Search
Chủ nhật , 25/09/2016, 08:00 AM

Bảo vệ sức khỏe sinh sản cho phái nữ cần lưu ý những gì?

(Bí quyết sống khỏe) - Một số nguyên nhân sẽ làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ, do đó bạn cần lưu ý những điểm sau để chăm sóc tốt cho sức khỏe sinh sản của mình

Sức khỏe sinh sản trong đó bao gồm sức khỏe tình dục đối với phái đẹp không chỉ đơn thuần là về vấn đề thể chất, mà còn liên quan đến chất lượng sống sinh hoạt, tinh thần và mối tương quan của bản thân với gia đình, cùng xã hội. Một người phụ nữ khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần không chỉ mang lại cho chính mình một cuộc sống thư thái, nhẹ nhàng, mà còn góp phần làm cho cuộc sống quanh mình thêm tươi đẹp. Thế nhưng thực tế không phải người phụ nữ nào cũng tuân thủ và bảo đảm cho mình mọi yếu tố cần thiết. Thường thói quen chăm sóc sức khỏe sinh sản qua loa, chưa đúng cách thậm chí là không thực sự quan tâm đã mang lại nhiều phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Do đó để chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản cần lưu ý:

Giảm căng thẳng

Căng thẳng quá mức sẽ làm gián đoạn quá trình sinh ra nội tiết tố cần thiết cho việc rụng trứng và thụ tinh từ đó dẫn đến hiếm muộn thậm chí vô sinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ có alpha-amylase (một loại enzyme trong nước bọt cho biết mức độ căng thẳng mạn tính) ở mức độ cao nhất giảm 29% khả năng thụ thai và có nguy cơ vô sinh nhiều gấp đôi so với những phụ nữ có mức alpha-amylase thấp nhất.

Thư giãn mỗi ngày là điều cần thiết để giảm căng thẳng bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Theo các chuyên gia nghiên cứu đại học Harvard chỉ cần dành ra 20 phút mỗi ngày để luyện tập yoga, thư giản sẽ khiến bạn tăng cường sức khỏe và tăng gấp đôi khả năng thụ thai.

Tắm nắng

Nhà nghiên cứu Bỉ - Frank Vandekerckhove, Bệnh viện Đại học Ghent cho biết: tắm ánh nắng mặt trời có thể làm tăng khả năng thụ thai của phụ nữ lên đến hơn 30%. Ánh nắng mặt trời hỗ trợ làm tăng mức vitamin D, khi ánh sáng mặt trời chiếu vào da, hoặc bằng cách thay đổi nồng độ melatonin - hormone giúp mang lại giấc ngủ nhưng cũng tham gia vào việc điều chỉnh chu kỳ sinh sản của người phụ nữ.

Vì vậy, phụ nữ muốn tăng khả năng thụ thai nên tắm nắng mặt trời mỗi ngày. Tuy nhiên, chị em không nên vì thế mà lạm dụng tắm nắng mặt trời theo kiểu “miễn phí tội gì không dùng”, chỉ nên tắm nắng mỗi ngày 15- 20 phút vào trước 9 giờ sáng là cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ vitamin D cần thiết.

Khám phụ khoa định kỳ

Khám phụ khoa định kỳ là một việc cần thiết để phụ nữ bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của chính mình. Nếu được thăm khám định kỳ, bệnh nhân và bác sỹ sẽ chủ động việc phát hiện bệnh, nhờ đó việc điều trị sẽ dễ dàng và không bị tốn kém. 

Đối với những phụ nữ đã sinh đẻ, phụ nữ trên 35 tuổi và đang thời kỳ tiền mãn kinh thì việc khám phụ khoa định kỳ còn giúp bạn ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. 

Dù không có triệu chứng gì thì bác sĩ cũng khuyên chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/năm, còn đối với những người có tiền sử mắc bệnh phụ khoa thì 6 tháng/lần. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm như: soi tươi, nhuộm và cấy huyết trắng, siêu âm, soi cổ tử cung và nhất là phết tế bào âm đạo Pap smear để chẩn đoán sớm bệnh lý ung thư cổ tử cung.

Ung thư tử cung, buồng trứng được coi là kẻ sát nhân thầm lặng vì bệnh này có thể ẩn mình trong nhiều năm mà không hề có triệu chứng. Một khi đã lộ diện thì ở thời điểm hiện tại y học chưa có cách chữa trị. 

Những phụ nữ đã có quan hệ tình dục và sinh đẻ nhiều lần nên soi cổ tử cung hàng năm để giúp phát hiện rối loạn tế bào tiền ung thư cổ tử cung. Đặc biệt là khi có một bạn tình mới - bởi vì nó làm tăng nguy cơ viêm âm đạo do vi khuẩn chlamydia và trichomonas. 

