Search
Thứ 2, 05/01/2015, 13:37 PM

Chân dung 4 đại gia Việt kiếm tiền giỏi nhất năm 2014

Số tiền mà 4 này kiếm được trong năm 2014 đều trên 1.000 tỷ đồng. Điều này khiến số tài sản của họ tăng lên một cách đáng kể...

Nhìn chung trong năm 2014, phần lớn những người giàu nhất thị trường chứng khoán đều chứng kiến khối tài sản của mình tăng lên trong năm qua.

Về con số tuyệt đối, có 4 đại gia đã đạt được mức tăng tài sản trên 1.000 tỷ đồng gồm: ông Trần Đình Long, ông Đoàn Nguyên Đức, ông Lê Văn Quang và bà Trương Thị Lệ Khanh. Con số này bao gồm cả lượng cổ phiếu do vợ/chồng cùng nắm giữ cùng với cổ tức (sau thuế) đã nhận trong năm.

Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức)

Số lượng cổ phiếu tăng thêm 31 triệu đơn vị, thị giá tăng 16% là nguyên nhân chính khiến tài sản của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai gia tăng gần 50 triệu USD dù tỷ lệ sở hữu giảm 5%.

Cán đích năm 2014 ở vị trí thứ hai trong danh sách những triệu phú USD trên sàn chứng khoán Việt Nam, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức đã có một năm thành công trên cương vị Chủ tịch công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khi giúp cho tài sản của cả công ty lẫn chính bản thân gia tăng nhanh chóng. Chỉ trong vòng một năm, giá trị thị trường của hơn 342,7 triệu cổ phiếu do này nắm giữ đã tăng khoảng 1.000 tỷ đồng so với năm ngoái, gấp 5 lần mức tăng tài sản của người giàu nhất sàn chứng khoán là tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Nguyên nhân của sự gia tăng tài sản nhanh chóng của ông chủ HAG đến từ chiến lược không bán bớt cổ phiếu công ty và những dự án mang lại tốt, giúp thị giá của HAG ổn định và chốt phiên cuối cùng cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Kể từ khi nắm quyền lực cao nhất trong HĐQT của Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức luôn duy trì chiến lược duy nhất với cổ phiếu của HAG là không bán bớt. Ngay cả trong thời điểm từ cuối năm 2011 đến giữa năm 2012, khi giá HAG xuống mức rất thấp, vị này vẫn chỉ thực hiện những lệnh mua vào, với tổng khối lượng khoảng 8 triệu đơn vị.

Theo thường niên của tập đoàn năm 2013, doanh nhân này sở hữu khoảng 311,6 triệu cổ phần của Hoàng Anh Gia Lai, giảm khoảng 5% so với năm trước do chịu ảnh hưởng của hiện tượng pha loãng cổ phiếu. Tháng 9/2014, với việc nhận được cổ tức bằng cổ phiếu có tỷ lệ 10%, ông Đoàn Nguyên Đức đã nắm trong tay khoảng 342,7 triệu cổ phiếu của HAG.

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu kết quả tái cơ cấu thành công của Hoàng Anh Gia Lai khi công ty này có lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế đến cuối quý III đạt gần 1.700 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cũng kỳ năm trước. Doanh thu ổn định, lợi nhuận lớn, chi phí cho hoạt động tài chính nói chung và chi phí lãi vay giảm đã giúp giá cổ phiếu HAG có một năm tăng trưởng tốt, với tỷ lệ khoảng 16%, tương đương mức tăng tuyệt đối là 3.500 đồng/cổ phiếu.

Kết thúc năm 2014, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức tiếp tục vững chân ở vị trí người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán Việt, cùng tổng tài sản niêm yết có giá trị khoảng 7.575 tỷ đồng.

Trần Đình Long

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát luôn được biết đến với danh hiệu là doanh nhân thành công và giàu có nhất ngành thép. Ông hiện là người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán tập trung của Việt Nam và chi hàng trăm tỷ đồng mua máy bay riêng

Ông Trần Đình Long sinh năm 1961 tại Hải Dương, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân.

Ông Trần Đình Long- Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát từ lâu đã luôn được biết đến với danh hiệu là doanh nhân thành công và giàu có nhất ngành thép.

