Search
Thứ 4, 17/02/2016, 15:21 PM

Cả năm phát đạt nhờ mua vàng đúng cách ngày vía Thần tài

(Giá vàng) - Với quan niệm mua vàng ngày vía Thần Tài (10/1 âm lịch) sẽ đem lại sự may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh cho cả năm, nhiều người dân đã đổ xô đi mua vàng để cầu may ngay từ ngày 9/1 âm lịch.

Theo tục lệ, mùng 10 tháng Giêng hàng năm, nhà nhà lại nô nức sắm sửa lễ vật cúng vía Thần Tài - vị thần chủ quản về tài lộc để mong được một năm làm ăn suôn sẻ, đắc lộc đắc tài. Ngoài ra, một số công ty kết hợp khai trương vào ngày này, để may mắn thuận lợi hơn.

Tục thờ Thần Tài của người xưa phân biệt: Văn Thần Tài và Võ Thần Tài. Văn Thần Tài phù trợ cho người theo ngành văn như công việc văn phòng, sổ sách, giấy tờ, thơ ca hội họa… Còn Võ Thần Tài phù trợ cho gia chủ theo nghiệp võ như làm quan chức, chính quyền… Riêng giới kinh doanh thì dù nghiệp văn hay võ đều thờ thần Tài cả.

Hình tượng thần Tài phổ biến nhất là Văn Thần Tài, đội mũ cánh chuồn, râu đen 3 chòm, miệng cười rất tươi, tay cầm chậu tụ bảo hoặc thỏi vàng. Đây là vị thần được thờ cúng nhiều ở trong nhà, vì mang lại tài lộc và giữ tiền của cho gia chủ. Ông thường được thờ chung ở bàn thờ Thổ - Địa, tạo thành bộ ba là Ông Địa, Thần Tài, Thổ Địa.

Cả năm phát đạt nhờ mua vàng đúng cách ngày vía Thần tài

Ngày vía Thần tài mua bao nhiêu vàng thì đủ may?

Với quan niệm mua vàng ngày vía Thần Tài (10/1 âm lịch) sẽ đem lại sự may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh cho cả năm, ngay từ sáng ngày 9/2, tại các cửa hàng vàng tại Hà Nội người dân đã xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may.

Dạo quanh các cửa hàng vàng tại phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), khoảng 1-2 ngày gần đây, đã có khá nhiều người đến giao dịch, thăm hỏi và đặc biệt hơn là đặt tiền trước để mai có thể lấy vàng đúng vào ngày “Vía Thần Tài”.

Chị Lan, chủ một cửa hàng bán quần áo trên Phố Huế (Hà Nội) cho hay: "Năm nào cũng vậy, vì là dân kinh doanh lâu năm nên cứ đến ngày mùng 10.1 ÂL hằng năm chị đều mua một ít vàng để cầu may mắn, tài lộc trong năm mới. Nhưng năm nay, trước ngày "Vía Thần Tài" nghe tin vàng giảm mạnh nên chị đã tới một tiệm vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) để đặt hàng, thanh toán trước và sẽ tới lấy vàng vào đúng ngày Thần Tài".

Đồng thời, để khởi đầu cho một năm kinh doanh với những thuận lợi và suôn sẻ các doanh nghiệp vàng bạc đã chuẩn bị rất chu đáo các sản phẩm mỹ nghệ vàng ta hình con giáp để phục vụ khách hàng trong dịp lễ “Thần tài cầu may” vào ngày mùng 10 ÂL. Vào ngày này hàng năm, nhà nhà, người người (tập trung chủ yếu là các thương nhân, giới văn phòng…) xếp hàng từ rất sớm để mua được chỉ vàng Kim Thân cầu cho một năm mới với những thuận lợi, mọi việc vạn sự như ý.

Theo một nhân viên của Bảo Tín Minh Châu, 2 ngày gần đây, lượng khách mua vàng đông hơn hẳn so với ngày thường. Đặc biệt khoảng 9h-10h sáng, khách đến không còn chỗ để xe. Cũng theo nhân viên này, trước giờ mở cửa 8h đã có khách đứng chờ, vào ngày Vía Thần Tài, khách hàng tới mua vàng lẻ là chủ yếu. Quầy giao dịch vàng miếng mấy hôm nay cũng được huy động vào giao dịch vàng lẻ (nhẫn tròn trơn).

Ngoài ra, nhân viên này còn cho biết thêm, theo ý nghĩa vàng nhẫn 1 lượng (Phúc), 1 chỉ (Lộc), 2 chỉ (Phát), 5 chỉ (Tài). Tuy nhiên, phần đông khách hàng tới chỉ mua 1-5 chỉ. Người mua một lượng hầu như rất hiếm.

Các công ty vàng cho biết đã chuẩn bị tranh thủ tung ra các sản phẩm được thiết kế riêng cho ngày Thần Tài như có công ty tung ra các miếng vàng “Kim Thân” với tên gọi lộc, phát, tài tương ứng loại 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ. Một số doanh nghiệp vàng thì dung chiêu tặng bao lì xì và giảm giá tùy theo loại sản phẩm. Ngày Thần Tài năm ngoái dù thị trường vàng nguội lạnh nhưng lượng người dân đi mua vàng cầu may mắn khá đông nên năm nay nhiều công ty vàng cũng muốn tranh thủ dịp này để kích thích sức mua của thị trường và tất nhiên là thu lời được nhiều hơn từ các khách hang “mê” vía thần tài.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu bình luận: “Thị trường vàng trong nước hai ngày tới chắc chắn sẽ sôi động, kéo theo sẽ biến động mạnh, bởi theo quan niệm của nhiều người, nhất là dân kinh doanh, buôn bán thì mua vàng đầu năm nhằm đúng ngày "vía thần tài" sẽ được may mắn, tài lộc trong cả năm mới. Chính vì thế ai nấy đều mong muốn mua cho mình và người thân, ít thì một vài chỉ, nhiều thì cả lượng vàng để lấy may”.

