Search
Chủ nhật , 06/10/2024, 11:04 AM
subcat
Thứ 5, 30/10/2014, 17:32 PM

Choáng với những cha mẹ tỷ phú kiên quyết không để một xu thừa kế cho con

“Bố mẹ đi làm, tiết kiệm, dành dụm để khi về già thì sống bằng tiền đó, khi về già thì lấy tiền hưu để sống những năm tháng tuổi già, tới khi già yếu thì thuê người chăm sóc” – đó là mục đích tiết kiệm của cha mẹ Mỹ.

Một thực trạng ở Việt Nam là bố mẹ làm lụng, chắt chiu, nhịn ăn nhịn mặc hoặc là cố kiếm tiền bằng mọi cách với tư tưởng để lại tài sản vật chất, nhà cửa, đất đai, tài sản cho con cái. Nhưng ở Mỹ thì khác, các ông bố bà mẹ Mỹ tiết kiệm là để dành cho bản thân chứ không phải cho con cái. Họ chỉ đầu tư cho con cái kiến thức, kỹ năng sống, nuôi con cái đến tuổi trưởng thành.

Gia đình tỷ phú Bill Gates. "Ông trùm" phần mềm này đã tuyên bố dành hầu hết gia sản cho sự nghiệp từ thiện.

Kẩm Nhung, tác giả cuốn sách “Con là khách quý” đã dành thời gian với VietNamNet để làm rõ hơn quan điểm, suy nghĩ của các bậc cha mẹ người Mỹ về vấn đề để lại tài sản gì cho con. Kẩm Nhung đã tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh ở Đại học Minnesota, Mỹ, cô hiện đang sống cùng chồng và cô con gái nhỏ tên Xoài ở Chicago. Cô đã có những quan sát tỉ mỉ, tiếp xúc với các bậc cha mẹ người Mỹ để ra đời cuốn sách dạy con rất khoa học. Dưới đây là chia sẻ của chị:

“Với những gì tôi quan sát ở Mỹ thì cách người Mỹ quan niệm về thừa kế cho con rất khác. Phần nhiều những hỗ trợ của bố mẹ dành cho con là tới khi con đi học. Khi con đi học và đặc biệt là khi đã tốt nghiệp đại học, thì mặc định là con là người tự chủ cuộc sống của mình, tự lo kiếm tiền trang trải cho cuộc sống của mình. Nói về vật chất, nếu bố mẹ có ý định hỗ trợ con thì thường là hỗ trợ tiền học phí để đi học đại học, nhưng con thường là người đi làm thêm để hỗ trợ trang trải cho tiền nhà, tiền ăn của mình.

Bố mẹ đi làm, tiết kiệm, dành dụm để khi về già thì sống bằng tiền đó, khi về già thì lấy tiền hưu để sống những năm tháng tuổi già, tới khi già yếu thì thuê người chăm sóc. Nếu có quyết định vào nhà dưỡng lão thì họ bán căn nhà của mình và lấy tiền đó để trang trải chi phí của nhà dưỡng lão. Trong hệ thống như vậy, bố mẹ không phải chịu áp lực phải “nuôi con” khi con đã trưởng thành, con cái phải gắng sức, tự lập để tự lo được những chi phí căn bản nhất trong cuộc sống của mình. Nếu con cái có khó khăn, ví dụ chưa tìm được việc, thì có thể nói chuyện với bố mẹ, “xin” bố mẹ cho về nhà bố mẹ sống một thời gian trong khi tìm việc, và khi có thể tự trang trải rồi, thì lại “bay đi”. Cũng như vậy, con cái lớn lên thì mục tiêu đầu tiên là lo được cho bản thân mình, làm điều mình thích, chứ không phải gánh nặng nuôi bố mẹ lúc tuổi già vì bố mẹ đã tự chủ quá trình đó. Nhưng nếu bố mẹ cần sự hỗ trợ của con cái thì có thể tới ở với gia đình con cái trong một khoảng thời gian nhất định.

