Search
Chủ nhật , 03/07/2016, 09:00 AM

Những đối tượng trẻ tuổi cũng tiềm ẩn nguy cơ thiếu máu não

(Bí quyết sống khỏe) - Trước đây ta vẫn nghĩ, thiếu máu não là căn bệnh của người cao tuổi. Song hiện nay những đối tượng trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị thiếu máu não. Bởi vì...

Dấu hiệu mờ nhạt, ít người để ý 

Thiếu máu não ở người trẻ tuổi thường thoáng qua, người ta gọi là thiểu năng tuần hoàn não, là sự rối loạn khu trú nhất thời tại não hay tại võng mạc, gây ra bởi bệnh lý mạch máu. Thiếu mãu não thoáng qua sẽ biến mất trong vòng 24 giờ nên người trẻ tuổi thường không để ý.

Đây vừa là yếu tố nguy cơ vừa là dấu hiệu ban đầu của tai biến mạch máu não. Dưới con mắt của chuyên gia, thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu xác định người bệnh đang có nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não thật sự. Do đó, khi có triệu chứng này, phải tích cực tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Thiếu máu não ở người già và trẻ có sự khác biệt

Tại hội thảo: “Tư vấn Phòng và điều trị bệnh thiếu máu não ở người cao tuổi” cuối năm 2014 do Báo điện tử Kiến Thức tổ chức tại Hà Nội. GS.TS Nguyễn Văn Thông, chủ nhiệm bộ môn Thần kinh, BV TƯ Quân đội 108 cho biết, nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não ở người cao tuổi là tăng huyết áp, vữa xơ động mạch và thành động mạch co cứng, từ đó khiến cho lưu lượng máu lên não không đủ; do tăng cholesterol, tăng hàm lượng mỡ xấu, giảm mỡ tốt.

Vữa xơ động mạch, đặc biệt ở những đoạn phân chi động mạch sẽ làm hẹp động mạch, từ đó dẫn đến thành mạch không đàn hồi, là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của thiếu máu não mãn tính.

Chế độ dinh dưỡng thừa chất, ăn ít rau, ít tập luyện cùng với yếu tố căng thẳng thần kinh dễ dẫn đến thiếu máu não ở người trẻ tuổi. Ngoài ra các yếu tố của cuộc sống hiện đại như ùn tắc giao thông, khói bụi, mối quan hệ giữa người với người, tệ nạn xã hội...gây co thắt mạch máu não bất thường. Người bệnh có thể có cơn động kinh cục bộ, co thắt mạch ở những trường hợp có dị dạng mạch, dị dạng ở động mạch cảnh trong, tắc mạch bẩm sinh.

Hiện nay những căn bệnh không lây đang tấn công mạnh giới trẻ như đái tháo đường, béo phì, tình trạng hút thuốc lá, bia rượu...là những yếu tố nguy cơ gây thiếu máu não. Riêng với phụ nữ, vấn đề huyết áp thấp cũng là yếu tố nguy cơ gây thiếu máu não, bởi áp lực đẩy máu lên não bị suy giảm.

Qua thăm khám người ta nhận thấy, có nhiều người trẻ tuổi bị xơ cứng mạch não khiến máu khó lên não. Bệnh hay gặp ở người béo phì, hút thuốc lá, uống bia rượu nhiều ở những trường hợp này người bệnh cần được xét nghiệm về máu (cholesterol, lipid máu…), siêu âm mạch não…mới khẳng định được bệnh. Với những nhân viên văn phòng, thoái hóa đốt sống cổ cũng khiến máu khó lên não.

Người bệnh có cảm giác mỏi gáy, đau ở gáy, đau lan xuống bả vai ở một bên hoặc ở cả hai bên. Có trường hợp đau lan xuống bả vai, cánh tay; có trường hợp chóng mặt, ù tai; hoặc mỏi tay, chân ở một hay hai bên. 

Người trẻ mắc bệnh phải chăng do di truyền?

Do thiếu máu não trước đây hay gặp ở người già, nay người trẻ cũng bị, phải chăng có sự di truyền ? Theo GS.TS Nguyễn Văn Thông, thiếu máu não là căn bệnh không di truyền, đây là bệnh mắc phải trong cuộc sống, tăng theo tuổi tác. Tuy nhiên, vẫn cần phải theo dõi những yếu tố nguy cơ theo cơ địa gia đình như tăng huyết áp, đái tháo đường…có thể là một trong những nguyên nhân gây ra thiếu máu não nhưng rất hãn hữu.

Chỉ số cho biết đang mắc thiếu máu não

Tại hội thảo cũng như tại nhiều BV, khi đi khám các bệnh nhân thường hỏi bác sĩ các chỉ số để nhận biết căn bệnh nguy hiểm này. Theo các chuyên gia, thực ra, không có một chỉ số nào cụ thể để phát hiện có bị thiếu máu não hay không, chỉ có thể xác định thông qua những triệu chứng lâm sàng của bệnh như: Nhức đầu; hoa mắt, chóng mặt, ù tai; mất ngủ, rối loạn giấc ngủ; suy giảm trí nhớ, mất tập trung; tê bì, nhức mỏi chân tay, mệt mỏi.

