Search
Thứ 4, 06/11/2013, 09:24 AM

Đột nhập ’dây truyền’ sản xuất thịt công nghiệp ở Việt Nam


Nhiều bà nội trợ vẫn than thở thịt gia súc, gia cầm nuôi công nghiệp (gọi chung là "thịt công nghiệp") nấu lên có mùi hôi, tanh nồng. Không ít người muốn ăn thịt sạch đành quay về cách chăn nuôi truyền thống. Hoá ra thủ phạm tạo ra "thịt bẩn" lại chính là những nhà sản xuất thức ăn gia súc.

Bí quyết khiến gia súc lớn nhanh như thổi

Ngành chăn nuôi phát triển với số lượng gia súc, gia cầm tăng nhanh kéo theo ngành công nghiệp chế biến thức ăn gia tăng. Không chỉ những công ty liên doanh với nước ngoài, có nhà máy hiện đại đầu tư sản xuất lớn mà nhiều ông chủ nhỏ chỉ với cái máy nghiền, máy trộn cũng tham gia sản xuất thức ăn gia súc. Với những công ty lớn việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cũng đặt ra, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra của các lực lượng chức năng, các cơ sở này vẫn còn nhiều sai phạm.


Đàn lợn nhà anh Tân được quay về nuôi theo kiểu truyền thống.

Chứng kiến những công ty, cơ sở sản xuất thức ăn gia súc theo kiểu thủ công đã khiến nhiều người phát hoảng. Nguyễn Văn Tân (Hải Hậu- Nam Định) vốn tốt nghiệp đại học Nông nghiệp chất chứa tham vọng làm giàu. Thấy cậu bạn làm trong công ty cổ phần CP sản xuất thức ăn chăn nuôi có lương cao vẫn tách ra lập công ty riêng tự sản xuất thu lớn nên anh Tân cũng lao vào làm cám. Những công ty giám đốc kiêm luôn kế toán, kiêm cả công nhân… như của anh Tân trong lĩnh vực làm thức ăn chăn nuôi phát triển nở rộ. Sản phẩm của họ chất lượng không cao, nhưng giá rẻ hơn các công ty lớn, lại được đưa tận về vùng quê bán cho những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên vẫn tiêu thụ tốt. Theo anh Tân cho biết: "Để làm cám lợn tôi phải nhập khô đậu tương, bã cá và cho thêm những vi chất nữa bán theo giá thị trường hiện nay là 14 ngàn đồng/kg. Trừ mọi chi phí, 1kg tôi cũng có lãi 6.000 đồng. Vậy là mỗi tháng chỉ cần sản xuất vài tấn là cũng thu lãi kha khá rồi. Nhưng số tôi chưa phát. Vùng tôi bán cám, lợn của người nông dân nuôi bị dịch nên họ cứ nợ dài dài. Cuối cùng vốn cạn, tôi đành bỏ nghề".

Chẳng giấu giếm, anh Tân nói: "Muốn làm cám lãi thì phải bán được nhiều. Người nông dân thấy lợn nhanh lớn, giá cám rẻ là ưng ngay, vì thế phải có thủ thuật". Vì đã "giải nghệ" nên anh Tân vô tư tiết lộ: "Để lợn nhanh lớn thì nó phải ăn nhiều, tiêu hao năng lượng ít. Chính vì thế, những người làm cám đã cho hàm lượng thuốc B1, thuốc ngủ vừa đủ. Bên cạnh đó, để tạo sự lớn nhanh, lông thưa, da hồng mỡ màng, thịt lợn có màu đẹp, tôi cho hàm lượng đồng sun-phát. Loại chất này sẽ khiến cho lợn tích nước, tăng trọng ảo, lợn ăn vào ngủ ngáy như sấm, uống nước nhiều. Đây là thủ phạm khiến cho thịt lợn có mùi tanh nồng khi nấu và ngót nước nhiều. Thường thì những con lợn cơ thể còn dư lượng đồng sun-phát, khi nấu lên người chỉ đổ đi chứ không thể ăn được vì mùi rất đặc trưng. Bên cạnh đó, để giảm chi phí đầu vào sản xuất cám, không ít nơi còn thu mua phân chim cút để nghiền ra trộn vào cám. Nếu trộn tỷ lệ phân chim cút nhiều, thịt lợn sẽ có mùi hôi. Bên cạnh đó, chất tạo thịt lợn siêu nạc được sử dụng như một cứu cánh để cách công ty nhỏ tăng sự cạnh tranh với cám của các "ông lớn"".


