Search
Thứ 4, 08/07/2015, 14:45 PM

Nhiều chung cư tại Hà Nội không có Ban quản trị, khát nước sạch

(Bất động sản) - Ngày 7/7, trong kỳ họp thứ 13, HĐND TP. Hà Nội tiếp tục làm việc với việc chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề mà những đại biểu và cử tri vẫn còn nhiều bức xúc.

Đối với những bất cập trong quản lý nhà chung cư, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội cho rằng, sau các kỳ chất vấn, thành phố mới chỉ cung cấp được số liệu chứ chưa thấy đưa ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục các tồn tại, bất cập.

Ngày 7/7, trong kỳ họp thứ 13, HĐND TP. Hà Nội tiếp tục làm việc với việc chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề mà những đại biểu và cử tri vẫn còn nhiều bức xúc.

Lập Ban quản trị chung cư chậm không phải do người dân

Trước khi bắt đầu chất vấn, một số đại biểu HĐND đã tiến hành tái chất vấn về tình hình thực thi kết luận tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố. Tái chất vấn về việc quản lý, sử dụng căn hộ chung cư, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Hoài Nam đánh giá, sau chất vấn, của UBND thành phố mới chỉ nêu ra được số liệu chứ vẫn chưa thấy đề cập tới nguyên nhân, giải pháp và trách nhiệm cụ thể của thành phố. Điển hình, liên quan tới thành lập các Ban quản trị nhà chung cư, theo đại biểu Nam, các chung cư thương mại mới chỉ thành lập được 36%, còn tòa nhà chung cư phục vụ tái định cư thì vẫn chưa tới 10%, tỷ lệ rất thấp khiến chung cư đa số bị người dân vô thừa nhận.

Ông Nam đặt vấn đề, chúng ta cứ đổ lỗi cho cư dân là không muốn thành lập vì thế này, thế nọ nhưng ông cho rằng không thể đổ lỗi cho dân. Vận hành, quản lý tòa nhà chung cư cần chuyên nghiệp, dứt khoát phải có những cơ quan chuyên nghiệp đêbs đây làm việc. Đề nghị cần làm rõ việc không thành lập được các Ban quản trị tại các tòa nhà là lỗi của ai, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào và trách nhiệm cụ thể của thành phố ra sao.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thừa nhận các khó khăn trong việc thành lập các Ban quản trị ở những tòa nhà chung cư, nhất là chung cư tái định cư. Ông Tuấn đưa ra nguyên nhân là dù đã tổ chức hội nghị nhà chung cư và đã bầu được 13 Ban Quản trị ở 15 tòa. Tuy nhiên, đa số cư dân tại các tòa nhà tái định cư không muốn tham gia và tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị bởi họ không muốn đóng góp chi phí để phục vụ công tác vận hành, quản lý và bảo trì nhà chung cư.

Nhiều chung cư tại Hà Nội không có Ban quản trị, khát nước sạch
Khu tái định cư Đồng Tàu tại Hoàng Mai, Hà Nội đã xuống cấp, mặt tường tróc lở nhưng vẫn chưa được tu sửa. Ảnh: Liên Anh

Sau phần trả lời chất vấn của ông Nguyễn Ngọc Tuấn về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, đại biểu Nguyễn Hoài Nam một lần nữa khẳng định rằng, lỗi hoàn toàn không phải do cư dân mà trách nhiệm chính là của hính quyền. Ông Nam nhấn mạnh, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội là đơn vị đang được Nhà nước giao trách nhiệm giúp thành phố quản lý thì chỉ biết khai thác và kinh doanh mà không quan tâm tới việc bảo trì, duy tu và sửa nhà tái định cư khiến người dân bức xúc. Sắp đây, thành phố phải quan tâm và phải chấn chỉnh vấn đề này, thậm chí xem xét trách nhiệm nếu đơn vị này không đủ tư cách quản lý.

Người dân bức xúc về nước sạch, dự án dở dang

Hiện nay, vấn đề gây bức xúc cho người dân chung cư là thiếu nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày, đại biểu Nguyễn Thị Thùy (Gia Lâm) tiếp tục tái chất vấn, đề nghị UBND thành phố làm rõ thêm vì báo cáo chưa nêu cụ thể.

