Search
Thứ 4, 17/02/2021, 14:04 PM

Quốc gia phương Tây này đang đối mặt với thực tế không tưởng: Cuộc sống không có Google!

(Doanh nghiệp) - Hãy tưởng tượng về một thế giới không có Google – công cụ tìm kiếm có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Đó chính là một thực tế mà Australia đang phải đối mặt, nơi gã khổng lồ công nghệ đang đe dọa "rút phích" trong tình thế bất đồng với chính phủ.

Google đã phản đối một đạo luật được đề xuất nhằm buộc công ty này và Facebook phải trả tiền cho các hãng tin của Australia. "Tối hậu thư" của Google gửi đến các nhà lập pháp của nước này đã để lại một khoảng trống đối với mạng kỹ thuật số. Trong khi đó, Google chiếm tới 95% lượng tìm kiếm trên Internet tại Australia.

Hậu quả tiềm ẩn từ sự mâu thuẫn này thậm chí còn vượt xa bên ngoài Australia đối với Alphabet, khi công ty này từ lâu đã trở thành mục tiêu của các cơ quan giám sát trên toàn thế giới. Nếu rút khỏi Australia, những rủi ro về đạo luật về việc trả tiền cho các nội dung tin tức sẽ trở thành khuôn mẫu cho khu vực pháp lý bao gồm Canada và EU.

Tuy nhiên, việc Google không còn hoạt động tại Australia sẽ mang lại cơ hội cho các đối thủ bao gồm Bing và DuckDuckGo – những công ty đã thất bại trong việc cạnh tranh với công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Các đối thủ cạnh tranh của Google sẽ có nhiều "đất" hơn để phát triển, cũng như có chỗ đứng trên toàn cầu.

Patrick Smith – sinh viên ngành kỹ thuật phần mềm, là một điển hình cho sự phụ thuộc vào Google của người dân Australia. Chàng trai 24 tuổi đến từ Canberra cho biết có thời điểm anh sử dụng tới 400 lượt tìm kiếm trên Goole mỗi ngày để hỗ trợ cho việc học tập, cập nhật tin tức và tìm công thức nấu ăn. Smith nói rằng trình duyệt của anh trong ngày hôm đó có tới 150 lượt tìm kiếm trong khoảng 5 giờ. Smith : "Viễn cảnh không còn Google thực sự rất đáng sợ."

Từ khóa "bãi biển đẹp nhất Sydney" cho thấy sự khác biệt về hiệu quả tìm kiếm giữa Google với các đối thủ. Kết quả đầu tiên của DuckDuckGo là quảng cáo cho một khách sạn cách đó hơn 1.000 km ở Queensland, với đánh giá về các bãi biển của Sydney hiện ra ở bên dưới liên kết quảng cáo thứ 2. Trong khi đó, kết quả đầu tiên của Big là Bưu điện Bondi Beach. Chỉ Google có đề xuất đầu tiên về bãi biển Bondi.

Đạo luật đầu tiên này được Quốc hội Australia xem xét bắt đầu từ ngày 15/2, sau khi một ủy ban của Thượng viện cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng dự luật sẽ được thông qua. Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg cho biết trong một tuyên bố ủng hộ thông tin từ Thượng viện: "Chính phủ kỳ vọng tất cả các bên tiếp tục hợp tác để đạt được các thỏa thuận thương mại."

Chính phủ Australia cho biết, doanh thu của ngành truyền thông địa phương – bao gồm News Corp. của Rupert Murdoch và Sydney Morning Herald của Nine Entertainment Co., đã chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi các nội dung quảng cáo của những gã khổng lồ công nghệ. Do đó, những công ty này nên trả tiền để lấy nội dung của các hãng tin. 

