Search
Thứ 6, 08/07/2016, 14:00 PM

Cách bỏ thuốc lá nhanh, hiệu quả

(Bí quyết sống khỏe) - Tác hại của thuốc lá với con người như thế nào, mỗi năm số người chết vì thuốc lá là bao nhiêu tất cả chúng ta đều biết. Nhưng vẫn có nhiều người không cai được thuốc lá được, vậy phải làm thế nào?

Với việc cai thuốc lá, nếu đã có quyết tâm cao độ và ý chí vững vàng, thì dù không cần sử dụng bất kỳ một yếu tố nào tác động, bạn cũng sẽ tự tin để làm được. Dưới đây là những chiến lược đã được chứng minh về hiệu quả hỗ trợ cai thuốc lá.

1. Nhấm nháp nước lạnh và ăn các bữa ăn nhỏ

Nhấm nháp nước lạnh có thể giúp thay thế hành vi hút thuốc lá. Nghiên cứu mới cho thấy, nhấm nháp nước lạnh qua một ống hút sẽ kích thích não bộ giải phóng dopamine, một chất tạo cảm giác thoải mái, giúp giảm bớt tâm trạng tiêu cực khi bạn đang cơn thèm thuốc lá.

Uống nước lạnh sẽ kích thích não bộ giải phóng dopamine, một chất tạo cảm giác thoải mái.

2. Tận hưởng những lợi ích khi bạn bỏ thuốc lá

Bạn không cần chờ đợi lâu để bắt đầu tận hưởng những lợi ích của một cuộc sống không có khói thuốc. Hãy tạo một danh sách về những lợi ích mà bạn có được từ khi bắt đầu bỏ thuốc lá như: không còn khạc đờm nhiều đặc biệt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, tiết kiệm tiền, ngửi tốt hơn, ăn uống ngon miệng hơn, cảm thấy khỏe hơn… Khi bạn lên cơn thèm thuốc, hãy nghĩ đến danh sách những lợi ích mà bạn đã và sẽ được tận hưởng để ngăn chặn cơn thèm thuốc.

3. Đánh răng thường xuyên

Một trong những lợi ích trước mắt của việc đánh răng thường xuyên là vị giác của bạn tốt hơn và hơi thở có mùi thơm tho hơn. Đánh răng thường xuyên sẽ giúp bạn giảm ham muốn hút thuốc, thêm vào đó răng của bạn cũng sẽ không bị xỉn màu, các vấn đề sức khỏe về nướu và lợi cũng giảm hẳn.

4. Tránh rượu bia

Uống rượu là một trong những lý do phổ biến khiến hầu hết những người cai thuốc thất bại. Khi uống rượu, dưới tác động của các chất kích thích lên não bộ có thể làm phá vỡ sự kiềm chế, khiến bạn dễ dàng bỏ cam kết cai thuốc lá của mình. Thêm vào đó việc uống rượu thường đi kèm với hành vi hút thuốc lá ở hầu hết những người hút thuốc. Vì thế, rượu như một chất kích hoạt khiến bạn thèm thuốc lá. Do đó, nếu bạn muốn cai thuốc lá, hãy tránh uống rượu bia.

5. Hãy đến những nơi không có khói thuốc

Khi bạn lên cơn thèm thuốc, hãy đi đến một nơi mà bạn không được phép hút thuốc như: rạp chiếu phim, thư viện hay cửa hàng, siêu thị. Càng mất tập trung, bạn càng dễ dàng vượt qua cơn thèm thuốc.

6. Tham gia các hoạt động thể chất

Tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc một cách dễ dàng. Hoạt động thể chất sẽ khiến bạn phân tâm và không còn để ý đến cơn thèm thuốc lá. Thêm vào đó, nó còn kích thích não bộ và cơ thế sản sinh ra các chất morphin nội sinh, giúp bạn thoải mái hơn, giải tỏa căng thẳng. Nếu bạn không có thời gian để đến các câu lạc bộ, trung tâm thể thao thì đi bộ là một trong các bài tập đơn giản nhất và có hiệu quả rất tốt trong việc rèn luyện cơ bắp. Đặc biệt, trong vài tuần đầu tiên sau khi cai thuốc, bạn hãy dành thời gian để vận động cơ thể mỗi ngày.

Hoạt động thể chất sẽ khiến bạn nhanh chóng quên đi cơn thèm thuốc.

7. Ăn kẹo thay cho thuốc lá

Khi bạn muốn hút một điếu thuốc lá, hãy đặt một thứ gì khác trong miệng như: nhai kẹo cao su, kẹo cứng hoặc ăn một món ăn cho đến khi bạn không còn muốn hút thuốc nữa. Hãy chắc chắn luôn có đồ ăn ở bên cạnh khi bạn có cơn thèm thuốc. Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, hãy lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, không đường.