Ông hiện là người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán tập trung của Việt Nam. Hiện tại ông đang nắm giữ hơn 31,5% cổ phần của Hòa Phát trong tay, với tổng trị giá hơn 4.600 tỷ đồng.

Ông Trần Đình Long và Hòa Phát tiếp tục có thêm một năm tăng trưởng tốt nhờ mảng thép và ghi nhận lợi nhuận từ dự án Mandarin Garden. Cổ phiếu Hòa Phát tăng 35% từ đầu năm đến nay giúp cho tài sản của gia đình ông Long tăng thêm 1.907 tỷ đồng, bên cạnh đó 188 tỷ đồng cổ tức – tương ứng với tổng mức tăng xấp xỉ 2.100 tỷ đồng.

Hòa Phát hiện là một trong những doanh nghiệp lớn nhất và có lợi nhuận khủng nhất ngành thép. Tập đoàn này tham gia sản xuất thép xây dựng và ống thép. Bên cạnh đó, Hòa Phát còn tham gia vào nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, nội thất, điện lạnh, thương mại...

Tài sản Ông Trần Đình Long và gia đình sở hữu 31,5% cổ phần của Hòa Phát, hiện có trị giá hơn 4.600 tỷ đồng (tính đến 30/9/2013).

Từ năm 1996 đến năm 2005, Trần Đình Long là Chủ tịch HĐQT các công ty thuộc nhóm Hòa Phát. Từ năm 1992 đến năm 1996, ông là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát.

Sau Bầu Đức thì ông Trần Đình Long là vị đại gia thứ hai tại Việt Nam vung hàng trăm tỷ đồng sắm máy bay riêng. Trong năm 2010 ông chủ Hòa Phát đã chi 5 triệu đô la để sở hữu chiếc máy bay trực thăng riêng.

Vừa qua chiếc trực thăng 6 chỗ này đã được đổi bằng máy bay mới loại 12 chỗ cùng chủng loại, hiện đại hơn rất nhiều với giá 7 triệu USD. Ngoài sự tiện nghi về nội thất, số ghế ngồi nhiều hơn, chiếc trực thăng mang mã VN-D668 này có khả năng bay xa hơn giúp ông chủ thép thực hiện chặng Hà Nội - Đà Nẵng mà không cần phải tiếp nhiên liệu.

Không chỉ dừng lại tại đó mỗi tháng ông Long còn phải bỏ ra hàng tỷ đồng để “nuôi” khối tài sản triệu đô này. Cụ thể, mỗi tháng ông chủ Tập đoàn Hòa Phát phải bỏ ra 300 triệu đồng chi phí thuê phi công, khoảng vài trăm triệu đồng để thuê bến bãi và còn rất nhiều khoản chi phí khác như chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa…

Ông Lê Văn Quang

Không được biết đến nhiều như Hòa Phát hay HAGL nhưng 2 doanh nghiệp thủy sản Minh Phú (MPC) và Vĩnh Hoàn (VHC) lại là những cổ phiếu ấn tượng nhất năm qua khi giá cổ phiếu cũng như lợi nhuận đều đạt mức tăng trưởng 3 con số.

Đầu năm nay, cổ phiếu MPC chỉ dao động quanh mức 20.000 đồng/cp nhưng sau đó đã tăng lên xấp xỉ 100.000 đồng trước khi điều chỉnh về quanh mức 80.000 đồng như hiện tại. Hiện Minh Phú đang tiến hành mua lại cổ phiếu của cổ đông nhỏ lẻ để chuẩn bị cho việc hủy niêm yết.

Tăng gần 1.900 tỷ đồng trong năm 2014, chủ tịch Minh Phú Lê Văn Quang cùng vợ là bà Chu Thị Bình hiện sở hữu lượng cổ phiếu trị giá hơn 2.600 tỷ đồng, chia đều cho cả hai người.

Bà Bình vươn lên vị trí thứ 9 trong những người giàu nhất, trong khi ông Quang đứng thứ 11. MPC hoạt động rất tốt trong năm 2014.

Tuy nhiên, ông bà trùm chứng khoán thời kỳ đầu này cũng sắp nói lời chia tay với TTCK. Đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Thủy sản Minh Phú hồi cuối tháng 8 đã thông qua chủ trương mua lại tối đa 1,6 triệu cổ phiếu quỹ nhằm giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho cổ đông trước khi hủy niêm yết. Hiện, MPC đã hoàn tất các thủ tục để hủy niêm yết trên Sở HOSE với hơn 98% vốn điều lệ được nắm giữ bởi 29 cổ đông. DN của ông Quang bà Bình cho biết, MPC sau khi hủy niêm yết sẽ không có ý định trở lại sàn.

