Search
Thứ 2, 17/02/2014, 11:09 AM

Doanh nghiệp ô tô “diễn” lại điệp khúc “được voi, đòi tiên”

Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ xuống mức 0%. Nhiều người đang hoan hỉ chờ đến ngày đó sẽ được sở hữu những chiếc xe có giá sát với thị trường thế giới. Tuy nhiên, mới đây, nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước đã lên tiếng, tiếp tục "đòi" Chính phủ có thêm chính sách "bảo hộ", trợ giá cho xe nội và siết chặt việc nhập khẩu xe ngoại.

Đòi tiếp tục được "bảo hộ" để... "bóp cổ" xe ngoại (!)

Bộ Công thương vừa công bố soạn thảo bản Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Được biết, đây là những kiến nghị của các doanh nghiệp ô tô trong nước. Theo nội dung bản Quy hoạch này, xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ khó cạnh tranh và "sống nổi" nếu thuế ưu đãi dành cho xe nhập khẩu nguyên chiếc giống như xe trong nước. Vì vậy, cần có những ưu đãi khác với xe trong nước như hỗ trợ về giá bán và chỉ cho phép 2-4 cảng biển trên cả nước được phép làm thủ tục xe nhập khẩu, chứ không phải tất cả như hiện nay.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ô tô trong nước cũng kiến nghị, các dự án sản xuất xe chiến lược (dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô) được giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 2 năm tiếp theo kể từ khi hết thời hạn ưu đãi theo luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (tức là miễn 4 năm và giảm 50% trong 11 năm tiếp theo). Nhà nước hỗ trợ 50% tiền thuê hạ tầng tại các khu công nghiệp cơ khí và ô tô sẽ hình thành ở 3 vùng trọng điểm (Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam).

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các nhà sản xuất, bản dự thảo Quy hoạch cũng đề xuất, cần tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu. Cụ thể, nên quy định tiêu chuẩn ngặt nghèo đối với các đại lý nhập khẩu về năng lực tài chính, kho bãi... từ đó cấp quota nhập khẩu; yêu cầu bắt buộc đại lý nhập phải có hệ thống bảo hành, bảo trì xe nhập khẩu; thủ tục đăng kiểm khắt khe... Thậm chí, các doanh nghiệp vận tải trong nước còn đề xuất rằng, chỉ cho 2-4 cảng biển được phép nhập khẩu xe nguyên chiếc, chứ không phải tất cả như hiện nay.

Ngay sau khi đọc bản dự thảo này, ông Nguyễn Đăng T., Giám đốc một đại lý chuyên kinh doanh xe nhập khẩu nước ngoài (đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) bức xúc: "Bao nhiêu năm qua, các doanh nghiệp xe lắp ráp trong nước đã được Nhà nước cho hưởng rất nhiều ưu đãi, trong khi đó, xe nhập khẩu phải chịu "thuế chồng thuế". Đến khi chuẩn bị đến ngày thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN về 0%, họ lại đề xuất "bóp cổ" xe nhập là không thể chấp nhận được. Họ có quyền được tiếp tục đòi "bảo hộ" nhưng không có quyền yêu cầu Nhà nước "siết" xe nhập".

Cũng theo ông T., một ngành công nghiệp muốn phát triển thì phải có sự cạnh tranh. Việc các doanh nghiệp trong nước có tâm lý sợ cạnh tranh, "cầu cứu" Nhà nước mỗi khi gặp khó thì chẳng biết đến bao giờ công nghiệp ô tô Việt Nam mới đi lên được. Thực tế cho thấy, những năm trước, thời kinh tế còn thịnh, với hàng rào thuế quan đánh vào ô tô nhập khẩu, thị trường đang bị các doanh nghiệp trong nước thao túng. Những lúc khan hàng, thị trường bị đảo ngược, lúc này người bán mới là "thượng đế", còn khách hàng phải đặt tiền trước, đăng ký trước cả mấy tháng mới được nhận xe.

Chính sách "bảo hộ": Gậy ông đập lưng ông

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, GS.TSKH Nguyễn Mại, nguyên Thứ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch hiệp hội các Doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài cho rằng: "Khi nói đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, chúng ta cần so sánh với các nước trong khu vực. Vì sao cho đến bây giờ, so với Thái Lan, Malaysia..., chúng ta lại thua kém họ xa đến vậy. Những năm qua, hai nước này đã xuất khẩu được rất nhiều trong ngành công nghiệp ô tô. Riêng Malaysia, năm 2000, họ đã xuất khẩu được 87 tỷ USD, trong đó 57 tỷ USD là từ điện tử cho ô tô. Để có được sự thành công như vậy, tôi thấy rằng, họ đã phát triển đúng hướng và không hề có chính sách "bảo hộ" cho doanh nghiệp ô tô trong nước như chúng ta đang làm".