Như vậy, có thể thấy, điều căn bản mà người Mỹ hướng tới không phải là “để lại được cái nhà cho con”. Những điều họ chú trọng “để lại” cho con là:

- Tình yêu với con: Dành thời gian đưa con đi học, tham gia cac hoạt động ngoại khóa của con, thời gian chơi với con ở nhà, nấu bếp cùng con, đưa con đi chơi, đi công viên, thư viện...

- Là “tấm gương” cho con, dạy con kĩ năng sống độc lập và những giá trị sống. Một ví dụ cụ thể, một gia đình bạn tôi dạy con từ nhỏ về việc tiết kiệm – sống phù hợp với túi tiền của mình. Nói chuyện với một em bé 5 tuổi trong gia đình bạn, tôi ngạc nhiên khi em khoe gia đình em (2 bố mẹ và 5 người con) sẽ lái xe về thăm ông bà ở Kentucky, và em nói “Nhà cháu sẽ lái xe chứ không đi máy bay đâu, vì 2 người lớn với 5 trẻ nhỏ mà đi máy bay thì sẽ tốn nhiều tiền lắm”.

Dạy con về tiền

Hầu như lúc nào con cái cũng là đối tượng được bố mẹ chăm sóc và không hề hiểu được bố mẹ phải đối mặt với những lo lắng gì trong cuộc sống hằng ngày.

Một lần tôi rảnh rỗi ngồi cạnh 2 bé gái, một bé 8 tuổi, một bé 6 tuổi. Hai bé rủ tôi chơi trò “Game of life” – “Trò chơi cuộc đời”. Trông bộ đồ chơi này giống như trò “Monopoly – Tỷ phú”. Cũng có xúc xắc, để xem mình được đi mấy bước, và phải “làm” theo những gì ô mình bước vào yêu cầu. Trước khi chơi, Dana, Abby và tôi, mỗi người được phát một chiếc ô tô và 200 nghìn đô, coi như là ngân quỹ để bắt đầu hành trình. Nội dung các ô trong trò Game of life là các tình huống, các sự kiện lớn nhỏ trong cuộc đời, từ đi học, tốt nghiệp, đi làm, lập gia đình đến về hưu. Chính vì vậy mà trong một tiếng chơi, đây là những gì tôi nghe phát ra từ hai cô bé:

- Ha ha, đến ngày lĩnh lương rồi!

- Ôi trời ơi, trời mưa, nhà bị hỏng mái, phải bỏ ra 2000 để sửa rồi.

- Hừm, nên đi học đại học hay đi làm luôn nhỉ? Đi học đại học thì sẽ phải bỏ ra 100 nghìn đô, nhưng có cơ hội có việc làm lương cao hơn.

- Ôi tôi có bầu và sinh con. Tôi thích con gái. (Cầm và nhấc một hình người nhỏ đặt lên xe)

- Em chọn làm phi công – lương 100 nghìn đô.

- Huhu, bị sa thải vì ngủ gật trong lúc làm việc.

- Hừm, mua căn hộ thôi cho tiết kiệm.

Phải nói là đây là trò chơi mang tính giáo dục và ý nghĩa nhất mà tôi từng gặp. Hãy thử tưởng tượng mỗi khi bạn gặp khó khăn không biết giải thích với con thế nào khi con đòi mua một con búp bê đắt tiền. Thay vào đó, hãy rủ con chơi “Trò chơi cuộc đời” để con hiểu về những gì xảy ra trong cuộc đời, những đánh đổi trong kiếm tiền và tiêu tiền. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ có một đứa con biết hiểu và thông cảm với bố mẹ!

Khi dạy con về tiền, thay vì không bao giờ đưa cho con tiền, người Mỹ trao tiền cho con. Ví dụ, hằng tháng, bố mẹ sẽ cho con 5 đô, và con được tiêu số tiền này vào việc gì con muốn, miễn là không ảnh hưởng đến sức khỏe hay vi phạm pháp luật. Bố mẹ đưa con khoản tiền này vì biết rằng con có những nhu cầu riêng và không cần nhất thiết cứ phải hỏi xin bố mẹ, thứ nữa, bố mẹ muốn dạy con cách quản lý tiền. Con có thể tiết kiệm, con có thể tiêu, mua truyện, mua đồ ăn con muốn, mua đồ chơi, thậm chí cho bạn vay. Số tiền này được đưa vào một ngày nhất định trong tháng. Nếu con cần tiền mà 5 đô không đủ, con có thể vay “ngân quỹ 5 đô” của tháng sau, nhưng con phải chịu lãi suất. Có nghĩa là nếu con cầm 2 đô trước, thì tháng sau con chỉ được nhận được 2 đô thôi, 1 đô mất đi vì phải trả lãi.

