Search
Thứ 3, 24/12/2013, 10:12 AM

Tết năm nay sẽ khó đổi tiền lẻ?


Hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên nhưng thị trường đổi tiền lẻ bắt đầu “nóng” do nhu cầu đổi tiền mới để “lì xì” theo phong tục cổ truyền Việt Nam và đi lễ chùa.

Vô tư kiếm lời ở “đất chùa”, “đất mạng”

Đến hẹn lại lên, thị trường tiền lẻ, tiền mới giáp Tết lại "sốt xình xịch". Nhu cầu tiền mới của người dân đã tiếp tay cho dân buôn tiền kiếm tiền chênh lệch. Theo tìm hiểu của PV, những ngày này, tại các cổng chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, tổ đình chùa Phúc Khánh (Hà Nội)... dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn âm thầm diễn ra.


Dịch vụ đổi tiền lẻ ở chùa diễn ra khá phổ biến thời gian qua.

Chị Nguyễn Thanh Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) : “Lượng tiền lẻ, tiền mới do Ngân hàng Nhà nước phát hành vào những tháng cuối năm có hạn nên hiện tượng "khát" tiền lẻ, tiền mới vẫn xảy ra triền miên. Tết năm nào, tôi cũng phải nhờ bạn bè làm ở đổi giúp tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống để đi lễ. Nếu không đổi được qua “kênh” ngân hàng, tôi phải đến các cổng chùa đổi, dù mức phí rất “chát”.

Theo khảo sát của PV, mức phí đổi tiền ngoài thị trường vẫn giữ ở mức khá cao và phụ thuộc vào từng mệnh giá tiền được đổi. Tiền mệnh giá 500 đồng - 10 “ăn” 7,5 (đổi 1 triệu đồng được 750.000 đồng); 1.000 đồng -10 “ăn” 8. Mức phí chênh lệch có khi là 4%, 7% hay thậm chí là 100% đối với các loại tiền 10, 20, 50, 100 nghìn đồng bằng chất liệu cotton đã bị ngừng lưu hành.

Chúng tôi tìm đến phố Nguyễn Xí, Đinh Tiên Hoàng - nơi được ví là “chợ đen” đổi tiền lẻ ở Hà Nội những năm trước thì được một người chuyên đổi tiền cho biết, đến thời điểm này, tiền lẻ vẫn “khan” lắm, hơn nữa lực lượng chức năng làm riết nên mức phí sẽ cao hơn mọi năm. Tuy nhiên, người đàn ông này bảo rằng: “Muốn đổi tiền mới thì 2 tuần nữa quay lại, chúng tôi vẫn đang “gom” tiền”.

Cũng theo tìm hiểu của PV, dịch vụ này không chỉ nhộn nhịp ở các đình, chùa, mà đã bắt đầu xuất hiện nhiều mẫu tin về dịch vụ đổi tiền lẻ được rao một cách ồ ạt trên các trang rao vặt doitienle.vn, 5giay.vn, muaban.net... Chỉ cần tìm kiếm từ đổi tiền lẻ sẽ xuất hiện vô số lời mời chào như: “Đổi tiền lẻ trong cả năm không phân biệt thời gian, giá cả hợp lý, cam kết không hét giá; Chuyên đổi tiền lẻ với từng cọc tiền mới tinh, nguyên đai, nguyên kiện cho mọi người có nhu cầu với các mệnh giá như: 500 đồng (rất hiếm nhưng chúng tôi có), 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng đến 50.000 đồng; Cung cấp tiền có số seri đẹp như ngày sinh, tứ quý, tam hoa, số tiến, số lùi với mức giá ưu đãi nhất; Cung cấp dịch vụ đổi tiền mới tại nhà và đổi tiền lẻ qua mạng (tại Hà Nội). Chỉ cần bạn gọi điện, chúng tôi sẽ phục vụ bạn theo ý muốn”.

Theo LS. Lương Văn Tuấn (đoàn Luật sư Hà Nội), việc một số cá nhân lợi dụng nhu cầu về tiền mới của dân chúng để làm dịch vụ đổi tiền cũ lấy tiền mới hưởng chênh lệch là hành vi vi phạm pháp luật về tiền tệ. Theo tôi, để kiểm soát thị trường “chợ đen”, Ngân hàng Nhà nước cũng phải xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống không được lợi dụng việc đổi tiền cũ lấy tiền mới vì các mục đích trục lợi cá nhân, đổi tiền hưởng chênh lệch”.

