Search
Thứ 5, 09/11/2017, 11:00 AM

Bát nháo mỹ phẩm trên mạng

(Hàng thật & Hàng giả) - Bán mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp đang phát triển rầm rộ trên các mạng xã hội nhưng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ lại chưa được kiểm soát.

Bát nháo mỹ phẩm trên mạng

Tràn lan các trang bán mỹ phẩm trên mạng , kèm theo những lời mời chào hấp dẫn khiến người "hoa mắt". (Ảnh chụp từ màn hình)

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện toàn bộ lô hàng trị giá 11 tỷ đồng của Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam do bà Nguyễn Thu Trang làm giám đốc, không có nguồn gốc xuất xứ. Cơ quan quản lý thị trường đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Phòng Cảnh sát điều tra PC46 Công an Hà Nội để điều tra làm rõ thêm.
Điều đáng nói là công ty này rất nổi tiếng trên các chỉ sau 2 năm thành lập và đã có hơn 2.500 đại lý trên khắp 63 tỉnh, thành và hơn 25 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Nga, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Czech, Malaysia... Đại lý chủ yếu là những tham gia bán hàng trên mạng xã hội Facebook. Để tạo sự tin tưởng cho người dùng và các đại lý, đồng thời quảng bá cho thương hiệu của công ty, Nguyễn Thu Trang mời rất nhiều , diễn viên, nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu hoặc quảng cáo cho sản phẩm của mình trên Facebook và các trang mạng xã hội khác.
Tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam, cơ quan quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện 100% sản phẩm của công ty không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm đều ghi "made in New Zealand" hoặc Hàn Quốc nhưng thực chất được đóng nhãn mác, bao bì tại kho xưởng của công ty. Cơ quan chức năng đã thu giữ trên 14.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc này với trị giá ước tính lên tới 11 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vụ việc ở Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam chỉ là số ít trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm trên mạng đang hết sức bát nháo. Người bán liên tục bày ra các chiêu trò để quảng bá sản phẩm và thu hút người mua như livestream, khuyến mãi, tặng quà, giảm giá... Thậm chí còn có cả đội ngũ chuyên lập Facebook ảo giả danh người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên mạng rồi comment (bình luận), like (thích)... vào các status bán hàng nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, số lượng các shop mỹ phẩm online ngày càng nhiều nhưng những shop có đăng ký thương mại điện tử với Bộ Công Thương thì rất ít, các cơ quan chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý, xác minh về các shop này. Đặc biệt, có nhiều fanpage lập ra chỉ để bán mỹ phẩm online nhưng không hề cung cấp bất cứ thông tin về chủ sở hữu, số và thông tin liên lạc, không có cả địa chỉ kinh doanh, tài khoản ... khiến cho cơ quan chức năng rất khó quản lý. Rất nhiều người bán mỹ phẩm online không đăng ký kinh doanh, không kê khai doanh thu, bán hàng không có hóa đơn, chứng từ... gây thất thu thuế và khó kiểm soát.
Ông Hồng cho rằng mạng xã hội hiện nay là một trong những công cụ kết nối và quảng bá sản phẩm khá hiệu quả. Tính riêng mạng xã hội Facebook, ở Việt Nam hiện có đến 64 triệu người dùng. Việc sử dụng mạng Facebook như một kênh tiếp cận, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Để thu hút nhiều người chú ý đến sản phẩm, người bán sẽ dùng mọi cách để tăng độ tiếp cận của người dùng, từ việc mời các nhân vật có ảnh hưởng, nổi tiếng trên mạng xã hội như ca sĩ, diễn viên, người mẫu hoặc hot blogger... để giới thiệu, quảng bá cho đến những thủ thuật tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút người xem. Đây là cách mà hiện có nhiều thương hiệu áp dụng, kể cả ở quốc tế.
"Tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là môi trường mạng xã hội, không chỉ riêng ngành hàng mỹ phẩm, có không ít những người bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng vẫn quảng cáo, PR thương hiệu như thật. Khi người dùng tin vào những người có ảnh hưởng công chúng như thế, khả năng lớn là họ cũng sẽ đặt niềm tin vào thương hiệu mà các nhân vật giới thiệu. Vì vậy, việc mua bán mỹ phẩm, hàng hóa trên mạng xã hội trở nên khó phân biệt thật giả. Ngay cả những giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm, phiếu công bố đăng ký chất lượng... cũng được nhiều đối tượng "phù phép" với những mộc đỏ hẳn hoi rồi đăng lên Facebook, shop online. Và họ tiếp tục "bồi đắp" niềm tin của người dùng bằng những hình ảnh người nổi tiếng cầm sản phẩm trên tay, nói những lời "có cánh" về sản phẩm" - ông Hồng phân tích.
Theo ông Nguyễn Viết Hồng, nhà nước nên tăng cường kiểm soát các tài khoản Facebook có kinh doanh online, các chủ website bán hàng, bắt buộc họ phải đưa ra các giấy tờ, chứng nhận chứng minh về nguồn gốc sản phẩm là tự sản xuất hay phân phối, nhập khẩu. Ngoài ra, việc thu thuế trên Facebook cũng nên tiến hành nhưng cần nghiên cứu kỹ nhằm tránh thu trùng, thu sai. 
Có thể gây tác hại khó lường
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên về chất lượng các loại mỹ phẩm làm đẹp đang được bán tràn lan trên mạng, một bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết người mua chỉ nhìn qua lời quảng cáo, giá tiền và sử dụng mà không chú ý đến tác hại của các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, những sản phẩm làm đẹp cấp tốc thường có những chất làm hại cho da như corticoid hay các chất tẩy trắng rất độc. Nếu người dùng không biết sẽ gây ra tác hại khó lường, thậm chí để lại biến chứng rất nguy hiểm.

 

Thị trường

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Tư vấn tiêu dùng

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.19405 sec| 1992.18 kb