Cô bạn học Lydia của tôi kể hồi bé bố mẹ cô ấy cũng cho cô khoản tiền tiêu vặt như trên, ngoài ra cuối mỗi kỳ học khi đạt thành tích sẽ được bố mẹ thưởng. Bố mẹ Lydia dẫn cô ra , mở cho cô một tài khoản, để cô nộp tiền thưởng vào tài khoản. Định kỳ, bố mẹ lại đưa Lydia ra ngân hàng để kiểm tra tài khoản, xem khoản tiền đã sinh sôi lãi suất bao nhiêu và để Lydia quyết định xem, cô có muốn rút tiền ra để mua gì không hay tiếp tục để tiền trong tài khoản để hưởng lãi suất.

Tôi vẫn nhớ những ngày bé, lang thang cửa hàng bán sách gần trường, thấy có cuốn truyện cổ tích hay mà không thể mua vì muốn mua phải về xin mẹ rồi mẹ đến tận nơi mua cho. Hoặc muốn ăn mực nướng, ô mai, ổi, xoài... mà lúc đó lại không có tiền. Mẹ có cho tôi tiền tiêu vặt nhưng không theo một quy định như ở trên nên tôi hầu như không thể kiểm soát được mình tiêu bao nhiêu, tiết kiệm thế nào. Tôi chỉ biết mình tiêu nhiều khi mẹ than phiền “Sao suốt ngày xin tiền mẹ thế?” Tôi ước gì mình cũng đã được học cách quản lý “tài chính cá nhân” như Lydia và em bé trên”

Theo Giadinh.net.vn


Du học

Viết thông tin người tham khảo trong CV: 4 điều cần lưu ý
Người tham chiếu tiếng Anh là references, đây là một khái niệm khá mới nhưng đã dần trở nên phổ...
 
3 mẹo viết CV Content Marketing ấn tượng
Content Marketing là một nghề nghiệp khá hot, nhu cầu tuyển dụng cao, mức độ cạnh tranh cũng rất gay...
 
Mẹo viết kinh nghiệm làm việc trong CV “hạ gục” nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm làm việc là một trong những nội dung quan trọng nhất của một CV xin việc. Nó thậm...
 
CV chuyên nghiệp cần đảm bảo các yếu tố nào?
CV được ví như giấy thông hành dẫn đến công việc mơ ước và sự nghiệp tương lai của bạn....

Giáo dục

5 nguyên tắc cần giữ khi viết CV xin việc dù ứng tuyển bất cứ ngành nào
Bạn đang chuẩn bị viết CV để ứng tuyển công việc mà mình mong muốn. Tuy nhiên bạn đã nắm...
 
Nếu trả lương cao sẽ không thiếu nhân lực, kỹ sư CNTT trả 10 triệu thì không có, 20 triệu sẽ có ít, còn trả 50 triệu thì bắt đầu thừa
Nhiều khi mình nói thiếu nguồn nhân lực công nghệ cao nhưng không phải mà do lương thấp…. Do đó,...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
5 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc lý tưởng năm 2024
Năm 2024, ngoài lương, chế độ phúc lợi thì môi trường làm việc là yếu tố khá quan trọng chi...
7 lỗi thường gặp khiến bạn mãi không đậu phỏng vấn xin việc
Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao mình mãi không vượt qua vòng phỏng vấn xin việc dù sở...
 
Có nên hay không nên nếu xin việc… lại ở công ty cũ?
Trải qua các vị trí ở các công ty khác nhau, có bao giờ bạn cảm thấy không hài lòng...
 
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.38552 sec| 1972.086 kb