Cũng theo ông Mại, năm 1991, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu vào Việt Nam để sản xuất ô tô. Lúc đó, ông đang làm việc tại Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư và lên tiếng kịch liệt phản đối quy định các doanh nghiệp ô tô nước ngoài muốn lắp ráp ở Việt Nam phải nội địa hóa 10-20%. Bởi thời điểm đó, mỗi năm doanh nghiệp này chỉ sản xuất 2.000 - 3.000 chiếc ô tô thì yêu cầu họ nội địa hóa cũng chẳng để làm gì. Đó là điểm sai lầm thứ nhất.

Thứ hai, trong việc sản xuất ô tô trên thế giới được coi là công nghiệp toàn cầu. Một quốc gia khôn ngoan sẽ phải nghiên cứu kỹ nên chú trọng, chuyên môn hóa đầu tư vào sản phẩm nào để có thể phát huy hết tiềm năng trong nước. "Tôi lấy ví dụ như Malaysia, họ chú trọng sản xuất các linh kiện liên quan đến điện và điện tử cho ô tô. Nhưng Việt Nam lại khác. Chúng ta đang cố gắng làm ngành công nghiệp ô tô theo kiểu cái gì cũng xắn tay vào làm. Kiểu này các nước trên thế giới đã bỏ từ lâu rồi. Đó là sai lầm thứ hai", ông Mại phân tích.

Cũng theo vị nguyên Thứ trưởng bộ Kế hoạch Đầu tư, việc các doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở trong nước đòi "bảo hộ" là việc của họ, tuy nhiên, các nhà làm chính sách cần bình tĩnh nhìn nhận lại. Ông dẫn chứng, năm 2013, một doanh nghiệp nước ngoài lắp ráp ô tô có quy mô lớn ở Việt Nam cũng đã dọa rút khỏi thị trường nếu không được hưởng nhiều chính sách "bảo hộ". Lúc đó cũng có nhiều người hỏi về vấn đề này và ông đã nói rằng, doanh nghiệp đó chỉ "dọa" chứ không chẳng dại gì mà họ thực hiện. Bởi với chính sách của chúng ta, họ vẫn còn lãi lớn. Chính vì vậy, việc "bảo hộ" sản xuất cho bất cứ ngành nào trong thời đại hội nhập kinh tế là một sai lầm.


GS.TSKH Nguyễn Mại.

Hiện nay ô tô trong nước đang cao gấp 2-3 lần ô tô thế giới bởi xe nhập khẩu đang bị đánh thuế quá cao. Nào là thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biêt, thuế nhập khẩu. Rõ ràng người thiệt hại nhiều nhất là người dân Việt Nam. "Tôi đã nhiều lần phát biểu rằng cần phải hiểu đúng về ngành công nghiệp ô tô. Các nước đi sau như Việt Nam trong nền công nghiệp này cần phải làm gì để "sống" và có chỗ đứng trong đó. Còn nếu cứ tiếp tục "bảo hộ" như gần 20 năm qua thì ngành ô tô Việt sẽ còn thất bại", GS.TSKH Nguyễn Mại khẳng định.

Ưu thế để tiến hay để tụt hậu?

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh với PV báo Đời sống và Pháp luật rằng: "Tôi cũng lấy làm phân vân về việc Nhà nước có nên tiếp tục "bảo hộ" đối với với các doanh nghiệp ô tô trong nước. Bởi, việc tăng thêm ưu đãi thời điểm này chẳng có dấu hiệu gì để thấy được ngành công nghiệp này sẽ phát triển và cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu. Chỉ ít lâu nữa, Việt Nam mở cửa mạnh mẽ, chúng ta sẽ phải tôn trọng các luật chơi trên trường quốc tế. Khi đó, mọi việc ưu đãi như hiện tại sẽ không còn. Các doanh nghiệp trong nước đang tranh thủ số thời gian ít ỏi để mong muốn nhận được sự "bảo hộ" lớn hơn. Tuy nhiên, tôi và nhiều chuyên gia khác đều chung nỗi băn khoăn, việc tăng ưu đãi trong thời gian này liệu có giúp ngành ô tô Việt cóá thể cạnh tranh và tồn tại được trong thời gian tới".

