồi lớp trưởng đại diện cho lớp nói lời chúc mừng. Bây giờ bọn trẻ đã lớn hết cả rồi, có đứa đã lập gia đình”, cô vui vẻ nói.

Với cô Đinh Thu Trang (giáo viên trường tiểu học Kim Liên – Đống Đa – Hà Nội) đã 21 năm trong nghề lại có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ với bao thế hệ học trò.

“Là giáo viên lớp 1 nên tôi hiểu rõ tâm sinh lí ở lứa tuổi này. Các con đã biết đến ngày 20/11 là ngày gì và biết phải làm gì cho các thầy cô của mình. Cái đáng quý và trân trọng nhất là tình cảm học sinh dành cho mình. Những món quà có thể rất đơn giản như một bức tranh các con vẽ chân dung tôi, hay bức tranh về ngôi trường hoặc thậm chí là tự làm một tấm thiệp với nét chữ nghuệch ngoạc, sai chính tả nhưng luôn khiến tôi hạnh phúc bởi đó là tình cảm chân thành nhất mà các con dành cho tôi”, cô Trang tự hào.

Cô giáo Đinh Thu Trang.

Thế hệ giáo viên trẻ mong muốn gì trong ngày lễ hiến chương

Thế hệ giáo viên trẻ hiện đã và đang đứng trên bục giảng xem ngày hiến chương như một ngày lễ đặc biệt, ngày đáng được tôn vinh như bao nghề nghiệp khác, từ đó họ được tiếp thêm động lực để yêu nghề hơn.

Cô Nguyễn Thị Thanh Mai - Hiệu phó trường mầm non chất lượng cao An Khánh – Hà Nội) : “Các con còn quá nhỏ để có thể hiểu được ngày hiến chương là gì. Tuy nhiên, những người làm công tác giáo dục dưới hình thức dịch vụ như chúng tôi thì không cho phép mình đặt nặng vấn đề quà cáp mà dường như chúng tôi đang đi ngược lại với thực trạng của ! Phụ huynh bỏ tiền ra để chúng tôi nuôi dạy con họ thì tất nhiên chúng tôi phải có trách nhiệm chăm sóc, trông nom, giáo dục một cách tốt nhất”.

Tuy nhiên, chị Mai cũng thừa nhận: “Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, các giáo viên trường tư như chúng tôi chỉ mong nhận được những lời chúc chân thành từ các bậc phụ huynh, như thế là cảm thấy hạnh phúc lắm rồi”.

Lường Thị Huế (giáo viên trường mầm non tư thục Hoa Hướng Dương – Thanh Xuân – Hà nội) chia sẻ: “Thích nhất, hạnh phúc nhất là được các con tặng những bức tranh, tấm bưu thiếp tự làm. Thích lắm vì đó là công sức mà các con dành cả buổi mới có thể làm được. Nói về điều mong muốn nhất thì những giáo viên như chúng tôi cũng chỉ mong muốn nhận được nhiều lời chúc, bó hoa tươi để quên đi mệt mỏi của nghề đầy gian nan này”.

Không riêng gì cô Mai, cô Huế mà ngay cả rất nhiều giáo viên mầm non khác trên cả nước đã và đang rất vất vả trong sự nghiệp trồng người. Họ còn phải gánh trên vai nhiều áp lực và dường như họ đang đóng vai trò như một người mẹ thực thụ.

Còn cô Nguyễn Thị Liên (giáo viên mĩ thuật - Trường THCS Quảng Phúc – Quảng Xương – Thanh Hóa) lại khá ấn tượng bởi ở vùng quê không mấy trù phú nhưng tình cảm của học trò lại luôn dạt dào.

“Em mới nhận công tác được 2 năm, ngày 20/11 năm ngoái, cả lớp kéo đến nhà chơi đùa cả ngày rồi kể chuyện trên trời dưới bể, cô trò nô đùa với nhau cả ngày. Những món quà đơn sơ như hoa, cuốn sổ, cái bút hay lọ hoa… đó là niềm khích lệ cho bản thân những người mới bước vào nghề như em. Tất nhiên em không đặt nặng vấn đề vật chất bởi những vật kỷ niệm này khiến mình chẳng bao giờ quên được”, Liên vui vẻ nói.


Cô Nguyễn Thị Liên - giáo viên mĩ thuật trường THCS Quảng Phúc – Quảng Xương – Thanh Hóa.

“Năm nay, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, chắc chắn học trò của em sẽ kéo cả lớp đến nhà chơi. Em sẽ dậy thật sớm để chuẩn bị quà ăn vặt và sẽ cùng mẹ chuẩn bị cơm nước cho cả lớp”, Liên nói thêm.

Ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam đang đến rất gần, đó là ngày để các thế hệ như cô Chiên, cô Danh hay cô Trang cùng ôn lại những kỉ niệm xưa. Điều hạnh phúc nhất đối với thế hệ giáo viên này là dù về hưu nhưng thỉnh thoảng vẫn có người học trò nào đó về thăm, chào một tiếng “em chào cô”. Còn với thế hệ giáo viên trẻ họ mong học trò ngoan, chăm học là điều hạnh phúc hơn cả.

Theo Trang Nguyên - Doisongphapluat


 

Nuôi dạy con

5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
 
4 điều nên biết khi dịch CV sang tiếng Anh
Để cạnh tranh được những cơ hội tốt trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia thì không...
 
Làm sao để nói “Tôi không biết” trong cuộc phỏng vấn xin việc?
Luôn có khả năng bạn gặp phải một câu hỏi mà bạn không thể trả lời trong cuộc phỏng vấn...
 
BA MẸ THÔNG THÁI - NẠP KIẾN THỨC HAY VỚI NEXTA
“Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi, mà có phương pháp thì người bình thường cũng làm được...

Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.85593 sec| 1959.25 kb