Search
Thứ 7, 09/11/2013, 00:40 AM

Cách để đánh cú Forehand mạnh hơn


Forehand là một trong những vũ khí cơ ng thời cũng là "vũ khí" hạng nặng của đa số các tay vợt từ chuyên nghiệp cho đến phong trào. Chúng ta cùng nhau đặt câu hỏi và xem từng phần những rất khoa học và cũng rất thực tế của anh Tuan_Tuan.

Mời các bạn xem.....

Phần Một. Các yếu tố cơ bản

Nguyên tắc một: Chuẩn bị ở cách xa bóng và đánh dài theo hướng bóng đi.

Hình sau đây tóm lược cú đánh của các tay vợt mới tập chơi.

Còn đây là của các tay vợt có trình độ trung bình

Hoặc một dạng khác

Việc cầm vợt đúng kiểu và quĩ đạo đánh như sau sẽ cho ra các cú đánh mạnh nhất:

Nhận xét và Phân tích:

- Lỗi hay gặp ở các tay vợt mới tập chơi là họ có biên độ đánh quá ngắn như hình vẽ trên. Lý do là họ sợ đánh hụt bóng, hoặc cơ thể họ không thể thực hiện được các yếu tố mở vợt ra xa bóng hết mức, và tiến vào bóng đủ sâu để đánh dài theo bóng.

- Dần dà khi trình độ được nâng cao hơn, các tay vợt trung bình sẽ có quĩ đạo đánh dài hơn, nhưng đa số họ đều không ý thức được việc cần thiết phải hoàn chỉnh yếu tố này. Đó là lý do chính khiến họ dừng lại ở một trong hai kiểu đánh như hình vẽ trên. Mặt khác, đa số thay vì đánh đúng từ A sang B, họ lại đánh từ sau A và kéo dài ra sau B một đoạn. Ý tôi muốn đề cập đến khái niệm quảng đường có ích của quĩ đạo. Việc đánh dài nhưng không đúng đoạn có ích cũng không đem lại tác dụng!

- Cú đánh mạnh có quĩ đạo đo được là khoảng 2 mét, gấp 8-9 lần so với quĩ đạo của các tay vợt mới tập. Độ dốc của quĩ đạo có thay đổi chút ít tùy theo độ xoáy của bóng mà họ tạo ra.

- Vì sao phải có đoạn đường đánh dài như vậy? Câu trả lời liên quan một chút đến vật lý cơ bản. Ta biết rằng Lực F = m x a. (Khối lượng nhân gia tốc). Khi tác động vào vợt một lực, ta tạo ra gia tốc cho vợt. Gia tốc là độ tăng của vận tốc trong một khoảng thời gian. Suốt từ lúc vung vợt cho đến lúc vợt táng vào bóng, ta cần duy trì liên tục nguồn lực để vợt liên tục tăng tốc độ đến mức mong muốn. Quảng đường càng dài, thời gian để vợt tăng tốc càng nhiều, kết quả là vợt sẽ đập vào bóng với tốc độ cao nhất. Cơ bản là vậy, sau này bạn sẽ thấy chuyện không đơn giản như vậy.

Lưu ý:

Một số yếu tố kỹ thuật là đúng cho các tay cao thủ như yếu tố trên chẳng hạn, lại không giúp ích nhiều cho các tay vợt mới tập chơi. Lý do là nếu bạn yêu cầu dân mới tập mở vợt xa và “đánh theo banh” dài như trên, họ không thể có phản xạ và lực để tạo nên quĩ đạo và vận tốc mong muốn được.

Quĩ đạo đánh và lực đánh có mối hai chiều. Nếu như đánh không đúng quĩ đạo, bạn có muốn đánh mạnh cũng không được! Ngược lại, khi bạn đã đánh mạnh được, bạn cũng khó lòng đánh sai quĩ đạo mà tôi đã mô phỏng ở trên. Để làm rõ hơn, bạn hình dung một đường cong đánh có thể cong ít hay cong nhiều như hai hình vẽ sau đây:

Thực tế là muốn đánh mạnh, bạn buộc phải đánh như hình dưới. Điều này giống như khi bạn lái xe, bạn không thể lái nhanh trong một đoạn cua quá hẹp và quá gắt được!

Mặt khác, cơ thể bạn với các múi cơ và xương nối với nhau cũng không cho phép bạn đánh thẳng băng như kẻ chỉ được. Nó chỉ có thể thực hiện động tác với tốc độ cao khi đưa vợt đi từ cao xuống thấp, đi ngang khoảng 20 cm rồi lên cao lại mà thôi!

