Search
Chủ nhật , 31/07/2016, 14:52 PM

Những món đặc sản đậm chất Địa Trung Hải ở Hy Lạp

(Ẩm thực) - Đất nước Hy Lạp còn sở hữu một nền văn hóa ẩm thực đồ sộ và phong phú cuốn hút biết bao nhiêu lượt khách du lịch đến thăm!

Ẩm thực truyền thống Hy Lạp vốn rất nhiều màu sắc. Những món ăn mang đậm chất Địa Trung Hải dường như hội tụ tất cả ở món ăn Hy Lạp. Nếu cảm thấy xa lạ với nền ẩm thực của quốc gia này, hẳn bạn sẽ thấy thiếu sót. Sau đây là những món ăn đậm chất “cổ điển” của ẩm thực Hy Lạp mà bạn nên biết.

Moussaka

Moussaka là một món hầm nóng, trong đó người ta xếp cà tím xắt lát, thịt kèm gia vị, rưới lên trên là lớp xốt kem béchamel và đem nướng vàng hoàn hảo. Trong nhiều món ăn của Hy Lạp, Món này được nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới công nhận rộng rãi và đã được thực hiện bởi các đầu bếp huyền thoại nổi tiếng của Hy Lạp như Nicholas Tselementes.

Moussaka với cà tím là phiên bản truyền thống, bạn có thể thay thế bởi lớp khoai tây, bí xanh hoặc bất cứ loại rau gì bạn thích. Khi dọn món ăn này lên thì hẳn bạn sẽ không cần đụng đến các món phụ nữa.

Các loại gia vị

Nằm ở Đông Nam châu Âu, có hai mặt giáp biển nên Hy Lạp trở thành một phần quan trọng của tuyến giao thương mại thời Roman, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến phong cách ẩm thực đặc trưng của Hy Lạp. 

Sự giao thương không chỉ mang đến Hy Lạp những luồng gió văn hóa mới mà nó còn cung cấp cho đất nước này những kiến thức về các loại gia vị - một phần không thể thiếu trong ẩm thực Hy Lạp hiện nay.

Các loại gia vị được dùng trong những món ăn Hy Lạp có nguồn gốc từ khắp mọi nơi trên thế giới. Trong đó, không khó để nhận ra sự có mặt của những gia vị như lá oregano, bạc hà, tỏi, cỏ xạ hương, húng quế. 

Ở những vùng miền nam, người ta còn sử dụng quế hay hành tỏi trong các món ăn làm từ thịt truyền thống. Ngày nay, ẩm thực Hy Lạp mang màu sắc hòa quyện của tất cả mọi vùng miền đất nước và chịu cả ảnh hưởng của những tác động văn hóa từ nước ngoài.

Dầu olive - linh hồn của các món ăn

Một nguyên liệu đặc trưng và có lịch sử lâu đời nhất của ẩm thực Hy Lạp chính là dầu olive. Trong những buổi nấu ăn ngoài trời, không thể thiếu sự xuất hiện của loại gia vị này. 

Dầu olive được dùng như một loại nước sốt, cùng với nước chanh và các loại thảo mộc khác, nó giúp giữ lại cả hương vị lẫn sự mọng nước trong các thức ăn. Những món ăn nướng vỉ như cá nướng nguyên con sẽ không có hương vị hoàn thiện nếu thiếu đi món sốt latholemono - một loại sốt đặc được làm từ dầu olive và nước chanh.

Món chiên là một sở thích chung của người dân ở đây. Trong ẩm thực Hy Lạp, các đầu bếp truyền thống không dùng phương pháp chiên ngập dầu mà chỉ chiên áp chảo. Và dầu olive luôn là lựa chọn để chế biến những món ăn từ cá, thịt đến các loại rau và hạt.

Cà chua rán được xem là một trong số những món ăn dễ làm và có hương vị tuyệt vời nhất cũng phải được chế biến bằng dầu olive mới mang lại được đúng hương vị của nó.

