Search
Thứ 6, 27/06/2014, 12:59 PM

Hà Nội: Sống bất an ngay trong chính nhà mình

Tại Hà Nội, trong khi tiến độ cải tạo chung cư cũ vẫn “giậm chân” tại chỗ, nhiều nhà chung cư cũ đã có dự án cải tạo hơn chục năm vẫn chưa được triển khai thì tiếp tục có nhiều khu nhà chuyển từ mức xuống cấp sang cấp D (đặc biệt nguy hiểm).

Các cơ quan chức năng đã không ít lần cảnh báo về mức độ nguy hiểm của những căn hộ này, nhưng vì nhiều lý do, người dân vẫn chấp nhận sống tại đây chứ không muốn di dời đi nơi khác.

Bất an ngay trong chính nhà mình

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, ngay trước mùa mưa bão 2014, đơn vị này đã tổ chức kiểm định đánh giá chất lượng, hiện trạng 85 chung cư cũ thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP.

Kết quả, có tới 66 công trình cấp C và 3 công trình ở cấp đặc biệt nguy hiểm - cấp D gồm Đơn nguyên 3 chung cư C8 Giảng Võ, quận Ba Đình (nhà lắp ghép tấm lớn, 5 tầng) do UBND phường Giảng Võ, UBND quận Ba Đình, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội nhà nguy hiểm. Nhà tập thể P16A phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (nhà 2 tầng) do chủ đầu tư công trình Cao ốc quốc tế Hồ Tây (chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình tại số 18 phố Thụy Khuê) tổ chức kiểm định, vì trong quá trình thi công gây ảnh hưởng lún, nứt, nghiêng công trình nhà ở 2 tầng P16A Thụy Khuê. Đơn nguyên 1 và 3 chung cư tập thể Bộ Tư pháp, phố Kim Mã Thượng (nhà xây tay, 5 tầng) được kiểm định theo yêu cầu của Sở Xây dựng trong đợt kiểm định 85 chung cư cũ tại Hà Nội năm 2013. Điều đáng lo ngại là nếu không được cải tạo kịp thời, nhiều công trình cấp C sẽ tiếp tục trở thành cấp D.

Hiện nay, các khu tập thể Giảng Võ, Thành Công, Hào Nam, Văn Chương, Khương Thượng, Quỳnh Mai… đều hư hỏng, xuống cấp, cấp nguy hiểm B và C.

Chúng tôi tìm đến khu tập thể P16A Thụy Khuê (Tây Hồ), một trong 3 khu nhà tập thể cũ trên địa bàn TP Hà Nội được xếp hạng D (đặc biệt nguy hiểm). Khoảng 2 năm trở lại đây, khu nhà đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Nhà bị lún nghiêng, nhiều căn hộ tường bị nứt… Dẫn chúng tôi đi một vòng để “mục sở thị” về tình trạng xuống cấp của khu nhà, bà Nguyễn Thị Thoa, tầng 2 tòa nhà cho biết, người dân sống tại khu tập thể này đã trên 35 năm, khu nhà tuy cũ nhưng chỉ mới khoảng 2 năm trở lại đây mới xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết nứt dài trên tường các căn hộ, có những vết nứt rộng đến vài cm; các thanh dầm ngang, dọc cũng bắt đầu có hiện tượng nứt.

Cũng nằm trong danh sách 3 khu tập thể cũ xếp hạng D về mức độ nguy hiểm, khu C8 Thành Công, trông còn hãi hùng hơn. Bước chân vào khu vực cầu thang là có thể thấy rõ sự bào mòn của thời gian. Trần nhà, hành lang, cầu thang bị bong tróc, có những chỗ trơ cả lõi sắt. Khu vực hành lang, hộp kỹ thuật, dây diện móc nối loằng ngoằng nguy hiểm ngay sát cầu thang. Khu vực cầu thang, hàng loạt giá đỡ bằng sắt thép được dựng lên để gia cố cho kết cấu của khu nhà đã quá yếu, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ngay dưới chân cầu thang là một tấm biển cảnh báo được đánh máy khổ A4 “Khu vực nguy hiểm đang thi công sửa chữa hạn chế đi lại” đã phản ánh sự lo lắng bất an của những hộ dân đang sinh sống tại đây.

Anh Vũ Văn Linh, một cư dân đang sinh sống tại đây lo lắng: “Chung cư này đã được xây dựng quá lâu nên việc xuống cấp là đương nhiên. Tuy nhiên, việc xuống cấp ngày càng nhanh và nghiêm trọng là do cơi nới, làm chuồng cọp đua ra khiến cho kết cấu khu nhà phải chịu thêm nhiều lực tác động. Những mảng vôi vữa rơi xuống rất nguy hiểm, nhất là với trẻ con”. Chị Nguyễn Bích, sống tại tầng 4 đơn nguyên 3 khu tập thể C8 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hơn 30 hộ sống tại đơn nguyên 3 đóng góp mỗi nhà từ 200.000 - 500.000 đồng để sửa chữa khu cầu thang bị nứt. “Thành phố thấy chúng tôi làm rồi cho người xuống sửa chữa. Cảnh chắp vá khiến khu tập thể nhếch nhác lại càng thảm hại”, chị Bích nói.

