Search
Thứ 2, 17/02/2014, 16:36 PM

10 sai lầm về giấc ngủ ai cũng mắc

Ngủ bù vào cuối tuần, xem ti vi cho dễ ngủ, ngủ càng nhiều càng tốt... là một trong số những sai lầm mọi người thường mắc phải.

1. Tất cả mọi người đều phải ngủ 8 tiếng

Nhu cầu ngủ của mỗi người thường được quy định trong gen và theo ông Michael Decker, phó giáo sư tiến sĩ tại Đại học bang Georgia kiêm phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Y học Mỹ:” Một số người cần nhiều thời gian ngủ hơn một chút nhưng ngược lại một số người lại cần ít thời gian cho giấc ngủ hơn“. Vậy làm thế nào để biết nhu cầu ngủ của cơ thể mình như thế nào? Robert Oexman, giám đốc viện giấc ngủ và cuộc sống đã "Nhiều người ngủ ngay lập tức khi vừa đặt lưng xuống giường, điều đó có nghĩa là bạn đang ngủ chưa đủ giấc. Còn nếu bạn mất quá nhiều thời gian để vào được giấc ngủ nhiều khả năng bạn đang ngủ quá nhiều so với nhu cầu của cơ thể. Đặc biệt, nếu sáng hôm sau thức dậy bạn cảm thấy tỉnh táo và khỏe khắn, bạn đang có một giấc ngủ rất hợp lý".

Tuy nhiên những người cảm thấy ổn khi chỉ dành 6 tiếng một ngày để ngủ thường có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như đột quỵ, tiểu đường, tổn thương về xương và tim …lớn hơn những người khác.

2. Ngủ càng nhiều càng tốt

Cũng giống như những người ngủ dưới 6 tiếng một ngày, những người thường xuyên ngủ quá 10 tiếng cũng có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe. Theo ông Michael A. Grandner, tiến sĩ tâm thần học của Đại học Pennsylvania khoa học chưa chỉ ra được đích xác các vấn đề sức khỏe nào mà những người ngủ nhiều có thể mắc phải, nhưng về tổng quát ngủ quá nhiều là hoàn toàn không tốt.

3. Bạn có thể thiếu ngủ một chút vào những ngày trong tuần và ngủ bù vào cuối tuần

Nếu bạn cảm thấy rất bức bối vì thiếu ngủ trong những ngày phải đi học hay đi làm thì việc được ngủ bù vào cuối tuần có thể giải tỏa những bức xúc trong ngắn hạn. Tuy nhiên trong dài hạn những tác động của việc thiếu ngủ triền miên vẫn không hề giảm bớt. Có những vấn đề sức khỏe sẽ trở nên tồi tệ chỉ cần bạn thiếu ngủ một đêm.

Hơn thế nữa, nếu bạn ngủ nướng vào ngày cuối tuần, bạn sẽ lại gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ vào tối chủ nhật. Bạn sẽ lại thao thức và có một khởi đầu mệt mỏi cho tuần mới.

4. Nếu bạn khó ngủ, cứ lên giường bạn sẽ tự thiếp đi

Nằm trên giường và hy vọng bạn sẽ ngủ được có thể khiến bạn tỉnh táo lạ thường. Các chuyên gia cho biết: “Việc nằm trên giường và nghĩ tới nghĩ lui không hiểu tại sao bạn khó ngủ có thể gia tăng áp lực lên đầu óc bạn và khiến bạn chẳng thể nào đi vào giấc ngủ được”.

Thay vào đó, hãy ra khỏi giường và làm một cái gì khiến đầu óc bạn thư thái nhất. Sự thay đổi môi trường có thể giảm căng thẳng của bạn khi ở trong phòng ngủ miễn là bạn đừng kích thích mắt và não mình bằng những nguồn phát sáng. Khoảng nửa giờ sau, hãy quay lại giường và đừng suy nghĩ quá nhiều giấc ngủ sẽ đến với bạn.

5. Xem TV là cách tốt để rơi vào giấc ngủ

Thực tế là thư giãn và mất tập trung là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Khi bạn thư giãn, hơi thở và nhịp tim chậm lại, cơ bắp của bạn duỗi ra và tâm trạng của bạn khá bình tĩnh. Tất cả những dấu hiệu trên không xảy ra khi bạn đang xem tivi. Ánh sáng phát ra từ TV ảnh hưởng lớn não bộ, nó khiến bạn bị kích thích, tập trung và tỉnh táo hơn. Vì thế các chuyên gia đồng ý rằng bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Đọc một cuốn sách( không phải quá thú vị) có thể giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên sẽ không hiệu quả nếu bạn chọn đọc sách điện tử vì ánh sáng từ sách điện tử cũng có tác dụng ‘xua đuổi’ giấc ngủ giống TV vậy.

