Search
Thứ 3, 23/02/2016, 09:15 AM

Năm 2016 đầu tư vốn vào đâu để nhanh giàu?

(Tài chính) - Năm 2016 được nhiều chuyên gia dự đoán kinh tế vĩ mô có nhiều chuyển biến tích cực, ổn định và phát triển. Vậy trong năm 2016 này, nếu có tiền, chúng ta nên đầu tư vào đâu có lợi nhất?

Năm 2016 đầu tư vốn vào đâu để nhanh giàu?

Phương án tối ưu: Gửi tiết kiệm

Theo kết quả thăm dò về kênh đầu tư an toàn và sinh lời nhất trong năm 2016 cho thấy, hơn 63% người tham gia khảo sát lựa chọn kênh đầu tư bất động sản, trong khi đó, đứng thứ hai là tiết kiệm với hơn 16%, kế tiếp là vàng với 9%. Kênh đầu tư chứng khoán được coi là kém hấp dẫn nhất với chỉ 4% số người tham gia khảo sát lựa chọn.

Theo chuyên gia Phạm Chi Lan, tỷ lệ người Việt Nam tiết kiệm hơn so với người Singapore chứng minh người dân Việt vẫn có thói quen cất trữ tiền mặt hơn là khởi sự kinh doanh. Tỷ lệ tiết kiệm cao đồng nghĩa với tỷ lệ ở mức thấp, khiến sản xuất và tiêu thụ trong nước chậm.

Bà Lan khẳng định, nếu đem tỷ lệ này so sánh với tỷ lệ tiết kiệm thấp kỷ lục ở quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới như Israel thì con số tiết kiệm không được xem là thành công của Việt Nam, nó cho thấy: người dân vẫn tích trữ vì sợ hãi các cú sốc kinh tế thay vì bỏ tiền khởi nghiệp, làm ăn.

Hiện người có tiền tại Việt Nam vẫn chủ yếu nhắm vào các kênh đầu tư như: gửi tiết kiệm, mua vàng, USD, chứng khoán và bất động sản. Có lượng tiền trong tay, rất nhiều người phải tính toán rất kỹ từ: hệ số rủi ro, tỷ suất , bảo toàn vốn và tính thanh khoản…

Theo các chuyên gia kinh tế, trong năm 2015, rất nhiều người có tiền nghiêng hẳn về tiêu chí: bảo toàn vốn và đây là tiêu chí được xem trọng hàng đầu.

Chị Phạm Quyết Tâm (Cầu Giấy, Hà Nội) sau một năm đầu tư vào thị trường chứng khoán nhưng bất thành, chị Tâm bán số cổ phiếu nắm giữ bấy lâu để lấy hơn 3 tỷ đồng để tiết kiệm. Theo chị: “Gửi tiền tiết kiệm Việt Nam đồng hiện đang có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với nhiều kênh khác như gửi USD, đầu tư vàng hay chứng khoán. Mặc dù lãi suất hiện nay khá thấp song ổn định, đặc biệt tiêu chí bảo toàn vốn, tính thanh khoản nhanh là điều mà tôi cân nhắc lựa chọn”.

Hiện mức lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các đang phổ biến ở mức 6 - 6,5%. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn huy động các kỳ hạn dài trên 13 tháng đến 18 tháng trên 7%/năm. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi bằng đồng USD về 0%, thì liên tục xuống giá… Do đó, với đa số người dân thì tiết kiệm vẫn được coi là kênh đầu tư có lợi nhất hiện nay.

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia Kinh tế Huỳnh Thế Du, Trường Kinh Doanh Fulbright cũng cho rằng: “Trong kinh tế học, rủi ro lớn thì lợi nhuận cao. Gửi tiết kiệm rủi ro thấp nên sinh lời cũng thấp, còn các kênh khác như cổ phiếu, bất động sản mức sinh lời cao hơn song rủi ro cũng cao hơn. Rủi ro và lợi nhuận của dòng tiền phụ thuộc khá lớn vào kênh đầu tư cũng như sự hiểu biết về đầu tư của mỗi người”.

Năm 2016 đầu tư vốn vào đâu để nhanh giàu?

Vàng vẫn là kênh tích trữ tốt

Trong năm vừa qua, không ít người đã mua vàng khi giá xuống mức thấp 32-33 triệu đồng/lượng. Đây là một mức giá khá hấp dẫn nếu so với đỉnh cao trên 49 triệu đồng/lượng hồi cuối 2011 và khoảng 35 triệu đồng/lượng phổ biến trong năm 2014 và 2015.

Sự ổn định của giá vàng trong năm 2014 và 2015 sau 2 năm giảm mạnh cùng với những bất ổn gia tăng trên thế giới là yếu tố thúc đẩy nhiều người có tiền quyết định mua vàng vào. Nỗi đau âm thầm giờ không còn.

