Search
Thứ 2, 29/06/2015, 09:57 AM

Tín dụng cho nông nghiệp: Nếu tiền đi không trở lại?

(Tài chính) - Đầu tư cho tam nông đang trở thành trào lưu của các ngân hàng trong ba năm gần đây.

Tín dụng cho nông nghiệp: Nếu tiền đi không trở lại?

Đầu tư cho tam nông đang trở thành trào lưu của các trong ba năm gần đây. Thời trang cần có tính ứng dụng cao mới phát triển được. Bỏ vốn đầu tư phải hiệu quả nếu không ngân hàng sẽ tiền mất, tật mang.

Đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân (tam nông) không phải chuyện mới. Theo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 4/2015, tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tăng 58,87% so với cuối năm 2011. Với nền đi lên từ nông nghiệp như Việt Nam thì việc coi trọng tam nông là tất yếu, nhưng nếu không may có “thiên địch” thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Vốn cho tam nông: Đâu có thiếu

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong giai đoạn 2004-2013, tổng vốn đầu tư của nhà nước cho khu vực tam nông đạt khoảng hơn 718.000 tỷ đồng, bằng 48,5% tổng vốn đầu tư phát triển của cả nước. Về vốn tín dụng, ngoài Agribank – ngân hàng của nhà nông – thì bất cứ ngân hàng thương mại nào cũng dành nguồn vốn nhất định đầu tư cho tam nông. Năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2010/NĐ – CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Và một trong những chỉ đạo đáng chú ý nhất của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình ngay khi nhậm chức hồi năm 2011 là yêu cầu các tổ chức tín dụng phải dành ít nhất 20% tổng dư nợ tín dụng cho tam nông. Và đây cũng là một trong 5 lĩnh vực được ưu tiên vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi. Như vậy là chính sách có, vốn đầu tư cũng không ít. Vậy chúng ta thu được gì?

Có tới 70% dân số đang sống ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhưng tỷ trọng nông nghiệp của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 17% GDP. Đất canh tác nông nghiệp chiếm đến 80% diện tích tài nguyên đất, nhưng sản phẩm làm ra vẫn ca mãi bài: được mùa, mất giá. Việt Nam có những nông sản xuất khẩu đứng nhất, nhì thế giới như: tiêu, điều, gạo, cà phê, chè… nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản chỉ chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thu nhập bình quân của nông dân hiện 20 triệu đồng/người/năm (trong khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam hiện khoảng 2.000 USD/người/năm)…

Đó là những con số thống kê được trích từ một nghiên cứu mới được công bố của một ngân hàng thương mại lớn. Ngân hàng này cũng như nhiều ngân hàng khác đã và đang tiếp tục đẩy vốn vào tam nông như một mốt thời thượng, dù không mới! Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho rằng, để tăng thêm nguồn vốn đầu tư cho tam nông thì cần hóa Quỹ Khuyến khích đổi mới nông nghiệp. “BIDV mong muốn đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Bước đầu, BIDV sẽ tham gia đóng góp 100 tỷ đồng cho quỹ này”, ông Bắc Hà tuyên bố.

Trồng cây mắc-ca, nuôi con bò sữa!

Trồng cây gì, nuôi con gì? Câu hỏi “kinh điển” bao nhiêu năm nay của người nông dân và cả giới làm chính sách có vẻ như đã được ngân hàng trả lời: Trồng cây mắc-ca, nuôi con bò sữa! Không chỉ tuyên bố trở thành ngân hàng gần gũi với nhà nông, năm 2014, LienVietPostbank còn đưa ra đề án thay đổi giống cây trồng – phát triển cây mắc-ca tại địa bàn Tây Nguyên, với số vốn dự kiến là 10.000 tỷ đồng. Đến tháng 4/2015, trong khi vẫn còn rất nhiều tranh luận trái chiều của các nhà khoa học về tương lai của cây mắc-ca thì ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT LienVietPostBank vẫn tự tin: “Hai mươi ngàn tỷ đồng vào mắc-ca, tôi thấy đây là con số quá nhỏ!”