Bên cạnh đó, trong ẩm thực Hy Lạp còn có một nhánh ẩm thực lấy nguyên liệu chính là dầu olive gọi là Lathera (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "được nấu với dầu"). 

Nhánh ẩm thực này bao gồm các món đặc sản mùa hè, có nguyên liệu tươi như rau quả và đậu, trong đó, dầu olive đóng vai trò như một phương tiện chế biến. Khi được dọn ra đĩa, người ta luôn rưới lên trên cùng một lớp dầu olive để tăng thêm hương vị cho các món ăn.

Tzatziki

Hay còn gọi là yogurt kem dưa chuột. Mát lạnh và ngập vị kem, thêm vào đó dưa chuột được làm đậm hương vị với tỏi, Tzatziki là sự kết hợp hoàn hảo khi dùng với thịt nướng và rau. Bên cạnh đó, nó cũng được ăn kèm với bánh mì pita và đôi khi còn được sử dụng như một loại gia vị cho món souvlaki (một món thịt nướng)

Rượu vang Hy Lạp

Cũng như phô mai và dầu olive, rượu vang cũng đóng vai trò như một nguyên liệu chính trong các món ăn, và là một phần to lớn trong lịch sử của nền ẩm thực Hy Lạp. Theo sử sách, rượu vang xuất hiện lần đầu tiên ở nước này vào năm 4000 trước Công nguyên. 

Cũng như phô mai, trong Kinh thánh nói rằng rượu vang được xem như một món quà từ các vị thần, và lễ hội uống rượu vang được tổ chức để tôn vinh vị thần Dionysus, một sinh vật với suy nghĩ của loài người và bản năng của một con quái thú.

Sản xuất rượu vang đạt đến đỉnh điểm vào thời của Homer và càng được cải tiến khi truyền thống làm rượu vang được truyền xuống các đời sau. Người Hy Lạp thường sử dụng các loại gia vị để bảo quản và tăng thêm hương vị cho rượu vang. 

Đến đế chế Ottoman, sản xuất rượu vang bắt đầ xuống dốc. Rất nhiều nhà sử học đã nói, vị trí của Hy Lạp trước đây tương đương với vị trí của Pháp hiện nay trong lĩnh vực rượu vang.

Baklava

Từ hàng thế kỷ qua,  đề tài tranh luận "Hy Lạp hay Thổ Nhĩ Kỳ là quê hương của chiếc bánh tráng miệng ngon tuyệt này?" vẫn  chưa đi đến hồi kết. Người Hy Lạp tự hào rằng Baklava bắt nguồn từ chiếc bánh "kotoplakous" xuất hiện vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên. Bánh có lớp áo bên ngoài là bột mì ngọt cán thành những miếng mỏng, nhân bên trong là sự kết hợp khéo léo giữa quả óc chó giã nhuyễn trộn với đường, mật ong, hương quế. Bánh được cắt thành những miếng nhỏ, sau đó cho vào lò nướng. Đặc trưng của bánh Baklava là giòn, ngọt và giàu dinh dưỡng.

Súp Fasolatha

Một món ăn khác của Hy Lạp cũng nổi tiếng không kém là Fasolatha – một loại súp đậu trắng. Cách nấu cũng như nguyên liệu món ăn này khá đơn giản với nguyên liệu chính là đậu được nấu cùng cà chua nghiền, một số loại rau như hành tây, cà rốt và cần tây. Để tăng thêm hương vị, các đầu bếp cũng thường cho thêm một chút húng tây.

Pho mát feta

Được làm từ sữa cừu và sữa dê, feta là một món khai vị truyền thống tại nước này. Trước đây, Hy Lạp từng phải theo đuổi 20 năm mới giành được quyền sản xuất pho mát feta từ các nhà sản xuất Đức và Đan Mạch.