Trước đó, nhiều DN cũng đã và có kế hoạch hủy niêm yết tự nguyện để thuận lợi hơn cho tính toán riêng của các ông bà chủ, như huy động vốn ngoại, chuyển hướng kinh doanh...

Bà Trương Thị Lệ Khanh

Trong khi Minh Phú chuyên về tôm thì Vĩnh Hoàn của bà Trương Thị Lệ Khanh lại chuyên về xuất khẩu cá tra. Với lượng cổ phiếu trị giá 1.700 tỷ đồng, bà Khanh hiện là đại diện duy nhất của ngành thủy sản đứng trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Bà Trương Thị Lệ Khanh sinh ra và lớn lên tại An Giang, sau khi tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế, bà Khanh vào làm việc ở Sở Tài chính An Giang.

Chỉ 3 năm sau, bà được cử làm Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Châu Thành An Giang. Đến năm 1997, sau khi giữ nhiều chức vụ quan trọng tại những đơn vị khác nhau, bà ra riêng thành lập Vĩnh Hoàn.

Dưới sự lãnh đạo của bà Khanh, Vĩnh Hoàn từ một xưởng sản xuất nhỏ vào năm 1997 đã trở thành công ty phát triển vượt bậc trong ngành thủy sản bằng mô hình sản xuất khép kín từ khâu sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng và sản xuất xuất khẩu.

Doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn năm 2012 đạt 174 triệu đô la Mỹ. Trong vòng 5 năm, doanh thu công ty Cổ Phần Vĩnh Hoàn tăng gấp 3 lần trong khi lợi nhuận tăng gấp 4 lần kể từ khi Vĩnh Hoàn phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

Không dừng ở xuất khẩu cá tra, bà Lệ Khanh quyết định đưa công ty nhảy sang kinh doanh nhiều sản phẩm khác, đã xây dựng thêm nhiều dự án gồm 2 nhà máy gạo, 1 nhà máy chiết xuất collagen và 1 nhà máy chế biến thủy sản mới.

Vĩnh Hoàn cũng đã đã đầu tư hơn 420 tỷ đồng để thành lập Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn Collagen 5 sản xuất chế biến collagen cung cấp cho ngành mỹ phẩm và thực phẩm vào đầu năm 2014.

Nhà máy này sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn phụ phẩm từ cá tra và sản xuất 1.000 tấn thành phẩm collagen/năm từ da cá tra. Theo báo cáo tài chính của Công ty, lợi nhuận ròng từ collagen dự kiến đạt 35 tỷ đồng trong năm 2014, 49 tỷ đồng trong năm 2015 và 118 tỷ đồng năm 2016.

Dự tính đến năm 2015, Công ty sẽ tiếp tục triển khai vùng 24 ha đất để làm khu liên hợp về gạo. Khu vực này sẽ đặt cơ sở từ nghiên cứu giống lúa cho đến nhà máy sấy, xay xát, chế biến và công ty xuất khẩu gạo riêng của Vĩnh Hoàn.

Trong danh sách top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes, với doanh thu 2013 đạt 5.100 tỷ đồng, và giá trị thị trường đạt 1980 tỷ đồng, Vĩnh Hoàn đã xuất sắc vượt qua các đối thủ cạnh tranh trở thành công ty duy nhất của ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam được nêu trong danh sách của Forbes.

Theo Nguoiduatin



Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ không thiếu điện
Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm...
 
Kỷ nguyên phi đô la hoá đang đến gần: Đồng USD sẽ mất 'ngôi vương' chỉ với 'cái gật đầu' của một quốc gia BRICS
Theo tổ chức nghiên cứu Atlantic Council, việc Ả Rập Xê Út chấm dứt thoả thuận petrodollar, đồng USD sẽ...
 
Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Triển vọng đạt mục tiêu lạm phát vẫn mờ nhạt, Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất
Hôm 1/5, Fed đã giữ nguyên mức lãi suất như dự đoán và phát đi thông điệp sẵn sàng ngồi...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...

Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ không thiếu điện
Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm...
 
Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.65018 sec| 2009.883 kb