Search
Thứ 7, 13/08/2016, 08:30 AM

Các món ngon nên thử khi đi du lịch đảo Cát Bà

(Ẩm thực) - Cát Bà không chỉ hấp dẫn du khách với bờ biển trong xanh, không khí mát mẻ mà còn có những món ăn ngon độc đáo chỉ ở đây mới có

Ghẹ Biển

Ghẹ tương tự như cua biển, nhưng “thon thả” hơn, vỏ mềm hơn. Ghẹ có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh… nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh. Ghẹ được chế biến thành nhiều món ăn ngon, từ bữa cơm gia đình, đến các khách sạn nhiều “sao”. Đã ăn ghẹ một lần, thì khó mà quên được.

Có hai loại ghẹ chính là ghẹ hoa và ghẹ xanh. Ghẹ hoa, mai màu nâu tươi, có hoa văn nhiều màu sặc sỡ, rất đẹp, càng và ngoe trắng hồng. Ghẹ xanh, mai và càng đều xanh lơ, lốm đốm trắng. Loại ghẹ nào bụng cũng trắng tinh và ngoe thon, dài. Ghẹ phải chọn những con thật chắc, to bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không lún.

Thịt ghẹ ngon, mát, bổ, chỉ xếp sau cua biển. Nếu cua biển mà mua phải cua nước, thì ăn ghẹ còn ngon hơn. Hai món thông dụng nhất được mọi người chế biến là ghẹ hấp và ghẹ nướng. Ghẹ hấp được nhiều người ưa thích hơn cả. Ghẹ mua về, rửa sạch, cho vào nồi hấp với bia và củ sả đập nhỏ cho dậy mùi. Khi ghẹ chín tới, đặt vào mỗi đĩa một con. Con ghẹ nằm sấp với chiếc mai đỏ au, bên cạnh là chiếc đĩa nhỏ xíu có tương ớt đỏ hồng, hoặc đĩa muối súp vắt chanh, thêm vài lát ớt tươi, cùng với đĩa rau thơm xanh rờn, màu sắc tươi tắn quyện với hương vị thơm ngậy của thịt ghẹ và mùi bia, thật gợi cảm và hấp dẫn thực khách.

Mực Cát Bà

Thiên nhiên ưu đão cho Hải phòng vùng biển Cát Hải – Cát Bà khá dồi dào nguồn hải sản, trong đó có mực tươi. Những món ăn chế biến từ mực khá đa dạng như luộc, hấp, nhúng, dấm, xào, chiên giòn. Ở dạng phơi khô lại có món mực khô xé tay chấm tương ớt, hoặc mực khô làm nhân cùng thịt nạc xay nhuyễn trong món chả chìa. Song thuộc hàng đặc sắc phải kể đến món chả mực.

Nếu mực sim, mực ống, mực nang thích hợp để chế biến các món tương sống như lẩu, hấp, nhồi thịt, xào, nhúng dấm… thì mực mai (mực lá) mình dày, thịt sáng, xúc tu hài mập lại là nguyên liệu chính của món chả mực.

Tu hài

Tu hài hay gọi là ốc vòi voi, con thập thò, vốn nổi danh là một trong những hải sản quý hiếm, dinh dưỡng cao và hương vị đặc biệt. Hiện tu hài có thể xuất hiện ở nhiều vùng, miền của địa phương nhưng nơi tốt nhất để thưởng thức tu hài là đảo Cát Bà, nơi có vùng biển thích hợp với sự sinh trưởng và phát triển của loài nhuyễn thể này.

Tu hài có thể chế biến thành nhiều món ăn nướng, gỏi, nấu cháo… song ngon nhất vẫn là những con tu hài hấp giòn quyện với gian vị thơm nức. 

