Search
Thứ 5, 18/06/2015, 14:30 PM

Căn hộ chênh giá trăm triệu: Trò ảo thuật của môi giới?

(Bất động sản) - Thị trường BĐS hiện nay ghi nhận tình trạng, nhiều dự án dễ dàng "móc túi" khách hàng cả trăm triệu đồng tiền chênh hoặc giá bán đợt sau bao giờ cũng cao hơn đợt trước với lý do không có hàng để bán.

Chị Hải Anh, một nhân viên văn phòng (hiện trọ tại Bình Thạnh) kể, chị chỉ đủ tiền mua một căn hộ chung cư giá rẻ tại Thủ Đức, Tp.HCM với giá ban đầu là 840 triệu đồng, diện tích 58m2. Tuy vậy, chỉ trong vòng 2 tháng tính từ thời điểm giữ chỗ (phải đặt cọc 20 triệu đồng) đến khi ký hợp đồng mua bán chính thức, căn hộ của chị đã bị đẩy lên mức giá mới là 900 triệu đồng, tăng thêm 60 triệu đồng.

Hải Anh , ban đầu chị vô cùng bức xúc và phản ứng gay gắt với đơn vị môi giới do đơn phương tăng giá căn hộ. Theo giải thích của bên môi giới, nguyên nhân tăng giá là vì ngay từ đầu chị đã không chọn mã số căn hộ cụ thể mà chỉ nói muốn mua căn hộ tại tầng 5-7 nên khi các tầng này "cháy" hàng, chị phải chi thêm khoản tiền chênh cho nhà đầu tư nhường lại. Nếu chị không đồng ý với phương án này thì chỉ còn cách chọn căn hộ khác với giá đắt hơn vài trăm triệu đồng.

Cuối cùng, vì không thể xoay đủ số tiền để mua căn hộ diện tích lớn hơn với giá 1,1-1,2 tỷ đồng, chị Hải Anh đành chấp nhận trả khoản chênh lệch 60 triệu đồng để mua căn hộ, tổng giá trị 900 triệu đồng. Chị Hải Anh ngậm ngùi: "Tôi cứ nghĩ mình đã đóng tiền giữ chỗ, yêu cầu rõ diện tích và số tầng thì bên môi giới sẽ bảo vệ quyền lợi cho người mua. Thật không ngờ lại xảy ra tình huống trớ trêu thế này".

Những trường hợp tương tự như chị Hải Anh không phải là hiếm tại các dự án trung - cao cấp chào bán giai đoạn đầu. Đơn cử, anh Khôi (ngụ tại quận 7), vốn là một nhà đầu tư, tính tìm mua căn hộ tại phường Thảo Điền, có vị trí gần tuyến metro đầu tiên của Tp.HCM cho biết: "Khi tìm kiếm căn hộ ưng ý tôi liên tục được trả lời căn diện tích nhỏ, căn góc, căn có view nhìn về trung tâm thành phố đều hết sạch, không còn hàng để bán. Có những căn view đẹp khách phải chi khoản chênh lệch tới 5% (tương đương 200 triệu đồng) nên đành chấp nhận đứng ngoài cuộc chơi".

Với kinh nghiệm gần chục năm đầu tư địa ốc, anh Khôi đánh giá, khả năng "sốt" hàng cũng có thể xảy ra nhưng chỉ đúng với quy mô dự án từ 300 căn trở xuống, có vị trí đắc địa, nhà thầu xây dựng uy tín, đồng thời cũng phải có thương hiệu mạnh và giá bán hợp lý. "Các dự án mà tôi định đầu tư có quy mô cả nghìn căn, giá cũng không hề rẻ nhưng đụng đến tầng nào cũng kêu hết hàng vì cánh môi giới đã can thiệp thái quá đến thị trường", anh Khôi nói.

Căn hộ chênh giá trăm triệu: Trò ảo thuật của môi giới?
Các chuyên gia BĐS cho rằng, thị trường nhà đất có nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng khan hàng ảo. Ảnh: QH

Tương tự, thị trường phía Bắc cũng ghi nhận tình trạng khan hàng ảo đẩy giá BĐS. Anh Giang (ngụ tại Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết, anh dự định mua một căn hộ tại quận Cầu Giấy sau khi đã lòng vòng tham khảo nhiều nơi. Tuy nhiên, khi tiếp xúc và làm việc với nhân viên môi giới của một sàn độc quyền phân phối dự án, anh được trả lời, phần lớn những căn mình muốn mua đều đã bán hết.

"Theo lý giải của đơn vị môi giới thì những căn đẹp đã có nhà đầu tư đặt cọc nên nếu muốn được nhượng lại thì tôi phải chịu tiền chênh. Căn hộ tôi định mua có giá gốc là 21 triệu đồng/m2 nhưng nếu tính cả tiền chênh thì lên tới 26 triệu đồng/m2, nghĩa là tôi phải mất thêm gần 300 triệu nếu muốn mua được căn hộ gần 60m2 này", anh Giang nói.

Trong quá trình tìm hiểu mua nhà, anh Tuấn (ngụ quận Đống Đa) còn bị một số môi giới đưa vào một "ma trận" về giá cả căn hộ. "Mỗi ngày họ đều đặn gọi cho tôi để báo một giá khác nhau và đều tăng dần. Trong vòng 2 tháng mà số tiền chênh đã tăng 2-3 triệu đồng/m2 và liên tục giục tôi xuống tiền. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế tôi phát hiện ra một số căn tuy được rao bán khá lâu nhưng vẫn chưa giao dịch được, vậy mà môi giới không ngừng báo giá tăng từng ngày".

