Search
Thứ 2, 08/04/2019, 17:31 PM

Ác mộng bán hàng trên Amazon: Thành công chưa bao lâu thì bị Amazon “sao chép”, bán giá rẻ hơn và vị trí trưng bày xịn hơn

(Doanh nghiệp) - Rain Design thành công vang dội trên Amazon với chiếc kệ laptop giá 43 USD. Nhưng mọi chuyện nhanh chóng kết thúc khi “bản sao” AmazonBasics xuất hiện với giá chỉ 19,9 USD

Bối cảnh: Được mệnh danh là một trong bốn gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, Amazon tự tin là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới cả về doanh thu và vốn hóa thị trường.

Kế hoạch: Nắm được những dữ liệu "quý hơn vàng", Amazon bắt đầu trực tiếp phân phối sản phẩm của riêng mình, từ pin cho đến dây cáp, quần áo …

Kết quả: Hơn 100 "thương hiệu con" được ra đời với 4.600 sản phẩm, Amazon dần trở thành một thế lực mới, tự tin cạnh tranh với mọi "đối tác" đang bán hàng.

Sự trỗi dậy của gã khổng lồ

Ác mộng bán hàng trên Amazon: Thành công chưa bao lâu thì bị Amazon “sao chép”, bán giá rẻ hơn và vị trí trưng bày xịn hơn - Ảnh 1.

Vào năm 2009, sản phẩm của Amazon "thầm lặng" xuất hiện trên thị trường với tên gọi "AmazonBasics", cung cấp những mặt hàng thông dụng như dây cáp, dây điện, và nổi bật hơn là pin tiểu với giá chỉ bằng 2/3 các hãng lớn như Energizer và Duracell.

Bán đắt như tôm tươi, pin AmazonBasics nhanh chóng nắm trong tay hơn 33% thị trường pin trực tuyến, bỏ mặt hai "đàn anh" Energizer và Duracell để trở thành thương hiệu pin bán chạy nhất trên Amazon.

Thành công vũ bão này làm ban quản trị dấy lên câu hỏi: Nếu như AmazonBasics dễ dàng "xâm chiếm" thị trường pin đến thế, liệu chúng ta có thể làm được gì hơn?

Và câu trả lời đã trở nên quá rõ ràng với hơn 100 thương hiệu đến từ Amazon hiện đang ra sức "tung hoành" trên trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất thế giới vào lúc này.

Từ quần áo Spotted Zebra, đồ lót nam Good Brief, thức ăn cho thú cưng Wag, hay phụ kiện nội thất Rivet … Amazon không hề giấu tham vọng tấn công "đối tác".

Cuộc chiến không cân sức

Ác mộng bán hàng trên Amazon: Thành công chưa bao lâu thì bị Amazon “sao chép”, bán giá rẻ hơn và vị trí trưng bày xịn hơn - Ảnh 2.

Loa Amazon giá rẻ không chỉ giống thiết kế mà còn sở hữu 3 loại màu y chang

Sử dụng kiến thức từ chính trang web bán hàng của mình để cạnh tranh với các "đối tác", Amazon không ngừng tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm và phân tích dữ liệu kinh doanh của những thương hiệu bán chạy để đưa ra chiến lược "lôi kéo" khách hàng.

Và việc mua sắm tự động cũng góp phần không nhỏ vào thành công của Amazon, chẳng hạn như khi người dùng yêu cầu Echo "mua thêm pin", chiếc loa thông minh này sẽ nhanh chóng đặt một đơn hàng cho nhãn hiệu "cùng nhà" - AmazonBasics.

Nhưng điều đáng sợ nhất là không thương hiệu nào dám "phản kháng" lại những cuộc tấn công của gã khổng lồ Amazon.

Từ những doanh nghiệp địa phương đến các tập đoàn đa quốc gia, Amazon đã và đang là một công cụ quá hiệu quả khi đem sản phẩm của họ đến với hàng triệu người dùng mỗi ngày.

Khu chợ "chật chội"

Ác mộng bán hàng trên Amazon: Thành công chưa bao lâu thì bị Amazon “sao chép”, bán giá rẻ hơn và vị trí trưng bày xịn hơn - Ảnh 3.

Sau khi tìm kiếm từ khóa "pin" trên thanh công cụ của Amazon, người dùng ngay lập tức thấy mẫu quảng cáo "to đùng" của Energizer với chú thỏ hồng quen thuộc.

Nhưng ngay dưới đó lại là hàng chục sản phẩm AmazonBasics với logo "bán chạy", "Amazon tuyển chọn" dành riêng cho sản phẩm được khách hàng đánh giá cao với tỷ lệ trả hàng cực thấp.

Tuy Energizer không tiết lộ số tiền để đặt mẫu quảng cáo trên, nhưng nhiều chuyên gia khẳng định rằng Amazon sẽ yêu cầu không dưới 1 triệu USD cho vị trí "đắc địa" trên.

Ví dụ trên cho thấy sự "tuyệt vọng" của những thương hiệu lớn trước sức mạnh của gã khổng lồ, nhưng tiếc rằng Amazon không dừng lại tại đó.

Những sản phẩm đơn giản như giấy ăn, thảm tập hay cáp sạc luôn dễ dàng bị Amazon "sao chép" và sử dụng lợi thế từ quy mô để đánh bại. Nhưng đặc biệt tại ngành , Amazon tiến xa hơn một bước khi sử dụng thương hiệu của mình để "lấp đầy" nhu cầu mà các thương hiệu cao cấp không chịu hợp tác với Amazon đang bỏ lỡ.