Sam biển

Món ăn đặc trưng hương vị biển vừa ngon, vừa độc đáo, có nguồn gốc tự nhiên, luôn đảm bảo độ tươi sống. Sam biển chế biến rất nhiều món ăn khác nhau như: tiết canh, gỏi, chân sam sào chua ngọt, sam sào xả ớt, trứng sam chiên giòn hoặc sào lá lốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam sào miến… Các món ăn từ thịt sam thơm ngon và độc đáo. Sam là món ăn thuộc loại hàn tính nên khi ăn phải ăn cùng các gia vị nóng như: giềng, sả, ớt… cùng với tài nghệ khéo léo và kinh nghiệm lâu năm của người đầu bếp, chúng ta sẽ có những món ăn đặc sắc chế biển từ sam biển với những hương vị rất riêng.

Khách sành ăn thường khoái món sam trứng nướng. Đốt bếp than miếng gáo dừa, đặt ngửa sam rồi trở đều tới khi chin vàng. Bạn có thể thưởng thức cùng bưởi chua, củ cải ngâm dấm, rau thơm, đậu phộng, hành phi, nước mắm chanh tỏi ớt… Lật ngửa con sam nóng hổi tách yếm bỏ ruột, dung dao rạch bụng sẽ thấy trứng đầy ắp, vàng ươm bắt mắt, phần thịt sống lưng và sát đuôi dai và ngọt. trứng sam béo, thơm, nhiều đạm và rất bổ dưỡng. Thịt sam ngon, vỏ sam rất hữu dụng có thể khắc hàn, cảm lạnh và kỵ sái cho người và vật nuôi. Ngoài ra vỏ sam còn được dùng để chế tác đồ lưu niệm có độ tinh xảo, hấp dẫn khách du lịch.

Bún tôm Cát Bà

Bún tôm ở Cát Bà lưu luyến du khách ở vị ngậy của nước dùng, vị thơm của tôm biển tươi, của chả cá, mùi hăng hăng không thể thiếu của vài miếng chả lá lốt. Nhưng đặc biệt hơn cả là hương vị của nước me chua thay thế hoàn toàn cho dấm và chanh. Món bún ăn kèm với một ít rau sống và thêm vào vài miếng ớt khi ăn.

Cá song

Cá song là loại cá thuộc vùng nước ấm, vùng Thái bình Dương có tới 37 loài. Ở nước ta có khoảng 30 loài trong đó nhiều loài có giá trị kinh tế cao. Ở Cát Bà có 3 loại là cá song mỡ, song đen và song cáo. Cá song là loại cá dữ ăn mồi động vật và cho giá trị dinh dưỡng cao. Từ cá song người ta chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng như: gỏi, cháo, lẩu, hấp, sốt, nướng… 

Tôm hùm

Tôm hùm được tôn vinh là vua của các loại hải sản giá trị dinh dưỡng cao. Thịt tôm hùm chắc, dai, ngọt ăn một lần không thể nào quên. Nhưng tập trung sự tinh túy nhất ở con tôm hùm không phải bởi hai càng vươn cao ngạo nghễ mà là gạch san đúng nơi đầu tôm và chạy thành dải vàng dọc sống lưng. Gạch tôm hùm béo, thơm, nhiều đạm. Người dân trên đảo có thói quen dùng rượu uống tại chỗ, sau đó mới đem hấp bia hoặc nướng.

Tôm hùm được con người chế biến rất nhiều món ăn ngon như: Tôm hùm luộc, cháo, gỏi, rang muối, hấp, nướng. Ngoài ra, tôm hùm được biến tấu thành những món ăn luôn được xếp vào loại Topten của ẩm thực như: Tôm hùm hầm nấm đông cô, tôm hùm cuồn rong biển, tôm hùm đút lò sốt trứng, tôm hùm chần rượu vang. Đây thực sự là một hải sản quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng biển của huyện đảo Cát Hải.

Rắn biển Cát Bà

Rắn biển Cát Bà có đầu nhỏ có các phiến sừng ở trên; thân nhỏ, thon dài và có lớp vảy bao ngoài, phía sau dẹt như mái chèo và có nọc độc ở hàm trên. Mỗi con rắn biển trung bình dài từ khoảng 1 tới 2m. Rắn biển nơi đây rất được khách du lịch biển Cát Bà yêu thích vì giá trị sử dụng vô cùng tốt của nó.

