Search
Thứ 2, 13/07/2015, 11:00 AM

Khủng hoảng Hy Lạp đã ảnh hưởng đến Việt Nam?

(Tài chính) - Một thương gia Hy Lạp cho biết, việc đóng băng hoạt động tại các ngân hàng đã khiến ông không thể thanh toán tiền cho lô hàng hạt tiêu đen nhập khẩu từ đối tác Việt Nam...

Khủng hoảng Hy Lạp đã ảnh hưởng đến Việt Nam?

Theo tin từ tờ New York Times của Mỹ, ngày hôm nay Hy Lạp sẽ đến hạn chót phải đạt được hoặc là một thỏa thuận cứu trợ tài chính hoặc là ra khỏi khu vực Eurozone, một điều chắc chắn khiến nền nước này rơi vào bờ vực của sự sụp đổ.

Những ngày tháng đen tối

Các doanh nghiệp và các tổ chức nhân đạo cảnh báo rằng những thiệt hại và thương mại hiện nay rõ ràng có thể lớn hơn và kéo dài lâu hơn nếu Hy Lạp và các chủ nợ không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng về gói cứu trợ mới. Trong khi đó, các của Hy Lạp vẫn đóng cửa, quốc khố gần cạn kiệt.

Mặc dù Thủ tướng Alexis Tsipras đã nhượng bộ, mở ra cơ hội thỏa thuận với các chủ nợ, Hy Lạp đang ngày càng bị cách ly khỏi nền kinh tế toàn cầu. Đây là một vấn đề lớn đối với quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng 65% nhu cầu hàng hóa này.

Các container chở thực phẩm, thuốc men và hàng hóa thiết yếu hàng ngày khác đang chất đống tại cảng Piraeus – cảng quốc tế gần thủ đô Athens. Việc kiểm soát dòng vốn khiến các nhà nhập khẩu của Hy Lạp không thể thanh toán tiền cho đối tác để nhận hàng.

“Chúng tôi không biết phải làm gì để chuẩn bị cho những tình huống như thế này. Chúng tôi có cảm giác như bị . Chúng tôi không thể rút tiền khỏi ngân hàng và lo sợ sẽ mất tất cả” - ông Nikos Manisoitis, người điều hành Nikos Manisoitis & Son, một công ty gia đình chuyên nhập khẩu các loại gia vị và hàng khô được thành lập cách đây 95 năm cho biết.

Ông Manisoitis đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội thương nhân Piraeus. Ông cho biết, nhiều nhà nhập khẩu tại cảng Piraeus đã phải chi từ 60.000 – 66.000 euros bằng tiền mặt cho mỗi chuyến bay đến Anh, Đức hoặc các quốc gia châu Âu khác chỉ để… trả nợ cho nhà cung cấp.

Theo ông Manisoitis, đây là điều bắt buộc. Bởi Chính phủ Hy Lạp đã kiểm soát chặt dòng vốn kể từ ngày 28/6, các hình thức thanh toán điện tử đều bị cấm.

“Chúng tôi như đang quay lại thời điểm cách đây 60 năm, những ngày tháng đen tối sau chiến tranh thế giới thứ II và nội chiến Hy Lạp” - ông Manisoitis nói.

Dù nền kinh tế Hy Lạp chỉ chiếm 2% khối kinh tế Eurozone, việc nước này phải ra khỏi Eurozone có thể gây ra những ảnh hưởng không thể lường trước, đặc biệt nếu điều này xảy ra cùng lúc với sự lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Trong khi đó, 5 năm khủng hoảng đã khiến nền kinh tế Hy Lạp “rã rời”. Tầng lớp trung lưu của nước này rơi vào cảnh túng bấn, hàng chục nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa. Các công ty Hy Lạp hoang mang không biết làm thế nào để chuẩn bị cho tình huống Chính phủ hoạt động bằng cách viết giấy ghi nợ hoặc nước này phải quay lại sử dụng đồng tiền của riêng mình.

“Cơn ác mộng” đó có thể ập đến vào ngày thứ 2 tuần tới nếu Athens không đạt được thỏa thuận với chủ nợ vào cuối tuần này và ECB cắt nguồn hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp vốn đã giúp các ngân hàng Hy Lạp duy trì được hoạt động trong những tháng gần đây.

Tuần này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Christian Noyer nói ECB sẽ phải dừng bơm thanh khoản khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp trừ phi Athens đạt được thỏa thuận với chủ nợ vào ngày Chủ Nhật.

