Search
Thứ 7, 11/01/2014, 10:50 AM

Doanh nghiệp chủ động đón sóng hội nhập từ TPP


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang trở thành chủ đề nóng khi các vòng đàm phán sắp kết thúc và tạo ra một “cơn sốt” hội nhập mới.

TPP sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng đi kèm đó cũng là những thách thức không nhỏ. Việc đàm phán để đạt được những cam kết vừa phù hợp với yêu cầu của TPP, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho nền vốn đã khó, song việc thực hiện các cam kết sao cho hiệu quả nhất lại càng khó hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước cũng đang chủ động, sẵn sàng cho sự kiện này.

Nhiều cơ hội mới

Tham gia vào Hiệp định TPP, với nhiều nước thành viên là cường quốc thương mại thế giới, sẽ giúp Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế ở các thị trường truyền thống và tiếp cận thị trường mới nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Đồng thời, thông qua Hiệp định TPP, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam có điều kiện thuận lợi hơn khi xúc tiến hàng hóa sang thị trường các nước đối tác khác.

Tiến sỹ-luật sư Nguyễn Đăng Liêm, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá mục tiêu lớn về xuất khẩu Việt Nam chắc chắn sẽ được khơi thông, mở rộng vào các nước thành viên Hiệp định TPP (trừ một số nhóm mặt hàng có quy định lộ trình).

Đặc biệt, các mặt hàng dệt may, giày da, đồ gỗ... của Việt Nam dễ dàng xâm nhập vào các thị trường xuất khẩu khi thuế suất bằng 0%. Riêng thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam đã đạt 70% tổng kim ngạch xuất khẩu và 80% kim ngạch nhập khẩu, với việc gia nhập TPP, kim ngạch này cũng có điều kiện tăng nhanh hơn.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2012, Việt Nam có gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt hơn 16,34 tỷ USD và năm 2013 số vốn này ước đạt hơn 21,62 tỷ USD, trong đó, dẫn đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore , Malaysia, Mỹ, Canada ... Từ đó cho thấy, những năm gần đây, hoạt động đầu tư vào Việt Nam của các quốc gia tham gia TPP chiếm gần 50% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng Hiệp định TPP với nguyên tắc tự do trong hoạt động đầu tư sẽ tạo cơ hội thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo, ngành công nghiệp có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao; đồng thời tái đầu tư, mở rộng đối với lĩnh vực viễn thông, tài chính, , vận tải...

Ngoài ra, Hiệp định TPP mang đến cho Việt Nam cơ hội hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật phù hợp với yêu cầu, cam kết hướng đến môi trường pháp lý minh bạch, cạnh tranh bình đẳng cho hoạt động đầu tư. Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện chương trình xây dựng và sửa đổi một số luật về đầu tư, đất đai, đấu thầu... những nguyên tắc cam kết trong Hiệp định TPP còn góp phần quan trọng vào quá trình này. Thông qua đó, Việt Nam không chỉ hấp dẫn đầu tư, kinh doanh mà còn tạo nền tảng phân bổ các nguồn đầu tư hiệu quả, dù là nguồn vốn trong nước hay nước ngoài.

Đặc biệt, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nước thành viên TPP có trình độ phát triển cao mang lại lợi ích lan tỏa đáng kể về công nghệ và kỹ năng quản lý. Sự gia tăng vai trò của các nhà đầu tư quốc tế có thể góp phần phát triển các lĩnh vực dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Thách thức cũng không nhỏ

Một số chuyên gia cho rằng, tác động tổng thể của TPP đối với nền kinh tế Việt Nam có thể rất tích cực, nhưng không có nghĩa đúng với mọi ngành và tất cả doanh nghiệp.

Tiến sỹ Trương Minh Sâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế và quản lý Thành phố Hồ Chí Minh , những mặt yếu của Việt Nam qua thử thách tự do hóa thương mại trong Hiệp định TPP có thể kể đến gồm trở ngại về nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa, kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn, khả năng cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa... Mặc dù, Việt Nam đang chủ động đầu tư và kêu gọi đầu tư nội địa để xây dựng các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ nguyên liệu, phụ liệu, linh kiện cho sản xuất công nghiệp nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm công nghiệp ở Việt Nam còn khá thấp.

Việt Nam phải mở cửa mạnh hơn nên cạnh tranh sẽ gay gắt hơn, khi doanh nghiệp nội địa không đủ năng lực cạnh tranh thì nguy cơ bị đào thải là tất yếu, đặc biệt đối với những ngành vốn được bảo hộ cũng như doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những ngành hàng mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cũng có thể vấp phải không ít rào cản. Cụ thể để được áp thuế suất 0% của các nước thành viên nhập khẩu, ngành hàng dệt may phải đảm bảo nguyên tắc xuất xứ theo tỷ lệ đầu vào kể từ khâu sợi.

Theo ông Lê Tiến Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), để chuẩn bị tốt cho việc thực thi Hiệp định TPP, doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực cân đối chiến lược, thực hiện liên kết chuỗi, đầu tư phát triển phù hợp với xu hướng chung của thương mại tự do. Đồng thời, các đơn vị xuất nhập khẩu nên xây dựng, củng cố cơ sở dữ liệu và lưu trữ hồ sơ chứng từ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đồng quan điểm, ông Văn Đức Mười, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực-Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, so sánh với một số quốc gia thành viên Hiệp định TPP, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam được xem là có thế mạnh và năng lực xuất khẩu, nhưng hiện nay nền nông nghiệp của Việt Nam chưa phát triển bền vững nên khó tận dụng được lợi ích từ việc giảm thuế quan để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, nông sản là một trong những lĩnh vực khó đàm phán do các quốc gia có xu thế bảo hộ mạnh, dẫn đến rào cản kỹ thuật khắt khe. Vì vậy, cần có những cam kết phù hợp trong việc áp dụng các quy định nhằm tạo nền tảng cho các mặt hàng nông sản Việt Nam phát huy thế mạnh cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người nông dân trong quá trình hội nhập.

Hiệp định TPP sẽ hình thành khu vực kinh tế với hơn 790 triệu dân, đóng góp 40% GDP và chiếm 1/3 thương mại toàn cầu. TPP là hiệp định khu vực tự do hóa thương mại và đầu tư với phạm vi rộng nhất, bao gồm cả thương mại truyền thống, thương mại mới với những thách thức của thế kỷ 21.

Nhìn chung, các chuyên gia đều cho rằng, cam kết và thực thi cam kết trong Hiệp định TPP tương thích với yêu cầu cải cách, tái cấu trúc nền kinh tế và thay đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn phát triển. Hiệp định TPP thực sự vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đòi hỏi sự chủ động tham gia và phối hợp của nhiều bên, gồm Chính phủ, bộ ngành, địa phương cùng các hiệp hội, doanh nghiệp...

Theo Liên Phương - vietnamplus.vn


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Triển vọng đạt mục tiêu lạm phát vẫn mờ nhạt, Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất
Hôm 1/5, Fed đã giữ nguyên mức lãi suất như dự đoán và phát đi thông điệp sẵn sàng ngồi...
 
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định xe điện sẽ là xu thế và tương lai của Vingroup đặt vào VinFast.
Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại...
 
Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.82278 sec| 1986.078 kb