Search
Thứ 2, 24/10/2016, 14:15 PM

Lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm: Nhẹ gánh ngân sách

(Tài chính) - Sự phối hợp hài hòa giữa chính sách tài khóa và tiền tệ đã giúp phát hành TPCP thuận lợi hơn.

Lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm: Nhẹ gánh ngân sách

NHNN đã gián tiếp hỗ trợ tích cực dòng tiền đầu tư trái phiếu

Nhiều “đất diễn” cho trái phiếu

Từ đầu tháng 10 đến nay, trên thị trường tài chính tiếp tục chứng kiến sự sôi động trong giao dịch trái phiếu sơ cấp. Đáng chú ý, trái phiếu Chính phủ (TPCP) kỳ hạn 30 năm đã huy động được 22.383 tỷ đồng, vượt 11,9% so với kế hoạch đề ra.

Nhìn lại 10 tháng qua, thị trường TPCP đã sôi động ngay từ đầu năm. Theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu Maritime Bank, trung bình mỗi phiên có khoảng 10 thành viên tham gia đấu giá, khối lượng dự thầu trung bình khoảng 6.500 tỷ đồng/phiên.

Một trong những yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường trái phiếu là lãi suất liên NH giảm xuống mức thấp kỷ lục, do thanh khoản VND tại các NH dư thừa, thị trường ngoại hối ổn định. Những thuận lợi từ thị trường tiền tệ như vậy đã giúp Kho bạc Nhà nước huy động thành công gần 70.000 tỷ đồng TPCP trong quý III/2016, hoàn thành kế hoạch 250.000 tỷ đồng ngay trong tháng 9 vừa qua.

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước tiếp tục khó khăn, tình trạng thu ngân sách không đủ bù chi tiếp diễn, việc huy động trái phiếu tài trợ thâm hụt ngân sách và chi đầu tư cơ bản được đánh giá là vô cùng quan trọng. Tranh thủ sự thuận lợi từ thị trường tài chính và tận dụng lãi suất trái phiếu đang ở mức thấp, một lần nữa, ngày 30/9 Chính phủ điều chỉnh lần hai kế hoạch phát hành trái phiếu năm 2016, tăng khối lượng phát hành thêm 31.000 tỷ đồng cho quý IV năm nay.

Ngay những phiên phát hành đầu tháng 10/2016, dù khối lượng dự thầu/chào thầu ở mức cao, lãi suất TPCP tiếp tục giảm mạnh ở các kỳ hạn. Đơn cử, kỳ hạn 5 năm, trong phiên đấu thầu đầu tháng 10 lãi suất đã giảm gần 1%, xuống mức 4,9%/năm.

“Có thể thấy các cơ quan điều hành cũng đã phối hợp tạo điều kiện cho việc phát hành TPCP thuận lợi, đặc biệt ở đây là tác động gián tiếp từ sự điều hành thị trường của NHNN”, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Maritime Bank đưa ra nhận định.

Theo quan sát của phóng viên, sau khi Kho bạc Nhà nước có kế hoạch phát hành 31.000 tỷ đồng TPCP trong quý IV/2016, NHNN đã giảm nhẹ khối lượng tín phiếu chào thầu ở các phiên, lượng tín phiếu lưu hành giảm xuống mức 70.000 tỷ đồng thay vì tăng phát hành vượt mức 90.000 tỷ đồng trong những phiên cuối tháng 9/2016. Như vậy, có thể thấy NHNN đã gián tiếp hỗ trợ tích cực dòng tiền đầu tư trái phiếu. Vì thế, lượng TPCP đẩy ra thị trường với khối lượng tương đối lớn nhưng đều được hấp thụ hết.

Phối hợp chính sách ngày càng nhuần nhuyễn

Một thành công quan trọng trên thị trường TPCP được ghi nhận trong năm 2016 đó là lãi suất giảm khá mạnh. Dòng tiền đầu tư TPCP tăng đã đẩy lãi suất trái phiếu các kỳ hạn giảm sâu. Tiêu biểu là kỳ hạn 5 năm (chiếm 55% tổng khối lượng phát hành kế hoạch) lãi suất chỉ còn 4,9%/năm, thấp hơn nhiều so với mức 6,4-6,6%/năm của năm 2015. Và nếu nhìn vào mức lãi suất 9%/năm tại kỳ hạn 3 năm của TPCP giai đoạn 2012-2014 thì thấy lãi suất TPCP đã giảm kỷ lục.