Một trang web rao vặt về dịch vụ đổi tiền lẻ.

Sẽ xử lý “chợ đen” đổi tiền lẻ

Trước thực trạng “chợ đen” đổi tiền lẻ diễn ra khá phổ biến và công khai, ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản đề nghị bộ Công thương và bộ Công an phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch”.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong những năm qua, nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ (đặc biệt là tiền mới nguyên seri chưa qua sử dụng) trong dịp Tết Nguyên đán ngày một tăng cao đã tạo áp lực rất lớn đối với Ngân hàng Nhà nước nói riêng và ngành ngân hàng nói chung. Số tiền mệnh giá nhỏ này chỉ một phần dùng làm phương tiện thanh toán trong lưu thông, phần còn lại được sử dụng vào các hoạt động khác, trong đó có hoạt động lễ hội, tín ngưỡng.

Qua khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ không hợp lý của người dân ở một số đền, chùa, lễ hội, nơi thờ tự (chủ yếu ở các tỉnh Bắc Trung Bộ trở ra) một cách tùy tiện, tạo hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa , ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và làm xấu đi hình ảnh đồng tiền Việt Nam. Bên cạnh đó, tiền mệnh giá nhỏ được sử dụng không đúng chức năng gây ra lãng phí lớn cho xã hội trong việc in ấn, phát hành, kiểm đếm, phân loại, vận chuyển, bảo quản lượng tiền này.

Theo một số người chuyên làm dịch vụ đổi tiền lẻ thì dịp Tết là cơ hội để họ “hốt bạc”. Càng gần đến những ngày cuối năm, thị trường đổi tiền lẻ càng hoạt động náo nhiệt và mức giá theo đó cũng có chiều hướng thay đổi. Chính vì vậy, dù Ngân hàng Nhà nước có văn bản cấm, người ta không đứng tự do đổi tiền tại các cổng chùa, đình đài miếu mạo thì họ lại tìm kế “buôn tiền” qua mạng hoặc lén lút.

Theo nhận định của một chuyên gia tiền tệ: “Có một nghịch lý đang tồn tại, nhiều năm qua, trong khi các ngân hàng thương mại không có tiền mới, tiền lẻ đổi cho khách hàng thì ngoài “chợ đen” có đủ các mệnh giá nguyên đai, nguyên kiện niêm phong của ngân hàng?! Trong bối cảnh dịch vụ rao vặt, mua bán qua mạng ngày càng nở rộ thì với việc Ngân hàng Nhà nước muốn quản lý dịch vụ đổi tiền lẻ kiếm lời có vẻ khó khả thi. Hiện tại, các chợ đổi tiền lẻ online hoạt động khá sôi nổi và nhanh chóng trở thành một dịch vụ siêu ”.

Chuyên gia này cũng cho rằng: “Bên cạnh giải pháp xử lý nghiêm “chợ đen” thì phải có giải pháp đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán cho người dân. Ngân hàng Nhà nước cần chi ra một lượng nhất định tiền mới, trong đó có tiền mệnh giá nhỏ để đáp ứng một phần nhu cầu của nhân dân, tránh tình trạng người dân “sập bẫy”... của những kẻ buôn tiền tại “chợ đen”.

Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: “Mọi người cùng đổi tiền trong một thời gian ngắn để sử dụng trong ngày Tết thì nhu cầu tiền mới, tiền mệnh giá nhỏ tăng đột biến, tạo áp lực rất lớn đối với cơ quan phát hành và hệ thống ngân hàng. Khi Tết qua đi sẽ tạo ra sự dư thừa và mất cân đối lớn về cơ cấu mệnh giá, ảnh hưởng đến công tác lưu thông tiền mặt của hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước. Do đó, Ngân hàng Nhà nước phải chủ động điều hòa nhu cầu Tết và cơ cấu tiền mặt để hạn chế những tác động bất lợi này đối với lưu thông tiền tệ”.

Theo N.Giang - Nguoiduatin



Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.18074 sec| 1971.008 kb