Hình vẽ trên mới chỉ nêu lên ý niệm về quĩ đạo theo mặt phẳng dọc (vuông góc với mặt đất) của một cú đánh hay. Thật ra có đến hai mặt phẳng mà ta cần xem xét cho cú đánh này. Nếu nhìn từ đỉnh đầu xuống, ta sẽ thấy có một mặt phẳng nằm ngang, các qui tắc về đường cong này cũng đúng! Một cú đánh mạnh với quĩ đạo cong gắt từ trái sang phải là điều bạn không thể thực hiện được vì đoạn cong này quá gắt!

Hình sau đây mô tả kết thúc của một cú đánh hoàn hảo. Dĩ nhiên là không phải lúc nào bạn cũng có thể và luôn nên làm được maximum như vậy, nhưng đây là ý niệm căn bản phải có nếu muốn sau này tiến xa, cộng với các nguyên tắc về cách tạo lực khi đánh mà tôi sẽ lần lượt phân tích sau đây.

Nguyên tắc 2. Hiểu rõ nguồn gốc sinh ra lực, và "tổ chức" tạo ra nó hiệu quả.

Rõ ràng là ta cần tạo ra lực mạnh để tác động lên vợt. Câu hỏi đặt ra kế tiếp là cái gì tạo ra lực khi ta đánh tennis? Chỉ khi hiểu rõ được chuyện này, ta mới có thể nói chuyện tập nó (nếu không, cái bạn tập sẽ mãi mãi chỉ là múa lèo múa xẻng, chẳng tạo ra cú đánh uy lực gì cả, hoặc may mắn là bạn có khiếu sẵn nên làm đúng mà không biết, nên sau này lỡ có hướng dẫn ai cũng chẳng thể giải thích nỗi: làm sao cho cú đánh mạnh hơn).

Những ai bắt đầu chơi tennis đương nhiên khó lòng tạo ra nguồn lực nào khi đánh bóng. Họ chỉ cố gắng trả bóng lại an toàn và hài lòng với cú đánh đó.

Khi trình độ nâng lên một tí, khi bạn bắt đầu có ý thức muốn tăng tốc cho bóng khi đánh đi. Tôi nhận thấy có đến 99,99% người chơi tăng lực theo bản năng chỉ bảo, mà ít khi chịu suy nghĩ và phân tích thấu đáo, hoặc họ cho rằng chỉ cần đơn giản tăng tốc cho động tác đánh là quá đủ cho yêu cầu về lực đánh bóng. Suy nghĩ này thực sự sai lầm bởi lẻ:

- Vận tốc chả có liên quan gì đến lực. Một vật đang chuyển động với vận tốc 100 km/giờ sẽ mãi mãi chuyển động như vậy (nếu như không có lực ma sát cản nó lại, báo hại ta phải gắn động cơ để nó chạy tiếp).

- Vận tốc đạt được từ chổ ban đầu đứng yên có được là do có lực tác động, khiến vật đó thay đổi vận tốc (tức tạo ra gia tốc). Có nghĩa là lực có trước khi ta có được vận tốc. Không hiểu rõ cách tạo ra lực dĩ nhiên dẫn đến sử dụng cái mà tôi gọi là vụng lực, tức lực vụng về của người không biết chơi. Lực vụng về có thể rất mạnh, nhưng không hiệu quả. Đánh được vài cú thở hồng hộc, hết phim!

Vậy lực mà ra?

Nguồn gốc của lực – đương nhiên là các múi cơ (xem hình). Và phương pháp để tạo ra lực chính là co hay dãn các múi cơ lại!

Chuyện không đơn giản chỉ có vậy. Phân tích sâu hơn cho thấy còn nhiều điều phải bàn ở đây. Khi ta nói đến co hay dãn cơ để chuẩn bị tạo ra lực– điều này cần xảy ra mạnh nhất ở giai đoạn chuẩn bị cho cú đánh - nghĩa là bạn phải có đủ dự trữ năng lượng trước khi có cú đánh tốt. Ví dụ như ở động tác chạy bộ, nếu bạn muốn xuất phát tốt, cơ thể bạn buộc phải co cơ hợp lý trước đó, nếu không các bước chạy ngay sau đó sẽ vô cùng yếu ớt vì lấy đâu ra năng lượng để đẩy cơ thể đi ???