Nếu như khách hàng đang tìm kiếm một chiếc áo sơ mi Louis Vuitton, trang bán hàng ngay lập tức "giới thiệu" 2 thương hiệu tương tự là Amazon Essentials với giá chỉ 12 USD, hay cao cấp hơn là áo Goodthreads (một thương hiệu khác của Amazon) với giá 25 USD.

Kiến thức là sức mạnh

Ác mộng bán hàng trên Amazon: Thành công chưa bao lâu thì bị Amazon “sao chép”, bán giá rẻ hơn và vị trí trưng bày xịn hơn - Ảnh 4.

Kho dữ liệu của Amazon

Với số lượng nhãn hiệu "khổng lồ" và vô số mức giá khác nhau, hầu hết khách hàng tìm kiếm trên Amazon bằng những từ khóa như "đồ lót nam", "giày chạy nam" trên công cụ tìm kiếm, thay vì sử dụng tên nhãn hiệu như "Adidas" hay "Nike".

Và đó là một tin vui cho Amazon, khi gã khổng lồ có thêm điều kiện để trưng bày những nhãn hiệu "gà nhà" nằm trên đối tác. Không những thế, chính Amazon cũng nắm được sở thích và nhu cầu của khách hàng thông qua những động tác tìm kiếm, từ đó nhanh chóng "lôi kéo" khách trở lại thông qua các chiến dịch gửi email, đăng hình quảng cáo, tặng phiếu giảm giá … chính xác tới từng đối tượng.

Nếu muốn chạm được những dữ liệu "quý như vàng" kia, các tập đoàn lớn phải tham gia chương trình Phân tích Bán lẻ Cấp cao của Amazon, với mức phí là 1% doanh thu hoặc ít nhất là 100.000 USD. Nhưng dù có trả số tiền "cắt cổ" kia, các đối tác cũng chỉ nhận được bản "giới hạn" do chính Amazon tổng hợp.

"Amazon có những dữ liệu không ai biết." theo James Thomson, cựu nhân viên Amazon: "Họ luôn nắm được nhu cầu của từng khách hàng, sản phẩm khách hàng đang tìm kiếm, nhưng Amazon sẽ không thông tin này cho bất cứ ai."

Với dữ liệu trên, Amazon dễ dàng thử "độ chịu chi" của khách hàng bằng cách tạo các chương trình giảm giá giới hạn, hoặc cụ thể hơn là gửi mã giảm giá đến đúng khách hàng đó, nhằm nhanh chóng nắm được mức giá mà "thượng đế" sẵn lòng bỏ ra trên từng sản phẩm.

Không những thế, Amazon còn sở hữu hàng nghìn bình luận trên từng sản phẩm của đối thủ, dễ dàng biết được chiếc áo kia phai màu ra sao, hay cặp vớ này có đủ thoải mái hay chưa.

"Amazon dễ dàng phân tích và nắm được những điểm yếu đang làm phật lòng khách hàng." Theo Cooper Smith, nhân viên phân tích của hãng Gartner: "Từ đó Amazon nhanh chóng tạo ra sản phẩm "thay thế tối thượng" theo cảm nhận của khách."

Kết quả

Ác mộng bán hàng trên Amazon: Thành công chưa bao lâu thì bị Amazon “sao chép”, bán giá rẻ hơn và vị trí trưng bày xịn hơn - Ảnh 5.

Doanh thu và lợi nhuận tăng không ngừng của Amazon

Chưa đầy 10 năm, từ 2009 đến 2018, Amazon đã cho ra lò hơn 100 nhãn hiệu khác nhau với ít nhất 4.600 sản phẩm thi nhau "làm mưa làm gió" khắp mọi nhãn hàng.

Phần lớn nhãn hiệu riêng của Amazon tập trung vào ngành thời trang, giúp gã khổng lồ này vươn lên trở thành kênh phân phối thời trang lớn nhất Hoa Kỳ, chỉ đứng sau "ông hoàng bán lẻ" Walmart.

Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2017, AmazonBasics đã đem về hơn 200 triệu USD doanh thu.

Sử dụng hết sức khôn khéo những dữ liệu của mình, hơn 42% khách hàng đã quyết định đặt mua sau khi tìm hiểu về các sản phẩm Amazon Essentials, một tỷ lệ "vô tiền khoán hậu" ở ngành thương mại điện tử.

Và cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, những "thương hiệu con" của Amazon đang ngày càng được khách hàng "thuộc lòng", họ bắt đầu chuyển sang tìm kiếm những tên tuổi mà Amazon tạo ra không khác gì so với các nhãn hiệu lớn trên thế giới, báo hiệu sự "chuyển giao quyền lực" trong tương lai không xa.


Tin khác
 

Giá vàng

Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
 
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các...
 
Giá vàng lập đỉnh, dân vẫn xếp hàng dài đi mua: Có người chốt mua 15 cây vàng nhẫn
Dù giá vàng nhẫn tăng mạnh và lập đỉnh mới, nhiều người dân vẫn xếp hàng đi mua vàng.
 
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại, vàng trong nước cũng lập kỷ lục
Sáng 2/12, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới đêm qua (1/12 giờ...

Tài chính

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định xe điện sẽ là xu thế và tương lai của Vingroup đặt vào VinFast.
Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại...
 
Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.03218 sec| 2071.898 kb