Search
Thứ 5, 10/12/2020, 09:17 AM

Chủ tịch UBCK: "Chúng ta có một số điểm tích cực trong năm 2021, việc xem xét nâng hạng có những tiến triển thuận lợi"

(Chứng khoán) - Sang năm 2021, với việc đưa hệ thống giao dịch, hệ thống CNTT do Sở GDCK TP.HCM làm chủ đầu tư vào hoạt động thì chúng ta sẽ thực hiện được một số nghiệp vụ như giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Thị trường vốn Asean (ACMF), chiều nay, Hội nghị Chủ tịch ACMF lần thứ 33 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Năm nay trong vai trò làm Chủ tịch ACMF, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã ưu tiên thúc đẩy sáng kiến "Tài chính bền vững" là chủ đề xuyên suốt của năm 2020, gắn với chủ đề quốc gia ASEAN của Việt Nam là "Asean gắn kết và chủ động thích ứng".

Chia sẻ tại buổi họp báo, Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng đã trả lời câu hỏi của các nhà báo về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kỳ vọng vào sự ổn định vĩ mô

Theo ông Dũng, thị trường chứng khoán năm qua phát triển rất tốt cả về thanh khoản và chỉ số, từ tháng 7 đến nay VN-Index tăng 26-27% và tính từ đầu năm đã đạt mức tăng hơn 9%. Nhìn sang trung tâm dịch lớn nhất thế giới là Mỹ, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát mạnh bên cạnh cuộc bầu cử phức tạp chưa từng có trong , TTCK Mỹ vẫn phát triển một cách thăng hoa. Với TTCK Việt Nam, thanh khoản của thị trường tăng vọt lên hơn 10.000 tỷ đồng/phiên và Vn-Index đã lấy lại được mốc 1.000 điểm cho dù có thời điểm chỉ số này đã giảm xuống 650 điểm vì Covid-19. Theo Chủ tịch UBCK, thị trường vững được trong năm qua là nhờ có nhiều yếu tố kỳ vọng từ chính sách của Chính phủ, tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam và kỳ vọng về khả năng chống chịu của DN Việt Nam trong thời gian vừa rồi.

Chủ tịch UBCK: Chúng ta có một số điểm tích cực trong năm 2021, việc xem xét nâng hạng có những tiến triển thuận lợi - Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số VN-Index

"VN là quốc gia rất may mắn vì dù có diễn biến dịch phức tạp, có làn sóng thứ 1,2 và lo ngại làn sóng thứ 3 song mức độ ảnh hưởng cho đến giờ phút này là không đáng kể. Chúng ta bị ảnh hưởng nhiều vì chuỗi cung ứng, vì khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu nhưng phải nói rằng chúng ta rất may mắn vì ảnh hưởng Covid không nhiều. Điều đó cho thấy những chính sách hợp lý của Chính phủ trong cuộc chiến đại dich Covid đảm bảo an toàn cho nhân dân nhưng đồng thời không khoá chặt để làm ảnh hưởng quá nhiều đến phát triển kinh tế. Chúng tôi thấy rằng các khu du lịch mặc dù có ảnh hưởng nhưng khách du lịch nội địa khá đông và một số thời điểm đặt phòng tương đối khó. Chúng ta thấy xuất khẩu của Việt Nam tăng rất mạnh và chúng ta có thặng dư thương mại lớn. Kiều hối về nhiều nên dự trữ ngoại hối của chúng ta chưa bao giờ mạnh như bây giờ. Chúng ta vẫn giữ được vĩ mô tương đối ổn định từ tỷ giá, lạm phát. Mặc dù có những chính sách hỗ trợ của Chính phủ nhưng thâm hụt ngân sách đến giờ phút này chưa phải quá lớn. Do đó, chúng ta kỳ vọng vào sự ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. 

Thứ hai là sức chống chịu của DN Việt Nam khá tốt. Với khối DN đại chúng quý mô lớn, mặc dù các ngành dịch vụ và hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề nhưng thống kê cho thấy 84% doanh nghiệp đang niêm yết và giao dịch trên sàn có lãi. Có thể số liệu khác nhau, một số thì tình hình doanh nghiệp khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ bị ảnh hưởng lớn và chúng ta sẽ có nhiều chính sách để kịp thời hỗ trợ.

Thứ ba, Chính phủ Việt Nam và các nước tung ra rất nhiều gói hỗ trợ. Trong các chính sách hỗ trợ DN trực tiếp và gián tiếp thì các giảm lãi suất. Khi khó khăn thì phải tiết kiệm nên tiền nhận được từ hỗ trợ đi gửi tiết kiệm hoặc đầu tư. Thời điểm hiện tại tăng trưởng về tín dụng thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tiền gửi dân cư và hệ thống NH. Thanh khoản của NH là khá dồi dào. Trong bối cảnh lãi suất giảm, một số nhà đầu tư thời điểm này tăng đầu tư TTCK. Tôi nghĩ điều này phù hợp với quy luật", ông Dũng lý giải về đà tăng của TTCK trong năm 2020. 