Đại biểu Thùy đặt câu hỏi, nước sạch là nhu cầu cấp thiết mà trong những kỳ họp gần đây đều nêu ra nhưng vẫn chưa giải quyết được, liệu tới hết năm nay, 100% dân số Thủ đô có được dùng nước sạch không? Những dự án cấp nước sạch hầu hết theo hình thức hóa thì giá cả thế nào, phù hợp với khả năng chi trả của cư dân không, thành phố có giải pháp gì hỗ trợ giá không?

Tương tự, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Đông) nêu vấn đề, theo mục tiêu, tới hết 2015 sẽ phải hoàn thành 40% tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch nhưng với hạn chế và bề bộn các công việc đang thực hiện thì theo đánh giá của UBND thành phố, chúng ta có hoàn thành được chỉ tiêu không? Nếu không đạt được thì nguyên nhân chủ yếu là do đâu, tổ chức thực hiện hay cơ chế chính sách?. Đồng thời, đại biểu này cũng băn khoăn khi nhiều địa phương không có điều kiện nhưng đã thực hiện việc cấp nước sạch và đạt kết quả tốt hơn TP. Hà Nội. Đồng thời, yêu cầu làm rõ tại sao nhiều dự án nước sạch trọng điểm, nhất là 7 dự án dùng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới lại chậm được thực hiện.

Về đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Xuân Việt thừa nhận rằng, tỷ lệ cung cấp nước sạch hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn thấp. Ông Việt cho hay, tính tới hết năm 2014, trên địa bàn nông thôn TP. Hà Nội có tổng cộng 106 công trình cấp nước. Trong đó, 81 trạm cấp nước đang hoạt động ổn định có công suất thiết kế từ 300-2 nghìn m3/ngày đêm, cung cấp nước ổn định cho khoảng 286 nghìn người dân và 25 trạm cấp nước vẫn dở dang, tạm ngưng hoạt động vì bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không còn hoạt động và không cấp được nước cho dân...

Theo ông Việt, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các trạm cấp nước nông thôn dở dang, tạm dừng hoạt động là do các công trình cấp nước sạch này trước đó được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn như vốn Trung ương, thành phố, huyện, xã và người dân đóng góp. Trong quá trình triển khai, hầu hết những công trình này sau khi sử dụng hết phần vốn của Trung ương, của thành phố cấp thì số còn là nguồn vốn huyện, xã và người dân đóng góp không bố trí được; hoạt động đầu tư ở một số công trình manh mún, nhỏ lẻ dẫn tới công trình kém chất lượng, không bền vững, chất lượng nước không bảo đảm và hiệu quả không cao. Bên cạnh đó, do nhu cầu, tập quán dùng nước máy của những hộ dân nông thôn chưa cao, thu phí trong dân cư rất khó khăn. Vì thế, không tái đầu tư sửa chữa dẫn tới hư hỏng không có chi phí để tu sửa nên trạm chỉ hoạt động thời gian ngắn...

Đối với những dự án cấp nước sạch cho nông thôn, ông Việt cho biết thêm, nhiều dự án còn dở dang chưa thể hoàn thiện vì hầu hết nguồn chi phí để đầu tư những dự án này đều rất lớn. Trong khi đó, dù UBND TP. Hà Nội đã có chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ việc dùng nguồn vốn ngân sách thành phố sang huy động xã hội hóa đầu tư bởi khó khăn về kinh phí nhưng vẫn chưa thu hút được đầu tư và chưa có nguồn vốn triển khai.


 

Thông tin dự án

3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Doanh nghiệp nhà nước lỗ lũy kế gần 70.000 tỉ đồng, nợ hơn 1,9 triệu tỉ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
 
Vinhomes báo lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong quý 2/2023, gấp gần 15 lần cùng kỳ
Sau 6 tháng, Vinhomes lãi 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách

Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
Hết sốt lãi suất, tiền đổ vào đâu?
Lãi suất bớt hấp dẫn, nhiều người kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm sắp đáo hạn sẽ chuyển dịch sang...
 
Trung Quốc tồn kho 30 triệu bất động sản
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang có những tín hiệu lao dốc sau nhiều năm tăng trưởng nóng,...
 
Sắp có cơ sở pháp lý cho condotel, resort villa, officetel
Hàng loạt vấn đề pháp lý cho các loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, resort villa, officetel...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.63380 sec| 1997.664 kb