Search
Thứ 6, 24/06/2016, 09:00 AM

Các thói quen xấu ảnh hưởng tới thị lực

(Bí quyết sống khỏe) - Chính những thói quen tưởng chừng như vô hại lại chính là "thủ phạm" làm cho đôi mắt của chúng ta bị giảm thị lực, khó có thể hồi phục lại như ban đầu.

Tật khúc xạ trong giới trẻ gia tăng

Các thói quen xấu ảnh hưởng tới thị lực

Khảo sát về tật khúc xạ trong học sinh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cho thấy, tỷ lệ học sinh bị tật khúc xạ vào khoảng 25-30%, tức là cứ 3-4 em học sinh thì có một em bị tật khúc xạ.

Nguyên nhân do thói quen nhìn quá gần hay quá xa so với tầm nhìn chuẩn của mắt; bắt mắt phải làm việc nhiều trong thời gian dài ở độ sáng không thích hợp, hoặc sáng quá hoặc tối quá làm mỏi cơ mắt. Ví dụ, đặt vật nhìn cách xa mắt 20cm so với khả năng bình thường của mắt hoặc đặt vật nhìn cách xa mắt 30cm làm cho mắt phải điều chỉnh tăng đi-ốp.

Khô mắt do tiếp xúc nhiều với màn hình vi tính 

Các thói quen xấu ảnh hưởng tới thị lực

Hội chứng khô mắt đang lan rộng ra toàn cầu, có tới 17% dân số thế giới mắc phải chứng bệnh này và Việt Nam cũng nằm trong số đó. Khô mắt chủ yếu tập trung vào nhóm người làm việc trong văn phòng và tiếp xúc với màn hình máy vi tính trong thời gian dài.

Các chuyên gia mắt của BV Mắt TƯ cho biết, việc sử dụng thường xuyên , iPad, thông minh, tivi cùng thói quen ăn uống, học hành, làm việc và vui chơi không đúng cách rất dễ dẫn đến nguy cơ bị khô mắt kéo dài.

Qua thăm khám, đối tượng bị khô mắt do sử dụng thiết bị điện tử rơi vào học sinh - sinh viên, nhân viên văn phòng. Khô mắt dẫn đến mỏi mắt và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt do nhiễm khuẩn bởi trong màng firm nước mắt có những Enzym tự nhiên giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho mắt. Do vậy, để giảm bớt những tác hại từ nguyên nhân trên, nên cho mắt nghỉ ngơi 10-15 phút sau mỗi 2 giờ làm việc hay vui chơi với các thiết bị kể trên.

Đọc sách báo khi đang di chuyển

Các thói quen xấu ảnh hưởng tới thị lực

Đọc sách báo trên tàu xe là thói quen của không ít người và việc làm này đang gây hại cho mắt. Dù ngồi trên xe lửa hay xe hơi, máy bay thì ánh sáng cũng không đủ, xe lắc lư liên tục khiến khoảng cách giữa mắt và sách báo thay đổi, chữ không ngừng biến động, thêm vào đó sự thay đổi liên tục của ánh sáng, muốn nhìn thấy chữ thì phải liên tục điều chỉnh tiêu cự, sẽ rất dễ làm thần kinh thị giác bị mỏi, gây cận thị.

Ô nhiễm môi trường tác động nghiêm trọng tới mắt

Các thói quen xấu ảnh hưởng tới thị lực

Báo cáo của Tổng cục Môi trường cho thấy, ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức khi chỉ số chất lượng không khí (Air Quality Index - AQI) của Hà Nội ở mức 54-140. Trong khi đó, AQI ở mức độ tốt, an toàn dao động ở mức dưới 50. ô nhiễm không khí tác động nghiêm trọng tới đường hô hấp , tới mắt, mũi, tai.

Cùng với ô nhiễm không khí thì tia cực tím trong ánh nắng mặt trời lại tấn công trực tiếp gây hỏng các ống kính mắt và võng mạc; làm biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể. Các khói bụi, hóa chất độc hại hay nguồn nước ô nhiễm dễ  làm mắt bị viêm nhiễm, phá hỏng các tế bào nội mô của võng mạc, tổn thương tế bào thị giác, làm thị lực suy giảm. Theo các chuyên gia, khi ra đường nên có những chiếc kính có khả năng hạn chế tối đa tia UV, hạn chế khói bụi làm ảnh hưởng đến mắt.