Nguyên liệu cơ bản để sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng vi chất cho thêm khó kiểm soát.

Người dân sợ thịt lợn nuôi công nghiệp

Nguy cơ bệnh tật khi ăn thịt lợn tồn dư kháng sinh
Với nhóm chất kích thích tăng trọng lượng lợn còn khiến có nguy cơ mắc ung thư vú, và có thể làm rối loạn đối với thai nhi ở những phụ nữ đang . Đối với đàn ông có thể bị u nang tinh hoàn, giãn tĩnh mạch dịch hoàn, dung tích, chất lượng tinh dịch thấp, thay đổi hành vi , một trạng thái bệnh giống như đồng tính, hay các chứng bệnh về thần kinh, dễ chán nản, phiền muộn, hại tuyến yên, hại tuyến vú, suy yếu hệ thống kháng thể.

Thường thì những công ty lớn, làm ăn uy tín họ có đội ngũ kỹ sư tạo ra công thức sản xuất nghiêm túc nhưng với những công ty "cò con" chỉ một công thức chế biến cho tất cả các giai đoạn tăng trưởng của vật nuôi. Chính vì lẽ đó mà dư lượng kháng sinh, thuốc tăng trưởng còn lại trong thịt ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Anh Tân cho biết, để tạo ra thịt lợn siêu nạc, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã cho vào cám chất Salbutamol và Clenbutarol. Loại này sẽ đốt cháy mỡ của lợn khiến thịt nạc nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thực tế, cục Thú y tại một số tỉnh phía Nam đã từng kiểm tra, giám sát về hoá chất tạo thịt siêu nạc cho thấy, 43% số mẫu nước tiểu vật nuôi được lấy tại các trang trại chăn nuôi cho kết quả dương tính với nhóm -agonist, 26% mẫu thịt được lấy tại các lò mổ có chất cấm này. Đây là nỗi lo sức khoẻ của người tiêu dùng vì Salbutamol và Clenbutarol được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa, vì vậy chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng thịt sẽ hấp thụ bấy nhiêu. Chất này đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai và nhỏ.

Theo các chuyên gia chăn nuôi, việc sử dụng các loại -agonists bổ sung trong thức ăn gia súc để làm tăng tỷ lệ thịt nạc, giảm mỡ, làm thịt nạc có màu đỏ và đẹp hơn không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà trên khắp thế giới, đặc biệt ở những nước đang phát triển. Trong những chất thuộc nhóm agonists thì Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine là ba chất đứng đầu trong danh mục 18 chất kháng sinh, hóa chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi. Trong các loại -agonist sử dụng trái phép trong chăn nuôi thì phổ biến hơn cả là Salbutamol.

PGS.TS. Dương Thanh Liêm (đại học Nông lâm) cho biết, các chất Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine là những hóa chất có khả năng tồn dư lâu trong cơ thể động vật ngay cả khi đã chế biến, không bị hư khi chế biến ở nhiệt độ cao như chiên, nướng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Nếu ăn thịt tồn dư hóa chất có thể bị tác động tức thời với các triệu chứng ngộ độc như run cơ, tim đập rất nhanh, hồi hộp, thần kinh bị kích thích có thể kéo dài nhiều giờ cho đến nhiều ngày. Những chất này rất nguy hiểm cho người có bệnh tim mạch.

Trước những thực tế đáng lo ngại về chất lượng thịt lợn nuôi bằng cám công nghiệp, nhiều người có điều kiện đã về quê thuê người nuôi lợn. Đơn giản, thịt lợn không thể thiếu trong bữa cơm của nhiều gia đình. Chính vì lẽ đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi. Tuy nhiên, vì lợi nhuận không ít người chăn nuôi vẫn sử dụng chất cấm kéo theo các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi (đặc biệt là những công ty nhỏ) vẫn đáp ứng nhu cầu. Vấn đề đặt ra là các ngành chức năng phải kiểm tra nghiêm ngặt, nhất là đối với các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi theo dạng thủ công.

Theo Mai Nguyễn - Nguoidua tin


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.49246 sec| 1971.688 kb