Search
Thứ 7, 18/06/2016, 14:00 PM

Củ nghệ - vị thuốc tốt ngay trong nhà bạn

(Bí quyết sống khỏe) - Nghệ là loại thảo dược rất quen thuộc. Mọi người khắp nơi trên thế giới đều ưa chuộng sử dụng loại thảo mộc này trong mỗi bữa ăn đầm ấm của gia đình mình.

Nghệ thường được nhắc đến với tên gọi “Nữ hoàng gia vị”, bởi những nét đặc trưng riêng có – mùi hương giống tiêu cay, hương vị đậm đà cùng với sắc vàng tươi. Đặc biệt nghệ còn là một trong các vị thuốc gần gũi nhất với bạn. Nghệ có chứa rất nhiều các chất như chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư, kháng đột biến và chống viêm. Nghệ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, natri, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm. Nhờ vậy mà nghệ thường được sử dụng để hỗ trợ trong việc điều trị các vấn đề có liên quan đến sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe hàng đầu của nghệ:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Nhiều thành phần chính trong củ nghệ có tác dụng kích thích túi mật để sản xuất mật, đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa và làm giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, nghệ rất hữu ích trong việc điều trị viêm loét dạ dày, ruột, bài thuốc nổi tiếng tinh bột nghệ trộn mật ong đã được nhiều người biết đến.

Củ nghệ - vị thuốc tốt ngay trong nhà bạn

Chữa lành vết thương

Nghệ là một chất có tính sát trùng và kháng khuẩn tự nhiên và có thể dùng như một loại chất sát trùng hiệu quả. Nếu bị vết thương hở hoặc bị bỏng, bạn có thể rắc bột nghệ vào các vùng da bị tổn thương để thúc đẩy quá trình chữa lành. Nghệ cũng giúp phục hồi phần da hư tổn và có thể được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến cũng như các tình trạng viêm da khác.

Hỗ trợ điều trị căn bệnh trầm cảm.

Nghệ từ lâu đã được sử dụng trong y học Trung Quốc và phương pháp chữa bệnh Ayuverdic của Ấn độ để điều trị trầm cảm.

Củ nghệ - vị thuốc tốt ngay trong nhà bạn

Ngăn ngừa ung thư

Nghệ giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ngăn chặn sự phát triển của tiền liệt tuyến và thậm chí là phá hủy các tế bào ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng các thành phần hoạt tính có trong nghệ là một trong những chất bảo vệ tốt nhất chống lại các khối u do bức xạ gây ra. Nó cũng có tác dụng phòng ngừa chống lại các tế bào ung thư như bệnh bạch cầu tế bào chữ T, ung thư kết trực tràng và ung thư vú.

Giảm viêm đau xương khớp

Các đặc tính chống viêm trong nghệ giúp điều trị hiệu quả cả chứng thoái hóa khớp lẫn bệnh thấp khớp. Ngoài ra, chất chống oxy hóa có trong nghệ sẽ phá hủy các gốc tự do gây tổn hại đến các tế bào trong cơ thể. Những người bị thấp khớp từ mức độ trung bình đến mức độ nhẹ hay những người bị viêm khớp mà sử dụng bột nghệ thường xuyên sẽ cảm thấy tình trạng bệnh của mình giảm nhẹ đáng kể.

Kiểm soát

Nghệ có thể được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường bằng cách điều chỉnh lượng insulin ở mức vừa phải. Nghệ cũng giúp kiểm soát lượng glucose và làm tăng hiệu quả của các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Một lợi ích hết sức quan trọng nữa của nghệ đó là giúp làm giảm kháng insulin, ngăn chặn sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, khi kết hợp với các loại thuốc liều cao, nghệ có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp). Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dạng viên nang nghệ.

Củ nghệ - vị thuốc tốt ngay trong nhà bạn

Giảm lượng Cholesterol

Nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ đơn giản là sử dụng nghệ như một loại gia vị trong mỗi bữa ăn có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu. Thực tế cho thấy lượng cholesterol cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng. Duy trì cholesterol ở mức phù hợp có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến tim mạch. Vì vậy bạn có thể giảm hàm lượng cholesterol độc hại trong máu và có khả năng phòng chống lại chứng xơ vữa động mạch bằng tinh bột nghệ.

Tăng sức đề kháng

Nghệ có chứa một chất gọi là lipopolysaccharide, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chất kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm có trong nghệ cũng giúp củng cố hệ thống miễn dịch. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh, cảm cúm và ho. Nếu bạn bị cảm lạnh, ho hay cảm cúm, hãy uống một cốc sữa ấm có hòa một thìa cà phê bột nghệ mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy khá lên trông thấy đó!

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Bột nghệ có thể sẽ rất hữu ích trong việc duy trì khối lượng cơ thể ở mức lý tưởng. Một thành phần có mặt trong củ nghệ giúp làm tăng dòng chảy của mật, có vai trò quan trọng trong việc phân hủy chất béo từ chế độ ăn uống. Những người muốn hay điều trị chứng béo phì và các bệnh liên quan khác có thể thêm một muỗng cà phê bột nghệ vào trong mỗi bữa ăn của mình sẽ rất có hiệu quả.

