Search
Thứ 5, 22/09/2016, 10:00 AM

PVcomBank có thể lỗ hơn 500 tỷ nếu trích lập dự phòng đầy đủ

(Tài chính) - PvcomBank có thể bị âm lợi nhuận lên tới 526,4 tỷ đồng thay vì lãi 50 tỷ đồng trước thuế trong năm 2015 nếu trích lập dự phòng đầy đủ, hay những khoản nợ quá hạn được chuyển đúng nhóm nợ.

Báo cáo tài chính năm 2015 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho thấy có các khoản phải thu về cho vay khác chủ yếu phản ánh các khoản Ngân hàng TMCP Đại chúng (PvcomBank) cho các tổ chức, cá nhân trong nước vay.

Hơn 7.000 tỷ đồng chưa được chuyển sang

Cụ thể, một số khoản cho vay đối với nhóm khách hàng Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ (SBIC), Vinalines, nhóm khách hàng liên quan đến cổ đông cũ của Ngân hàng TMCP Phương Tây (WTB) và nhóm khách hàng khác trước đây chưa được xác định kỳ hạn trả nợ hợp lý như tại thời điểm 30.9.2015 với dư nợ lần lượt là 2.857 tỷ đồng và 4.323 tỷ đồng đang được phân loại theo kết quả phân loại nợ tại thời điểm ngày 31.12.2013 theo Đề án hợp nhất đã được NHNN phê duyệt.

PVcomBank có thể lỗ hơn 500 tỷ nếu trích lập dự phòng đầy đủ

Nếu trích lập đủ, PVN có thể giảm hơn 500 tỷ đồng và PVcomBank có thể chuyển từ lãi sang lỗ hơn 500 tỷ đồng trong năm 2015

“Mặc dù một số khoản nợ của các khách hàng nêu trên cần được chuyển sàn nhóm nợ có rủi ro cao hơn theo các quy định hiện tại về phân loại nợ, PVcomBank không thực hiện phân loại lại nhóm nợ, không trích lập dự phòng bổ sung và không thoái thu số lãi dự thu tương ứng tại ngày 31.12.2015”, kiểm toán viên của Công ty Kiểm toán Deloitte nên ý kiến.

Theo đó, tính đến ngày 31.12.2015, tổng dư nợ tín dụng PVcomBank đã cấp cho một số công ty thuộc SBIC là 807 tỷ đồng với số lãi dự thu tương ứng là 92,2 tỷ đồng. Khoản vay này được giải ngân từ năm 2009.

Tổng dư nợ PvcomBank cấp cho một số công ty thuộc Vinalines là 491 tỷ đồng (không bao gồm dư nợ Vinalines) với số lãi dự thu tương ứng là 22,4 tỷ đồng. Khoản vay nay được giải ngân từ năm 2011.

PVcomBank đã trích lập 46,5 tỷ đồng dự phòng đối với các khoản nợ này dựa vào khả năng tài chính của đơn vị theo các văn bản chỉ đạo của  cơ quan quản lý Nhà nước. Đồng thời, PvcomBank đang tiếp tục làm việc với SBIC, Vinalines và các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về phương án xử lý và thu hồi các khoản cho vay này.

Khoản cho vay đối với Công ty CP Hàng hải Đông Đô có tài sản đảm bảo là tàu Đông Mai và SBIC để tại trợ cho dự án kho nổi FSO-5 với số dư tại ngày 31.12.2015 lần lượt là 166 tỷ đồng và 26,5 tỷ đồng (chưa kể số dư ngoại bảng là 164,3 tỷ đồng).

“Theo phản hồi thư xác nhận cho các khoản vay này, các số dư nói trên là không chính xác. PVcomBank và các đơn vị nói trên đang tiếp tục trao đổi để xác định và thống nhất số dự nợ gốc và lãi phải trả hoặc được cấn trừ bằng tài sản siết nợ”, kiểm toán viên công ty kiểm toán Deloitte cho biết.

Ngoài ra, số dư cho vay một TCTD là 764,9 tỷ đồng đã đến hạn thanh toán vào ngày 8.8.2012 và đã được gia hạn theo khoản 3a, Thông tư 09 đến ngày 30.5.2015.

“Đến ngày lập tài chính hợp nhất này, PVcomBank vẫn chưa thu được gốc và lãi của các khoản cho vay này. PVcomBank đã thực hiện phong toả 150 tỷ đồng của khách để đảm bảo thanh toán lãi và chưa thực hiện trích lập dự phòng cụ thể đối với các khoản cho vay này với giá trị 31,7 tỷ đồng”, Deloitte nêu ý kiến.

