Search
Thứ 5, 21/12/2017, 14:00 PM

Cẩn trọng khi vay online

(Tư vấn tiêu dùng) - Vay tiền thời công nghệ đang lên cao trào. Hàng triệu người vay bắt đầu làm quen với cách vay tiền nhiều tiện ích này. Tuy nhiên, cái gì dễ quá cũng mang theo nhiều hệ lụy, nhất là đối với việc vay nợ.

Cẩn trọng khi vay online

Ảnh minh họa.

Nhận tiền ngay trong ngày

Hiện nay, những mẫu email quảng cáo mời gọi vay tiền online với nội dung giới thiệu hết sức hấp dẫn: “Vay tiền online nhanh chỉ với một cú click chuột... hay mô hình cho vay tiền rất uy tín của Mỹ đem đến cho người vay tại Việt Nam có cơ hội vay tiền không thể tuyệt vời hơn! Người vay được giải ngân sau khi gửi yêu cầu cho công ty”...

Chưa hết, những thông tin quảng cáo còn nêu ra những cơ hội nhận quà tặng có giá trị khiến cho những ai vừa mới đọc không có nhu cầu vay cũng muốn nhảy vào vay tiền online ngay: “Sau khi đăng ký vay bạn sẽ có ngay mã dự thưởng theo số tiền. Mỗi cuối tháng, công ty sẽ quay số để xác định người trúng giải (vàng, xe máy, tủ lạnh, máy giặt, tivi…). Thật tuyệt phải không? Để đăng ký hãy click chính xác (hoặc copy và paste) đường link...”.

Thực tế, có nhiều ý kiến trái chiều về việc vay tiền online. Người thì cho là dễ, đa số những người khác lại cho là khó thậm chí còn nghĩ là mình bị ăn quả lừa! Tuy nhiên, dù nhìn nhận ở góc độ nào thì việc vay tiền online hiện nay vẫn đang là một thực tế, trừ một số website mang tính lừa đảo.

Theo một cư dân mạng thì việc vay tiền qua mạng là có thật. Bởi để vay tiền mặt mua sắm, cùng thời điểm, chị Phạm Thị Thanh Thủy (nick là Tiki Pham) lần lượt đăng nhập vào 4 tổ chức khác nhau đều được câu trả lời đồng ý. Cụ thể, đối với website vay trực tuyến tại FE Credit, chị Thủy đăng nhập thông tin qua ứng dụng di động và nửa ngày sau chị nhận được câu trả lời sẽ giải ngân cho chị vay số tiền 5 triệu đồng. Bên cạnh việc duyệt vay nhanh chóng, chị Thủy còn được công ty này cho biết chị có cơ hội nhận được quà tặng đặc biệt trong chương trình “Ước gì được đấy, tết triệu điều may” trị giá vài chục triệu đồng mỗi giải. Tại Home Credit, chỉ 4 tiếng sau khi đăng nhập chị Thủy đã nhận được thông báo giải ngân khoản vay.

Bất ngờ hơn với chị Thủy là chỉ cần 1 tiếng đồng hồ sau khi đăng nhập vay tiền tại website vaymuon.vn, DoctorDong.vn hay huydong.com… chị được câu trả lời đồng ý giải ngân ngay trong ngày thông qua các tài khoản trực tuyến như Paypal, Momo, MoneyBooker, E-Gold hay qua tài khoản

Không chỉ các công ty, chị Thủy cũng nhận được thông tin đồng ý cho vay từ phía Vietcombank khi chị liên hệ với một nhân viên tín dụng và chụp hồ sơ vay tiền qua . Người nhân viên tín dụng nói rằng chị chỉ cần đọc CMND là họ có thể kiểm tra rồi xem xét duyệt vay. “Chưa bao giờ việc vay tiền lại dễ dàng như lúc này”, chị Thủy cảm thán.

Quả đúng như chị Thủy , bất kỳ ai hiện giờ muốn vay tiền đều rất dễ dàng. Chỉ cần điện thoại hay kết nối internet, người vay tiền cung cấp đầy đủ thông tin trên website hay cho nhân viên tín dụng, ngay lập tức được trở thành “con nợ”.

