Search
Thứ 2, 24/08/2015, 11:29 AM

Thời điểm này không nên đầu tư vào USD

(Tài chính) - 3 lần nâng tỷ giá, 2 lần nới biên độ giao dịch, tổng cộng từ đầu năm đến nay, Việt Nam đồng (VNĐ) đã bị phá giá tới 5%. Động chạm đến “từng khúc ruột” của người dân, nên mấy ngày qua, câu chuyện tỷ giá vẫn chưa hề bớt nóng.

Thời điểm này không nên đầu tư vào USD

Lãi suất vẫn thực dương

Thưa ông, động thái điều chỉnh tỷ giá của NHNN được các chuyên gia và các định chế tài chính đánh giá rất tích cực. Tuy nhiên, đứng phía góc độ người dân, đồng tiền mất giá, nghĩa là tài sản của họ đang bị hao hụt?

T.S Nguyễn Trí Hiếu: Đúng vậy, đứng trên quan điểm của người dân, khi đồng tiền mất giá thì tạo nên tâm lý khủng hoảng. Bao nhiêu năm nay, tiền VND được giữ khá vững, Việt Nam lại là nước xuất siêu nên VND ngày càng được củng cố. Hơn nữa, đã thành thông lệ, cứ đầu năm, Thống đốc cam kết điều hành tỷ giá không quá 2% và đã giữ đúng cam kết.

Đùng một cái, năm nay, thay vì xuất siêu thì Việt Nam lại nhập siêu, cam kết giữ tỷ giá trong biên độ 2% được đưa ra nhưng không đạt được. Ngay những ngày đầu tiên của năm mới, tỷ giá đã bị điều chỉnh 1%. Việc điều chỉnh quá sớm khiến cho người dân cũng nhiều nỗi băn khoăn. Đến tháng 7, lần điều chỉnh thứ 2 đã lấy hết room. Đến lần thứ 3, mặc dù động thái của NHNN chỉ là nới biên độ, nhưng thực chất, giá trị của VNĐ đã mất tiếp 1% nữa, phá vỡ cam kết từ đầu năm. Lúc này, khái niệm phá giá tiền đồng đã trở nên rõ nét, khiến nhiều người hoang mang. Chưa dừng lại ở đó, lần thứ 4, không những vừa nới biên độ, mà còn nâng tỷ giá. Tổng cộng 4 lần, VNĐ bị mất giá tới 5%. Lúc này, niềm tin về tiền đồng đã bị ảnh hưởng đáng kể.

Cái gọi là niềm tin sở dĩ bị ảnh hưởng là vì quyền lợi của chính người dân đang bị thiệt hại, thưa ông?

Mức phá giá tiền đồng tới 5% là quá mạnh, không phải là mức bình thường nữa. Đấy là chưa kể, từ nay đến cuối năm, không có gì chắc chắn đảm bảo chúng ta sẽ tiếp tục giữ được mức tỷ giá như hiện tại, mà có khả năng sẽ điều chỉnh tăng tiếp.

Nếu giả sử cứ giữ được mức phá giá tiền đồng chỉ 5% như hiện nay, thì hàng hóa ngoài kia cũng đã tăng tương ứng ở mức 5%. Tôi làm phép tính: Với người dân bình thường, thu nhập vào khoảng 2.000 USD/năm - tương đương vào khoảng 40 triệu đồng, tức là mỗi tháng họ sẽ có thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng. Khi tiền đồng mất giá 5%, mỗi tháng họ sẽ mất khoảng 200 nghìn đồng. Mỗi năm mất hơn 2 triệu đồng là một khoản lớn nên nỗi lo lắng, băn khoăn của người dân là có lý. Nhưng theo tôi, không nên sợ hãi quá, vì việc phá giá, về lợi ích vĩ mô, lâu dài thì chúng ta được nhiều hơn.

Lý thuyết thì dễ hơn thực tế…

Không phải chỉ lý thuyết. Hãy nhìn Trung Quốc, dù CNY bị phá giá mạnh mẽ nhưng nó vẫn được giữ ổn định, thậm chí việc phá giá là lộ trình để đưa CNY vào rổ những đồng tiền quan trọng của thế giới. Ngược lại, trước đây, Trung Quốc và Việt Nam đều theo đuổi chính sách đồng tiền mạnh. Song, vì biến động của thế giới nên Trung Quốc đã thoát khỏi chính sách này, chuyển sang trục đồng tiền yếu, tiến tới thả nổi, và họ đã chứng minh được đường hướng đúng đắn. Việt Nam hiện nay cũng đã đi vào quỹ đạo như thế.

Nhưng người dân, họ quan tâm tới “cái tay đau” của mình hơn là những chuyện xảy ra bên nước bạn. Vậy họ phải làm gì để bảo toàn đồng vốn, bảo toàn tài sản của mình?

Trong bối cảnh này, có người cho rằng nên nhảy vào USD để bảo toàn tài sản. Tuy nhiên, phân tích kỹ, đầu tư vào USD sẽ vướng 2 vấn đề. Thứ nhất, tại Việt Nam, người dân không được phép kinh doanh ngoại tệ. Đối với những người nhận kiều hối từ nước ngoài về thì có thể mở tài khoản USD tại ngân hàng. Còn với đa số người dân, mua bán USD trái phép sẽ là vi phạm pháp luật. Thứ 2, trong trường hợp nào đó, người dân có thể kinh doanh USD được thì chưa chắc việc cầm USD thời điểm này đã sinh lãi, bởi hiện nay, giá trị của USD đã được nâng lên thêm 5%. Nếu bây giờ mua USD, mang gửi ngân hàng, hưởng lãi 1,5%, thì người ôm USD sẽ bị lỗ 3,5% cho chi phí hiện tại. Chi phí này người ta kỳ vọng sẽ “gỡ” trong tương lai, khi VND tiếp tục mất giá.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 12 tháng nữa, tỷ giá tiếp tục được điều chỉnh tới 3,5% thì người cầm USD sẽ hòa vốn, còn nếu mức “phá giá” thấp hơn 3,5% sẽ bị lỗ. Khả năng này rất khó nói trước nên theo tôi, thời điểm này không nên nhảy vào USD.

