Search
Thứ 4, 10/11/2021, 12:19 PM

Đầu tư nhóm ngành nào để sinh lời hiệu quả với xu hướng lạm phát hiện nay?

(Tài chính) - Từ cuối tháng 3, nhóm tài nguyên cơ bản tăng 58%, nhóm hóa chất phân bón tăng 56%, dầu khí tăng 30%, thì những câu chuyện và diễn biến của nhóm ngành này đều được kể chuyện theo sự tăng giá của những nhóm hàng.

Theo tổng cục thống kê, tính bình quân 10 tháng năm 2021, lạm phát cơ bản chỉ tăng 0,84% so với cùng kỳ năm 2020, mức thấp nhất trong 1 thập kỷ qua. Trả lời trên Talkshow Phố Tài chính, các chuyên gia đánh giá, lạm phát trong 2 tháng cuối năm sẽ tăng nhưng mức tăng không lớn, sẽ trong tầm kiểm soát và mục tiêu đặt ra từ đầu năm của Chính Phủ. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo, trên thị trường xuất hiện tình trạng đầu cơ nóng vào những nhóm ngành được kỳ vọng là được hưởng lợi khi lạm phát tăng trở lại, tuy nhiên chỉ mang tính ngắn hạn. Còn về dài hạn, nhà đầu tư nên chọn lọc kỹ các nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

BTV Mùi Khánh Ly: Hiện lạm phát đang tác động như thế nào đến các nhóm ngành trên thị trường chứng khoán?

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS)

Lạm phát tác động theo hai hướng, thứ nhất là đối với những doanh nghiệp đang được hưởng lợi bởi xu hướng tăng giá của các hàng hóa nguyên liệu trên toàn cầu. 

Trong 6 tháng đầu năm vừa qua giá hàng hóa nguyên liệu trên toàn cầu gần như đang ở vùng đỉnh cao mới như là thép, than, khí gas, giúp cho doanh nghiệp thép lập kỷ lục . Ví dụ như Hòa Phát lãi hơn 10.000 tỷ đồng lợi nhuận  sau thuế quý 3, Hoa Sen hay Nam Kim thì lợi nhuận của họ cũng rất tốt. 

Nhóm thứ 2 là nhóm liên quan đến các hàng hóa đầu vào như hóa chất, ví dụ như DGC đã lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng 30% đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhóm thứ ba nữa là nhóm liên quan đến phân bón như đạm Phú Mỹ, hay đạm Cà Mau đều vượt 3 đến 3,5 lần lợi nhuận…

Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy rằng giá nguyên liệu đầu vào tăng như vậy cũng đã ảnh hưởng, tác động tiêu cực đối với một số lĩnh vực liên quan đến nguyên liệu đầu vào, phụ thuộc vào giá thế giới, ví dụ như những doanh nghiệp kinh doanh nhựa, như nhựa Bình Minh, nhựa Tiền Phong, làm cho những doanh nghiệp này tăng trưởng giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái. Trường hợp thứ hai là những doanh nghiệp kinh doanh săm lốp. 

Về cơ bản chúng tôi nhận thấy tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường vẫn đang ở mức 28% tương đối tích cực.

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Khối Phân tích, CTCK Bảo Việt (BVS)

Kể từ tháng 3, nhiều nhà đầu tư đã nói về việc lựa chọn cổ phiếu liên quan đến chỉ số lạm phát, chỉ số lạm phát được nói ở đây là chỉ số lạm phát của các ngành lớn như là Mỹ, EU, UK…Có thể thấy giá của Mỹ tăng 4,4% trong tháng 9 và cụ thể như là nhóm nhóm xăng dầu tăng 44% và nhóm thực phẩm, đồ uống tăng 4%. Điều này đã tác động khá mạnh đến diễn biến của các nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Theo thống kê của chúng tôi nếu so từ cuối tháng 3, nhóm tài nguyên cơ bản tăng 58%, nhóm hóa chất phân bón tăng 56%, dầu khí tăng 30%, thì những câu chuyện và diễn biến của nhóm ngành này đều được kể chuyện theo sự tăng giá của những nhóm hàng.

BTV Mùi Khánh Ly: Nhiều chuyên gia , lạm phát giảm nhưng trong 2 tháng cuối năm sẽ tăng trở lại bởi COVID-19 lần thứ tư cơ bản đã được khống chế, nhu cầu của nền kinh tế đang dần hồi phục trở lại. Các ông dự báo như thế nào về mức lạm phát trong 2 tháng cuối năm?

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS)

Sau khi khống chế dịch tốt thì nhu cầu sẽ tiếp tục phục hồi vào những tháng cuối năm, đặc biệt 2 tháng cuối năm cầu tiêu thụ sẽ tăng cao vì gần dịp Tết Nguyên đán, dẫn đến một số hàng hoá sẽ tăng. 

Ngoài ra, chúng ta nhận thấy rằng những mặt hàng liên quan đến xăng dầu trong thời gian qua cũng đã được điều chỉnh tăng, do áp lực từ giá xăng dầu thế giới. Vậy nên, chúng ta có thể sẽ đối mặt với áp lực tăng giá cao hơn so với tháng 09 tháng 10. Nhưng về cơ bản trong năm sau chúng tôi vẫn nhận thấy lạm phát vẫn chưa phải là yếu tố đáng quan ngại, vẫn nằm trong tầm kiểm soát khoảng dưới 4%. 

