Search
Thứ 6, 30/10/2015, 17:00 PM

Bí quyết chi tiêu để nuôi con không lo thiếu thốn

(Đời sống) - Cuộc sống trước hôn nhân và sau khi kết hôn, có con hoàn toàn khác nhau, nhất là trong vấn đề tài chính. Dưới đây là những cách giúp bạn chi tiêu, quản lý tài chính hợp lí khi nuôi con để không lo "thiếu trước hụt sau"...

Lập bản kế hoạch chi tiêu hợp lý

Việc cắt giảm những chi tiêu không cần thiết sẽ là một việc quan trọng trong việc cải thiện “sức khỏe” tài chính của bạn. Với 5 phút buổi sáng và 5 phút buổi tối mỗi ngày để ghi chép, lên kế hoạch mua sắm và cắt giảm chi tiêu, các ông bố bà mẹ trẻ sẽ có được “quyền kiểm soát” đối với ngân sách của mình. Cứ kiên trì và nhẫn nại như vậy, chắc chắn việc tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu sẽ thành công. Lúc đó, dù thu nhập thấp, khoảng 4-5 triệu/tháng, thì bạn vẫn sống thanh thản, không phải bận tâm đến chuyện tiền bạc.

Giải pháp “cũ người mới ta”

Không nhất thiết phải mua mới mọi thứ. Bạn có thể tìm đến những địa chỉ chuyên bán hàng dùng rồi hoặc hỏi xin bạn bè những vật dụng họ không còn cần nữa. Nhiều món hàng còn mới đến 99- 100% vì không được dùng đến. Hãy học tập kinh nghiệm này để tránh mua quá tay những thứ không cần thiết. Ngoài ra, tạo được thiện cảm tốt với người bán hàng sẽ giúp bạn được mua với giá ưu đãi hơn.

Không chỉ mua, bạn còn có thể bán thanh lý đồ dùng rồi. Lưu ý giữ lại bao bì, hướng dẫn sử dụng, hóa đơn mua hàng… vì chúng sẽ giúp món hàng của bạn trở nên có giá trị hơn. Hàng cần thanh lý nên được “xả” càng sớm càng tốt, để hàng hóa ở tình trạng còn mới, công năng sử dụng còn nguyên vẹn, hoặc còn “hạn sử dụng”. Hãy chắc chắn quanh mình có một số bà mẹ, bạn mới,… với con cái cùng tuổi con mình để “lưu thông hàng hóa” dễ dàng hơn.

Bí quyết chi tiêu để nuôi con không lo thiếu thốn

Khi mua sắm cho con, bạn nên chọn lựa kỹ để đáp ứng mục đích sử dụng khác nhau. (Ảnh minh họa).

Mua ít và chỉ mua đồ tốt

Để tránh việc ham mua, cái gì cũng mua và làm chính mình ngạc nhiên “ủa mình có món này à”, có một kinh nghiệm mà ít người để ý. Đó là mua ít, chỉ mua đồ tốt. Mẹo này mới nghe thì có vẻ ngược, nhưng thử làm vài lần, các bạn sẽ thấy ngay hiệu quả.

Ví dụ về quần áo hoặc giày dép thì rõ rệt nhất. Một đôi giày tốt sẽ bền đẹp, dùng được một thời gian vẫn còn đẹp và an toàn, so sánh với những đôi giày kiểu “đẹp mã” thì rất “đau tim” khi đi vì có thể hỏng bất kỳ lúc nào. Áo quần cũng vậy. Những mặt hàng tốt thì mặc được rất lâu mà mình vải vẫn còn mới đẹp, còn các món ít tiền hơn chỉ cần giặt vài lần là xuống nước ngay. Ít đồ đạc còn giúp nhà cửa đẹp đẽ gọn gàng và ít tốn công chăm sóc.