Củ nghệ - vị thuốc tốt ngay trong nhà bạn

Trị mụn

Nhờ vào tính chất kháng khuẩn và khử trùng có chứa trong nghệ, mụn trứng cá có thể được điều tiết và giảm nhẹ một cách hiệu quả. Đối với những người sở hữu làn da quá nhờn thì việc thường xuyên xử dụng nghệ có thể giúp kiểm soát sự tiết dầu trên da cũng như khiến các vết sẹo mụn trứng cá mờ dần và biến mất theo thời gian.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Viêm não bị nghi ngờ là một trong những nguyên nhân hàng đầu của rối loạn nhận thức ví dụ như bệnh Alzheimer. Củ nghệ có vai trò hỗ trợ tổng thể sức khỏe của bộ não bằng cách loại bỏ các mảng bám tích tụ trong não và tăng cường lượng oxy cho não bộ. Điều này cũng tác dụng ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa bệnh gan

Nghệ là một loại giải độc gan tự nhiên. Gan giải độc máu thông qua việc sản xuất các enzyme và nghệ có khả năng làm thúc đẩy sản xuất các enzyme thiết yếu. Những enzyme quan trọng này sẽ làm giảm và triệt tiêu độc tố trong cơ thể. Củ nghệ cũng được cho là sản phẩm thiên nhiên tuyệt vời trong việc cải thiện lưu thông máu. Tất cả những yếu tố ấy hỗ trợ tốt cho sức khỏe của gan bạn.

Củ nghệ - vị thuốc tốt ngay trong nhà bạn

Giúp cầm máu

Nghệ giúp cầm máu rất nhanh, hơn nữa nó lại có thể kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Khi bị các vết đâm hay đứt tay chân… đổ bột nghệ vào chỗ vết thương, sau đó dùng gạc băng lại và ép nhẹ vào chỗ bị thương để cầm máu. Trường hợp nghiêm trọng ngay lập tức cần phải đưa đi kịp thời.

Bệnh ung bướu

Curcumin (thành phần hoạt chất chính trong tinh bột nghệ) có tiềm năng đáng kể như một tác nhân phòng chống ung bướu. Có rất nhiều bằng chứng trong các tài liệu cho thấy rằng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của các loại phổ biến của bệnh ung bướu như vú, tuyến tiền liệt, ruột kết và phổi thấp hơn đáng kể ở Ấn Độ hơn so với những người ở các quốc gia phương Tây như Hoa Kỳ. 

Chữa bỏng nhẹ, thông thường

Lá chè tươi 100g, nghệ vàng 50g, đem lá chè tươi rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội rồi vò lấy nước đặc. Củ nghệ rửa sạch, giã nhỏ, vắt lấy nước. Trộn lẫn hai thứ với nhau thành một dung dịch sền sệt, chấm thuốc bôi nhẹ lên chỗ da bị bỏng. Cứ bôi từng lượt như vậy cho đến khi chỗ bỏng hết đau rát, lấy gạc sạch che vết bỏng lại. Những ngày sau, bôi thuốc mỗi ngày 2 - 3 lần. Nếu vết bỏng nhẹ, chỉ 2 - 3 ngày chỗ bị bỏng sẽ tróc vảy, lên da non. Lấy nghệ tươi chấm vào chỗ da non để tránh sẹo.

Làm giảm gàu

Với hỗn hợp dầu ô liu và bột nghệ, xoa nhẹ vào tóc và da đầu một giờ trước khi gội đầu. Điều này giúp cung cấp dinh dưỡng cho tóc và giảm gàu khá hiệu quả. Củ nghệ cũng có đặc tính trong việc thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn và làm giảm nguy cơ rụng tóc

Củ nghệ - vị thuốc tốt ngay trong nhà bạn

Tác dụng tốt cho da

Nước ép nghệ tươi được xem như là một liều thuốc trị bệnh hay thuốc giảm đau cho nhiều tình trạng da kể cả da bị chàm, thủy đậu, zona hay bị bệnh vẩy nến/á sừng và ghẻ. Nước nghệ cô đặc sẽ là một giải pháp tuyệt vời! Bôi nước nghệ đó lên vùng da bị bệnh, dùng gạc hoặc bông băng nhẹ. Nghệ có tác dụng làm khô những chỗ phồng rộp và tăng cường quá trình hồi phục của những vùng da bị tổn thương. Đối với bệnh zona, cách áp dụng là dùng dầu mù tạt bôi vào vùng da nổi mụn trước, sau đó xoa trùm nước nghệ cô đặc lên.

Đặc biệt nghệ còn rất tốt cho sau sinh. Nghệ có thể giúp họ lấy lại vóc dáng và làn da đẹp ban đầu của họ. 

Tác dụng vệ sinh phụ nữ

Làm dung dịch vệ sinh phụ nữ từ sữa chua nguyên chất, nghệ và nước. Dung dịch vệ sinh này đặc biệt có ích trong việc chống lại mùi hôi và nấm men, nó là dung dịch vệ sinh tốt nhất cho phụ nữ sau thời kì kinh nguyệt. Dùng 8 đến 10 phần nước, 1 phần sữa chua (bắt buộc phải dùng loại sữa chua có chứa hoạt chất acidophilus) và 2-3 muỗng nước nghệ. Trộn đều hỗn hợp này và đánh nhuyễn để tạo thành dung dịch vệ sinh.

Với những lợi ích sức khỏe nhiều như trên của củ nghệ, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để nâng cao chất lượng cuộc sống đó là hãy bổ sung loại thảo mộc tuyệt vời này vào chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể thêm bột nghệ ở dạng bột vào món cà ri, các chiên xào, sinh tố, sữa ấm và thậm chí để trộn cay nữa. Củ nghệ cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng thuốc viên. Tuy nhiên, những người có sỏi mật hoặc bị chứng tắc nghẽn đường mật hãy lưu ý không nên sử dụng nghệ.


Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...

Sức khỏe

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.13980 sec| 1996.203 kb