Hãy là “con nợ” thông minh

Thực tế, sáng tạo công nghệ tài chính, ngân hàng số là điều thú vị mà thị trường tài chính Việt Nam đang có. Mô hình vay nhanh, vay dễ không cần gặp mặt đã phát triển rầm rộ tại các quốc gia khác trên thế giới. Không có lý do gì mà thị trường Việt Nam không tạo điều kiện cho mô hình này phát triển. Trong số những trang website đăng tải cho vay tiền, có những website là TCTD hoạt động chính thống dưới sự quản lý của NHNN, có những tổ chức hoạt động đơn thuần như một công ty TNHH. Nhìn chung, tất cả những khoản vay không cần gặp mặt là thật, không có yếu tố lừa đảo, đáp ứng được nhu cầu thật sự của khách hàng. Duy có điều mỗi tổ chức cho vay quy định lãi suất khác nhau và hình thức đòi nợ cũng “khác biệt”.

Đơn cử, vay tại ngân hàng người vay sẽ gặp khó hơn trong quá trình xét duyệt nhưng lãi suất vay và hình thức nhắc nợ hợp pháp hơn, nhẹ nhàng hơn. Còn tại CTTC, mức độ khó vay giảm dần nhưng lãi suất vay cao gấp đôi so với tại ngân hàng. Việc đòi nợ cũng trở nên căng thẳng hơn nếu người vay chậm trả khi đến kỳ hạn.

Còn khi vay tại các tổ chức tự phát, người vay là “thượng đế” thật sự nhưng lãi suất phải chấp nhận ở mức cao hơn lãi suất niêm yết. Đơn cử, nếu chọn vaymuon.vn, người vay phải trả lãi suất khoảng 9-10%/tháng, tức là khoảng 108-110%/năm. Ví dụ, vay 1 triệu đồng trong 30 ngày, tiền lãi 90.000 đồng. Với mức lãi này thì lãi suất là 9%/tháng, tương đương 108%/năm. Ngoài ra, người vay còn phải trả phí dịch vụ 2.000-15.000 đồng/triệu/ngày…

Với mức lãi suất cao như vậy, nhưng theo chia sẻ của một lãnh đạo thuộc công ty cho vay này có rất nhiều người tải ứng dụng về để đăng ký vay. Theo đó, công ty đang tính đến chuyện tìm nhà đầu tư để đầu tư mở rộng hơn nữa nhằm khai thác thị trường đầy tiềm năng.

Trong bối cảnh phát triển của công nghệ thông tin, có thể không cần phải đưa ra lời khuyên về việc vay vốn trực tuyến vì người vay hiện nay rất thông minh. Như trường hợp của chị Thủy (nêu trên) biết cách so sánh tất cả các công ty rồi mới cân nhắc vay phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sẽ là thiếu xót nếu không nhắc nhở người vay về vấn đề pháp lý.

Và như đã nói ở trên, tất cả những khoản vay qua công nghệ là thật, không lừa đảo nhưng với những tổ chức cho vay tự phát, đến nay các văn bản pháp luật vẫn chưa có quy định nào về vấn đề này, nếu có rủi ro rất khó giải quyết vì không có cơ sở để xử lý tranh chấp.

Đơn cử, nếu xảy ra trường hợp người vay trả tiền rồi mà công ty nói là chưa trả thì khó có cơ sở pháp lý để giải quyết. Hay nhiều trường hợp người vay bị các bên cho vay bán thông tin cho bên thứ 3 (đại loại là giang hồ) đòi nợ giúp, nhũng nhiễu, quấy rối… là điều khó tránh khỏi.

Nói như ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, do khoản vay các ứng dụng này cung cấp rất nhỏ, thời hạn ngắn và lãi được quy ra tiền là lý do người vay ít chú ý rằng lãi suất cho vay thực sự rất khủng. Ngoài ra, một số nơi cho vay ghi rằng không tính lãi suất, chỉ tính phí cũng là một hình thức “gây nhiễu sóng”. Ví dụ, họ cho vay 1 triệu đồng không lấy lãi suất, chỉ lấy phí 100-200 ngàn/khoản vay thì tính ra còn cao hơn cả lãi suất. Vì vậy, người vay dù có cần tiền đến mấy, tiện ích đến mấy cũng nên cân nhắc thật kỹ trước khi vay...


Tin khác
 

Thị trường

3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...
 
Dẫn đầu với hơn 30.000 lượt bình chọn từ người tiêu dùng, Viettel Money xuất sắc thắng giải tại Smart Choice Awards 2023
Mới đây, Viettel Money đã chiến thắng tại giải thưởng Better Choice Awards 2023, hạng mục Smart Choice Awards, linh...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.35904 sec| 2008.43 kb