“Lãi suất giảm giúp chi phí đi vay của Chính phủ nhẹ gánh hơn, đồng nghĩa với việc áp lực lên ngân sách sau này cũng sẽ giảm. Đây là sự phối kết hợp rất tốt, góp phần quan trọng giúp cho tình hình huy động vốn để đảm bảo tăng trưởng của nền kinh tế không còn căng thẳng như mọi năm”, một chuyên gia bình luận.

Lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm: Nhẹ gánh ngân sách

Việc Kho bạc Nhà nước phát hành TPCP rất thuận lợi trong thời gian qua, theo đánh giá của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, là nhờ sự phối hợp hài hoà giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá. Đây cũng là một trong những thành công lớn trong công tác điều hành 9 tháng đầu năm 2016 của NHNN.

“Có thể nói ít khi phát hành TPCP thuận lợi như vậy, mặc dù tốc độ phát triển kinh tế không cao song vẫn phát hành hết theo kế hoạch. Ngay cả kế hoạch phát hành thêm cũng đều diễn ra rất thành công”, TS. Kiên nhận định. Ông phân tích thêm: NHNN đã chủ động và sẵn sàng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để thị trường “xông xênh” nhất, hấp thụ TPCP kỳ hạn dài với lãi suất thấp như vậy. Mặt tích cực nữa, thời gian qua lãi suất TPCP gần như định hình lãi suất trên thị trường. Hầu như các TCTD đều nhìn vào đó để điều hành lãi suất. Vì vậy, lãi suất TPCP giảm xuống cũng góp phần giữ cho lãi suất trên thị trường 1 không tăng.

Nhưng đừng chất gánh nặng lên NH

Đánh giá tích cực kết quả phối hợp giữa chính sách tài khóa và tiền tệ, nhưng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trong một nền kinh tế phát triển bền vững, NH không phải là nhà tài trợ chính cho Chính phủ. Vốn NH phải quay vòng liên tục theo đúng bản chất là cung cấp vốn ngắn hạn cho nền kinh tế. Tháng 11 tới, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị cho tất cả các Việt kiều trên thế giới, TS. Hiếu cho biết, ông sẽ kiến nghị Thủ tướng cần phải đẩy nhanh phát triển thị trường vốn, không thể kéo dài mãi gánh nặng trên vai hệ thống NH.

Dù Việt Nam không phải là nước duy nhất chính sách tiền tệ phải gánh đa mục tiêu, nhưng TS. Võ Trí Thành cho rằng hệ thống NH bước vào giai đoạn II của quá trình tái cấu trúc với khối lượng không hề nhỏ nên NH đang chịu nhiều sức ép. Do đó, cần thiết phải giảm áp lực gánh nặng cung cấp vốn trung, dài hạn cho hệ thống NH.

Hiện tại 85-90% người mua TPCP là các NHTM nên trước mắt, theo ông Thành, để phối hợp hiệu quả hơn giữa chính sách tài khóa và tiền tệ thì các mục tiêu hướng đến cần có tính đồng nhất, xác định rõ mục tiêu của từng công cụ. Mục tiêu chính của chính sách tiền tệ là ổn định giá cả, chứ không phải để hỗ trợ cho thâm hụt ngân sách. Còn chính sách tài khóa phục vụ nhiều mục tiêu khác nhau: tăng trưởng, đầu tư, ổn định kinh tế vĩ mô…

Về dài hạn, để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính sách tài khóa và tiền tệ, TS. Nguyễn Viết Lợi, Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng: Chính sách tài khóa phải hướng tới việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế-, hỗ trợ tăng trưởng bền vững. Trong đó, thu chi ngân sách và tín dụng nhà nước phải gắn chặt với mục tiêu ổn định tiền tệ. Đồng thời, cần đặt kiểm soát giá cả lên hàng đầu, không chỉ trong thời kỳ lạm phát cao mà ngay cả thời kỳ lạm phát thấp, nhằm tạo lập niềm tin cho thị trường, xây dựng môi trường kinh tế vĩ mô ổn định.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Chứng khoán

Một doanh nghiệp chia cổ tức khủng, cổ phiếu lập tức tăng vọt
Cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50% là mức cao nhất doanh nghiệp này chi trả cho cổ đông kể...
 
Để kiếm 100.000 USD: Thu nhập bình quân người Philippines mất 26 năm, Indonesia mất 22 năm, Việt Nam thì sao?
100.000 USD tương đương với bao nhiêu năm thu nhập bình quân của nước khác trong khu vực Đông Nam...
 
Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Doanh nghiệp

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 50 đồng phạm hầu tòa ngày 22/7
Dự kiến ngày 22/7, TAND Hà Nội sẽ đưa cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra xét...
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẽ không thiếu điện
Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm...
 
Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.85164 sec| 2007.492 kb