Chủ tịch UBCK: Chúng ta có một số điểm tích cực trong năm 2021, việc xem xét nâng hạng có những tiến triển thuận lợi - Ảnh 2.

HOSE đã "quen dần" với các phiên giao dịch 10.000 tỷ đồng

Việc xem xét nâng hạng thị trường có những tiến triển thuận lợi

Về nâng hạng thị trường, theo Chủ tịch UBCK, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho TTCK Việt Nam nâng hạng trước năm 2025. Trong các tổ chức xếp hạng có MSCI và FTSE Russel, FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi vài năm, kết quả FTSE vẫn giữ Việt Nam trong danh sách nâng hạng đây là kết quả tương đối tích cực. 

Chúng ta có một số điểm tích cực trong năm 2021. Luật Chứng khoán và Luật DN, Đầu tư cùng có hiệu lực 1/1/2021 tạo ra môi trường đầu tư minh bạch và tốt hơn, đây là điểm cộng cho nền kinh tế VN. 

Thứ hai, sang năm với việc đưa hệ thống giao dịch, hệ thống CNTT do Sở GDCK TP.HCM làm chủ đầu tư vào hoạt động thì chúng ta sẽ thực hiện được một số nghiệp vụ như giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về.

"Trong năm 2020, với sự công nhận và thăng hạng của Kuwait thì tỷ trọng VN trong rổ Frontier market tăng lên rất nhiều (26%) thu hút được sự quan tâm khá lớn của các nhà đầu tư quốc tế. Chúng ta nếu theo dõi tình hình giải ngân của các quỹ sẽ thấy khá lớn. Chúng ta thấy trong rổ chỉ số của MSCI và FTSE Russel thì các loại cổ phiếu của VN có vào có ra nhưng cơ bản là thêm vào. Với những động thái như vậy tôi tin tưởng việc xem xét VN nâng hạng là đang có những tiến triển thuận lợi và chúng ta có thể đạt mục tiêu nâng hạng thị trường trước năm 2025 theo mục tiêu Chính phủ đề ra", ông Dũng nhận định về khả năng nâng hạng thị trường của TTCK Việt Nam.

UBCK đã làm việc tích cực với World Bank đặc biệt cập nhật thông tin với FTSE Russel và MSCI để ra được các giải pháp phù hợp với thị trường Việt nam và học hỏi thông tin của một số thị trường gần đây được nâng hạng. Ngày 17/12 UBCK sẽ có một cuộc họp trực tuyến với Fussi để cập nhật hoạt động về mặt chính sách liên quan đến các Luật, nghị định và tình hình thị trường VN, chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về FTSE Russel về thực tiễn của các thị trường nâng hạng. Chúng tôi quan tâm đến cách các thị trường đó làm, cách FTSE Russel dựa trên báo cáo của các NĐT vào thị trường đó chứ ko chỉ dựa trên ý kiến chủ quan của chuyên gia của FTSE Russel và MSCI. Đó là tiền đề của chúng tôi làm việc với MSCI để thực tiễn của MSCI trong bối cảnh Covid mà vẫn nâng hạng.

Năm 2021 sẽ đưa thêm chỉ số vào giao dịch phái sinh

Về thị trường phái sinh, mỗi thị trường có đặc thù, các kỹ thuật về giao dịch vẫn tuân theo chuẩn mực quốc tế. Các chuẩn mực chúng ta đang áp dụng có thay đổi nhỏ so với các nước để tốt hơn. Thời gian vừa rồi ở thời điểm đáo hạn có sự bất thường, UBCK cho rằng đến từ nhiều góc độ, một trong những nguyên nhân do thị trường phái sinh mới có chỉ số hợp đồng tương lai VN30 nên các hoạt động giao dịch, đặc biệt giao dịch của NĐT nước ngoài cũng tập trung vào các cổ phiếu trong rổ VN30 và các quỹ ETF lấy nền của VN30 rất nhiều. "Chúng ta thêm vào hợp đồng tương lai nên mức độ tập trung vào rổ VN20 khá nhiều nên có nhiều biến động. UBCK theo dõi rất chặt chẽ và nhận được sự phản ánh, sắp tới chúng tôi có kế hoạch và tập trung vào 2 điểm: thứ nhất là 2020 sẽ đưa thêm một hoặc một số chỉ số nữa vào giao dịch trên hợp đồng phái sinh, đây là mục tiêu ưu tiên vì giao dịch sẽ cân bằng hơn, thứ 2 là xem xét lại tất cả quy tắc về giao dịch, tính chỉ số và quy tắc tính toán tại ngày đáo hạn để thấy có những điểm còn bất cập thì sẽ xem xét chỉnh sửa phù hợp với tình hình mới", ông Dũng chia sẻ.


 

Giá vàng

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.
 
Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast
Trước lo ngại của cổ đông về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup cho rằng thế giới...
 
Giá vàng SJC chạm 62 triệu đồng
Tăng nhanh hơn thế giới, giá vàng trong nước vừa lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở 62 triệu...

Tài chính

Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...
 
Các ngân hàng kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Dù mới chỉ một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh năm 2023 nhưng có thể thấy lợi...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.77615 sec| 2008.055 kb