Thị trường BĐS đang bắt đầu ấm trở lại trong thời gian qua được cho là có nhiều cơ sở. Theo một mới đây của Bộ Xây dựng, trong 4 tháng đầu năm nay đã có khoảng 5.850 giao dịch thành công, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 4 đã có khoảng 1.600 giao dịch thành công, tăng khoảng 10% so với tháng trước đó.

Tuy vậy, lãnh đạo một sàn BĐS tại Hà Nội đánh giá, việc một số dự án công bố "sốt" đến mức giá leo thang từng ngày hoặc tiền chênh lên tới vài trăm triệu đồng có phần hơi quá so với nhu cầu thực. Đôi khi thị trường xuất hiện những mức giá, hoặc số lượng giao dịch cực kỳ khả quan. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là một chiêu thức mà dân môi giới hay dùng để tạo hiệu ứng 'sốt giả' trên thị trường. Có khi khách hàng hỏi cả chục căn thì đều được trả lời là hết hàng nên rất dễ gây cảm giác thị trường đang mua bán nườm nượp...

Cũng theo vị lãnh đạo này, một số sàn có thể sẽ để cho chính nhân viên môi giới của mình ôm các căn hộ đẹp, nhưng đến khi có khách hỏi thì lại thông báo là hết, và muốn được nhượng lại thì phải chịu tiền chênh cả trăm triệu. Vị này cũng nhận định, số liệu mở bán các căn hộ tại một số dự án hiện nay cũng không hẳn đã đúng. "Có những dự án mở bán nhưng không có mấy khách đến tham quan, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn thống kê con số bán hàng lên tới vài chục căn mỗi ngày".

Trong một báo cáo công bố đầu quý II vừa rồi, Hiệp hội BĐS Việt Nam(VNREA) cũng nhận định, hiện tượng tăng giá đột biến tại một số dự án trong những tháng đầu năm được cho là do môi giới "làm giá". VNREA cũng nhận định, đây là một trong những hoạt động kinh donah chưa chuyên nghiệp của thị trường địa ốc hiện nay.

Theo vị TGĐ một công ty BĐS có trụ sở tại quận 7, Tp.HCM, nguyên nhân của tình trạng trên là do nguồn cung ngày càng tăng mạnh, áp lực cạnh tranh quá lớn, trong khi bản thân các chủ đầu tư cũng không can thiệp sâu vào hoạt động bán hàng của môi giới. "Điều này dẫn đến tình trạng khan hàng ảo trên thị trường trong thời gian qua", ông đánh giá.

Cũng theo vị chuyên gia này, mặc dù mức độ tăng giá trên thị trường BĐS hiện vẫn ở ngưỡng chấp nhận được (10% trở xuống) nhưng các thương vụ mua bán kèm theo tiền chênh lệch có thể lớn hơn tốc độ tăng giá, thường không được thống kê chính xác vì không ghi cụ thể trong hợp đồng. Điều này có thể khiến cho thị trường đứng trước thách thức lớn trong việc nỗ lực phát triển bền vững và duy trì niềm tin lâu dài của người mua nhà cũng như nhà đầu tư.

Ông Vũ Cương Quyết, TGĐ Đất xanh Miền Bắc cũng từng thừa nhận, thời gian qua đúng là có hiện tượng môi giới thổi giá ở một số dự án. Tuy nhiên, theo ông Quyết, các chiêu trò này chủ yếu chỉ xuất hiện tại các đơn vị môi giới thiếu chuyên nghiệp, hoạt động nhỏ lẻ.

"Những doanh nghiệp làm ăn minh bạch, ký thẳng hợp đồng với chủ đầu tư để được phân phối dự án thì hầu như không xảy ra tình trạng nói trên vì họ còn phải giữ uy tín với khách hàng. Hiện giờ khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn, họ cũng kinh qua những bài học kinh nghiệm đắt giá thời thị trường khủng hoảng nên không dễ gì qua mặt họ được", ông Quyết nói.


Tin khác
 

Thông tin dự án

Bán lỗ, chủ đất nền vẫn sợ người mua đổi ý, thấp thỏm lo âu
Trong bối cảnh khó khăn, thị trường nhà đất phía Nam xảy ra một số câu chuyện “ngược đời”. Thay...
 
Thị trường chung cư Hà Nội bắt đầu hạ nhiệt
Sau thời gian tăng "nóng", thị trường chung cư Hà Nội gần đây hạ nhiệt khi giá bán ngừng tăng...
 
“Đợt sốt giá chung cư vừa qua như cơn giông mùa hè, tăng nhanh và cũng qua đi nhanh”
Đó là nhận định của ông Phạm Đức Toản Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và...
 
3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...

Chính sách

Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
Hết sốt lãi suất, tiền đổ vào đâu?
Lãi suất bớt hấp dẫn, nhiều người kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm sắp đáo hạn sẽ chuyển dịch sang...
 
Trung Quốc tồn kho 30 triệu bất động sản
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang có những tín hiệu lao dốc sau nhiều năm tăng trưởng nóng,...
 
Sắp có cơ sở pháp lý cho condotel, resort villa, officetel
Hàng loạt vấn đề pháp lý cho các loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, resort villa, officetel...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.56132 sec| 2002.953 kb