Search
Thứ 5, 26/07/2018, 10:16 AM

Hàng giả ngập “chợ” điện tử

(Hàng thật & Hàng giả) - Sáng nay (26/7), sàn thương mại điện tử AliExpress (thuộc Alibaba) chính thức công bố vào thị trường Việt Nam thông qua sự hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư và Công nghệ OSB.

Hàng giả ngập “chợ” điện tử

Hàng nhái, hàng giả bày bán công khai trên các trang TMĐT chiếm thị phần lớn tại Việt Nam.

Cùng với Lazada, Tiki, Shopee..., có thể nói, các nhà đầu tư Trung Quốc đang thống lĩnh thị phần thương mại điện tử Việt Nam.
Các trang bán hàng qua mạng đã và đang “đè bẹp” những cửa hàng truyền thống và xu thế này đang diễn ra nhanh chóng ở mọi nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của ngành này đang ở mức hơn 25%/năm và là một trong những thị trường có tốc độ tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tương lai, các chợ điện tử sẽ chiếm phần lớn doanh thu thị trường bán lẻ Việt Nam. Thế nhưng điều đáng là lượng hàng nhái, hàng giả giá rẻ đang chiếm áp đảo trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay, sẽ khiến không có doanh nghiệp (DN) nào có thể cạnh tranh được khi muốn bán hàng thật trên mạng, muốn làm ăn đàng hoàng.
Nỗi lo hàng dỏm
Với sự vào cuộc chính thức AliExpress công bố từ nay các DN muốn bán hàng cho người ở Trung Quốc hay một số nước khác thông qua sàn AliExpress chỉ cần đăng ký với OSB, đơn vị này sẽ đứng giữa để tạo gian hàng, quảng bá sản phẩm…, chuyển đơn hàng cho phía DN hoàn tất và chuyển giao hàng. Thực ra không cần đợi công bố vào Việt Nam, thời gian qua các khách hàng trong nước cũng có thể mua được nhiều hàng hóa trên chợ điện tử AliExpress khi có luôn trang web bằng tiếng Việt bên cạnh nhiều ngôn ngữ khác.
Và cũng như các sàn hiện nay của Trung Quốc như Lazada, Tiki..., trên AliExpress bán hàng loạt sản phẩm na ná với những thương hiệu nổi tiếng dù được đặt tên khác với giá chưa tới 10 USD/món. Ví dụ, một túi xách nhỏ của nữ mang tên Siruiyahan với logo chữ V cách điệu mới nhìn khá giống thương hiệu LV được bán giá 9,85 USD có 846 đơn đặt hàng. Hay hình quảng cáo chai nước hoa Boss 50 ml dành cho nam nhưng được mô tả là thương hiệu MayCreate có giá bán chỉ 7 USD, trong khi giá chai nước hoa Boss trên trang bán lẻ trực tuyến Sephora của Pháp là 60 euro...
Trên sàn Lazada, chỉ cần nhấp chuột, hàng loạt sản phẩm giả, nhái được bày bán công khai. Ví dụ, nước hoa nam Giorgio Armani Acqua Di Gio 100 ml chỉ có giá 145.000 đồng/chai trong khi cũng sản phẩm này trên Sephora có giá 57 euro (tương đương hơn 1,55 triệu đồng, chưa tính thuế và phí vận chuyển…). Hay chai nước hoa nữ Chance Eau Fraiche Eau de Toilette 100 ml được rao bán giá 199.000 đồng trong khi giá chính hãng tới 119,5 euro (tương đương khoảng 3,26 triệu đồng chưa tính thuế và phí).
Tương tự trên sàn Shopee, đôi giày Adidas Neo nữ rao bán giá có 200.000 đồng được quảng bá bán lỗ để “tăng view” chứ không phải hàng dỏm. Thực tế, một đôi giày nam hay nữ hiệu Adidas, Nike dù giảm giá mạnh cũng không có giá dưới 1,2 triệu đồng/đôi. Trên Sendo, chiếc túi Furla da họa tiết cỡ nhỏ chỉ có giá 150.000 đồng trong khi hàng thật không dưới 5 triệu đồng…
Tiêu dùng, sản xuất trong nước gặp khó
Chuyên gia Ngô Trí Long cảnh báo, đây là vấn đề cực kỳ đáng lo ngại cho TMĐT Việt Nam. Nhiều trang TMĐT lớn đã và đang thách thức thị trường bằng hình thức công khai bán hàng nhái trên các trang mạng của họ. Thế giới tiêu dùng nhanh cũng đang “đồng lõa” với hành vi này bằng việc nhấp chuột và đặt mua các mặt hàng hiệu giá rẻ trên các trang TMĐT. Nhìn vào số lượt truy cập mỗi tháng cho thấy, những trang đang công khai bán hàng giả lại nhận được lượt truy cập lớn nhất. “Xu hướng là TMĐT sẽ phát triển mạnh, người Việt đang hưởng lợi từ dịch vụ bán hàng giá rẻ, nhiều khuyến mãi, giao hàng miễn phí.