Mua đúng nhu cầu, đúng đối tượng

Có người thích con mặc đồ mới liên tục, còn người khác chỉ muốn có một số món thật đẹp mặc được nhiều lần. Bạn cứ mua theo nhu cầu và sở thích của mình, nhưng cần cân nhắc khi mua và biết phối hợp đồ tốt – xấu.

Đặc biệt, khi mua sắm cho con, bạn nên chọn lựa kỹ để đáp ứng mục đích sử dụng khác nhau. Chẳng hạn, áo quần cho trẻ con nên sắm những đồ ít tốn kém vì trẻ rất mau lớn, nhưng vẫn cần có vài món ‘sang chảnh’ để trẻ cảm nhận được tốt/ xấu của chất liệu và kiểu dáng, chi tiết, đường nét. Hơn nữa, trẻ được mặc đồ tốt thì cả cha mẹ lẫn con cái đều cảm thấy hãnh diện, vui sướng.

Đồ chơi cũng vậy. Đồ chơi cho trẻ không cần thiết mua nhiều món, tuyệt đối phải chọn loại tốt và phù hợp độ tuổi. Cha mẹ nên cùng chơi với con, dạy con nhiều đồ chơi thì một món có thể chơi được rất nhiều kiểu cách khác nhau, kể cả nằm ngoài hướng dẫn của nhà sản xuất. Trao đổi đồ chơi với các bạn của trẻ cũng là ý hay. Khi đi mua đồ chơi cho trẻ có thể dẫn bé theo để mua được món đúng với sở thích của bé, thì cha mẹ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Trẻ vài tháng tuổi đã có thể bộc lộ sự yêu/ ghét rất rõ rệt.

Việc nuôi con thường không lấp lánh màu hồng như những tưởng tượng của bạn lúc còn . Để không lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị ngân sách một cách kỹ lưỡng.

Bí quyết chi tiêu để nuôi con không lo thiếu thốn

Với 5 phút buổi sáng và 5 phút buổi tối mỗi ngày để ghi chép, lên kế hoạch mua sắm và cắt giảm chi tiêu, các ông bố bà mẹ trẻ sẽ có được “quyền kiểm soát” đối với ngân sách của mình.

Đầu tư vào những khoản nên chi

Có rất nhiều khoản chi mà thoạt nhiên bạn cảm thấy nhiều, nhưng về lâu dài lại là món lợi, ví dụ các khoản bảo hiểm. Khi “hữu sự” mới thấy những khoản chi dùng này tiết kiệm cho chủ nhân biết bao. Hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm sức khỏe cho mẹ đi sinh, cho bé, kể cả bảo hiểm nhân thọ cho trẻ vừa ra đời. Hãy lập một kế hoạch tài chính dài hơi (15-18 năm) cho con trẻ. Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giúp các bạn “bỏ ống” kha khá tiền cho tương lai. Hãy tìm những mặt hàng thuộc nhóm “chi dùng để tiết kiệm”, ví dụ các khóa học dành cho mẹ, các gói chăm sóc sức khỏe định kỳ dành cho cả gia đình,… song song với việc nâng cao hiểu biết của mình để chống lãng phí.

Cuối cùng, một nguyên tắc ngắn gọn nhưng không kém phần quan trọng là luôn định ra ngân sách và danh mục đồ cần mua. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát “cơn ghiền” mua sắm và để dành được kha khá tiền. Khi đó, bạn có thể rút bớt một phần số tiền mình đã tiết kiệm được để “xả láng” (có kiểm soát) vì cuộc sống luôn cần những giây phút có cảm giác cân bằng.

Tích lũy cho tương lai

Khác với cuộc sống khi còn trẻ, bây giờ bạn đã có gia đình riêng, có con, với một hàng dài danh sách các thứ cần phải chi tiêu. Chính vì vậy, bạn cần có một ý thức tích lũy tài sản cho tương lai. Đó chính là chỗ dựa của bạn trong tương lai nếu chẳng may có những điều bất ngờ như công việc không được thuận lợi, đau ốm,… Rất đơn giản, hàng tháng đều đặn, bạn chỉ cần trích ra một khoản tiền nhỏ để gửi tiết kiệm ở một uy tín. Cho dù lãi suất vẫn còn thấp nhưng quan trọng là nó ổn định, giúp bạn tích lũy được cho tương lai, bên cạnh đó, hàng tháng bạn cũng có thêm một chút từ tiền lãi để trang trải thêm cho cuộc sống gia đình.