Hút thuốc lá hại phổi hai cả đôi mắt

Các thói quen xấu ảnh hưởng tới thị lực

Thống kê cho thấy, trong số các bệnh nhân bị đục thủy tinh thể thì có tới 20% là nghiện hút thuốc lá nặng. Thực tế, hút thuốc lá gây ra những thay đổi sinh hóa trong cơ thể, đẩy nhanh lão hóa. Kết quả sẽ dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân.

Nhóm nhà khoa học đến từ ĐH Wisconsin (Mỹ) đã khảo sát gần 5.000 người ở độ tuổi 43-84, họ nhận thấy những người hút thuốc lá mắc chứng thoái hóa điểm vàng sớm hơn (trung bình 69,2 tuổi) so với người đã bỏ thuốc (72,3 tuổi) và những người không hút (74,4 tuổi).

Theo giải thích của các nhà khoa học trên trang Health, chất oxit nitri sản sinh ra khi hút thuốc lá sẽ kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu, tỷ lệ kết hợp của 2 chất này có thể lên đến 15-20% khi hút một gói thuốc. Tỷ lệ này chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển ôxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu ôxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến thị lực giảm sút.

Rượu làm teo dây thần kinh thị giác

Các thói quen xấu ảnh hưởng tới thị lực

Nghiên cứu ở những người nghiện rượu người ta nhận thấy, rượu làm thay đổi tính thấm của màng tế bào và ức chế chuyển hóa ôxy. Rượu gây độc gan làm suy giảm chức năng gan dẫn đến kém hấp thu vitamin A (vitamin quan trọng nhất đối với mắt). Khi uống rượu, lượng kẽm cung cấp cho cơ thể thiếu hụt do giảm hấp thu ở đường tiêu hóa nên tác động trực tiếp làm rối loạn dẫn truyền sợi thần kinh. Người ta nhận thấy, những người uống rượu nhiều sẽ gặp tổn thương ở cả hai mắt, thị lực giảm từ từ, thị trường thu hẹp, uống nhiều có thể gây teo dây thần kinh thị giác…

Giải pháp giúp đôi mắt sáng khỏe

Những nguyên nhân bên ngoài cùng với thói quen xấu đang ảnh hưởng lên đôi mắt của giới trẻ, lực lượng lao động chính của . Theo các chuyên gia, việc bỏ thói quen xấu không khó, chỉ có điều người bệnh có quyết tâm hay không mà thôi. Để giữ cho đôi mắt sáng khỏe nên có chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, trái cây tươi, thịt cá đầy đủ để bổ sung dưỡng chất cho mắt và nên uống nhiều nước.

Trước thực trạng đó, Công ty Cổ phần Dược Trung Ương Mediplantex đã sản xuất ra một viên uống bổ mắt chứa hoạt chất Astaxanthin - một carotenoid tự nhiên chiết xuất từ vi tảo lục Haematococcus Pluvialis Nhật Bản với khả năng chống ôxy hóa mạnh gấp 800 lần CoQ10; 6000 lần vitamin C giúp ngăn cản quá trình ôxy hóa gây lão hóa và tổn thương tế bào mắt, giúp tăng cường khả năng điều tiết, cải thiện thị lực, hỗ trợ phòng ngừa bệnh cận thị, loạn thị. Theo các nhà chuyên môn, Astaxanthin có khả năng chống ôxy hóa vượt trội và có kích thước tiểu phân rất nhỏ (< 600 Dalton) do đó có thể dễ dàng thấm sâu vào cấu trúc tế bào, đặc biệt là cấu trúc tế bào mắt và tế bào thần kinh.

Thêm vào đó, những dưỡng chất như lutein, bilberry extract (cao việt quất), vitamin A, vitamin B2 trong sản phẩm giúp người làm việc nhiều với máy tính không bị khô mắt, nhức mỏi mắt, cải thiện vi tuần hoàn, tăng dòng máu đến nuôi dưỡng, phục hồi tế bào mắt. Người phải làm việc nhiều với máy tính chỉ cần uống 1 viên/ngày là đã nâng cao được thị lực, tăng cường khả năng điều tiết, phòng chống cận thị, phòng tránh mờ mắt, nhức mỏi, khô mắt và nhiều bệnh liên quan tới mắt.


Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...

Sức khỏe

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.82270 sec| 1979.875 kb