8. Hạn chế Caffeine

Caffeine giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng hoặc khi mệt mỏi. Tuy nhiên, caffeine có thể làm cho một số người cảm thấy căng thẳng, bồn chồn. Những ảnh hưởng này có thể tăng lên khi bạn đang trong giai đoạn cai nghiện thuốc lá. Nếu caffeine có ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, hãy thử hạn chế để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

9. Hãy cảnh giác với tâm trạng xấu

Các cảm xúc tiêu cực như: trầm cảm, tức giận, thất vọng – là một trong những lý do phổ biến khiến mọi người hút thuốc trở lại. Tâm trạng xấu có thể xảy ra với tất cả mọi người. Và rất có thể bạn sẽ phải trải qua những cảm xúc tiêu cực này trong vài tuần đầu tiên bỏ thuốc. Hãy tham gia các hoạt động cùng với bạn bè hoặc bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích, những việc làm này sẽ cải thiện tâm trạng của bạn khiến bạn phân tâm hơn và ít muốn hút thuốc lá hơn.

10. Hãy kiên nhẫn

Khi bạn vượt qua được hai tuần đầu tiên, bạn đã có hy vọng bỏ thuốc thành công. Nhưng nếu bạn vẫn gặp một vài rắc rối thì không có nghĩa là bạn sẽ thất bại. Hãy phân tích những lý do khiến bạn còn gặp trở ngại và tìm cách giải quyết để các vấn đề tương tự không còn xảy ra một lần nữa.

11. Các thực phẩm giúp cai thuốc lá hiệu quả

Tuy nhiên, nếu chưa đủ bản lĩnh, thì sử dụng một vài dụng cụ hoặc thực phẩm bổ sung để giúp cho kế hoạch được diễn ra suôn sẻ hơn cũng là điều cần thiết. Đối với thực phẩm bổ sung, không cần vất vả đi săn đâu cho xa xôi, chỉ cần vài món trong căn bếp nhỏ nhà bạn, thì việc cai thuốc lá sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

- Nhân sâm

Nhân sâm được biết là loại thảo dược giảm nghiện nicotine hiệu quả. Hãy tạo thói quen uống trà xanh cho thêm ít nhân sâm và lô hội hai lần mỗi ngày, loại trà này không những giúp bạn bỏ thuốc lá mà còn mang lại những lợi ích lớn cho sức khỏe.

- Muối

Một mẹo nhỏ nhưng lại rất công hiệu – nếm chút muối bằng đầu lưỡi của bạn. Nó sẽ dập tắt ngay cơn thèm thuốc và giúp bạn cai thuốc lá.

- Quế

Có nhiều cách để bạn sử dụng quế như một trợ thủ giúp bỏ thuốc. Đơn giản, chỉ cần hít sâu một thanh quế, bạn sẽ cảm giác như đang hít một làn thuốc từ điếu thuốc lá. Thứ hai, quế làm tăng hoạt động của não, làm giảm căng thẳng thần kinh và mất trí nhớ – những dấu hiệu tạm thời do tác dụng phụ của việc cai thuốc lá.

- Táo

Hãy ăn 2-3 quả táo mỗi ngày. Trong táo chứa pectin, giúp giảm hàm lượng độc tố trong máu của bạn. Trong trường hợp xấu, một chế độ ăn có sự hướng dẫn của chuyên gia với táo sẽ giúp lọc hoàn toàn các độc tố từ thuốc lá trong máu. Không những thế, vị táo ngọt, giòn giúp những người nghiện thuốc giảm cảm giác buồn miệng khi đang cai thuốc lá.

- Mật ong

Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, nọc ong có tác dụng tốt để cai nghiện thuốc lá. Với những người mới nghiện thuốc lá, hãy uống hỗn hợp mật ong pha với chanh hoặc quất và nước lọc, tỷ lệ: 1 thìa cà phê mật ong + 1/2 quả quất hoặc chanh + 5 thìa nước đun sôi để nguội. Uống trước khi bạn thấy thèm hút 1 điếu thuốc lá với số lượng 5-10 cốc/ngày.

Mật ong sau khi uống sẽ vào máu, lên não, giải các độc tố nicotin trong não người nghiện. Lưỡi sẽ quen dần với chất ngọt ngon của mật ong thay vì chất khét đắng của thuốc lá. Sau 10-15 ngày uống hỗn hợp trên, bạn sẽ giảm dần lượng thuốc lá hút cho đến khi cai thuốc lá hoàn toàn.

- Yến mạch

Các thành phần trong yến mạch sẽ giúp bạn giảm cơn thèm nicotine và làm hạn chế những triệu chứng khó chịu trong quá trình cai thuốc. Sử dụng sản phẩm chứa yến mạnh trong bữa ăn sáng sẽ giúp bạn giảm số lượng thuốc lá tiêu thụ mỗi ngày.