Google lập luận rằng họ đã thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các trang web của các hãng tin và việc phải trả tiền để hiển thị tin tức đã phá vỡ nguyên tắc của một mạng lưới internet mở. Công ty này cũng phản đối mức phạt về việc họ sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho các hãng tin. Trong khi đó, Facebook cho biết họ có thể không cho phép người dân Australia chia sẻ tin tức trên nền tảng của mình nếu dự luật được ban hành.

Toàn bộ sản lượng của nền Australia thậm chí còn thấp hơn vốn hóa 1,4 nghìn tỷ USD của Alphabet. Do đó, có thể khá bất ngờ khi việc thị trường nhỏ của nước này lại quan trọng với Google đến vậy. Tuy nhiên, những gã khổng lồ internet rất muốn trách việc Australia đặt tiền lệ cho các quy định mới. Gần đây, CEO của Alphabet – Sundar Pichai, và ông chủ Facebook Markzuckerberg đã đích thân liên hệ với Thủ tướng Australia Scott Morrison và các bộ trưởng.

Nhận thấy đây chính là cơ hội, chủ tịch Microsoft Brad Smith và CEO Satya Nadella cũng liên hệ với nguyên thủ quốc gia nước này. Smith đã có cuộc trò chuyện với Thủ tướng Scott, ông cho biết Microsoft sẽ đầu tư để đảm bảo Bing sẽ "sánh ngang" với các đối thủ. Thứ Năm tuần trước, Smith cũng viết trong một bài đăng trên blog rằng Mỹ nên áp dụng dự luật tương tự như Australia.

Trong khi đó, DuckDuckGo cho biết họ không theo dõi người dùng và cũng đang nỗ lực tận dụng cơ hội. Công ty này cho biết trong 1 email: "Nhu cầu về quyền riêng tư ngày càng tăng và người dân Australia không cần phải chờ đợi việc chính phủ thông qua dự luật để ngừng sử dụng Google."

Các giải pháp phi thay thế cũng đã được đề xuất. Trong tháng này, đảng Green yêu cầu chính phủ xem xét thiết lập một công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu công, thay vì để Microsoft "tiến tới". Thượng nghị sĩ Sarah Hanson-Young cho biết: "Chúng ta không nên để một công ty nước ngoài khác lấp đầy chỗ trống."

Có thể thấy, Australia sẽ không phải là quốc gia đầu tiên trên thế giới không sử dụng Google. Tại Trung Quốc, Baidu là công cụ tìm kiếm hàng đầu. Tuy nhiên, Australia sẽ là một quốc gia phương Tây nổi bật về việc chặn Google và sự ra đi của công ty này có thể khiến Australia thụt lùi nhiều năm về khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng.

Với 2 thập kỷ nghiên cứu, lưu trữ dữ liệu và xử lý ước tính khoảng 5,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, Google được cho là có "sức mạnh vô song" trong việc điều chỉnh kết quả để phù hợp với mỗi cá nhân. Do đó, Daniel Angus – giáo sư dự bị tại Đại học Công nghệ Queensland, nhận định rằng Bing sẽ không thể cạnh tranh với Google và người dân Australia sẽ phải học lại công cụ tìm kiếm.

Một số người lớn tuổi tại Australia từng sống trong một thế giới "trước Google" lại không quá quan tâm về vấn đề này. Gino Porro (58 tuổi) hiện là chủ một quán bar và nhà hàng tại Sydney. Ông chỉ sử dụng Google và không biết đến những trang tìm kiếm khác. Tuy nhiên, ông cho biết: "Dịch vụ khách hàng mới là quan trọng, không phải Google."

Nhưng quay trở lại Canberra, Smith – sinh viên thường xuyên sử dụng Google, lại thấy không thoải mái về khả năng Google ngừng hoạt động tại Australia và không biết việc thay thế sẽ hiệu quả đến đâu. Anh nói: "Tôi thực sự cảm thấy cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều."


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định xe điện sẽ là xu thế và tương lai của Vingroup đặt vào VinFast.
Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại...
 
Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.78231 sec| 1995.922 kb