Ngoài ra, có nhiều biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật: tim đập nhanh, rối loạn huyết động, cơn bốc hỏa, chậm chạp, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút dần...Đặc biệt là dấu hiệu này ở những người có tiền sử tăng huyết áp, bệnh tim mạch...các triệu chứng này càng quyết định có bị thiếu máu não hay không. Ở người trẻ tuổi thì thường rối loạn tiếng nói. Đang nói thì dừng lại không nói được, phải nghỉ một lúc mới tiếp tục nói bình thường.

Người bệnh còn có thể thấy đau, mỏi ở gáy, vai (đau ở gáy lan ra vai, có thể lan ra ở một bên vai rồi lan xuống cánh tay), ù một bên tai, cảm giác như ve kêu trong tai và chóng mặt (ở bất kỳ tư thế nào). Các rối loạn trên xuất hiện đột ngột và sau đó trở lại bình thường (trong vòng 24 tiếng đồng hồ là tối đa), và không để lại di chứng.

Thiếu máu não ở người trẻ tuổi nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến thiếu máu não mãn tính sau này. Khi thiếu máu não mãn tính, cơ thể sẽ gặp nhiều trục trặc như yếu liệt tay chân, méo miệng, khó nói, nói đớ, tê nửa người, choáng váng, hoa mắt, chóng mặt… Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác như giảm khả năng tập trung, khó nhớ, nghiêm trọng hơn là rối loạn nhận biết, mất trí nhớ kiểu như Alzheimer…

Hiệp hội Đột quỵ Mỹ đã tổng kết, 40% người thiếu máu não thoáng qua sẽ đột quỵ nên khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên, người bệnh cần được đưa đến viện để kiểm tra sức khỏe và có biện pháp điều trị lâu dài. 

Thông thường tại BV bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc tăng cường tuần hoàn não, tăng ôxy não, tăng cường phục hồi chức năng thần kinh bằng vitamin B1 và B6, hướng dẫn tập xoa bóp, xoa vùng mặt và vùng bụng, xoa tay, chân để máu lưu thông dễ dàng. Người bệnh được hướng dẫn các bài tập thư dãn, cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyên nên duy trì chế độ điều trị đông y lâu dài.

Bài thuốc hay điều trị thiếu máu não hiệu quả

Từ hàng ngàn năm nay, đông y đã dùng hồng hoa, xích thược, xuyên khung, ngưu tất… và các phương thang như Đào hồng tứ vật thang, Huyết phủ trục ứ thang để hoạt huyết hóa ứ, thông kinh hoạt lạc, giúp tăng cường sức co bóp cơ tim, làm giãn và thông thoáng mạch máu, cải thiện vi tuần hoàn và lưu lượng tuần hoàn não, ức chế ngưng tập tiểu cầu và chống đông máu, hạ huyết áp, giảm mỡ máu, bảo hộ tế bào não trong điều kiện thiếu ôxy, chống viêm, giảm đau, trấn tĩnh, phòng chống tích cực tình trạng vữa xơ động mạch, hẹp động mạch,...thích hợp với người đứng tuổi và người trẻ tuổi, đặc biệt dự phòng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu.

Kế thừa kinh nghiệm của cổ nhân, kết hợp công nghệ hiện đại, các nhà khoa học Việt Nam đã bào chế ra một sản phẩm đặc hiệu, giúp phòng, điều trị bệnh thiếu máu não. Đặc biệt công dụng mạnh hơn hẳn các loại sản phẩm cùng loại trên thị trường do kết hợp được với cao bạch quả, một dược liệu đã được nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới như Pháp và Trung Quốc với công dụng được chứng minh là cải thiện vi tuần hoàn, làm giãn mạch và tăng lưu lượng tuần hoàn não, chống huyết khối nên dù là đông dược nhưng tác dụng nhanh và lâu bền.

Nhiều bệnh nhân trẻ cũng như lớn tuổi, từng chóng mặt, rối loạn thăng bằng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn (là những triệu chứng của thiếu máu não) đều được bác sĩ khuyên dùng để giúp máu lên não tốt, tránh nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra. Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh nên duy trì đều đặn việc tập thể dục, đặc biệt là tập các động tác đầu và cổ, tập chạy kèm theo hít thở sâu để máu lên não tốt hơn. 


Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Bác sĩ ung bướu Nhật Bản tiết lộ 10 món mà
Bác sĩ ung bướu Nhật Bản tiết lộ 10 món mà "tế bào ung thư sợ nhất": Món nào người...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...

Sức khỏe

Bác sĩ ung bướu Nhật Bản tiết lộ 10 món mà
Bác sĩ ung bướu Nhật Bản tiết lộ 10 món mà "tế bào ung thư sợ nhất": Món nào người...
 
Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.40374 sec| 1981.57 kb