Rắn biển sau khi bắt về đem rửa sạch, sau đó buộc đuôi và treo lên cao (cũng có thể ghim vào một tấm ván) rồi cầm đuôi kéo căng mình của con rắn và lấy dao sắc rạch một đường từ cổ họng xuống tận đuôi để bỏ đi những phần không thể dùng được (chỉ giữ lại mật cùng lớp mỡ). Tiếp theo, dùng cồn 90 độ rửa sạch mình rắn rồi đem phơi hoặc sấy khô là có thể đem đi chế biến.

Rắn biển Cát Bà có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Thịt của chúng có chứa protit và nhiều loại axit amin bổ dưỡng như: agimin, cystin, cytein, Bên cạnh đó, theo y học, rắn biển còn có tính ẩm, có tác dụng giúp tăng trọng, chống viêm vô cùng hiệu quả, đặc biệt là với viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa cột sống,  viêm thần kinh tọa. Ngoài ra, mật rắn, tiết rắn và mỡ rắn cũng có tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe con người: mật rắn có tác dụng an thần, giảm đau; tiết rắn có thể pha rượu, chữa chóng mặt, đau lưng, nhức xương; mỡ rắn thì có tác dụng chữa bỏng vô cùng hiệu quả.


 

Món ngon nhà hàng

8 Nhà hàng khách sạn tốt nhất Châu Á không nên bỏ lỡ dịp cuối năm 
Cuối năm là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm những địa điểm ẩm thực đặc sắc. Đây là những...
 
Rộn ràng mùa lễ hội cuối năm tại Khách sạn Hà Nội Daewoo
Hân hoan chào mùa lễ hội cuối năm, khách sạn Hà Nội Daewoo giới thiệu không gian lung linh được...
 
La Sirena Saigon - Nếm tinh hoa hải sản thế giới nơi nét đẹp di sản giao thoa kiến trúc hiện đại
Nhà hàng Hải sản La SIRENA Saigon ra đời để tiếp nối giá trị mà thương hiệu khởi nguồn từ...
 
Street Pizza ra mắt tại Sunway City Kuala Lumpur: Mang ẩm thực phá vỡ mọi quy tắc đến Đông Nam Á
Street Pizza Thương hiệu pizza đường phố của chuỗi nhà hàng Gordon Ramsay Restaurants bắt đầu chào đón...
 

Món ngon gia đình

Vịt nấu chao - món ăn nhất định phải thử khi đến Cần Thơ
Vịt nấu chao ngọt, thịt thơm mềm với hương vị độc đáo là món ăn nhất định bạn phải thử...
 
5 cách chế biến thịt ba chỉ ngon quên sầu, ai ăn cũng mê tít
Nếu mê món thịt ba chỉ, hẳn bạn không thể bỏ qua 5 cách chế biến ngon 'thần sầu' này,...
 
Đậu phộng thêm 3 thứ này rồi mới chiên, ngon không cưỡng nỗi
Đậu phộng chiên giòn không chỉ là đồ nhậu phổ biến, mà còn là một món ăn vặt rất ngon....
 
Đổi vị ngày mát bằng món thịt bò cuốn ngô non chiên xù
Hãy thay đổi khẩu vị cho gia đình bạn bằng món thịt bò cuốn ngô non chiên xù. Đảm bảo...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Bí quyết nấu ăn

Cô gái hốt tiền tỷ nhờ
Trong thập kỷ qua, xu hướng ăn uống vô độ (hay còn gọi là mukbang) trở nên phổ biến, giúp...
 
Mẹo luộc lòng ngon, giòn, thơm chỉ trong vòng '1 nốt nhạc'
Nhiều người thích ăn lòng nhưng lại sợ ăn ngoài hàng, muốn mua về tự luộc. Rồi lại lo luộc...
 
2 món thạch vừa ngon lại vừa đẹp như tác phẩm nghệ thuật
Món ăn ngày nay không chỉ cần ngon mà còn phải bắt mắt, đặc biệt là với món tráng miệng....
 
Nấu canh ngao thế nào để vừa ngon vừa bổ
Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương....
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.52508 sec| 2010.469 kb