Search
Chủ nhật , 26/06/2016, 09:00 AM

Giữ đôi mắt sáng khỏe cho người mê công nghệ

(Bí quyết sống khỏe) - Thời gian nghỉ hè là khoảng thời gian trẻ em được thảnh thơi cả ngày ngồi trước màn hình tivi, màn hình máy tính để khám phá những bộ phim, những trò chơi mới lạ....Tuy nhiên, điều đó lại ảnh hưởng rất nhiều đến đôi mắt các em. Vậy phải làm sao để giữ gìn đôi mắt sáng khỏe cho những người mê công nghệ này?

Nếu ở nông thôn, hè là thời gian trẻ em tham gia lao động sản xuất cùng cha mẹ thì ở thành phố, hè bố mẹ đi làm cả ngày, trẻ có nhiều cơ hội xem phim, chơi trò chơi trên máy tính.

Ở những gia đình có điều kiện, phim 3D tạo cảm giác mạnh vẫn rất thu hút các em. TS. Hoàng Cương, BV Mắt TƯ cho biết, phim 3D được tạo ra bằng cách gửi hai hình ảnh khác nhau đến mỗi mắt tạo ra ảo giác về chiều sâu. Thực tế là công nghệ 3D đòi hỏi thị giác của trẻ bị đánh lừa. Đôi mắt trẻ phải liên tục tập trung, cơ mắt dần trở nên mệt mỏi và não bộ khó phân biệt mọi thứ. Khi xem phim 3D trẻ phải đeo kính, đây là kính phân cực khiến khiến mắt mất đi bản chất tự nhiên là có khả năng nhìn hội tụ vào một điểm và hợp nhất hai ảnh của mắt phải và mắt trái thành một hình duy nhất.

Giữ đôi mắt sáng khỏe cho người mê công nghệ

Cụ thể hơn, hai mắt sẽ có tiêu điểm và tiêu cự lệch nhau, gây ra nhận thức hình ảnh khác nhau tuỳ theo khoảng cách. Hình ảnh không trải trên mặt phẳng như phim thông thường mà ở cả trước và sau của màn hình. Khi xem phim 3D, chính sự đánh lừa thị giác nên trẻ có cảm giác như được hóa thân trong bộ phim, trí óc và mắt tập trung cao độ, các pha hành động càng nhanh, càng căng thẳng thì mắt và não trẻ càng căng thẳng, nếu xem nhiều, xem lâu trẻ có cảm giác mờ mắt, đau đầu, đau vai gáy, chóng mặt, buồn nôn, mệt. Ở nước ngoài, các bác sĩ khuyến cáo trẻ dưới 6 tuổi không được xem phim hành động sử dụng nhiều kỹ xảo hình ảnh, phim 3D vì dễ làm lệch diện quy tụ tĩnh của trẻ, ảnh hưởng đến thị giác. 

Phim càng dài càng hao tổn đôi mắt

Mỹ là kinh đô điện ảnh thế giới cũng là nơi sản sinh ra kỹ xảo hình ảnh, phim 3D nổi tiếng nhưng các chuyên gia nhãn khoa đã khuyến cáo, mỗi ngày mỗi người trưởng thành chỉ nên ngồi trước màn hình ít hơn 2 giờ. Điều đó có nghĩa tất cả những hoạt động như xem tivi,  sử dụng điện thoại, làm việc bên hay chơi game đều chỉ nên giới hạn trong mức 2 giờ. Việc tập trung quá lâu vào màn hình sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nguy hiểm cho đôi mắt. 

TS. Hoàng Cương cho biết, mắt chúng ta hoạt động bằng cách co bóp và làm giãn những mô cơ thần kinh nhỏ bên trong. Do đó khi chúng ta tập trung lâu bên màn hình, những mô cơ nhỏ này sẽ liên tục co bóp trong một thời gian dài tất yếu dẫn đến tình trạng các mô cơ này mỏi khiến cho chúng ta không thể tập trung vào những điểm tại những khoảng cách khác, gây mờ, mỏi mắt và đau ở đỉnh đầu. Khi nhìn chăm chú vào màn hình hay một điểm nào đó, chúng ta sẽ không chớp mắt nhằm đạt tới độ tập trung cao nhất.

Một người bình thường chớp mắt 12-13 lần một phút, nếu tập trung cao độ để xem phim, mắt chỉ chớp 4-5 lần trong cùng khoảng thời gian, điều này rất có hại cho mắt bởi chớp mắt là một thói quen tự nhiên giúp cho việc giữ ẩm và bôi trơn nhãn cầu bằng màng firm nước mắt. Giảm bớt số lần chớp mắt đồng nghĩa với việc nhãn cầu bị khô, gây tình trạng lóa mắt, đau đầu và xung huyết.

