Search
Thứ 6, 23/10/2015, 11:18 AM

Nếu áp trần lãi suất, cả ngân hàng và người dân đều thiệt?

(Tài chính) - Một trong những vấn đề quan trọng tại Bộ luật Dân sự được rất nhiều đại biểu, các tổ chức tài chính và dư luận quan tâm, đó chính là có nên áp trần lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng?

Nếu áp trần lãi suất, cả ngân hàng và người dân đều thiệt?

Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, Bộ luật Dân sự tiếp tục được đưa ra thảo luận và biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp. Một trong những vấn đề quan trọng tại Bộ luật Dân sự được rất nhiều đại biểu, các tổ chức tài chính và dư luận quan tâm, đó chính là có nên áp trần lãi suất cho vay của hệ thống ?

Tại phiên làm việc thứ 42 ngày 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, do còn nhiều ý kiến khác nhau, nên Quốc hội để hai phương án xin ý kiến các Đại biểu Quốc hội:

Phương án thứ nhất: Quy định mức lãi suất cố định trong Bộ luật dân sự tối đa 20%/năm.

Phương án thứ hai: Giữ như quy định của dự thảo trình Quốc hội, tức là sử dụng lãi suất cơ bản làm tham chiếu.

Đáng chú ý, cả hai phương án này đều xác định quy định trần lãi suất tại Bộ luật Dân sự sẽ không được áp dụng trong trường hợp luật khác có quy định liên quan.

Nêu quan điểm về 2 phương án trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Giàu (nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước) nghiêng về phương án 1. Trước đó, ông Giàu từng rất thẳng thắn phản đối việc sử dụng lãi suất cơ bản, vì thuật ngữ này theo ông là không đúng và đặt ra câu hỏi: Nếu lãi suất cơ bản 0% thì lấy căn cứ gì để xử?

Được biết, khi còn làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, từng băn khoăn về vấn đề này, ông Giàu đã nhiều lần đề nghị: Thay vì căn cứ vào lãi suất cơ bản, cơ quan quản lý nhà nước chỉ cần căn cứ vào lãi suất cho vay bình quân của 10 ngân hàng thương mại lớn, khi xử lý các tranh chấp liên quan đến lãi suất cho vay.

Khác với quan điểm của ông Giàu, đại diện của Bộ Tư pháp (cơ quan soạn thảo Bộ luật dân sự) - Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho rằng, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án hai, bởi vì Luật Ngân hàng nhà nước vẫn quy định có lãi suất cơ bản và khi nào thấy cần thiết thì Ngân hàng Nhà nước công bố. Mặt khác, các Bộ luật Dân sự trước và hiện hành vẫn lấy lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu. Tuy nhiên, theo ông Tụng  nếu quy định lãi suất cố định cũng sẽ không đảm bảo linh hoạt, vì đã ban hành luật thì khó có thể sửa trong ngày một, ngày hai.

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, khi thảo luận về nội dung này, TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Đại biểu Quốc hội đoàn Thái Bình cũng đã nhận định: Nếu đi đến cùng thì thị trường tự do hoàn toàn. Tuy nhiên, để tiến tới tự do hóa lãi suất là cả một chặng đường dài, trong đó yếu tố quyết định chính là sự ổn định của nền . Một số quốc gia khác trên thế giới cho phép tự do cạnh tranh, vì vậy các tổ chức tín dụng phải tự động điều chỉnh mức giá hợp lý. Hai bên có quyền tự thỏa thuận, nếu tổ chức tín dụng nào đòi hỏi mức lãi quá cao thì người vay sẽ tìm tổ chức tín dụng khác. Sự cạnh tranh này rất minh bạch, đây là điều mà Việt Nam sẽ phải học tập và hướng đến.

"Thị trường có minh bạch hay không là do hệ thống luật pháp đạt tới một trình độ rất cao, xử lý các vi phạm một cách nghiêm minh”, TS . Cao Sĩ Kiêm nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm này, TS Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh (Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội) cho rằng, không nên quy định theo hướng áp trần lãi suất với các ngân hàng, bởi vì trong thực tế là không có khái niệm về lãi suất cơ bản, và từ 2009 đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa từng công bố lãi suất cơ bản. Năm 2005, Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự và áp trần lãi suất không quá 150% lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước đã gây ra không ít khó khăn cho hoạt động tín dụng. Để tháo gỡ vấn đề này, sau đó Quốc hội đã phải ra Nghị quyết để thị trường hoạt động theo hướng áp dụng lãi suất thỏa thuận.

“Lấy cơ sở nào để định ra con số 150% hay 200%? Chúng ta nên tham khảo Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự của một số nước. Cần xem xét động cơ bóp chẹt, ép buộc người vay trong một số tình thế để trục lợi thì mới định ra được giải pháp xử lý, không thể nào chỉ vì chống tín dụng đen mà lại bóp méo thị trường. Cần cân nhắc kỹ việc áp trần lãi suất, quy định như vậy thì hệ thống ngân hàng sẽ chết”, TS. Trần Du Lịch thẳng thắn nêu quan điểm.

Cũng theo ông Lịch,  chúng ta cần phải hiểu rằng, các ngân hàng không cho vay nặng lãi, vì tất cả đều phải minh bạch, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Vậy tại sao chúng ta lại ra một điều luật trái với quy luật thị trường, để rồi trói buộc hệ thống ngân hàng? Mục tiêu chúng ta hướng tới là trị nhóm cho vay nặng lãi, vậy thì nên tìm hướng khác, không nên áp trần lãi suất đối với các tổ chức tín dụng trong Bộ luật Dân sự.

Trên thực tế, việc áp dụng trần lãi suất tại Bộ luật dân sự đối với hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng là không cần thiết và không hợp lý. Việc áp dụng trần lãi suất vay tại Bộ luật dân sự với hoạt động ngân hàng có thể hiểu là một sự can thiệp lãi suất trong hoạt động kinh doanh ngân hàng bằng biện pháp hành chính. Sự can thiệp hành chính này trái với những nguyên tắc thị trường và không phù hợp với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế và các cam kết quốc tế của Việt Nam về cải cách hệ thống ngân hàng khi gia nhập WTO. Đây có thể là một bất lợi để các nước khác viện cớ áp đặt các biện pháp chống bán phá giá đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hoặc ảnh hưởng đến việc các nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.

“Theo tôi không nên quy định con số cụ thể, bởi vì khi ấn định con số sẽ rất khó cho thỏa thuận dân sự. Rõ ràng trường hợp người cho vay và người vay đều đồng thuận về mức lãi suất nào đó nhưng cao quá quy định thì họ vi phạm pháp luật. Việc áp đặt con số cụ thể nào đó chẳng qua là một biện pháp trước mắt nhằm ngăn chặn tín dụng đen. Tuy nhiên, biện pháp này không triệt để, bởi nếu có đặt ra con số bất kỳ nào thì rồi cũng phải sửa đổi theo thực tế. Chính vì vậy, dù chúng ta chọn phương án nào đi nữa cũng nhất thiết phải làm rõ việc đưa các tổ chức tín dụng ra khỏi Điều khoản này như một điều kiện tiên quyết để thị trường tài chính ngân hàng phát triển đúng xu thế và phù hợp với thông lệ quốc tế", Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Bảo góp ý.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.05196 sec| 2003.266 kb