Search
Thứ 6, 15/12/2017, 11:00 AM

Rủi ro “vay tiền không cần gặp mặt”

(Tài chính) - Sàn giao dịch vay tiêu dùng được quảng bá "vay tiền không cần gặp mặt" đã thu hút hàng ngàn người tham gia. Nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ rủi ro cho cả người vay lẫn người cho vay

Rủi ro “vay tiền không cần gặp mặt”

Nhân viên Công ty Vay Mượn qua email, chat... cho khách hàng

Chỉ sau 2 tuần ra đời, sàn giao dịch vay được quảng bá “vay tiền không cần gặp mặt” đã thu hút hàng ngàn người tham gia. Đây được xem là mô hình kết nối giữa người vay và người cho vay đầu tiên tại Việt Nam, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ rủi ro cho cả người vay lẫn người cho vay.
Rủi ro 'vay tiền không cần gặp mặt' - ảnh 1
Người vay và người cho vay thực hiện giao dịch qua mạng hoặc di động.
Ra mắt từ đầu tháng 12, Công ty cổ phần Vay Mượn (trụ sở tại Hà Nội) giới thiệu sàn giao dịch Vaymuon.vn hoạt động theo mô hình công nghệ như Uber, Grab trong lĩnh vực tài chính cá nhân. Theo đó, thông qua ứng dụng “Vay Mượn” cài đặt trên điện thoại di động, người vay gửi yêu cầu để vay một khoản tiền. Các bước xét duyệt cho một khoản vay không quá 4 giờ cho lần đầu hoặc không quá 30 phút cho những lần sau. Người vay không cần thế chấp tài sản hay giấy tờ và không bị yêu cầu gặp mặt trực tiếp. Ngược lại, bất kỳ người nào có tiền nhàn rỗi cũng có thể tải ứng dụng “VayMuon - Nhà đầu tư” để trở thành người cho vay (gọi là nhà đầu tư - NĐT). Khi có người gửi yêu cầu vay, NĐT sẽ nhận được thông báo và nếu chấp thuận cho vay, số tiền được chuyển từ ví điện tử liên kết Vimo của NĐT sang tài khoản của người vay. Đến thời điểm đáo hạn, 100% gốc và lãi sẽ được tự động hoàn trả vào ví điện tử Vimo của NĐT.
“Người đảm bảo” giấu mặt!
Trên trang chủ Vaymuon.vn, đơn vị này khẳng định đây không phải ngân hàng, không phải công ty tài chính mà chỉ sử dụng công nghệ để kết nối nhu cầu của người vay và NĐT bằng cách cung cấp cho người vay mức giá tốt nhất và NĐT cao nhất. Công ty Vay Mượn đảm bảo an toàn hoàn trả 100% cả gốc lẫn lãi cho các NĐT tham gia.
Khi được hỏi làm thế nào để có thể đảm bảo được vốn của NĐT nếu nhiều người vay không thanh toán nợ, bà Đào Thị Trang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vay Mượn, cho biết thực tế mô hình này có 4 bên tham gia. Đó là NĐT, người vay, công ty vay mượn và người đảm bảo. Trong đó, người đảm bảo đứng phía sau Công ty Vay Mượn để đảm bảo khoản vay được thu hồi và hoàn trả đủ cho NĐT. Trường hợp người vay thanh toán đúng hạn thì người đảm bảo sẽ có lời. Ngược lại, khi người vay không trả nợ thì người đảm bảo phải bù lỗ để trả lại vốn và lãi cho NĐT.
Trên thực tế, trước khi vaymuon.vn công bố hoạt động, có một sàn giao dịch với mô hình tương tự đã được giới thiệu của Công ty cổ phần Tập đoàn Tima. Tại địa chỉ tima.vn, người dùng có thể đăng ký vay tiền hoặc làm NĐT. Tuy nhiên, khác biệt là ở tima.vn, NĐT và người vay tự kết nối với nhau, sau đó tự thỏa thuận về lãi suất và các thủ tục liên quan. Một nhân viên của Tima tư vấn: NĐT sẽ tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình, công ty chỉ kết nối tìm kiếm người cho vay và người vay với nhau và không thu phí đối với khoản vay. Trang web này công bố số tiền đã được giải ngân qua tima.vn lên hơn 15.334 tỷ đồng, đơn vay mới trong ngày 14/12 là 1.453 đơn trong tổng đơn vay trên hệ thống là 1.082 triệu đơn, số người đăng ký vay là 803.442 người, trong khi số người tham gia cho vay là 4.604 người. Danh sách khách hàng đăng ký vay có giá trị từ 5 triệu đồng, 10 triệu đồng, 50 triệu đồng, 100 triệu đồng với các gói sản phẩm vay tín chấp, vay trả góp ngày, cầm cố...