Nếu trích lập đủ, PVN có thể giảm hơn 500 tỷ đồng lợi nhuận

Deloitte cho biết, tại ngày 31.12.2015, PVcomBank có khoản lãi phải thu quá hạn là 301,6 tỷ đồng liên quan đến nghĩa vụ trả nợ của một nhóm khách hàng.

“Nếu khoản lãi phải thu này được hạch toán theo đúng quy định thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất của PVN cho năm tài chính 2015 sẽ bị giảm với số tiền là 301,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số khoản cho vay chưa được PvcomBank thực hiện chuyển sang nhóm nợ có rủi ro cao hơn theo kết quả phần loại nợ từ Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) và do đó chưa trích lập bổ sung dự phòng tương ứng là 10 tỷ đồng.

Trong năm 2015 PVcomBank đã ghi nhận một khoản thu nhập từ thanh lý góp vốn đầu tư dài hạn là 129,8 tỷ đồng khi thực hiện uỷ thác một số chứng khoán niêm yết trong khoản mục đầu tư dài hạn cho một công ty khác và đánh giá lại giá trị của các chứng khoán này theo giá trị thị trường tại ngày uỷ thác.

PVcomBank có thể lỗ hơn 500 tỷ nếu trích lập dự phòng đầy đủ

Ý kiến của Công ty kiểm toán Deloitte về việc những vấn đề liên quan đến chuyển nhóm nợ và hạch toán chưa đúng của PVcombank trong báo cáo tài chính năm 2015 của PVN

Tuy nhiên, việc hạch toán thu nhập như trên là chưa thoả mãn các điều kiện ghi nhận doanh thu theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam số 14 – Doanh thu và thu nhập khác do PVcomBank chưa hoàn thành việc chuyển quyền sở hữu đối với các chứng khoán này sang cho đối tác.

“Nếu PVcomBank hạch toán giao dịch này theo đúng quy định thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất của PVN cho năm 2015 sẽ bị giảm với số tiền là 129,8 tỷ đồng”, Deloitte nêu ý kiến.

Năm 2015, PVcomBank có khoản đầu tư vào các trái phiếu do các tổ chức chưa niêm yết phát hành. Tuy nhiên, số tiền trích lập dự phòng đối với các khoản đầu tư này là chưa đầy đủ theo Thông tư 02 của NHNN.

“Nếu PVcomBank trích lập đầy đủ dự phòng cho các khoản đầu tư này theo quy định thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất của PVN sẽ bị giảm với số tiền là 64,2 tỷ đồng”, Deloitte nêu ý kiến.

Theo kết quả rà soát nhóm nợ các khoản cho vay cho mẫu, tại ngày 31.12.2015, PVcomBank cần phải trích lập bổ sung một khoản dụ phòng rủi ro là 41,8 tỷ đồng.

“Nếu PVcomBank thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng theo đúng quy định thì lợi nhuận trước thuế của PVN sẽ giảm với số tiền là 41,8 tỷ đồng”, Deloitte nêu ý kiến.

Trong năm 2015, PVcomBank đã ghi nhận một khoản thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro là 29,7 tỷ đồng liên quan đến việc xử lý tài sản xiết nợ của khách hàng có khoản nợ đã được bán cho VAMC. Theo quy định, PVcomBank phải ghi nhận số tiền thu hồi này là một khoản phải trả VAMC và sẽ quyết toán khi trái phiếu VAMC đến hạn thay vì ghi vào thu nhập trong năm. Nếu PVcomBank hạch toán giao dịch này theo đúng quy định thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất của PVN sẽ bị giảm đi số tiền là 29,7 tỷ đồng. 

Báo cáo tài chính năm 2015 của PVN cho biết trong năm 2015, PVcomBank đã lập và đệ trình Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016 – 2020 lên NHNN. Trong đó, PvcomBank đã trình bày thực trạng tình hình tài chính sau 2 năm sáp nhập và nêu một số kiến nghị xử lý tài chính hỗ trợ quá trình tái cơ cấu sau khi sáp nhập.

NHNN đã xem xét, lấy ý kiến các cơ quan Nhà nước khác có liên quan và đệ trình lên Thủ tướng phê duyệt các kiến nghị của PvcomBank.

Ngày 10.3.2016, Thủ tướng đã phê duyệt tờ trình của NHNN. Theo đó, trong năm 2015, PVcomBank đã thực hiện các biện pháp xử lý nợ và giữ nguyên nhóm nợ như đã phân loại tại ngày 30.9.2015 đối với nhóm khách hàng SBIC, Vinalines, nhóm khách hàng liên quan đến cổ đông cũ của WTB và nhóm khách hàng khác trước đây chưa được xác định kỳ hạn trả nợ hợp lý.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.10781 sec| 2011.094 kb