- Nước cam

Theo các chuyên gia, những người thường xuyên hút thuốc lá thường mất rất nhiều vitamin C, cơ thể của họ phải sử dụng nhiều vitamin C để chuyển hoá một số chất không tự nhiên có trong nicotin. Đó là lý do tại sao muốn bỏ thuốc lá nhanh hơn, cơ thể bạn cần hấp thụ nhiều vitamin C hơn nữa, đặc biệt là vitamin C trong các loại trái cây như cam, chanh, kiwi, cà chua… Trong quá trình cai thuốc lá, mỗi ngày một ly nước cam sẽ giúp cơ thể bạn sớm thoát khỏi sự phụ thuộc vào chất nicotin có trong thuốc lá. 

- Sữa và các loại nước uống pha sữa

Nhiều người nghiện thuốc lá đã thừa nhận rằng sau khi uống một cốc sữa thì việc hút thuốc lá không mang lại cho họ hương vị thích thú như mong đợi. Sữa làm cho mùi thuốc lá trở nên đắng và khó chịu. Một số người còn cai thuốc lá bằng cánh ngâm điếu thuốc vào sữa, phơi khô dùng để hút trong những cơn thèm thuốc. Mùi vị khó chịu của những điếu thuốc ngâm sữa này sẽ khiến bạn “sợ” thuốc lá. Nếu kiên trì và giỏi chịu đựng trong nhiều lần, bạn sẽ dễ dàng chấm dứt nghiện nicotin. Đối với nhiều người thì đây là cách cai thuốc lá hiệu quả và đơn giản nhất. 

- Rượu vang đỏ

Một ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư phổi đối với cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc. Các nhà nghiên cứu đến từ Nam California, Mỹ phát hiện ra rằng những người uống mỗi ngày một ly vang đỏ sẽ giảm được 60% nguy cơ ung thư phổi. Trong thành phần rượu vang đỏ có chứa flavonol và resveratrol rất có lợi cho tim mạch và ngăn chặn hiện tượng máu đông cục. Rượu vang đỏ sẽ là người bạn đồng hành hiệu quả của những ai đang chiến đấu với việc nghiện thuốc lá và những tác hại mà nó gây ra. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý là hãy chỉ dùng mỗi ngày một ly là đủ liều lượng, nếu không, chính bạn lại trở thành “con sâu” của cả thuốc lá và rượu vang đỏ.

- CoEnzyme Q-10

CoEnzyme Q-10 là một loại enzym có trong nhiều nguyên liệu lên men tự nhiên. Loại enzyme này là chất chống ôxy hóa mạnh mẽ. Nó không chỉ giúp bạn giảm cơn thèm thuốc mà còn giúp hồi phục một phần lá phổi bị hư hỏng trong quá trình hút thuốc lá.

- Uống nước

Bất cứ khi nào bạn thèm thuốc, hãy uống một ly nước đầy thay vì tìm gói thuốc lá. Điều này có tác dụng dập tắt cơn thèm trong chốc lát.

- Cần Tây

Được biết đến như loại rau rất tốt cho sức khoẻ và có hiệu quả tốt khi được dùng để cai thuốc lá. Ngoài ra, trong nhóm này còn có cà tím, các loại đậu , các loại rau và cả dưa chuột cũng góp phần làm giảm cơn thèm thuốc. Nếu bạn không thích ăn cần tây thì có thể thay thế bằng cà rốt, tất nhiên hiệu quả sẽ giảm đi chút ít. Thế nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng không phải mọi rau quả đều có ích. Ngược lại, các loại rau quả ngọt có nhiều glucose sẽ kích thích cơn thèm và khiến bạn trở nên hứng thú hơn với chất gây nghiện. 

- Bông cải xanh

Bông cải xanh sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi hiệu quả trong quá trình cai thuốc lá. Bông cải xanh, hay còn gọi là súp lơ xanh là thực phẩm hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về tim mạch, tiêu hoá và cả các bệnh về phổi, bao gồm cả ung thư phổi. Bông cải xanh có chứa sulforaphane, một chất làm thúc đẩy hoạt động của gen NRF2 , bảo vệ phổi tránh khỏi sự tàn phá của các độc tố bên ngoài. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các thành phần hữu ích trong bông cải xanh sẽ trở nên “vô dụng” trong cơ thể người đang nghiện thuốc lá vì nicotin đã tiêu diệt chất sulforaphane. Ngược lại, bông cải xanh sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi hiệu quả trong quá trìn110-06h cai thuốc lá.

- Thay đổi chế độ ăn uống

Một số thực phẩm sẽ làm thuốc lá có vị ngon hơn và một số khác làm bạn giảm nhận biết mùi này. Các nhà nghiên cứu tại ĐH Duke (Mỹ) đã hỏi những người nghiện thuốc về các loại thực phẩm khiến họ cảm nhận được mùi thơm thuốc lá. Kết quả, 70% những người được hỏi cho biết thịt đỏ, cà phê, rượu là những thực phẩm khiến họ đốt thuốc nhiều hơn. Khoảng một nửa nhóm người tham gia khảo sát cho biết các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau quả, nước trái cây, sữa… làm thuốc lá có mùi tệ hại hơn.


Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...

Sức khỏe

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.83770 sec| 2032.234 kb