Hôm 3/6 vừa rồi, LienVietPostBank và MobiFone đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Điểm đáng chú ý trong thỏa thuận này là hai bên thống nhất cùng phát hành SIM Macca nhằm tuyên truyền sâu rộng các thông tin về phát triển cây mắc-ca tại Việt Nam! Nhanh thì 3 năm nữa mắc-ca mới đồng loạt ra quả sẽ tạo thành thị trường phân phối và tiêu thụ sôi động. Lý thuyết thì là thế. Nhưng mắc-ca liệu có trở thành cây tỷ đô không để LienVietPostbank thu về trái ngọt sau khi đầu tư cả núi tiền và công sức vào loại cây này? Nếu thực tế không diễn ra như… đề án thì LienVietPost Bank sẽ ra sao? Người nông dân sẽ ra sao?

Với bò sữa, phải nói TH true Milk có chiến lược marketing rất hiệu quả khi trình làng tháng 12/2010, nhưng giờ rất khó để xác định giữa sữa và ngân hàng đâu là “con cưng” của bà Thái Hương – Tổng giám đốc Bac A Bank, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH. Chưa kể nhãn hàng rau sạch FVF của TH đã ra đời, nhưng chưa có tiếng tăm gì so với “anh ngân hàng, chị bò sữa”. Xin không bàn về tương lai của TH true Milk hay ngành sữa Việt Nam. Nhưng có một thực tế là tại nhiều nước, sữa còn rẻ hơn nước tinh khiết đóng chai!

Đầu tư vào nông nghiệp là hướng đi đúng,nhưng liệu có cần sự vào cuộc ồ ạt như hiện nay của các ngân hàng không?

Thực tế cho thấy, nếu chỉ có ngành ngân hàng “đổ vốn” cho nông nghiệp thì chưa thể giải quyết dứt điểm vấn đề được mùa, mất giá của nông sản. Tại sao Agribank được thành lập từ năm 1988, đến giờ vẫn chỉ là ngân hàng lớn (đông nhân viên, nhiều chi nhánh nhất trong toàn hệ thống) chứ không phải là ngân hàng mạnh? Và Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng Sông Cửu Long (MHB) – một ngân hàng tại vựa lúa của cả nước đã phải sáp nhập vào BIDV. Liệu đây có phải là một trong những lý do khiến BIDV trình Chính phủ Đề án hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất với tổng vốn triển khai khoảng 284 triệu USD?

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 4/2015, tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tăng 58,87% so với cuối năm 2011. Các ngân hàng thương mại đã và đang triển khai rất nhiều chương trình tín dụng cho nông nghiệp. Nào thì chương trình cánh đồng mẫu lớn; cho vay thu mua lúa gạo; cho vay theo chuỗi liên kết; nào thì cho vay phát triển thủy hải sản, đánh bắt xa bờ… Chương trình nào cũng có nhiều vướng mắc, cũng phải sửa đổi, bổ sung các quy định. Thậm chí có chương trình không được nhắc đến nữa vì không phù hợp với thực tế, như cho vay mua máy, thiết bị nông nghiệp.

Đầu tư vào nông nghiệp là hướng đi đúng, nhưng liệu có cần sự vào cuộc ồ ạt như hiện nay của các ngân hàng không? Trước “mốt” tam nông, các ngân hàng đã có thời chạy theo chứng khoán, bất động sản để rồi ôm một đống đến giờ xử lý vẫn chưa xong. Mặt khác, trước đây chỉ có một mình Agribank khoanh nợ, xóa nợ, giãn nợ cho nông dân vì lý do thiên tai, thì còn có thể chấp nhận được. Giờ, nếu không may có “thiên địch”, tiền đi không trở lại, cả hệ thống ngân hàng phải khoanh nợ, giãn nợ… thì chuyện gì sẽ xảy ra?


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.64746 sec| 2009.734 kb