Tuy nhiên, khi chúng ta dung túng cho nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành trên các trang bán hàng online, đồng nghĩa với việc chúng ta đang “giết” hàng thật, trong đó có hàng Việt; hại các sàn bán hàng thật. Trung Quốc là thị trường hàng giá rẻ, hàng bán trên các trang mạng chiếm phần lớn là hàng giá rẻ. Thế nên, khi TMĐT Việt Nam là sân sau của Trung Quốc, nguy cơ tiềm ẩn là hàng Việt rất khó có cửa chen chân vào”, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.
Hàng giả ngập 'chợ' điện tử - ảnh 2
Cần có những biện pháp quản lý để hạn chế việc bán hàng giả, hàng nhái trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam.
Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cũng nhận định, tình trạng bán hàng nhái, hàng giả qua mạng càng trở nên nghiêm trọng hơn vì dễ “lừa” người dùng, thủ tục đăng ký nhanh chóng. Thậm chí nhiều DN và cá nhân chỉ cần bán qua Facebook mà không phải đăng ký với cơ quan quản lý. Quan trọng hơn, dường như cơ quan quản lý nhà nước chưa nhìn thấy mức độ nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến cả người dùng lẫn các ngành sản xuất trong nước. Vì vậy, công tác kiểm tra còn lơ là, dù các cơ quan truyền thông đại chúng đã nhiều lần lên tiếng.
Không xử nghiêm, hàng thật sẽ chết
Ngay sau khi có tố cáo hàng bán tại cửa hàng Con Cưng có dấu hiệu “cắt nhãn, gắn mác ngoại”, chỉ trong vòng 3 ngày, liên tục có nhiều cuộc thanh kiểm tra trực tiếp các cửa hàng của cơ quan quản lý thị trường từ Trung ương đến địa phương, đã thu giữ hơn 5.500 sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không chứng minh được nguồn gốc. Bộ Công thương cũng đã vào cuộc, lập tổ kiểm tra chuyên ngành toàn bộ việc chấp hành các quy định pháp luật về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của hàng hóa, ghi nhãn hàng… của DN này. Trước đó, vụ Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc cắt nhãn, may nhãn xuất xứ Việt Nam cũng từ một tố cáo của người tiêu dùng, các cơ quan quản lý thị trường nhanh chóng vào cuộc. Cả hai cuộc kiểm tra đồng loạt này đã ít nhiều tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.
Thế nhưng các trang mạng bày bán công khai hàng nhái, hàng giả, lừa đảo người tiêu dùng thì vẫn hiếm hoi việc kiểm tra, xử phạt. Trả lời PV, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, thừa nhận TMĐT là lĩnh vực kinh doanh “khá mới” nên rất khó giám sát. Việc kiểm tra hoạt động kinh doanh TMĐT cũng có triển khai nhưng rất ít so với kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng có hàng hóa rõ ràng.
“Công tác giám sát, kiểm tra hoạt động TMĐT còn gặp nhiều khó khăn, thông tin trên mạng lại không có gì rõ ràng nên việc kiểm tra cũng giới hạn. DN đa số không có cửa hàng, không có sản phẩm cụ thể, nên cơ quan quản lý thị trường cũng chưa triển khai nhiều hoạt động kiểm tra với các trường hợp này. Hoạt động kiểm tra giám sát các chợ điện tử cũng cần sự phối hợp của nhiều cơ quan như công nghệ thông tin, hải quan, thuế...”, ông Kiếm nói.
Không đồng tình với ý kiến này, một chuyên gia kinh tế cho rằng, các sàn TMĐT đều là các DN có đăng ký cụ thể, thậm chí là các thương hiệu nổi tiếng. Quy định chủ sàn phải có trách nhiệm với hàng hóa đã có nên nếu không xử nghiêm các sàn bán hàng nhái, giả thì các sàn bán hàng thật sẽ bị bóp chết", vị này nói.
Bán càng nhiều, lỗ càng lớn?!
Khảo sát của cổng TMĐT iPrice thì tính đến hết năm 2017, Lazada, Shopee, Tiki và Sendo là 4 trang TMĐT dẫn đầu trên về lượng người truy cập hay lượng người theo dõi trang Fanpage. Một chuyên gia về TMĐT ước tính thị phần của 4 đơn vị này đang chiếm hơn 60%. Điều đáng nói là mấy năm qua, nhà nước chưa thu được đồng thuế nào từ các trang TMĐT này. Chỉ riêng Lazada, trong 3 năm 2015 - 2017 lỗ đến 4.000 tỷ đồng. Shopee tuy mới gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8/2016, nhưng hết năm 2017 cũng đã kịp lỗ gần 800 tỷ đồng. Tiki thì lỗ 600 tỉ đồng tính đến hết năm 2017.

 

Thị trường

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Tư vấn tiêu dùng

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.49130 sec| 2020.195 kb