Vàng sẽ đi về đâu trong năm 2016? Có nên tiếp tục “chơi vàng”? HSBC cho rằng, giá vàng cuối cùng sẽ phục hồi trở lại vào năm 2016 sau nhiều lần phá đáy nhiều năm.

Cho đến thời điểm khép lại năm 2015, sau một năm giằng co, giá vàng thế giới đánh mất 130 USD/oz, khiến giá vàng trong nước cũng đã giảm hơn 2 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, sau 1 năm “đánh bạc” với vàng, hầu hết các nhà đầu tư đều phải chịu lỗ nặng.

Tuy nhiên, một đúc kết từ giới buôn chuyên nghiệp, “chơi” vàng lỗ chủ yếu rơi vào những nhà đầu tư “tay mơ”, theo phong trào, hoặc những người ôm vàng dài hạn theo kiểu tích trữ. Còn với những người có khả năng tính toán, đầu tư vàng có chiến lược, thì những cơn sóng vàng chính là cơ hội để kiếm lời. Sóng càng lớn, khả năng kiếm lãi càng cao.

Với lợi thế về giá trị được chia nhỏ, phù hợp với cả người nhiều tiền cũng như người ít tiền, ngoài ra, ưu điểm lớn nhất của đầu tư vàng là thanh khoản cực cao: tay trái mua, tay phải có thể bán ngay kiếm lời hoặc cắt lỗ mà không hề lo bị “ngâm” vốn, nên vàng rõ ràng vẫn là một kênh đầu tư đầy mạo hiểm nhưng thú vị đối với những người “có gan làm giàu”.

Theo chuyên gia kinh tế độc lập, TS Nguyễn Minh Phong: "Giá vàng chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố bao gồm trong nước và ngoài nước, trong kinh tế và ngoài kinh tế, có sự liên thông giữa thị trường vàng với thị trường bất động sản, chứng khoán và một số thị trường khác như xăng dầu. Đồng thời, nó còn liên quan cả yếu tố tăng trưởng kinh tế thế giới và trong nước, chính sách quản lý vàng, bên cạnh đó là các căng thẳng trong quốc tế.

Với tất cả các nhân tố đó, chúng ta thấy rằng năm 2016, kinh tế thế giới tiếp tục phát triển mặc dù sẽ không quá nóng. Về cơ bản, các yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như giá vàng ở đây là không lớn.

Giá vàng chỉ phụ thuộc rất lớn vào, một là quan hệ căng thẳng chính trị quốc tế cũng như những yếu tố liên quan thời tiết cực đoan, hay việc được mùa, mất mùa và những căng thẳng trong các mối quan hệ lớn địa chính trị. Thứ hai, nó phụ thuộc lớn vào thị trường chứng khoán, thứ ba là phụ thuộc vào lãi suất đồng Đô-la và tổng thể chung nhu cầu vàng thế giới.

Có 2 yếu tố làm tăng giá vàng, đó là những biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc và những căng thẳng về địa chính trị nhưng đồng thời có những yếu tố làm giảm giá vàng như là tình hình kinh tế thế giới không phát triển tốt đẹp lắm, nhu cầu vàng không tăng cao lắm, rồi chính sách quản lý vàng ngày càng theo hướng mở rộng hơn và đồng thời, thị trường bất động sản có xu hướng nóng lên. Lãi suất có xu hướng giảm nhưng về tổng thể, lãi suất không phải là cái hấp dẫn thị trường vàng trong năm nay.

Tôi cho rằng, năm 2016 này, nếu loại trừ những yếu tố đầu cơ như không có các hoạt động tham gia đầu cơ của các nhà đầu tư lớn hay các Quỹ vàng trên thế giới thì giá vàng sẽ đi ngang, hoặc dịch chuyển 3-5%, không quá 10%.

Như vậy, thị trường vàng sẽ khá ổn định. Các nhà đầu tư trong nước không nên coi việc lướt sóng, đầu tư thị trường vàng như một kênh đầu tư hấp dẫn.

Bởi vì, rõ ràng, Nhà nước vẫn đang độc quyền, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn lớn, giá vàng trong nước sẽ khá nhạy cảm với giá vàng thế giới trong khi Nhà nước lại độc quyền và các nhà đầu tư không thể quyết định được việc nhập khẩu vàng, để mà tất toán trạng thái, cắt lỗ hay thực hiện hoạt động đầu tư theo chủ quan của mình.

Tuy nhiên, nếu ai đó giữ vàng với tư cách giữ tài sản lâu dài thì việc lựa chọn mua vàng, với giá dao động trên dưới 32 triệu đồng/lượng, tôi cho rằng có thể mua được. Và trong thời gian dài, nó sẽ có xu hướng nhích lên thay vì hạ thấp dưới 32 triệu đồng/lượng như trước đây."