Cũng theo ông Doanh, trong 10 năm qua, chính sách thuế đã ủng hộ các doanh nghiệp ô tô trong nước. Tuy nhiên, họ đã không biết tận dụng thời cơ. Bên cạnh đó, thay vì chính sách có lợi cho người , chúng ta lại thực hiện việc "bảo hộ" cho doanh nghiệp.

Thay vì cạnh tranh lại chỉ đi... "lo" than vãn?

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, không ít nhà kinh tế trong nước và nước ngoài thực sự ngạc nhiên khi thấy trong cam kết với WTO của Việt Nam, ô tô là ngành được "bảo hộ" với hàng rào thuế quan cao và thời hạn dài hơn rất nhiều ngành khác. Được ưu đãi, các liên doanh không mấy phải lo cạnh tranh mà chỉ cùng nhau không ngừng than vãn về những khó khăn và liên tục vừa đòi hỏi vừa vận động để tiếp tục được "bảo hộ".

Theo Thu Huyền - Doisongvaphapluat


 

Ô tô tải

‘Elon Musk, xe của tôi đâu?’: Hàng triệu khách hàng đặt cọc ô tô Tesla chờ 4 năm mòn mỏi nhưng chẳng thấy đâu
Đã 4 năm trôi qua và 1,7 triệu khách hàng đã đặt cọc xe bán tải Cybertruck của nhà Tesla...
 
Variomobil Signature 1200 - 'ngôi nhà di động' hơn 1,3 triệu USD
Mẫu motorhome do một hãng độ nước Đức thực hiện có đầy đủ phòng tắm, phòng ngủ, phòng khách và...
 
Xe tải điện Charge rục rịch đổ bộ thị trường
Hãng xe tải Charge dự kiến sẽ sản xuất 10.000 chiếc xe điện/năm và tung ra một loạt phương tiện...
 
Volvo thu hồi 74.000 xe tại Mỹ do vấn đề dây an toàn
Volvo đã ban hành lệnh thu hồi khoảng 74.000 chiếc xe của mình tại thị trường Mỹ do vấn đề...

Xe máy

Honda SH bật tăng mạnh, chênh giá lên cao kỷ lục
Giá Honda SH 2022 đã tăng từ 1 10 triệu đồng, tùy phiên bản so với giá bán mà...
 
VinFast công bố đã bán được 67.000 ô tô - xe máy điện
Ngày 17/01/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức công bố số liệu bán hàng tổng...
 
Hết thời tăng giá chém khách, xe máy ế ẩm chưa từng có
Doanh số bán xe máy sụt giảm 2 quý liên tiếp, nhiều đại lý phải hạ giá bán vẫn không...
 
Các hãng xe máy chạy đua ra phiên bản mới dịp cận Tết
Nhu cầu mua xe máy của người dân thường tăng cao trong dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Phương tiện khác

Thử nghiệm thành công taxi bay
Thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tiến gần hơn tới mục tiêu triển...
 
ExoDyne xe máy điện độ phong cách độc đáo
Alan Cross, bác sĩ thú y ở Atlanta, đã độ lại bộ khung của Suzuki RMZ 250 và thêm vào...
 
Aston Martin loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2030
Đến năm 2030, Aston Martin hy vọng rằng xe điện sẽ chiếm 25% doanh thu của hãng, phần còn lại...
 
Ý tưởng về loại phương tiện trên cao giải quyết kẹt xe
Concept này còn giới thiệu mẫu xe cứu hoả hoạt động với cơ chế chuyển đổi độc đáo, cùng phương...

Xe 360

Khuyến mãi đặc biệt vui đón hè sắm xe Hyundai tại Hyundai Bình Dương
Với mong mong muốn mang đến những sản phẩm tiên phong công nghệ, hiện đại, trẻ trung, dẫn đầu xu...
 
VinFast chốt gần 28.000 đơn đặt cọc xe VF3
Ngày 16/05/2024, VinFast công bố đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở...
 
Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ thành công tốt đẹp
Là một trong những đại lý hàng đầu của Honda Việt Nam, Honda Ô tô Tây Hồ luôn chú trọng...
 
Honda Ôtô Tây Hồ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ
Honda Ôtô Tây Hồ sẽ tổ chức Khóa đào tạo lái xe an toàn phòng vệ tại Trung tâm huấn...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.00872 sec| 1983.352 kb