Search
Thứ 4, 29/11/2023, 07:57 AM

Trung Quốc có còn là động lực chi phối thị trường hàng hóa toàn cầu?

(Tài chính) - Theo thành ngữ Trung Quốc, một con lạc đà gầy hơn vẫn lớn hơn một con ngựa. Từ góc độ hàng hóa, các nhà đầu tư không nên quá tập trung vào sự mất cân bằng kinh tế của Trung Quốc mà quên đi thực tế rằng đó vẫn là thị trường quá lớn để có thể bỏ qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cố gắng loại bỏ mô hình kinh tế quốc gia dựa trên tài sản và nợ nần. Sự chuyển đổi này sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau nhiều năm phát triển nhanh chóng. Các nhà đầu tư đang chứng kiến điều đó và có chút lo ngại, nhưng có thể họ sẽ bỏ qua những thay đổi cơ cấu kinh tế của Trung Quốc – đã từng làm cho nhu cầu nguyên liệu thô của nước này không ngừng tăng nhanh.

Trung Quốc có còn là động lực chi phối thị trường hàng hóa toàn cầu? - Ảnh 1.

Trung Quốc chiếm phần lớn trong nhu cầu hàng hóa toàn cầu đối với hầu hết các mặt hàng.

Lấy thị trường đồng trị giá 300 tỷ USD làm ví dụ. Trung Quốc nhập khẩu hơn 60% khối lượng kim loại giao dịch trên toàn cầu. Một nhà kinh doanh hàng hóa cho biết: “ Khi nói đến đồng, người ta thường nghĩ rằng đồng tương đương với tài sản, tài sản tương đương với Trung Quốc”. “Và bởi vì tài sản của Trung Quốc đi xuống nên đồng cũng phải giảm giá”.

Đúng là lĩnh vực bất động sản rộng lớn của Trung Quốc, chiếm 1/4 GDP và rất quan trọng đối với khoảng 40 lĩnh vực khác từ xây dựng đến thiết bị gia dụng, vẫn đang suy yếu và được nhận định là chưa chạm đáy. Số lượng công trình xây dựng mới khởi công tính theo khu vực đã giảm thêm 23% trong 10 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 – một năm vốn đã đầy khó khăn. Các nhà đầu tư cũng đang thờ ơ với một loạt tài sản của Trung Quốc. Đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Trung Quốc trong quý 3/2023 đã giảm lần đầu tiên trong , giảm 11,8 tỷ USD so với cùng kỳ.

Nhưng có hai xu hướng sắc thái làm cho bức tranh Trung Quốc – hàng hóa trở nên phức tạp. Đầu tiên, dù Chủ tịch Tập Cận Bình lo lắng về bong bóng nhà đất, ông vẫn muốn ngăn chặn tình trạng bất ổn , vì người dân Trung Quốc thường giữ 70% tài sản của họ dưới dạng bất động sản. Đó là lý do tại sao ông muốn đảm bảo các nhà phát triển đang gặp khó khăn như China Evergrande hoàn thành việc xây dựng những căn hộ mà họ đã bán từ trước cho những người mua bằng tiền thế chấp. Đến tháng 10, Trung Quốc vẫn còn khoảng 8,2 tỷ mét vuông bất động sản đang được xây dựng - khoảng 80 triệu căn nhà ba phòng ngủ điển hình ở nước này. Kim loại đồng có xu hướng được sử dụng ở giai đoạn cuối của quá trình xây dựng mỗi tòa nhà, do đó, khả năng nhu cầu đồng giảm do cuộc khủng hoảng bất động sản sẽ ít nghiêm trọng hơn so với sắt thép – kim loại vốn được sử dụng nhiều hơn khi bắt đầu xây dựng mỗi căn nhà.

Thứ hai, Chủ tịch Tập Cận Bình đang nỗ lực thúc đẩy công cuộc chuyển đổi các động lực kinh tế của đất nước từ bất động sản sang các ngành công nghiệp xanh và công nghệ cao. Tại Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương của Trung Quốc – diễn ra 5 năm một lần, các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã yêu cầu rõ ràng rằng cần ưu tiên nhiều nguồn tài chính hơn cho các khoản đầu tư này. Điều đó có nghĩa là các quốc doanh có thể sẽ được chỉ đạo cho vay nhiều hơn cho các ngành ô tô điện, năng lượng gió và mặt trời, trí tuệ nhân tạo và chip tiên tiến. Những ngành công nghiệp đó cần đồng và các kim loại khác.

Do đó, mặc dù thị phần của “nền kinh tế mới” của Trung Quốc vẫn còn nhỏ so với các động cơ tăng trưởng cũ, nhưng sự gia tăng của nó cũng đang tạo ra nhu cầu mới về hàng hóa. Trước hết, đồng rất cần thiết trong chế tạo động cơ điện và pin, cũng như trong lưới điện và các nỗ lực khác nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo. Ví dụ, trong lĩnh vực năng lượng gió, Trung Quốc đã bổ sung thêm công suất phát điện trong hai năm qua so với bảy năm trước và sẽ phát triển đấu nối nguồn năng lượng gió vào lưới điện chung với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong 10 năm tới là 11%/năm lên 2,38 terawatt vào cuối năm 2032, theo thông tin từ Wood Mackenzie.

