Search
Thứ 2, 06/01/2014, 17:02 PM

Tạo việc làm cho 1,6 triệu người trong năm 2014

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động-người có công và năm 2014, do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 6/1 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành cần tập trung giải quyết việc làm, dạy nghề và xuất khẩu lao động.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội trong năm qua. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các địa phương, đoàn thể, các hội nghề nghiệp đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần hoàn thành một trong bốn nhiệm vụ cơ bản của năm 2013 do Chính phủ đề ra, đó là ổn định vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội, làm tốt công tác quốc phòng, an ninh đối ngoại.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, hoạt động của ngành trong năm qua vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó có nguyên nhân do điều kiện kinh tế, xã hội nhưng cũng có nguyên nhân do sự điều hành của các bộ, ngành, đặc biệt là sự phối hợp của các bộ, ngành còn nhiều vướng mắc, cần có những giải pháp tích cực giải quyết.

Khẳng định các lĩnh vực của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội là rất quan trọng, liên quan đến nhiều mặt của xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong năm 2014, ngành cần tập trung giải quyết việc làm, dạy nghề, xuất khẩu lao động.

Theo Phó Thủ tướng, để giải quyết việc làm cho người lao động cần chú trọng đến việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác dạy nghề theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần làm đầu mối để kết nối giữa các địa phương có nhu cầu về nguồn lao động với các tỉnh có nguồn lao động lớn.

Lưu ý Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần hướng công tác xuất khẩu lao động như một mũi nhọn trong giải quyết việc làm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Trong năm 2014, ngành cần quyết liệt chấn chỉnh việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thu phí người lao động cao hơn mức quy định. Những đơn vị, doanh nghiệp nào vi phạm cần được xử lý nghiêm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, ngành cũng cần tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ chăm lo đời sống người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ chăm sóc , bình đẳng giới, phòng, chống ma túy, mại dâm...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong năm 2014, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cần tập trung rà soát, xây dựng các văn bản, chính sách, đề án có mục tiêu rõ ràng, có tính khả thi; tránh việc xây dựng các đề án không mang tính thực tiễn, hiệu quả hoạt động không cao. Ngành cần có sự công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động...

Hội nghị đã đề ra các chỉ tiêu trong năm 2014, đó là tạo việc làm cho 1,6 triệu người, trong đó tạo việc làm trong nước 1,5 triệu người, xuất khẩu lao động 87.000 người; tuyển mới dạy nghề 1,7 triệu người; giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,7%-2% so với năm 2013, trong đó các huyện nghèo giảm 4%. 97% số gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình hộ dân cư nơi cư trú; thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em, đảm bảo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc, tạo môi trường lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện; đảm bảo sự bình đẳng của trong tham gia các hoạt động kinh tế-xã hội và gia đình; cai nghiện, phục hồi 35.000 lượt người; phòng ngừa nguy cơ phát sinh mới tệ nạn mại dâm; phòng, chống buôn bán người vì mục đích mại dâm, bóc lột , góp phần gìn giữ truyền thống tốt đẹp của dân tộc...

Năm 2013, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã bám sát Chương trình công tác của Chính phủ; có kế hoạch cụ thể để triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch về lao động, xã hội, người có công và đạt kết quả tích cực.

Các chỉ tiêu kế hoạch về giảm nghèo, chăm sóc người có công, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội cơ bản hoàn thành. Các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tiền lương, cải thiện lao động, quản lý lao động người nước ngoài làm việc ở Việt Nam có đổi mới và đạt kết quả tích cực; công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, thiết thực đối với người lao động; bảo trợ xã hội, bình đẳng giới, hợp tác quốc tế, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí… có nhiều tiến bộ.

Theo số liệu thống kê, năm 2013, hơn 1,5 triệu lao động được giải quyết việc làm (đạt 96,45% kế hoạch); trong đó giải quyết việc làm trong nước cho khoảng 1,4 triệu lao động, xuất khẩu lao động 88.155 người. Hơn 1,7 triệu người được dạy nghề (đạt 91,15% kế hoạch), trong đó dạy nghề cho khoảng 450.000 lao động nông thôn (tăng 10,2% so với thực hiện năm 2012).

Tỷ lệ hộ nghèo cả nước ước cuối năm 2013 còn 7,8% theo chuẩn nghèo quốc gia giai đoạn 2011-2015, riêng các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a giảm bình quân 5%, từ 43,89% năm 2012 xuống còn 38,89%.

Đến cuối năm 2013, có 82% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc; giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xuống dưới 5,6%; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được tiếp cận các dịch vụ y tế không phải trả tiền tại cơ sở y tế công lập...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như chỉ tiêu tạo việc làm chưa đạt kế hoạch đề ra; tình trạng các doanh nghiệp đưa người lao động ngoài nước vào làm việc ở Việt Nam chấp hành không đúng các quy định của pháp luật còn tương đối phổ biến; lao động thiếu việc làm, việc làm thu nhập thấp làm cho người lao động gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, chỉ tiêu tuyển mới dạy nghề đạt thấp; trình độ tay nghề người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, doanh nghiệp. Đời sống nhân dân, người lao động, hộ nghèo, đối tượng xã hội còn nhiều khó khăn; còn có khoảng cách chênh lệch lớn về mức sống giữa các vùng, nhóm dân cư.

Trên các lĩnh vực của ngành, một số địa phương vẫn còn những sai sót, vi phạm phải xử lý như trong lĩnh vực dạy nghề vẫn còn sai phạm, man khai làm hồ sơ để hưởng chính sách người có công, ngược đãi trẻ em…/.

Theo Phúc Hằng - Vietnamplus.vn



Tin khác

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

7 lỗi thường gặp khiến bạn mãi không đậu phỏng vấn xin việc
Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao mình mãi không vượt qua vòng phỏng vấn xin việc dù sở...
 
Mua nhà vẫn dư giả tiền
Trước “cơn sóng” ồ ạt của thị trường bất động sản, việc sở hữu một bến đỗ an cư trở...
 
Nhà kinh tế nổi tiếng: Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ 'hối hận' sau bài phát biểu gần đây nhất
Theo nhà kinh tế này, phát biểu của Chủ tịch Fed chưa đủ bao quát và không đề cập đến...
 
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục khởi sắc, đạt gần 75 tỷ USD sau 7 tháng
Thương mại hai chiều Việt Nam Hoa Kỳ đã đạt 74,4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng...
7 lỗi thường gặp khiến bạn mãi không đậu phỏng vấn xin việc
Bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao mình mãi không vượt qua vòng phỏng vấn xin việc dù sở...
 
Có nên hay không nên nếu xin việc… lại ở công ty cũ?
Trải qua các vị trí ở các công ty khác nhau, có bao giờ bạn cảm thấy không hài lòng...
 
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Chứng khoán

Một doanh nghiệp chia cổ tức khủng, cổ phiếu lập tức tăng vọt
Cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50% là mức cao nhất doanh nghiệp này chi trả cho cổ đông kể...
 
Để kiếm 100.000 USD: Thu nhập bình quân người Philippines mất 26 năm, Indonesia mất 22 năm, Việt Nam thì sao?
100.000 USD tương đương với bao nhiêu năm thu nhập bình quân của nước khác trong khu vực Đông Nam...
 
Góc nhìn CTCK: Đà tăng sẽ sớm quay trở lại, VN-Index hướng lên 1.280 điểm
Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK cho rằng đà tăng sẽ sớm quay trở lại,...
 
Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.68710 sec| 1990.422 kb