Nhà C8-Giảng Võ, nơi người dân nhiều năm nơm nớp sống trong sợ hãi vì nguy cơ mất an toàn.

Tập thể cũ “lão hóa” vì cao ốc

Quay trở lại khu tập thể P16A Thụy Khuê được xếp hạng nguy hiểm cấp D (diện bắt buộc phải di dời), đã có 13/29 hộ dân đã dời đi thuê chỗ ở khác. Tuy nhiên sau một thời gian, các hộ dân này cũng đã lại trở về bất chấp nguy hiểm. Nguyên nhân theo phản ánh của các hộ dân việc khu tập thể P16A Thụy Khuê xuống cấp không phải là do công trình “lão hóa” mà do một nguyên nhân khác. Bác Nguyễn Thị Thoa, cư dân khu nhà này cho biết, khu nhà này tuy cũ nhưng chưa có dấu hiệu xuống cấp. Nhưng chỉ hai năm trở lại đây, 29 hộ dân khu tập thể P16A Thụy Khuê sống trong sợ hãi khi nhà bị lún, nứt do việc thi công công trình cao ốc quốc tế Hồ Tây. Trong quá trình thi công, việc đào móng cao ốc khu tập thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, như: sụt lún, nghiêng (đã được khảo sát đánh giá cụ thể). Từ đó đến nay, cư dân của khu nhà này đã gửi đơn lên các cấp chính quyền để có phương án xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hai bà Nguyễn Thị Thoa bức xúc cho biết, khu nhà này cư dân được mua lại của Nhà nước theo Nghị định 61/1994 của Chính phủ từ năm 2006 đến 2009 đến nay đã được cấp sổ đỏ, đây là tài sản hợp pháp của cư dân. Việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu nhà do nguyên nhân xuất phát từ việc xây dựng dự án cao ốc quốc tế Hồ Tây đã được xác định rõ. Do đó chủ đầu tư phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả. “Công trình xuống cấp không phải nguyên nhân do quá cũ mà xuất phát từ nguyên nhân khác do đó không thể sử dụng tiền ngân sách để di dời dân được. Chúng tôi cũng không thể dời đi khi đơn vị gây ra hậu quả chưa giải quyết đền bù cho thỏa đáng được”, bà Thoa cho hay.

Do nhiều mảng tường trong nhà nứt và bị thấm dột mỗi khi trời mưa nên ông Phan Văn Nhuệ, tập thể P16A phải tự mua xi măng về trát. “Không có ai đứng ra sửa chữa nhà cho chúng tôi, dù Công ty cao ốc quốc tế Hồ T ây gây ra hiện tượng này. Chúng tôi đang hoang mang”, ông Nhuệ nói.

Theo Batdongsan.com



 

Thông tin dự án

3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Doanh nghiệp nhà nước lỗ lũy kế gần 70.000 tỉ đồng, nợ hơn 1,9 triệu tỉ đồng
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
 
Vinhomes báo lợi nhuận gần 10.000 tỷ trong quý 2/2023, gấp gần 15 lần cùng kỳ
Sau 6 tháng, Vinhomes lãi 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước.

Bất động sản

Lãi suất chạm đáy, nhà đầu tư bất động sản xuống tiền chờ đợi cơn “sốt đất” tiếp theo?
Thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu...
 
Nhà đầu tư cần biết những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới
Nhiều điểm mới sửa đổi trong Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi khi chính thức có hiệu lực,...
 
3 tuyến cao tốc dồn dập triển khai, nơi đây trở thành tâm điểm “đón sóng” bất động sản cuối năm
Cùng lúc sở hữu cả 3 tuyến cao tốc quan trọng sắp khởi công, Bình Phước trở thành điểm đến...
 
Một kênh đầu tư bị chê là “tiêu sản” nhưng bất ngờ lại có tỷ lệ lợi nhuận vượt chứng khoán, vàng, đất nền trong suốt 5 năm qua
Tính đến hết quý II/2023 so với đầu năm 2015, lợi nhuận khi đầu tư chung cư đã tăng 97%....
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Không gian đẹp

Đón trung thu rực rỡ cùng Lễ hội đèn lồng tại EcoLakes Mỹ Phước
Sư kiện trung thu "Lễ Hội Đèn Lồng" đã được tổ chức ngày 29/09 tại dự án EcoLakes Mỹ Phước....
 
Mừng sinh nhật 2 tuổi, Casaceramics khuyến mại giảm giá 25% toàn bộ gạch Nhập Khẩu.
Kỷ niệm 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần CasaCeramics (CasaCeramics) triển khai chương trình ưu đãi giảm giá...
 
Legacy Hill ra mắt siêu phẩm “biệt thự đồi”, đánh thức thị trường du lịch tỷ USD
Là phân khu có tiềm năng kinh doanh tốt nhất thuộc dự án Legacy Hill Hòa Bình, biệt thự Fantasy...
 
Bể bơi, vườn BBQ trong ngôi nhà 140 m2 ở Sài Gòn
Thiết kế nhà riêng của Kiến trúc sư lừng danh Võ Trọng Nghĩa và Trần Thị Hằng dành cho gia...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.60396 sec| 1971.5 kb