Đó là lý do tại sao nhu cầu đồng của Trung Quốc vẫn sẽ tăng thêm 4 triệu tấn từ năm 2020 lên khoảng 18 triệu tấn vào năm 2030, theo ước tính của tập đoàn giao dịch hàng hóa Trafigura. Con số này không thấp hơn nhiều so với mức tăng 5 triệu tấn nhu cầu đồng từ năm 2010 đến năm 2020. Và nhu cầu đồng của Trung Quốc đã tăng 8% trong năm nay, nhanh hơn mức 5% mà Chủ tịch Tập Cận Bình đặt mục tiêu cho tăng trưởng GDP chung.

Giá đồng tăng lên và giảm đi theo diễn biến đóng cửa/mở cửa thị trường trong và sau đại dịch Covid-19, nhưng đã hoạt động tốt hơn nhiều so với sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản. Hợp đồng đồng kỳ hạn tham chiếu (kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất) trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) vẫn tăng khoảng 4% trong năm nay lên 9.367 USD/tấn, trong khi hợp đồng đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London tăng khoảng 3%. Cổ phiếu của công ty sản xuất đồng Trung Quốc Zijin Mining niêm yết tại Thượng Hải đã tăng gần 20% trong năm nay.

Những gì xảy ra với kim loại nhôm cũng tương tự như với đồng, bởi nhôm là vật liệu nổi bật trong xây dựng bất động sản cũng như trong các thành phần xe điện, chẳng hạn như các thành phần bao bọc và bảo vệ bộ pin cũng như cơ sở hạ tầng (chẳng hạn như trạm sạc). Nhu cầu nhôm hàng năm của Trung Quốc tăng 18 triệu tấn từ năm 2010 đến năm 2020 và được sẽ tăng thêm 13 triệu tấn lên hơn 50 triệu tấn vào năm 2030, theo Trafigura. Theo các nhà phân tích của ING, giá nhôm trên SHFE đã tăng hơn 1% trong năm nay, vượt xa giá nhôm toàn cầu trên Sàn giao dịch kim loại London, vốn đã giảm hơn 8%.

Nhìn chung, những yếu tố nói trên kết hợp lại đang đóng vai trò là nền tảng cho sự tăng trưởng của Trung Quốc. Trong tháng này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng dự đoán mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2023 và 2024, theo đó kỳ vọng GDP của nước này sẽ tăng 4,6% vào năm 2024 so với ước tính 4,2% đưa ra hồi tháng 10. Trung Quốc đóng góp 35% vào tăng trưởng GDP thế giới năm 2019; theo tính toán của Breakingviews dựa trên dữ liệu của IMF và Ngân hàng Thế giới, đến năm 2024 dự kiến vẫn chiếm 27%, ngay cả khi họ tăng trưởng dưới mức trung bình 4%. Điều đó một phần là do các khu vực khác, như Mỹ, được dự đoán sẽ chậm lại.

Trung Quốc có còn là động lực chi phối thị trường hàng hóa toàn cầu? - Ảnh 2.

Phần của Trung Quốc trong tăng trưởng GDP của thế giới so với các nền kinh tế lớn khác.

Chắc chắn rằng việc loại bỏ dần bất động sản sẽ ảnh hưởng đến một số mặt hàng nhiều hơn những mặt hàng khác. Ví dụ, theo các nhà phân tích của Oxford Economics, ngành xây dựng - dựa vào thép - của Trung Quốc có thể tăng trưởng chỉ khoảng 2,5% mỗi năm trong 10 năm tới, điều này sẽ khiến các nhà xuất khẩu quặng sắt như Australia lo ngại. Nhưng ngay cả khi đó, tác động lên giá có thể vẫn chưa đến mức cực đoan. Trung Quốc chiếm gần 70% nhu cầu quặng sắt toàn cầu nên khi thị trường nhà đất sụt giảm vào năm 2015, giá quặng sắt đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại - khoảng 40 USD/tấn. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của HSBC, năm nay, giá quặng sắt trung bình vẫn ở mức trên 110 USD/tấn và hiện ở mức cao nhất trong sáu tháng. Điều đó một phần là do hy vọng Bắc Kinh sẽ chi tiền để kích thích nền kinh tế và một phần là do nhu cầu mới đối với thép sử dụng trong xe điện, điện gió và các cơ sở hạ tầng khác đã giúp giảm nhẹ tác động.

Khi Trung Quốc chuyển đổi sang mô hình kinh tế mới, nhu cầu sử dụng công nghệ xanh của nước này sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho các nước Mỹ Latinh như Chile – nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới – và Indonesia, nước sản xuất nhiều kim loại thích hợp hơn như niken, cũng như các nước châu Phi như Cộng hòa Dân chủ Congo - quốc gia thống trị hoạt động khai thác cobalt.

Tham khảo: Refinitiv


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.16978 sec| 2019.023 kb