Năm 2016 đầu tư vốn vào đâu để nhanh giàu?

Đầu tư bất động sản vào thời điểm hiện tại sẽ giúp sinh lợi tốt hơn

Thực ra giai đoạn đầu tư tốt nhất chính là giai đoạn bắt đáy tức năm 2012, 2013 nhưng đã bị nhiều nhà đầu tư bỏ qua, giai đoạn khởi động rơi vào năm 2014 cũng đã bị bỏ qua. Trong kinh doanh, thời điểm sinh lời cao nhất chính là lúc bắt đáy giá thành. Còn vào năm 2016, tôi chỉ đánh giá bất động sản như một kênh đầu tư an toàn, và có triển vọng tạo được giá trị gia tăng. Nếu kinh tế đất nước tiếp tục phát triển, cùng với hàng loạt những cơ hội hội nhập sâu rộng mà chúng ta đang có, có thể hi vọng năm 2016 sẽ hình thành những cơ hội giúp tạo ra giá trị gia tăng cho bất động sản Việt Nam.

Tôi đã nhận thấy sự quay trở lại của nhà đầu tư thứ cấp từ thời điểm cuối năm 2014, đầu năm 2015. Đặc biệt ở phân khúc bất động sản tầm trung, loại trên 20 triệu/m2. Vào lúc cuối năm 2014, mức độ tồn tại của các nhà đầu tư thứ cấp vẫn ở tỉ lệ thấp, nhưng sang năm 2015, tỉ lệ đầu tư thứ cấp đã chiếm tới 15 - 20% tổng giao dịch. Như vậy thị trường đã đi vào ổn định và hấp dẫn nhà đầu tư.

Nhưng hiện tại do nguồn cung thị trường còn rất dồi dào nên nhà đầu tư chưa có cơ hội bán lại. Mặc dù họ được chiết khấu, nhưng hiện tại chủ đầu tư vẫn đang bán hàng. Do đó các nhà đầu tư chỉ được hưởng lợi nhuận từ phần chiết khấu ấy, đương nhiên lợi nhuận cũng không cao. Thông thường phải 1 năm sau các nhà đầu tư này mới bung hàng ra bán, vào thời điểm đó nguồn cung bớt dồi dào và nhiều dự án hot bắt đầu khan hàng, cháy hàng. Nghĩa là, khi đầu tư vào thị trường bất động sản tại thời điểm này, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn để mua được giá rẻ, với nhiều lựa chọn hơn.

Cũng cần nói thêm, nguồn cung thị trường đang dồi dào nhưng chỉ với phân khúc căn hộ có mức giá trên 20 triệu/m2, còn phân khúc dưới 20 triệu/m2 thì vẫn khan hàng, làm ra không đủ bán, cung không đủ cầu. Có không ít dự án bán sạch sản phẩm chỉ trong vòng một tháng. Từ đó có thể thấy, phân khúc hạng vừa và nhỏ bao giờ cũng có sự chắc chắn hơn và đặc biệt không bao giờ chịu tác động của khủng hoảng. Nó cũng chứng tỏ hai vấn đề: lòng tin của người tiêu dùng đã bắt đầu quay trở lại với bất động sản Việt Nam, và thị trường bất động sản Việt Nam luôn có những phân khúc thực sự an toàn.


Tin khác

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Một doanh nghiệp chia cổ tức khủng, cổ phiếu lập tức tăng vọt
Cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50% là mức cao nhất doanh nghiệp này chi trả cho cổ đông kể...
 
Để kiếm 100.000 USD: Thu nhập bình quân người Philippines mất 26 năm, Indonesia mất 22 năm, Việt Nam thì sao?
100.000 USD tương đương với bao nhiêu năm thu nhập bình quân của nước khác trong khu vực Đông Nam...
 
Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
7 lỗi thường gặp khiến bạn mãi không đậu phỏng vấn xin việc
Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao mình mãi không vượt qua vòng phỏng vấn xin việc dù sở...
 
Có nên hay không nên nếu xin việc… lại ở công ty cũ?
Trải qua các vị trí ở các công ty khác nhau, có bao giờ bạn cảm thấy không hài lòng...
 
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Doanh nghiệp

Mua nhà vẫn dư giả tiền
Trước “cơn sóng” ồ ạt của thị trường bất động sản, việc sở hữu một bến đỗ an cư trở...
 
Công ty CP Sữa Quốc tế IDP công bố đổi tên thành LOF: Cam kết tạo giá trị với tình yêu thương
Ngày 19/7, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế IDP công bố đổi tên thành Công ty...
 
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 50 đồng phạm hầu tòa ngày 22/7
Dự kiến ngày 22/7, TAND Hà Nội sẽ đưa cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra xét...
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ không thiếu điện
Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.38733 sec| 2031.25 kb