Sở dĩ tôi muốn nhấn mạnh điều này vì có một số tài liệu viết cần thả lỏng người khi đánh. Điều này chỉ đúng khi và chỉ khi bạn đã co hay dãn cơ gì đó trước lúc đó, nếu không cơ thể bạn chẳng thể nhúc nhích gì được chứ đừng nói là đánh cái vợt đi!

Để bạn dễ hình dung, tôi lấy ví dụ chiếc xe gắn máy hay xe hơi. Trước khi muốn nó lao đi nhanh chóng, động cơ cần nạp nguyên liệu (giống giai đoạn ta co cơ vậy), do đó bạn hãy từ bỏ suy nghĩ không cần “nạp năng lượng” trước khi đánh bóng (mà đa số đều gặp), mà chỉ lo thả lỏng người lúc đánh.

Chuyện nhức đầu mà ta sẽ bàn tới sau là hiểu cho đúng thế nào là thả lỏng lúc đánh, vì đúng là nếu không biết cách thả lỏng, bạn chẳng thể nào tạo ra cú đánh tennis mạnh được!

Có một điểm nhỏ nhưng quan trọng tôi muốn nói tới ở đây. Khi áp dụng nguyên lý trên cho lực đánh của bạn, cần phải lưu ý tới tốc độ của phản xạ cơ thể. Bóng bay từ sân bên này qua sân bên kia khoảng 1 đến 1.3 giây. Bạn chỉ có chừng đó thời gian để làm mấy chuyện:

- Chạy đến vị trí
- Cân nhắc cú đánh (đánh mạnh hay đánh chính xác, đánh xoáy hay đánh flat, đánh vào đâu,...)
- Thực hiện nạp năng lượng, rồi tung lực ra.

Rõ ràng bạn cần học cách phối hợp mấy chuyện kể trên trong 1.3 giây, trong đó cần tập nâng cao tốc độ huy động các loại cơ, cũng như loại bỏ các yếu tố làm trì trệ sự co cơ này!

Ví dụ về chuyện loại bỏ yếu tố làm trì trệ cơ: Nhiều bạn cứ tưởng đi tập tạ để tăng thêm sức mạnh cho cú đánh là một sai lầm to lớn. Bạn nên biết cơ thể ta có 2 loại cơ: một loại cơ chậm (nhưng mạnh), và loại cơ giúp ta hoạt động nhanh (nhưng nó tạo ra lực yếu).Tập tạ sẽ phát triễn các cơ chậm, và hậu quả là bạn có thân hình đẹp như Lý Đức, nhưng đánh tennis thì không tài nào bằng lực của một tên nhỏ con hơn nhiều!

(Còn tiếp)

Nguồn tttd.vn sưu tầm


 

Thể thao

Cứ sai sót như thế này, U23 Việt Nam có thể phải trả giá trước U23 Thái Lan
Ngoài vấn đề ở hàng tấn công, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng các sai lầm cá nhân tại...
 
Kết thúc AFF Cup, Quang Hải nhận được lời đề nghị 'khó tin' từ châu Âu
Dưới góc nhìn của giới mộ điệu, việc xuất ngoại được xem là điều cần thiết với những cầu thủ...
 
3 bài học dành cho các đội bóng từ việc Italia lên ngôi vô địch Euro 2021
Euro 2021 đã khép lại với chiến thắng thuộc về Italia. Điều gì khiến Ý giành được chiếc cúp danh...
 
HLV Park Hang-seo sẽ thay đổi công thức chiến thắng?
Để đối phó với nguy cơ bị bắt bài, HLV Park Hang-seo tuyên bố đã cho các cầu thủ Việt...

Hậu trường

Vì ‘cái tát cạn tình’ của VFF, bầu Đức tuyên bố bỏ bóng đá, sẵn sàng đẩy Công Phượng ra đường nếu…
Chưa đầy 10 ngày, bầu Đức có 3 lần tuyên bố sẽ nghỉ nếu không dẹp được những bất cập...
 
Bị chỉ trích
"Việc các người đẹp nhắn tin cho Dũng và Dũng trả lời đã xảy ra từ trước trận đấu với...
 
Tuyển thủ U20 Việt Nam gãy xương quai xanh ở Đức
Chiến thắng 4-1 của U20 Việt Nam đã phải trả bằng một cái giá rất đắt khi Tiến Dụng chấn...
 
Thua El Clasico, Ronaldo “trút giận” lên bạn gái xinh đẹp
Không chỉ hủy tiệc mừng El Clasico của bạn gái xinh đẹp Georgina Rodriguez, Cristiano Ronaldo còn cấm nửa kia...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.38824 sec| 1963.398 kb