Search
Thứ 4, 21/12/2022, 10:00 AM

Y tế số và cánh cửa rộng mở: Xu hướng chăm sóc sức khoẻ mới

(Sức khỏe gia đình) - Khi thế giới bước qua con số 8 tỷ dân, công tác chăm sóc y tế gặp nhiều thách thức, đòi hỏi nhiều thay đổi trên toàn thế giới. Chuyển đổi số là một trong những biện pháp cần thiết để ngành y tế trở nên hiệu quả hơn.

Ông Trần Quốc Dũng - CEO Ominext Group, chuyên gia y tế số đã có những về vấn đề số hoá trong y tế. Y tế số chính là việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe để tối ưu dịch vụ, tối ưu vận hành và quản lý, phát triển các ứng dụng mang tính đột phá mang lại kết quả kỳ vọng trong khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Y tế số và cánh cửa rộng mở: Xu hướng chăm sóc sức khoẻ mới

Tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Hà Nội, du học tại Nhật với chuyên môn Kỹ sư phần mềm, nhưng anh lại thành lập Ominext Group về lĩnh vực Y tế. Ngã rẽ bất ngờ này có gì thú vị?

 Cơ duyên của tôi với y tế cách đây đã 22 năm rồi, từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất. Hồi nhỏ tôi có ước mơ làm bác sĩ, tuy nhiên lại học sâu về khối A - Công nghệ thông tin. Sau này, tôi quyết định sang Nhật Bản học Thạc sỹ với chuyên ngành Data mining (khai phá dữ liệu) trong lĩnh vực Healthcare (chăm sóc sức khỏe).

 Sau khi tốt nghiệp, trải qua các công việc trong lĩnh vực kỹ sư công nghệ thông tin, đến năm 2012, tôi quyết định nghỉ việc tại công ty Ericsson Japan và thành lập Ominext Group - hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực Y tế số.

 Đến thời điểm hiện tại, Ominext đã phát triển thành tập đoàn có hơn 600 nhân sự, phát triển 250 hệ thống y tế và chăm sóc sức khoẻ và đã triển khai cho hơn 10.000 , phòng khám, nhà thuốc trên toàn nước Nhật.

 Dưới góc độ chuyên gia, anh đánh giá thế nào về các mô hình hệ thống y tế hiện tại? Anh có thể chia sẻ về sự chuyển đổi trong ngành Y tế đang diễn ra như thế nào?

 Thông thường, khi đến bệnh viện, bạn sẽ chi trả viện phí theo từng hạng mục dịch vụ như: khám bệnh, xét nghiệm, chụp phim dựa trên sự phán đoán chủ quan của nhân viên y tế mà đôi khi không rõ có cần thiết không. Mô hình này được gọi là “Cung cấp chăm sóc y tế dựa trên dịch vụ” (Fee For Service). Nhưng trong những năm gần đây, với sự có mặt của y tế số, nhiều quốc gia đang dần chuyển sang “Cung cấp chăm sóc y tế dựa trên giá trị.” (Value Based Healthcare)

 Theo tôi, đây là bước đi cơ bản của việc: chuyển dịch từ y tế điều trị sang y tế dự phòng, chuyển dịch từ y tế điều trị theo phác đồ chung sang khuynh hướng y tế điều trị chú trọng hướng cá nhân và theo dõi, đánh giá hiệu quả điều trị dựa trên dữ liệu (evidence-based).

Y tế số và cánh cửa rộng mở: Xu hướng chăm sóc sức khoẻ mới

Anh đánh giá thế nào về sự chuyển đổi này và điều gì đóng vai trò then chốt trong sự dịch chuyển đó?

 Chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị mang lại lợi ích cao cho bệnh nhân. Vì sau khi được thăm khám sức khỏe, đưa ra phác đồ điều trị theo hướng cá nhân hóa, người bệnh sẽ chỉ chi trả dựa vào kết quả mà bệnh viện cam kết. Đó là một trong những cải tiến mang tính bản chất của ngành Y Tế mà trong đó Chuyển đổi số và Mindset của nhà cung cấp dịch vụ Y Tế, chăm sóc sức khỏe (Healthcare Provider) đóng vai trò then chốt trong sự dịch chuyển này.

Tuỳ từng quốc gia có những chính sách khác nhau nhưng tựu chung đều hướng tới việc xây dựng nền tảng hạ tầng y tế số bao gồm: Hệ thống mã định danh, phổ cập hệ thống bệnh án điện tử (EMR) giúp lưu trữ thông tin bệnh án bệnh nhân, hệ thống cơ sở dữ liệu sức khỏe (EHR) kết nối các EMR và các dữ liệu sức khoẻ khác, được lưu trữ và đồng bộ hóa ở tầng quốc gia, đơn thuốc điện tử (ePrescription), hồ sơ sức khỏe cá nhân (PHR), phổ cập Tele-health.