Đầu tư thông minh

Việc đầu tư để tăng thu nhập trong tương lai là điều cần thiết, bạn cứ nghĩ, chỉ trông chờ vào lương hằng tháng rồi lỡ may, cả tháng không đi làm, hoặc đau ốm gì không đi làm được, hoặc rủi ro thất nghiệp, thì thu nhập của gia đình bạn sẽ từ đâu ra. Vì vậy việc kiếm thêm các nguồn thu nhập khác từ đầu tư là hoàn toàn cần thiết. Đây sẽ là nguồn sinh lợi trong tương lai mà bạn không phải bỏ công sức lao động, nó cũng sẽ làm gia đình bạn an tâm hơn về tài chính của mình.

Đầu tư là điều cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, dễ có được thì càng dễ mất, trong đầu tư sẽ có không ít rủi ro, vì vậy bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định một vấn đề nào đó. Có câu :” Đừng để tất cả số trứng mà bạn có vào chung một cái rổ”, điều đó khuyên ta nếu có đầu tư thì đừng nên đổ dồn hết tất cả số tiền mà bạn có vào một lĩnh vực nào đó. Hãy đầu tư dàn trải, có ý thức và đặc biệt không đụng tới khoản tiền “tích lũy tương lai”.


 

Hài Hước

Cứ gặp gái xinh là rình chụp ảnh bằng được
Có rất nhiều cách để nổi bật giữa đám đông và "gây cười" cho mọi người là cách mang lại...
 
Trai trẻ 2k đùng cái lấy vợ 9x, quan viên hai họ sốc nặng khi đứng cạnh chụp hình để lộ sự thật
Tình yêu không quan trọng tuổi tác, câu nói này đã rất nhiều lần được minh chứng bằng thực tế....
 
Sự thật về đám cưới của chú rể 2000 và cô dâu hơn 10 tuổi
Theo như những thông tin chia sẻ trên các trang mạng xã hội, cặp đôi được đồn đoán là cô...
 
Những màn ngụy trang
Để thích nghi với môi trường sống, chúng buộc phải ngụy trang cực giống với cảnh vật bên ngoài và...

Nhật ký Cafe Sáng

Vai trò của âm lịch trong cuộc sống và kinh doanh ngày nay
Trong thế giới hiện đại, nơi mà các quyết định thường được đưa ra dựa trên dữ liệu và phân...
 
Khám Phá Các Phương Pháp Xem Tuổi Vợ Chồng Trong Văn Hóa Việt Nam
Trong văn hóa Việt Nam, việc xem tuổi của cả hai người trước khi kết hôn không chỉ là một...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
4 mẹo sử dụng thời gian hợp lý để thành công hơn
Ai cũng có 24 giờ trong ngày như nhau nhưng không phải ai cũng sử dụng thời gian hợp lý...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brasil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Phi Thường

3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
3 con giáp là ‘chúa tiêu hoang’, không giỏi tính toán nhưng chẳng bao giờ lo hết tiền
Những con giáp này không được giỏi trong việc quản lý chi tiêu. Họ thích gì sẽ mua, muốn gì...
 
Cô gái hốt tiền tỷ nhờ
Trong thập kỷ qua, xu hướng ăn uống vô độ (hay còn gọi là mukbang) trở nên phổ biến, giúp...
 
4 cung hoàng đạo vượng vận quý nhân vào tháng 1/2022, sự nghiệp lên như diều gặp gió, tiền bạc đầy két
Không phải ai cũng nhận được sự giúp đỡ của quý nhân nhưng 4 cung hoàng đạo này thì khác,...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.16406 sec| 2001.609 kb