Search
Thứ 3, 05/07/2016, 09:47 AM

“Ông trùm chứng khoán” Nguyễn Duy Hưng: “Làm nông chỉ khổ vì giấy phép con”

(Tài chính) - Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Pan (PAN), cho biết đến bây giờ có thể nói đầu tư vào nông nghiệp thuận lợi hơn những gì tôi đã nghĩ. Có điều, chính sách đầu tư vào nông nghiệp còn quá nhiều bất cập và khó khăn nhất là giấy phép con.

“Thương hiệu gạo Ban Mai của PAN đã bán được hơn 7.000 tấn thông qua hình thức , giao dịch trực tiếp nhưng vẫn chưa được cấp giấy phép bán lẻ để được tham gia chuỗi cung ứng toàn quốc”, ông Hưng cho biết.

“Đầu tư tài chính hỗ trợ tôi rất nhiều khi đầu tư vào nông nghiệp”

Được biết đến là “ông trùm chứng khoán” với vai trò là chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), vài năm trở lại đây, thị trường thấy ông bắt đầu mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh sang nông nghiệp. Tại sao ông lại hứng thú với lĩnh vực nông nghiệp?

Vì quốc gia này hơn 80% là nông dân và Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp. Đất nước này không thể phát triển được nếu như không bắt đầu bằng nông nghiệp, nông thôn.

Với nông nghiệp tôi thấy có cơ hội phát triển kinh doanh. Khi kinh doanh, tôi quan tâm tới hai yếu tố, nhu cầu trong tương lai của ngành đó, và khách hàng cần phục vụ. Đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam đảm bảo được 2 yếu tố trên. Ngoài ra, nó sẽ tạo nên được rất nhiều công ăn việc làm cho người nông dân.

“Ông trùm chứng khoán” Nguyễn Duy Hưng: “Làm nông chỉ khổ vì giấy phép con”

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Pan (PAN)

Thực tế cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp. Nếu những doanh nghiệp này đầu tư vào nông nghiệp bằng tất cả nguồn lực, năng lực chuyên môn, tôi tin nông nghiệp Việt Nam sẽ khởi sắc.

Kinh doanh tài chính hỗ trợ gì cho ông trong việc mở rộng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp?

Kinh doanh trong lĩnh vực tài chính giúp tôi có cái nhìn bao quát và có kiến thức với tất cả các ngành nghề mà tôi quan tâm. Do vậy, khi định đầu tư vào doanh nghiệp nào, ngành nghề nào, tôi phải hiểu về doanh nghiệp đó cũng như ngành đó.

Tái cấu trúc cũng là một trong thế mạnh của lĩnh vực kinh doanh tài chính, vậy nên  khi đầu tư vào doanh nghiệp nào đó, tôi cũng chỉ ra cho lãnh đạo doanh nghiệp đó những cái thiếu của họ và cùng nhau thay đổi doanh nghiệp cho tốt lên, hoạt động hiệu quả hơn.

Nông nghiệp là một ngành được đánh giá là rủi ro cho những nhà đầu tư và doanh nghiệp. Cá nhân ông đánh giá thế nào?

Đầu tư vào nông nghiệp cũng giống như những diễn viên xiếc. Khi họ biểu diễn, bạn thấy rủi ro nhưng họ lại không thấy thế vì đã thuần thục rồi. 

Đầu tư vào nông nghiệp không có công thức chung nào cho quản trị rủi ro cả, vì khả năng của mỗi người là khác nhau.

Đầu tư vào nông nghiệp thành công, yếu tố quan trọng không phải là "" hay "tiểu gia" mà là tổ chức mọi người lại, cùng hợp lực và lấy thị trường làm gốc mới phát triển được.

Nếu có tiền, doanh nghiệp Việt hãy đầu tư vào những doanh nghiệp có sẵn, tái cấu trúc lại nó. Đây là cách là PAN đang làm. Ở PAN, để thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi kết hợp các yếu tố là nguồn lực con người, tiền bạc, mối

Quan điểm của tôi khi đầu tư vào nông nghiệp không phải để làm thay những người nông dân, những người làm nông nghiệp lâu năm. Vì tôi không có kinh nghiệm như họ trong việc chọn giống, phân bón, thời tiết, … Công việc của tôi là kết hợp giữa nhà tài chính, nhà khoa học, nhà nông nghiệp và nông dân. PAN thành công vì đã chắp nối được những người đó với nhau.

Đầu tư vào nông nghiệp bằng hình thức mua bán sáp nhập (M&A), mua cổ phần không phải là mới. Tuy nhiên, thị trường đã chứng khiến không ít doanh nghiệp có thương hiệu tốt, làm ăn hiệu quả đã bị thua lỗ, phải bán thương hiệu sau khi có cổ đông mới nhảy vào bằng hình thức M&A hoặc mua cổ phần. Với ông thì thế nào? Có thể hiểu hình thức đầu tư này là hình thức đầu tư gián tiếp không?

"Đầu tư vào nông nghiệp cũng giống như những diễn viên xiếc ý. Khi họ biểu diễn, bạn thấy rủi ro nhưng họ lại không thấy thế vì đã thuần thục rồi. Dù họ có bảo cho bạn nhưng bạn vẫn thấy rủi ro, vì bạn không phải là họ", ông Nguyễn Duy Hưng.