Còn với các kênh khác, vàng rất rủi ro, chứng khoán đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn. Bất động sản (BĐS) phải có vốn lớn, ít nhất từ 500 triệu trở lên và có sự hùn hạp để rủi ro. Hơn nữa, BĐS cũng cần có kiến thức, thông tin, vì phục hồi nhưng vẫn chưa bền vững, có những phân khúc tốt, nhưng cũng có những phân khúc lình xình, và thanh khoản còn thấp. Với kênh gửi ngân hàng, hiện nay, lấy mức lãi suất trung bình là 6%/năm, nếu lạm phát từ nay đến cuối năm lên 4% thì người gửi tiền vẫn có lãi thực dương vào khoảng 2-3%/năm, thành ra gửi tiền đồng vẫn có lợi hơn. Còn nếu đầu tư vào sản xuất kinh doanh thì đó là chiến lược, và thành bại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Cần chính sách hối đoái thích hợp

Ông có nói đến việc điều chỉnh tỷ giá sẽ có lợi cho vĩ mô, nhưng rõ ràng nguy cơ lạm phát và nợ công là hiện hữu?

Năm trước mình xuất siêu, năm nay nhập siêu. Mà tỷ giá nhập khẩu cao thì lượng tiền Việt Nam cùng giá trị hàng nhập khẩu sẽ tăng lên. Và giá trị đó đi vào rổ hàng hóa sẽ làm tăng lạm phát.

Song, tỷ giá tăng, xuất khẩu được hỗ trợ, vì hàng Việt Nam bán ra ngoài sẽ rẻ hơn, đồng thời giới hạn nhập khẩu. Hàng nhập khẩu đắt hơn sẽ giảm khuyến khích nhập khẩu và có khả năng giảm nhập siêu. Động thái tích cực nữa là giúp nền kinh tế quốc gia: hàng nhập khẩu vào Việt Nam đắt đỏ hơn, từ đó các sản phẩm quốc nội có thể cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập. Còn về thị trường ngoại hối, sự điều chỉnh này có hiệu quả tích cực là làm hạ nhiệt thị trường. Đặc biệt, dự trữ quốc gia không phải chi quá nhiều để ổn định tiền đồng. Trước đây, khi USD rẻ, rất nhiều thành phần kinh tế chạy đến mua USD, khiến NHNN phải dùng nhiều dự trữ ngoại hối để bán ra ổn định thị trường. Và nếu bán ra sẽ hao hụt dự trữ, dẫn đến lo ngại cho thanh khoản. Cho nên, tăng tỷ giá làm USD đắt đỏ hơn, hạn chế bán USD ra ngoài, tác động tích cực là bảo toàn dự trữ quốc gia.

Thực ra, có lẽ niềm là vấn đề cốt lõi, thưa ông?

Đúng vậy, trong lúc này, Chính phủ cần ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát thấp giúp người lao động giảm thiểu thất nghiệp, có chính sách giúp đỡ gia đình nghèo, đẩy mạnh tín dụng nhà ở cho người thu nhập thấp. Đặc biệt, khi lòng tin bị ảnh hưởng bởi thị trường ngoại hối thì hơn lúc nào hết, Chính phủ phải chăm lo đến công tác an sinh , đầu tư vào nhưng dự án xã hội, tạm thời gác lại những dự án lớn nhưng chưa thiết thực.

Đó là với người dân, còn với doanh nghiệp (DN), thay vì ngồi đợi, có lẽ họ nên chủ động?

Với tình hình tỷ giá (được dự đoán) là tiếp tục biến động tăng thì xuất khẩu sẽ được lợi do hàng hóa trong nước rẻ hơn, giúp nâng cao cạnh tranh. Ngược lại, nhập khẩu sẽ khó khăn hơn do phải dùng nhiều tiền Việt Nam hơn để mua hàng hóa từ nước ngoài. Lúc này, các DN nên đến các ngân hàng để được dùng những sản phẩm phái sinh: hợp đồng tương lai, giao hàng tương lai, nhưng được ký kết tại thời điểm hiện nay, khi tỷ giá chưa tăng. Như vậy sẽ hạn chế được bớt rủi ro đến từ tỷ giá.

Với DN vừa xuất vừa nhập thì phải có sự linh hoạt. Một mặt, sử dụng các công cụ phái sinh để tránh rủi ro tỷ giá khi nhập hàng, một mặt, mở rộng, tìm kiếm thị trường mới để mua rẻ hơn, bán đắt hơn. Mỗi DN tùy theo chiến lược kinh doanh của mình để có kế hoạch đối phó với các rủi ro. Chuyển trục đồng tiền yếu là hướng đi đúng đắn, và Việt Nam nên điều chỉnh dần theo thị trường. Về mức điều chỉnh, không nên điều chỉnh quá đột ngột, mà trong vòng 3 năm tới, mức độ điều chỉnh khoảng 10%, tức là mỗi năm điều chỉnh khoảng 3-4% là vừa.

- Xin cảm ơn ông!


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ không thiếu điện
Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm...
 
Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.80285 sec| 2016.563 kb