Dựa trên thông tin sức khỏe được lưu trữ và cập nhật, nhân viên y tế cần thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe cho “khách hàng” của mình, lấy người bệnh làm trung tâm, tạo mối chặt chẽ với người bệnh thông qua nhiều phương tiện truyền thông chat, tele-health, gặp mặt định kỳ...để cùng với người bệnh thực hành chăm sóc sức khỏe hướng tới kết quả mục tiêu. 

Việt Nam đang được coi là quốc gia trong giai đoạn “hoàng kim” - tuy nhiên với tình trạng hiện tại, dân số đang “già" đi, liệu đây có phải là điều kiện bắt buộc để ứng dụng Health Tech được nhanh hơn không?

Chính xác là vậy. Nếu xét cả về lợi ích , dân số già thì gánh nặng lên y tế, bảo hiểm sẽ lớn. Một hệ thống y tế không hiệu quả sẽ có tác động lớn đến người dân và chính phủ. Số hóa Y tế (Digital Health) là con đường tất yếu để giải quyết 2 vấn đề: Cải tiến tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và truy cập dữ liệu y tế thời gian thực, hỗ trợ ra quyết định.

Digital Health là nền tảng để triển khai Chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị. Và Chăm sóc sức khoẻ dựa trên giá trị là phương án phù hợp nhất để triển khai dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cơ bản (Primary Care). Tất cả các kết quả nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra chăm sóc cơ bản là biện pháp căn cơ nhất để giải quyết vấn đề vừa tiết kiệm chi phí y tế và vừa nâng cao chất lượng sống của người dân.

Y tế số và cánh cửa rộng mở: Xu hướng chăm sóc sức khoẻ mới

Ngành Y tế tại Việt Nam vẫn có những đặc thù, anh Dũng đánh giá thế nào về cơ hội, độ khả thi để số hóa có thể áp dụng ở diện rộng?

Hạ tầng y tế số của chúng ta còn nhiều vấn đề, nếu xét về diện rộng trên bình diện quốc gia thì khó tại thời điểm hiện tại. Chúng ta nên quyết liệt sớm xây dựng bài bản hạ tầng Y tế số. Tuy vậy, triển khai Value based Healthcare theo khu vực và lan tỏa dần thì vẫn có nhiều cơ hội và khả thi. Chúng ta cũng nên làm rõ giá trị mà người dân nhận được từ đây. Cùng với đó là nâng cao sự hợp tác giữa các đơn vị chủ chốt trong hệ sinh thái 5P.

 Ominext đang tham gia vào tiến trình y tế hoá như thế nào?

 Tận dụng sự phổ biến của mật độ nhà thuốc tại Việt Nam, Ominext Group mong muốn biến mỗi nhà thuốc thành “Primary Care - Hub” (trung tâm chăm sóc sức khỏe tiện lợi) cho một khu dân cư. Tại đây ai cũng có thể đến mua thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhận thuốc, tư vấn sức khỏe từ xa, đo đạc các chỉ số cơ thể, thậm chí sau này là nhận toa, lấy thuốc, theo dõi bệnh mãn tính và các dịch vụ cải thiện sức khỏe dựa trên giá trị.

Y tế số và cánh cửa rộng mở: Xu hướng chăm sóc sức khoẻ mới

 Anh hình dung Ominext sẽ thế nào trong những năm tiếp theo?

Cùng với chuỗi nhà thuốc Omi Pharma - thương hiệu nhà thuốc tiêu chuẩn Nhật Bản thuộc Ominext Group, tôi mong muốn mở rộng hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân (PHR) bắt đầu từ các khu dân cư, để sau này khi Việt Nam có Hệ thống cơ sở dữ liệu sức khỏe (EHR), chúng ta hoàn toàn có thể truy cập vào PHR của Omi Pharma để đồng bộ dữ liệu bệnh nhân.

 Chúng tôi cũng nỗ lực đưa hàng ngàn sản phẩm chăm sóc sức khỏe nổi tiếng tại Nhật về Omi Pharma, sau đó sẽ tiến đến phát triển hệ thống và kết nối với các bác sĩ gia đình để triển khai mô hình Primary Care mang Y tế số phổ cập đến người dùng.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ.


 

Mẹ và bé

Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...
 
Sữa non Y khoa xuất khẩu ONEFA MAMA có tốt không ?
Sữa non y khoa xuất khẩu Onefa Mama là "sản phẩm dinh dưỡng vàng" được các bà mẹ yêu thích...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Bí quyết sống khỏe

Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
InterContinental Danang giới thiệu chuỗi trải nghiệm chăm sóc sức  khỏe toàn diện
Hành trình chăm sóc sức khỏe diễn ra trong một ngày của khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Đà Nẵng...
 
Ung thư máu không phải là dấu chấm hết
Mặc dù là ung thư, nhưng ung thư máu là một trong những bệnh ung thư có thể chữa khỏi,...
 
Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ - Nơi bạn đặt niềm tin để bảo vệ sức khỏe
Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ là một trong số ít những phòng khám hội tụ đầy đủ các yếu...

Sức khỏe

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.29475 sec| 2020.289 kb