Giữ đôi mắt sáng khỏe cho người mê công nghệ

Thêm nữa, khi xem phim, đa phần chúng ta phải tắt hết đèn. Nhờ sử dụng công nghệ chiếu sáng nền mà chúng ta vẫn xem được màn hình tivi trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ánh sáng cực mạnh. Tuy nhiên, việc tập trung xem phim trong điều kiện ánh sáng yếu khiến mắt của chúng ta trở nên giãn ra hoặc co thắt lại, sau một thời gian, đôi mắt của chúng ta sẽ trở nên rất nhạy cảm với ánh sáng, gây mờ mắt và nhìn không rõ.

Giữ đôi mắt sáng khỏe cho người mê công nghệ

Theo các chuyên gia, trẻ dưới 6 tuổi cha mẹ nên có biện pháp kiểm soát chặt những bộ phim con xem, những trò chơi con chơi để bảo vệ đôi mắt còn non nớt. Với lứa tuổi học trò hoặc những người làm việc nhiều với máy tính, người mê phim ảnh nên tự tạo tư thế ngồi phải thẳng, đối diện trực tiếp với màn hình, trung tâm màn hình nên cao ngang vùng ngực, không để màn hình quá gần. Nên đặt máy tính ở những nơi có độ sáng thích hợp, không chói lóa cũng như không quá tối. Điều chỉnh chế độ ánh sáng màn hình cân bằng với ánh sáng của môi trường xung quanh.

Giữ đôi mắt sáng khỏe cho người mê công nghệ

Sau mỗi giờ làm việc bên máy tính, nên thư giãn mắt bằng cách, không nhìn vào màn hình máy tính, nhắm mắt lại hoặc chớp mắt nhiều lần… Không nên ngồi làm việc trước máy tính quá lâu, thỉnh thoảng nghỉ ngơi, thư giãn rồi mới tiếp tục làm việc. Nên tập thể dục cho đôi mắt bằng cách nhìn ra một không gian rộng, tốt nhất là nhìn vào cây xanh và chớp mắt nhanh trong vòng 1-2 phút để tăng cường tuần hoàn máu, xua bớt mệt mỏi, giảm tải cho mắt trong phạm vi gần.

Khi xem phim nhiều cũng như sử dụng máy tính nhiều nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin A, C, E, axit folic, selen, kẽm… có lợi cho mắt như gan động vật, trứng, cá, thịt gà, sữa chua, các loại rau xanh và trái cây  có màu đậm: cà rốt, đu đủ, nho…Khi ngủ nên hạn chế ánh sáng tối đa vì ánh sáng kích thích thị giác, tạo hưng phấn vỏ não gây khó ngủ. Cố gắng ngủ đủ 8 tiếng để mắt có thời gian hồi phục. 

Một biện pháp đơn giản nữa giúp mắt hồi phục nhanh là dùng viên bổ mắt có nguồn gốc tự nhiên do Công ty Cổ phần Dược Trung Ương Mediplantex sản xuất. Đây là viên uống bổ mắt có hoạt chất Astaxanthin-một carotenoid tự nhiên chiết xuất từ vi tảo lục Haematococcus Pluvialis Nhật Bản với khả năng chống ôxy hóa mạnh gấp 800 lần CoQ10; 6000 lần vitamin C giúp ngăn cản quá trình ôxy hóa gây lão hóa và tổn thương tế bào mắt, giúp tăng cường khả năng điều tiết, tăng cường thị lực. Theo các nhà chuyên môn, Astaxanthin có khả năng chống ôxy hóa mạnh nhất trong tự nhiên, lại có kích thước tiểu phân rất nhỏ < 600 Dalton do đó có thể dễ dàng thấm sâu vào cấu trúc tế bào, đặc biệt là cấu trúc tế bào mắt và tế bào thần kinh.  

Thêm vào đó, những dưỡng chất như lutein, bilberry extract, vitamin A, vitamin B2 trong sản phẩm giúp người mê phim ảnh, mê công nghệ làm việc nhiều với máy tính không bị khô mắt, nhức mỏi mắt, cải thiện vi tuần hoàn, tăng dòng máu đến nuôi dưỡng, phục hồi tế bào mắt. Học sinh hay người lớn chỉ cần uống 1 viên/ngày là đã bảo vệ và nâng cao được thị lực, tăng cường khả năng điều tiết, phòng chống cận thị, phòng tránh mờ mắt, nhức mỏi, khô mắt. 


Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...

Sức khỏe

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.43850 sec| 1980.969 kb