Bánh Loukhoumades

Một trong số ít món ăn được cả người lớn và trẻ nhỏ Hy Lạp yêu thích là Loukhoumades. Có hình dạng tròn và cách làm gần giống với viên donut chiên, những chiếc bánh Loukhoumades vàng ruộm được tắm đẫm trong mật ong sau đó rắc topping bột quế hoặc quả óc chó nghiền phía trên. 

Khi làm hoặc ăn món này, người Hy Lạp thường làm một đĩa thật lớn và sau đó cùng thưởng thức với gia đình hoặc bạn bè.

Kourabiethes

Bữa tiệc mừng của một gia đình Hy Lạp sẽ không cho là hoàn thành nếu thiếu đi hương vị giòn tan, ngọt ngào đặc biệt của Kourabiethes – một loại bánh quy được làm từ đường cát mịn và hạn nhân. Chiếc bánh này sẽ tan ngay trong miệng bạn khi vừa thưởng thức. Chắc chắn, bạn sẽ không thể dừng lại ở việc chỉ ăn một cái bánh bởi mọi thứ lưu lại trong bạn rất nhẹ nhàng, nó khiến bạn phải thưởng thức nhiều và nhiều hơn nữa.


 

Món ngon nhà hàng

8 Nhà hàng khách sạn tốt nhất Châu Á không nên bỏ lỡ dịp cuối năm 
Cuối năm là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm những địa điểm ẩm thực đặc sắc. Đây là những...
 
Rộn ràng mùa lễ hội cuối năm tại Khách sạn Hà Nội Daewoo
Hân hoan chào mùa lễ hội cuối năm, khách sạn Hà Nội Daewoo giới thiệu không gian lung linh được...
 
La Sirena Saigon - Nếm tinh hoa hải sản thế giới nơi nét đẹp di sản giao thoa kiến trúc hiện đại
Nhà hàng Hải sản La SIRENA Saigon ra đời để tiếp nối giá trị mà thương hiệu khởi nguồn từ...
 
Street Pizza ra mắt tại Sunway City Kuala Lumpur: Mang ẩm thực phá vỡ mọi quy tắc đến Đông Nam Á
Street Pizza Thương hiệu pizza đường phố của chuỗi nhà hàng Gordon Ramsay Restaurants bắt đầu chào đón...
 

Món ngon gia đình

Vịt nấu chao - món ăn nhất định phải thử khi đến Cần Thơ
Vịt nấu chao ngọt, thịt thơm mềm với hương vị độc đáo là món ăn nhất định bạn phải thử...
 
5 cách chế biến thịt ba chỉ ngon quên sầu, ai ăn cũng mê tít
Nếu mê món thịt ba chỉ, hẳn bạn không thể bỏ qua 5 cách chế biến ngon 'thần sầu' này,...
 
Đậu phộng thêm 3 thứ này rồi mới chiên, ngon không cưỡng nỗi
Đậu phộng chiên giòn không chỉ là đồ nhậu phổ biến, mà còn là một món ăn vặt rất ngon....
 
Đổi vị ngày mát bằng món thịt bò cuốn ngô non chiên xù
Hãy thay đổi khẩu vị cho gia đình bạn bằng món thịt bò cuốn ngô non chiên xù. Đảm bảo...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Bí quyết nấu ăn

Cô gái hốt tiền tỷ nhờ
Trong thập kỷ qua, xu hướng ăn uống vô độ (hay còn gọi là mukbang) trở nên phổ biến, giúp...
 
Mẹo luộc lòng ngon, giòn, thơm chỉ trong vòng '1 nốt nhạc'
Nhiều người thích ăn lòng nhưng lại sợ ăn ngoài hàng, muốn mua về tự luộc. Rồi lại lo luộc...
 
2 món thạch vừa ngon lại vừa đẹp như tác phẩm nghệ thuật
Món ăn ngày nay không chỉ cần ngon mà còn phải bắt mắt, đặc biệt là với món tráng miệng....
 
Nấu canh ngao thế nào để vừa ngon vừa bổ
Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương....
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.16029 sec| 2010.484 kb