Những bệnh này không có triệu chứng và ở trong tình trạng tiềm ẩn có thể dẫn đến vô sinh, thai ngoài tử cung, hoặc sinh non. Ngoài ra, chúng làm tăng cơ hội mắc phải virus suy giảm miễn dịch của con người: Nếu bạn có ít nhất một nhiễm trùng phụ khoa, các chức năng bảo vệ của cơ thể giảm và bạn dễ bị tổn thương với HIV.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Buồng trứng không chỉ sản xuất trứng để duy trì chức năng sinh sản của phụ nữ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng các hormone giúp phái đẹp phát triển các đặc trưng về giới. Trong chế độ ăn uống hằng ngày, các chị em nên biết bổ sung đúng cách những loại thực phẩm cần thiết có thể giúp cho sức khỏe sinh sản của mình tốt nhất. Sức khỏe sinh sản tốt thì khả năng thụ thai và mang thai mới có thể diễn ra thuận lợi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phần lớn đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, những hóa chất thông dụng có trong chất tẩy rửa và các loại nhựa gia dụng cũng có liên quan làm giảm khả năng sinh sản. Bởi vậy, việc loại bỏ những chất độc hại ra khỏi chế độ ăn uống và môi trường sống, tiếp thu nếp sống lành mạnh (trong tâm trí, cảm xúc và hoạt động) là việc làm cần thiết.

Vệ sinh sạch sẽ

Vệ sinh "vùng kín" mỗi ngày, đặc biệt là trong chu kì kinh nguyệt và sau mỗi lần đi vệ sinh. Khi vệ sinh "vùng kín", tránh thụt rửa hoặc làm từ sau ra trước... Nếu dùng dung dịch vệ sinh để rửa thì nên dùng loại dịu nhẹ để không làm ảnh hưởng đến độ pH của "vùng kín". Ngoài ra, chị em cần mặc quần áo thoáng khí, tránh "ngồi lì" ở văn phòng mà nên vận động để hoạt động lưu thông trong cơ thể diễn ra tốt hơn.

Tự bảo vệ mình trong quan hệ tình dục

Một trong những thói quen khiến tỷ lệ vô sinh nữ tăng cao hiện nay chính là thái độ ứng xử của mỗi người đối với quan hệ tình dục và cụ thể là thói quen quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn. Quan hệ tình dục không an toàn không những dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn mà còn dễ dàng lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, HPV, nấm… khiến "vùng kín" bị viêm nhiễm và hậu quả là vô sinh.

Nếu không may mắc bệnh, người bệnh phải chú ý việc vệ sinh cá nhân, đi tái khám theo định kì để tránh bệnh trở thành viêm mãn tính, Trong quá trình điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ, có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cân bằng PH âm đạo, tăng sức đề kháng cho “vùng kín” nhằm giúp điều trị khỏi hẳn và tránh tái nhiễm bệnh.


Mẹ và bé

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
 
Có nên giữ trẻ vô khuẩn?
Sống trong một thế giới nhiều vi khuẩn và ô nhiễm hiện nay khiến nhiều bố mẹ lo lắng không...
 
Vì sao cần bổ sung vitamin hợp lý cho trẻ em?
Vitamin và khoáng chất giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực của...

Sức khỏe gia đình

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Bệnh viện Quốc tế DNA xoá tan nỗi lo của các khách hàng về lão hoá
Mang lại những sự hồi phục vượt ngoài mong đợi từ những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lão...
 
VinCent Nguyễn và Tâm Đinh ký kết hợp tác truyền thông cùng Doppelherz
“Xây dựng cuộc sống khỏe mạnh và năng động” là thông điệp mà Doppelherz gửi gắm thông qua việc đồng...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Sức khỏe sinh sản

Thói quen xấu
Sau một nghiên cứu mới của Trường Công nghệ Y học ở Haifa, Israel, thì có vẻ như nam giới...
 
Bài thuốc giúp lấy lại bản lĩnh phái mạnh
Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng “cậu nhỏ” không có khả năng cương cứng hoặc không duy...
 
5 dấu hiệu nhận biết yếu sinh lý ở nam giới
Yếu sinh lí là nỗi lo của nhiều đấng mày râu trong đời sống tình dục, nó làm cho chàng...
 
Những thói quen khiến “cậu nhỏ” đuối dần
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, tâm lý, bệnh tật thì có những thói quen hàng ngày tưởng như vô...

Sức khỏe

Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2023 tại Việt Nam ( Wellness Expo 2023 )
Hà Nội, ngày 16/11/2023 – Wellness Expo 2023 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Với chủ đề...
 
Wellness Expo 2023 – Sự kiện truyền cảm hứng sống khỏe trong cộng đồng
Với thông điệp “Hành trình sống khỏe”, triển lãm Wellness Expo 2023 không chỉ là một triển lãm thương mại...
 
Công bố sản phẩm mới Varna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Nutifood Thụy Điển công bố ra mắt sản phẩm Varna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.91003 sec| 1976.352 kb