Ảnh minh họa: Internet

6. Ngáy ngủ có thể gây khó chịu cho người khác nhưng không có hại cho sức khỏe

Trên thực tế, ngoài việc gây khó chịu với bạn cùng giường, ngáy ngủ mang tới nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn là bạn vẫn nghĩ. Sự rung động của các mô mềm trong đường thở có thể khiến các mô bị sung. Những chỗ bị sung sẽ thu hẹp độ rộng vốn có của khí quản và gây trở ngại cho việc bạn thở.

Khi não không nhận được đủ oxy, nó sẽ kích hoạt cơ chế khiến bạn phải thức dậy. Tuy nhiên, hầu hết những người ngáy hoặc bị ngừng thở trong khi ngủ thường chỉ choàng tỉnh dậy trong thời gian ngắn và lại rơi vào giấc ngủ gần như ngay lập tức. Chu trình ngừng thở và thức giấc này kéo dài có thể gây ra những căng thẳng cho cơ thể đặc biệt là tim. Điều này giải thích tại sao những người có tật ngáy ngủ hay ngừng thở trong khi ngủ có tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch rất cao.

7. Rượu có thể khiến bạn dễ ngủ hơn

Rượu sẽ khiến bạn dễ dàng ngủ gục nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ. Theo tiến sĩ Grandner, trong lúc bạn ngủ, cơ thể phải xử lý lượng rượu và nó khiến cơ thể bạn bị kích thích và không được nghỉ ngơi. Điều này khiến giấc ngủ của bạn chập chờn và cơ thể mỏi nhừ vào sáng hôm sau.

Uống rượu sẽ khiến bạn tỉnh dậy vào lúc nửa đêm và khó khăn khi muốn trở lại giấc ngủ. Rượu là tác nhân gây rối cho giấc ngủ. Chúng khiến giấc ngủ bị đứt quãng và chất lượng giấc ngủ kém.

8. Uống cà phê vào buổi chiều sẽ không ảnh hưởng tới giấc ngủ

Caffein duy trì tác động tới cơ thể rất lâu sau khi uống. Khoảng 50 % lượng caffeine bạn uống vẫn đang tồn tại trong máu trong khoảng 12 giờ sau đó. Caffein không tác động một cách rõ rang vào giấc ngủ của bạn. Chỉ đơn giản là bạn không có cảm giác buồn ngủ vào lúc bình thường bạn đã díp chặt mắt. Bạn không bồn chồn, không thao thức. Nếu bạn là người đặc biệt nhạy cảm với caffeine, chỉ cần một cốc cà phê vào bữa trưa có thể gây rắc rối. Nhưng tất nhiên, uống cà phê hoặc trà sau bữa tối luôn có tác động rõ ràng nhất.

9. Phòng ngủ nên ấm áp và kín đáo

Trên thực tế một phòng ngủ thoáng mát sẽ khiến bạn có một giấc ngủ thoải mái hơn. Khi bạn chuẩn bị vào giấc ngủ, thân nhiệt bạn luôn có sự thay đổi. Và bất kì tác nhân nào khiến nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên cũng gây khó khăn cho giấc ngủ của bạn. Vì thế mà bạn nên hết các loại đèn trong khi đi ngủ để tránh chúng tỏa nhiệt và để quạt quay nhè nhẹ giúp không khí trong phòng được thông thoáng. Bạn cũng nên để đầu mình được tiếp xúc với không khí và không nên chum chăn qua đầu.

10. Những giấc ngủ ngắn trong ngày có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã cho biết giấc ngủ ngắn giúp chúng ta cải thiện trí nhớ ,sự tỉnh táo và tinh thần. Hãy chắc chắn rằng bạn không chợp mắt sát giờ ngủ tối. Bạn cũng chỉ nên chợp mắt khoảng 30 phút hay ít hơn thế , nếu không bạn sẽ chuyển sang một giấc ngủ sâu hơn và sẽ hơi chuếnh choáng khi thức dậy.

Với những người thường xuyên mất ngủ hay thức dậy giữa đêm, sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn bỏ qua những giấc ngủ ngắn trong ngày và tập trung cho giấc ngủ chính về đêm.

Theo Hoàn Châu - Yeutretho


 

Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Bí quyết sống khỏe

Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
InterContinental Danang giới thiệu chuỗi trải nghiệm chăm sóc sức  khỏe toàn diện
Hành trình chăm sóc sức khỏe diễn ra trong một ngày của khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Đà Nẵng...
 
Ung thư máu không phải là dấu chấm hết
Mặc dù là ung thư, nhưng ung thư máu là một trong những bệnh ung thư có thể chữa khỏi,...
 
Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ - Nơi bạn đặt niềm tin để bảo vệ sức khỏe
Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ là một trong số ít những phòng khám hội tụ đầy đủ các yếu...

Sức khỏe

Bác sĩ ung bướu Nhật Bản tiết lộ 10 món mà
Bác sĩ ung bướu Nhật Bản tiết lộ 10 món mà "tế bào ung thư sợ nhất": Món nào người...
 
Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.28365 sec| 1987.109 kb