Mức lạm phát của Việt Nam bị ảnh hưởng rất lớn bởi chính sách tiền tệ và do đó với chính sách điều hành tương đối thận trọng trong thời gian tới thì khả năng là lạm phát vẫn sẽ duy trì một cách ổn định.

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Khối Phân tích, CTCK Bảo Việt (BVS)

Tôi cho rằng khi chúng ta mở cửa lại nền kinh tế thì chỉ số giá có thể tăng nhẹ trong 2 tháng cuối năm. Nhưng chỉ số CPI của cả năm thì chúng tôi dự báo rằng vẫn chỉ quanh ngưỡng 2% và điều này nằm trong tổng kiểm soát của Chính phủ cũng như nằm trong chỉ tiêu đặt ra ngay từ đầu năm. 

Với mặt bằng lạm phát thấp cộng với tỉ giá ổn định cũng như dự trữ ngoại hối ở mức cao, chúng tôi cho rằng dư địa trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho kinh tế hậu Covid 19 có thể ở mức đủ lớn để hỗ trợ các ngành và doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng. Điều này tốt cho nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

BTV Mùi Khánh Ly: Vậy theo các ông, nhóm ngành nào sẽ cho tỷ suất sinh lợi hiệu quả với xu hướng lạm phát như hiện nay?

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Khối Phân tích, CTCK Bảo Việt (BVS)

Chúng ta có thể nhận thấy rằng đã có khá nhiều ngành được hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất thấp. Tuy nhiên, câu chuyện của cuối năm và năm 2022, khi lạm phát có xu hướng tăng nhẹ trở lại, thì tôi cho rằng là nhà đầu tư có thể phải cân đối và tái cơ cấu lại cái danh mục của mình. Nếu lạm phát tăng trở lại, có thể có các dòng tiền chuyển sang thị trường bất động sản. Tuy nhiên, không chỉ là những câu chuyện liên quan đến lạm phát, gần đây câu chuyện được nói nhiều hơn mà nhà đầu tư cần chú ý đến đó là câu chuyện về khoản kích thích hỗ trợ kinh tế sau đại dịch và với gói kích thích dự kiến này thì chúng tôi cho rằng là những nhóm ngành liên quan đến hạ tầng, nguyên vật liệu, kể cả bất động sản sẽ được hưởng lợi. Một nhóm không thể đấy là nhóm bởi vì nhóm ngân hàng chính là trụ đỡ để bơm tiền ra ngoài thị trường. Nếu như nhìn xa hơn khi mặt bằng lãi suất thiết lập một mặt bằng cao hơn thì chúng ta có thể quan tâm đến nhóm cổ phiếu bảo hiểm bởi lẽ khi mà lãi suất tăng thì nhóm bảo hiểm là nhóm có danh mục đầu tư trái phiếu lớn và khi lãi suất tăng thì kỳ vọng về kết quả kinh doanh có thể tăng lên.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS)

Với mặt bằng lãi suất như hiện nay,  chúng tôi nhận thấy rằng, những doanh nghiệp nào đang được hưởng lợi từ yếu tố nội tại, ví dụ như giá hàng hóa cơ bản tăng, sức cầu trong nước phục hồi thì sẽ tiếp tục được quan tâm. 

Nhóm tài chính ngân hàng vẫn sẽ là những nhóm tăng trưởng tốt, nhưng có sự phân hóa. Đối với những ngân hàng kiểm soát tốt, duy trì được tốc độ tăng trưởng từ 25% đến 30% trở lên thì vẫn sẽ là những ngân hàng đáng chú ý. 

Nhóm thứ hai là nhóm được hưởng lợi từ đầu tư công, đây cũng là nhóm chúng tôi theo dõi suốt trong thời gian qua. Ngoài ra, việc giá hàng hoá nguyên liệu đầu vào vẫn đang neo ở mức cao, thì những nhóm ngành liên quan như sắt, thép, tôn, mạ, hóa chất, phân bón, cao su…vẫn sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng. Dù vậy, trong mỗi nhóm ngành này chúng ta nên có sự chọn lọc những cổ phiếu tăng trưởng đi đầu.

Ngược lại, những nhóm ngành có tỷ suất sinh lời kém hoặc là có thể bị ảnh hưởng ngay trực tiếp đến lợi nhuận khi lạm phát cao đó là những nhóm ngành có tỷ lệ vay nợ nhiều. Công ty nào liên quan đến xây dựng bất động sản mà vay nợ nhiều, làm dự án nhưng các dự án chưa hoàn thành thì chúng tôi cho rằng sẽ gặp nhiều khó khăn khi lạm phát có xu hướng tăng lên, ví dụ như giá vật liệu xây dựng, thép, xi măng đang tăng từng ngày.... sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến những doanh nghiệp này. 

Ngoài những doanh nghiệp nào vay nợ nhiều, thì những doanh nghiệp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng sẽ khó tăng trưởng. Chúng tôi nhận thấy những doanh nghiệp săm lốp hay là nhựa đang vừa phải đối mặt với giá nguyên liệu tăng và vừa bị ảnh hưởng bởi khó khăn về đầu ra. Hay những nhóm như du lịch, hàng không vốn đã bị ảnh hưởng trong cả một năm nay và khi lạm phát tăng trở lại, lãi suất có xu hướng tăng lên cũng chính là một trong những yếu tố tiếp tục gây ảnh hưởng đối với những nhóm doanh nghiệp này.

MC: Xin cảm ơn hai ông về những thông tin vừa rồi.

Châu Cao (ghi)


 

Giá vàng

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.67424 sec| 2006.938 kb