Đây là hình thức cho vay ngang hàng (Peer-to-Peer Lending), một mô hình ra đời tại Anh năm 2005 và trở nên phổ biến tại Mỹ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 với các tên tuổi lớn như Lending Cub, Prosper... Trong 10 năm qua, mô hình này đã nhanh chóng lan ra toàn thế giới với gần 4.000 doanh nghiệp.
Phí cao gấp 5 lần lãi suất
Vaymuon.vn công bố chỉ cho vay từ 1 - 10 triệu đồng trong thời gian từ 7 - 45 ngày. Lãi suất hiện nay áp dụng 1,5%/tháng trả cho NĐT, tương đương 18%/năm. Đồng thời người vay còn trả thêm khoản phí 2.500 đồng/1 triệu đồng/ngày. Lãi suất và phí này có thể thay đổi theo từng thời điểm và sẽ được thông báo trước khi áp dụng. Phí phạt quá hạn bằng 150% lãi suất trong hạn cộng với phí giới thiệu, thu xếp, kết nối và quản lý khoản vay. Trong trường hợp người vay không trả nợ, công ty và NĐT được quyền sử dụng mọi biện pháp cần thiết để thu hồi nợ bao gồm: công bố thông tin rộng rãi, bán nợ cho bên thứ ba hoặc kiện ra tòa dân sự.
Bà Trang cho rằng lãi suất và mức phí này khá cạnh tranh nếu so với việc khách hàng phải đi vay “chợ đen” hoặc vay ở các tiệm cầm đồ. Bà này cũng tiết lộ thêm, chưa đầy một tháng nhưng đã có khoảng 30.000 người tải ứng dụng “Vay Mượn”. Hằng ngày, nhu cầu đi vay được gửi lên khá lớn. Riêng số lượng NĐT tham gia cho vay tiền cũng nhiều nên công ty này chưa kết nạp thêm.
Theo tìm hiểu của PV, tùy theo hình thức, số tiền được duyệt vay tại vaymuon.vn khác nhau. Vay theo bảng lương thì tối đa được 10 triệu đồng, vay theo thẻ sinh viên thì tối đa được 5 triệu đồng. Ví dụ, nếu vay 2 triệu đồng trong thời gian 30 ngày, tổng số tiền sẽ trả là 2,18 triệu đồng; vay 5 triệu đồng trong thời gian 30 ngày thì gốc và lãi lên 5,45 triệu đồng... Tổng cộng người đi vay phải trả lãi và phí 450.000 đồng khi vay 5 triệu đồng trong vòng 1 tháng. Trong đó, phía NĐT bỏ ra 5 triệu đồng cho vay chỉ nhận được tiền lãi 75.000 đồng; còn lại 375.000 đồng là phí. Tính ra, phí cao gấp 5 lần lãi suất. Tuy nhiên, nếu là sinh viên thì mức phí được áp dụng thấp nhất, khoảng 2.000 đồng/1 triệu/ngày.
Rủi ro với cả người vay và nhà đầu tư
"Mô hình này nếu không có quy định cụ thể sẽ ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ, cung tiền cho nền kinh tế khi nguồn tiền nhàn rỗi bị hút vào. Đặc biệt, cần cảnh báo đối với những người cho vay tham gia hình thức này sẽ gặp phải nhiều rủi ro". - Luật sư Trương Thanh Đức
Theo TS. Nguyễn Văn Thuận, Trường ĐH Tài chính - Marketing, đây là một dạng của mô hình dịch vụ tài chính công nghệ (fintech) đang phát triển mạnh. Tuy nhiên ở nhiều nước, mỗi cá nhân đều có hệ số tín nhiệm được xếp loại. Nếu hệ số tín nhiệm thấp thì khi vay tiền sẽ bị lãi suất cao, thậm chí bị từ chối cho vay. Do vậy đa số cá nhân sợ bị xếp hạng điểm thấp nên sẽ tuân thủ trả nợ đúng hạn. Trong khi đó ở Việt Nam, chủ yếu dựa trên sự xác minh thông tin cá nhân vì việc cho vay bằng tín chấp sẽ rủi ro cao hơn cho người bỏ tiền ra. “Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, áp dụng trong nhiều lĩnh vực thì cũng không nên cấm mô hình này. Thay vào đó, cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu để đưa ra hành lang pháp lý nhằm đảm bảo an toàn cho NĐT, đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, ổn định”, TS. Thuận khuyến nghị.
Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật BASICO, cho hay hiện nay chưa có quy định nào về mô hình hoạt động như trên. “Các công ty này không phải là tổ chức tín dụng để chịu sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhưng bản chất hình thức hoạt động của các công ty này có nơi là huy động và cho vay, có nơi là môi giới về tiền tệ thì lại chịu sự quản lý của NHNN. Ở một số nước, hình thức này không cấm nên nhiều công ty nở rộ làm. Với tốc độ phát triển về công nghệ hiện nay khá nhanh, những mô hình ứng dụng công nghệ hoạt động như kiểu Uber, Grab... sẽ ngày càng phát triển. Mô hình này nếu không có quy định cụ thể sẽ ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ, cung tiền cho nền kinh tế khi nguồn tiền nhàn rỗi bị hút vào. Đặc biệt, cần cảnh báo đối với những người cho vay tham gia hình thức này sẽ gặp phải nhiều rủi ro”, luật sư Đức cảnh báo.
Còn chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu phân tích: Các doanh nghiệp làm trung gian kết nối chỉ cần đăng ký kinh doanh theo luật Doanh nghiệp, không giữ tiền, không tham gia quá trình giải ngân thì không vi phạm quy định về lĩnh vực cho vay tài chính. Hoạt động này mang lại lợi ích khi tạo kết nối cho hai bên có nhu cầu gặp nhau. Tuy nhiên, trách nhiệm và rủi ro của NĐT sẽ rất lớn. Ngược lại, rủi ro cho người vay cũng có nếu như dịch vụ tăng lãi suất bất ngờ, thay đổi các điều kiện cho vay và thanh toán...
“VN không nên cấm nhưng cũng không nên khuyến khích phát triển dịch vụ đại trà. Nhà nước nên xem xét có thể cho một vài công ty lớn, có đủ thực lực về tài chính, có uy tín để thực hiện thí điểm dịch vụ. Bởi công nghệ thông tin kết nối chỉ tạo ra môi trường cho những người có nhu cầu gặp nhau. Còn những rủi ro và hệ lụy trong mô hình này cho nhiều gia đình tương tự như việc cho vay kiểu tín dụng đen trên thị trường đã có lâu nay”, ông Hiếu nói.
Thị trường cho vay triệu tỷ đồng
Theo của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đạt gần 600.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 26 tỷ USD trong năm 2016, chiếm gần 10% GDP. VCSC quy mô thị trường sẽ tiến tới mốc 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019 với mức tăng trưởng bình quân 29% mỗi năm. Còn theo số liệu thống kê của NHNN, tỷ trọng tiêu dùng trên GDP của VN tăng rất nhanh, từ 52,5% vào năm 2005 lên đến đỉnh điểm 77,7% vào năm 2009. Giai đoạn 2010 - 2016 nền kinh tế rơi vào suy giảm tăng trưởng và tỷ lệ tiêu dùng trên GDP cũng giảm đến đáy vào năm 2012; nhưng từ năm 2013 đến nay tỷ lệ này liên tục tăng cao và đạt 78,34% vào năm 2016.
Số liệu từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy tổng dư nợ cho vay tiêu dùng tính đến tháng 11.2017 tăng 59% so với cuối năm 2016. Trong đó, vay phục vụ nhu cầu mua nhà để ở, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để ở chiếm tỷ trọng 52,9%, tăng 3,4% so với cuối năm 2016; cho vay mua trang thiết bị gia đình chiếm 15,3% và cho vay mua phương tiện đi lại chiếm 8,3%.
Ngoài các công ty tài chính cá nhân được NHNN cấp phép hoạt động hiện nay, thị trường cho vay tiêu dùng còn có sự tham gia của hàng trăm ngàn cửa hàng cầm đồ cung cấp nguồn tín dụng nhỏ từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng và hiện giờ là hình thức kết nối giữa người vay và người cho vay.
Ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết các hoạt động huy động vốn và cho vay là hoạt động kinh doanh có điều kiện, phải được NHNN cấp phép. Đối với hình thức công ty ứng dụng công nghệ phần mềm kết nối người vay và người cho vay là mô hình mới và đang có xu hướng phát triển gần đây, NHNN chi nhánh TP.HCM ghi nhận tình hình này và báo cáo lên NHNN Trung ương. Tuy nhiên, dưới góc độ là cơ quan quản lý, ông Minh cho rằng mô hình này sẽ ảnh hưởng nguồn vốn huy động ngân hàng thương mại, đồng thời người có tiền cho vay đứng trước rủi ro mất tiền hiện hữu.

Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.40333 sec| 2074.375 kb