Trước đó, các hiệp hội kinh doanh ở Hy Lạp cảnh báo các biện pháp kiểm soát vốn đang gây ra tình trạng “nghẹt thở kinh tế” và cảnh báo về “sự bùng nổ thất nghiệp” nếu Thủ tướng Tsipras và các nhà lãnh đạo châu Âu khác không đạt được một thỏa thuận nhằm giữ Hy Lạp trong Eurozone.

“Cộng đồng doanh nghiệp Hy Lạp hi vọng quốc gia này vẫn là một thành viên của Eurozone” – các thành viên của Liên đoàn Thương mại và Doanh nghiệp Hellenic viết trong một lá thư vào thứ Tư vừa qua.

Gần đây, tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp đã vượt ngưỡng 25%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm thanh niên đã vượt mức 50%. Sau 5 năm suy thoái, kinh tế Hy Lạp đã tăng trưởng trở lại vào năm ngoái. Tuy vậy, quý 1 năm nay nền kinh tế này lại rơi trở lại vòng xoáy suy giảm.

Cho dù có thỏa thuận đạt được vào phút chót, giới chuyên gia tin rằng, nền kinh tế Hy Lạp sẽ bị khủng hoảng kìm hãm ít nhất thêm một năm nữa.

Đối tác Việt Nam bị “vạ lây”?

Trước “những ngày tháng đen tối”, ông Manisoitis , ông đang lo cho công ty của gia đình mình. Công ty này đã vượt qua được chiến tranh thế giới thứ hai và thời kỳ độc tài quân sự, nhưng ông Manisoitis lo công ty sẽ không thể tồn tại nếu Hy Lạp phải ra khỏi Eurozone.

Theo đó, trong hơn một tuần qua, lô hàng hạt tiêu đen 15 tấn mà ông Manisoitis đặt mua từ nhà cung cấp Việt Nam đã phải nằm chờ trong container chở hàng dưới ánh nắng mặt trời như thiêu đốt tại cảng Piraues – một trong những cảng lâu đời tại Địa Trung Hải và là cửa ngõ chính của Hy Lạp.

Mặc dù công ty của ông có thừa tiền trong tài khoản ngân hàng Hy Lạp để trả số tiền 150.000 Euro cho lô hàng này, nhưng các biện pháp kiểm soát vốn khiến ông không thể thanh toán cho đối tác ở Việt Nam.

Nếu các biện pháp kiểm soát vốn được dỡ bỏ vào tuần tới, ông Manisoitis vẫn lo ngại, đến lúc đó lô hạt tiêu có thể đã hỏng. Trong trường hợp như vậy, cơ quan hải quan sẽ không cho phép ông nhận lô hàng, nhưng ông vẫn sẽ phải thanh toán tiền cho lô hàng đã hỏng này.

“Chúng tôi đang mất ngủ hàng đêm. Chúng tôi không thể nhận hàng, cũng không thể giao hàng cho khách đã đặt mua. Chúng tôi có nguy cơ còn mất thêm tiền nữa” - ông Manisoitis than thở.

Doanh nhân này hy vọng Hy Lạp sẽ không phải ra khỏi Eurozone. Nhưng nếu các bên không đạt được thỏa thuận vào Chủ nhật này, thì “tôi tin là Thủ tướng Tsipras sẽ không có được ý tưởng nào về việc sẽ phải làm gì nếu đất nước rời khỏi Eurozne” - ông Manisoitis cho biết.

Trong khi đó, ông Nikitas Kanakis, Chủ tịch Tổ chức từ thiện Doctors of the World tại Hy Lạp cho biết, Hy Lạp đang ở trong một cuộc khủng hoảng nhân đạo và Hy Lạp sẽ phải chuẩn bị cho những hệ quả lớn hơn nếu đàm phán với các chủ nợ lại đổ vỡ.

“Cuộc khủng hoảng gợi nhớ cho tôi về thời kỳ chiến tranh. Tuy nhiên, đừng lo lắng quá, sẽ có người đến giúp chúng ta. Điều này có thể hơi cay đắng bởi chúng ta thường nghe cụm từ “trợ giúp nhân đạo” dành cho các nước thứ ba, chứ không phải một thành viên của Eurozone” – ông Kanakis nói.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ không thiếu điện
Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm...
 
Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.91781 sec| 2008.25 kb