Nếu đầu tư với lượng cổ phần ít thì có thể nói vậy, nhưng khi tôi đã đầu tư mua cổ phần của doanh nghiệp với tỷ lệ 51% thì đó là đầu tư trực tiếp. Khi đó, những doanh nghiệp có tỷ lệ sở hữu trên 51% trở thành công ty con của PAN, bao gồm cả tài sản và con người.

Còn việc đầu tư bằng hình thức M&A sao cho hiệu quả thì quan điểm của tôi là tìm kiếm một doanh nghiệp tốt. Khái niệm doanh nghiệp tốt ở đây không phải là tài sản mà là con người. Có con người tốt thì mới mở rộng sản xuất kinh doanh được.

Khi tìm kiếm doanh nghiệp M&A, tôi thường tìm kiếm những doanh nghiệp có ban lãnh đạo cùng quan điểm với tôi, muốn đầu tư lớn. Nếu có sự đồng thuận với người đứng đầu về quan điểm, có văn hóa tương đồng thì việc hội nhập giữa các nhóm cổ đông sẽ không gặp khó khăn.

“Khổ nhất là giấy phép con”

Vướng mắc lớn nhất của những người đầu tư vào nông nghiệp đó là mâu thuẫn giữa đầu tư công nghệ và lợi ích của người nông dân. Ông làm sao để dung hòa?

Quan điểm của tôi là không cạnh tranh với người nông dân, không gây bức xúc cho ai. Lợi ích của người nông dân chỉ được đảm bảo khi nhà đầu tư, doanh nghiệp đảm bảo lợi ích cho họ, không chỉ nghĩ đến của mình.

Với người làm nông nghiệp, họ chỉ quan tâm nhiều đến canh tác mà bỏ ngỏ mảng thị trường vì vậy phần lớn lợi nhuận rơi vào túi những người cung ứng, còn người sản xuất được nhận về rất ít.

“Ông trùm chứng khoán” Nguyễn Duy Hưng: “Làm nông chỉ khổ vì giấy phép con”

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Pan (PAN)

Khi đầu tư vào nông nghiệp, tôi tìm cách thuyết phục họ đầu tư theo tư duy làm ăn lớn trong nông nghiệp, đảm bảo người nông dân sẽ có lợi hơn.

Chỉ khi trở thành nền nông nghiệp công nghệ cao có quy mô lớn thì rủi ro của người nông dân mới ít đi. Bạn có thấy bất hợp lý không khi Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 1 về tiêu, thứ 2 về cà phê nhưng lại không có thị trường tương lai.

Ông định đầu tư vào nông nghiệp đến mức nào thì dừng lại?

Tính đến thời điểm này, PAN đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp gần 150 triệu USD, tương đương hơn 3.300 tỷ đồng và sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư cho đến hết khả năng của mình thì thôi.

Với ông, khó khăn lớn nhất khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp là gì?

Đến thời điểm này, có thể nói, những gì tôi đang làm thuận lợi hơn tôi nghĩ. Tuy nhiên, chính sách đầu tư vào ngành nông nghiệp còn quá nhiều bất cập, có nhiều giấy phép con.

PAN hiện đang chờ cấp cho giấy phép bán lẻ cho thương hiệu gạo Ban Mai. Họ hứa đến 15.7 tới thì mới cấp giấy phép bán lẻ cho PAN. Trong khi trên thực tế, PAN đã bán được hơn 7.000 tấn gạo ra thị trường thông qua hình thức giao dịch điện thoại, giao dịch trực tiếp. Khi có giấy phép bán lẻ thì thương hiệu gạo Ban Mai mới có thể được đặt bán trên các kệ hàng của những siêu thị trên toàn quốc.

Ông đánh giá thế nào về ngành nông nghiệp Việt Nam?

Nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức tồn tại như hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn, năng lực sản xuất yếu kém và chất lượng thấp.

Tôi nghĩ cần phải có chiến lược chung cho nông nghiệp toàn quốc và chính sách ưu đãi cho ngành này theo nguyên lý thị trường để thu hút nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp.

Như tôi đã nói, ngành nông nghiệp chỉ bớt rủi ro khi được ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy, cần có những chính sách ưu đãi để thu hút những doanh nghiệp lớn tham gia.

Cám ơn ông!


 

Giá vàng

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...
 
Giá vàng miếng tăng mạnh lên gần 70 triệu đồng/lượng
Mở cửa ngày 10/10, giá vàng trong nước tiếp tục tăng so với cuối ngày hôm qua.

Chứng khoán

Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
 
UBS cảnh báo: Có 3 rủi ro lớn, TTCK Mỹ có thể rung chuyển vì bán tháo mạnh vào cuối năm nay
Nếu trở thành hiện thực, ba rủi ro này có thể chấm dứt đợt tăng giá hiện tại của thị...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...
 
Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý 4/2023
Ngân hàng này bị lỗ 4,6 tỷ đồng trong quý 4/2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới...

Doanh nhân

Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
 
Shark Nguyễn Hòa Bình lý giải nghịch lý: Vì sao người trẻ đòi “nghỉ hưu sớm”, còn các tỷ phú… vẫn miệt mài làm việc
Là ông chủ hệ sinh thái khởi nghiệp NextTech, Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đang miệt mài làm việc dù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.85073 sec| 2011.75 kb