Search
Thứ 5, 17/05/2018, 16:29 PM

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

(Sức khỏe) - Suckhoedoisong.vn - Nắng nóng gay gắt những ngày qua đã khiến lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các BV gia tăng đáng kể. Dự báo, đợt nắng nóng này còn tiếp tục kéo dài đến giữa tuần sau, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C.

Theo thống kê tại BVĐK Nông nghiệp, những ngày nắng nóng, lượng bệnh nhân đến khám gia tăng đáng kể, mỗi ngày tiếp nhận hơn 1000 người.

Tại BV Bạch Mai và BV Lão khoa Trung ương, số người già mắc bệnh mạn tính đến khám cũng tăng từ 30% đến 50% trong những ngày nắng nóng.
BV Da liễu Trung ương, trong mùa hè, khoảng 20% bệnh nhi đến khám là do bị sẩn ngứa côn trùng cắn. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ mắc rôm sảy, viêm da tiếp xúc do dị ứng ánh sáng… cũng gia tăng mạnh.

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Ngay từ sáng sớm 17/5 đã có rất đông người đến khám tại BV Bạch Mai.

Tích cực chống nóng cho người bệnh

Do nhiệt độ cao đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân, khiến nhiều người phải nhập viện cấp cứu. Đáng chú ý trong đó có không ít bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch... do chủ quan đã phải vào điều trị nội trú. Các bệnh da mùa hè cũng có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó là các vấn đề như say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức; gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ; gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật...

Theo các bác sĩ, trong thời tiết nắng nóng gay gắt, đối tượng dễ tổn thương là người già; có thai; tại các khu vui chơi giải trí, nhà trẻ; công nhân, nông dân lao động ngoài trời, các lò phát nhiệt; người bệnh đang điều trị các bệnh: tim mạch, bệnh phổi mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường, tiêu chảy mất nước, uống rượu, vẩy nến, chàm, bỏng, cường tuyến giáp; những người đang dùng các loại thuốc: kháng cholinergiques, cocaine, amphetamines, phenothiazine.

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Tránh nắng tại các khu vực có bóng mát trong BV.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe nhân dân, tại các khoa khám bệnh của các BV đã bố trí nhiều ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám; có nước uống miễn phí. Các BV cũng tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh trong điều kiện nóng bức.

PGS.TS Hà Hữu Tùng - Giám đốc BVĐK Nông nghiệp cho biết, bước vào mùa hè không riêng bệnh nhi mà còn có thể gặp nhiều bệnh khác ở mọi lứa tuổi. Chúng tôi đang lo ngại nhất là  sốt xuất huyết bùng phát trở lại. Riêng với trẻ em, đối tượng này thường bị tiêu chảy, tay chân miệng, viêm não, ngộ độc thực phẩm nên đã chuẩn bị chu đáo để ứng phó.

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Khu vực chờ khám tại BV Da liễu Trung ương được bố trí thoáng mát, thuận tiện cho người dân ngồi chờ khám trong thời tiết oi bức như hiện nay.

​Tại các khoa điều trị, các bệnh viện đã lắp đặt quạt điện đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước sạch cho người bệnh. Hạn chế tối đa nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

Bảo đảm bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như các bệnh tim mạch, tai biến mạch não, hô hấp, tiêu hóa,...

Trong mùa hè, các đơn vị cũng chú ý triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè: sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp....

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Bác sĩ phòng bệnh cho bệnh nhân tai biến.

Nắng nóng gay gắt, 7 biện pháp cần làm ngay để tránh mắc bệnh

Tại BV Đa khoa Nông nghiệp những ngày qua cao điểm có đến hơn 1000 người bệnh đến khám, tăng 30%.

Các biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Thời tiết nắng, nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, đặc biệt là ở trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thời tiết nắng nóng làm cho thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh tiêu đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi chống nóng bằng biện pháp bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi…

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tiếp tục nắng nóng

Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, ngày hôm qua (16/5), nắng nóng diện rộng đã xảy ra trên khu vực các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-36 độ, có nơi cao hơn như Hòa Bình 38 độ, Mường La (Sơn La) 36.7 độ, Phù Yên (Sơn La) 36.5 độ.
Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng xảy ra trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất ngày hôm qua phổ biến 35-37 độ, một số nơi có nhiệt độ cao hơn như Con Cuông (Nghệ An) 39 độ, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 38.2 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 37.8 độ,…
Dự báo, do ảnh hưởng của rìa phía nam vùng áp thấp phía Tây với đới gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (17/5) nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với mức nhiệt cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ và ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.
Khu vực Hà Nội, trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-36 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.
Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cảnh báo, từ ngày mai (18/05) nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ dịu dần. Ở các tỉnh Trung Bộ nắng nóng sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới (đến khoảng ngày 21-22/5). Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.

Dương Hải


 

Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...

Bí quyết sống khỏe

Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
InterContinental Danang giới thiệu chuỗi trải nghiệm chăm sóc sức  khỏe toàn diện
Hành trình chăm sóc sức khỏe diễn ra trong một ngày của khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Đà Nẵng...
 
Ung thư máu không phải là dấu chấm hết
Mặc dù là ung thư, nhưng ung thư máu là một trong những bệnh ung thư có thể chữa khỏi,...
 
Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ - Nơi bạn đặt niềm tin để bảo vệ sức khỏe
Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ là một trong số ít những phòng khám hội tụ đầy đủ các yếu...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.57903 sec| 2014.867 kb