Cả năm phát đạt nhờ mua vàng đúng cách ngày vía Thần tài

Cách phân biệt vàng thật - vàng giả

Quan sát

Dùng kính lúp soi vàng. Vàng thật, đủ độ già sẽ có bề mặt mịn, không có các chấm nhỏ li ti, không lồi lõm.

Kiểm tra ở các vết khắc, vết chạm trổ

Nếu vết khắc vẫn có màu đẹp, các cạnh của vàng không bị đổi màu, thì đó chính là vàng thật. Nếu ở các vết khắc vết chạm có màu xanh lá cây hoặc xanh đen: thì đó chính là vàng độn.

Thử cắn vàng

Đây là cách kiểm tra của người xưa. Nếu sau khi cắn vàng mà có để lại dấu răng thì là vàng thật (vàng thật rất dẻo, mềm hơn các kim loại khác). Nếu không để lại dấu vết gì rõ ràng thì đó là vàng giả.

Dùng nam châm thử vàng:

Vàng thật sẽ không bị nam châm hút. Nếu bị hút thì đó chính là vàng có pha sắt, hoặc vàng giả. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một cách. Vẫn có những loại vàng pha tạp không bị nam châm hút.

Tìm một mảnh gốm không tráng men để kiểm tra

Chà vàng lên bề mặt gốm. Nếu có vệt vàng có nghĩa là vàng thật, vệt đen là vàng giả.

Dùng axit nitric kiểm tra

Nếu vàng đổi thành màu xanh thì đó là kim loại mạ vàng. Nếu vàng vẫn nguyên vẹn hoặc hơi vàng nâu thì là vàng thật.

Đem thử lửa

Dùng mỏ đốt nung vàng từ 1.000 – 1.400 độ, nếu vàng sẽ nóng chảy như giọt nước, khi để nguội sẽ co vào với nhau thì đó là vàng thật, bởi khi đốt ở nhiệt độ cao nếu là vàng giả được làm bằng kim loại khác thì trong quá trình đốt sẽ bị cháy và bay hơi đi mất.

Kiểm tra vàng theo kinh nghiệm

Đây là cách đơn giản dựa theo kinh nghiệm của những người đi trước. Cụ thể bạn có thể cầm thử vàng xem độ nặng nhẹ, nhìn bằng, đặc biệt là gõ nghe tiếng kêu, thậm chí cắn, nhiều người có thể kết luận khá chính xác. Bởi vàng có màu sắc, độ nặng, độ mềm và tiếng kêu khá riêng biệt.

Riêng đối với vàng miếng người dùng có thể dùng lực uốn, hoặc xung lực tác động (dùng búa gỗ hoặc nhựa) nếu là vàng thật, miếng vàng sẽ cong đều còn nếu là vàng giả sẽ rất cứng thậm chí có thể đột ngột gãy.

Kiểm tra trên bề mặt vàng

Khi cầm miếng vàng, người dùng nên nhìn một cách cẩn thận, nếu có bất kỳ điểm màu xanh lá cây hoặc màu đen, thì đó không phải là vàng nguyên chất. Đặc biệt chú ý đến các cạnh và móc khi kiểm tra bề mặt vàng vì sự đổi màu thường xuất hiện ở đây.

Dùng huỳnh quang tia X

Với những loại vàng làm giả cực tinh vi, người có thể dùng huỳnh quang tia X để phân biệt. Tuy nhiên cách này cần có vật thử chuyên dụng.

Ngoài ra, việc dùng huỳnh quang tia X đôi khi cũng không phát hiện được vàng nguyên chất hay pha trộn vì tia này chỉ bắn được chuyên sâu dưới 1 mm, không vào được lớp có bọc vonfram bên trong miếng vàng giả.

Cắt miếng vàng rồi dùng lửa khò kỹ

Cách tốt nhất để phân biệt vàng thật, giả là cần cắt thỏi vàng ra, dùng lửa khò thật kỹ. Nếu như vàng tan mà vẫn còn lớp bột ráp bám trên bề mặt cắt thì nhiều khả năng là vàng đã bị pha trộn kim loại khác.

Tuy nhiên, phải những người thợ cực giỏi và có kinh nghiệm mới nhận biết được vàng thật, giả thông qua máy khò. Khi khò, họ cũng phải nắm được các nguyên tắc về nhiệt độ, màu lửa, chất nào nóng chảy trước, chất nào chảy sau. Phương pháp đá thử vàng cũng có thể áp dụng tuy nhiên khá nhiều công đoạn và chủ tiệm phải mua thiết bị.

Phân kim

Các chuyên gia về vàng cho hay, đây thường là cuối cùng trong trường hợp những phương thức trên chưa chắc chắn. Bởi phân kim sẽ giúp phân định rõ ràng tỷ lệ, hàm lượng vàng nguyên chất. Tuy nhiên, nhược điểm là sẽ làm cho vàng bị đun nóng, trở về dạng nguyên thủy và có nguy cơ bị hao hụt trong quá trình xử lý. Do đó, cách làm này thường ít được lựa chọn.

Để hạn chế mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên mua vàng ở những doanh nghiệp lớn uy tín, có hóa đơn chứng từ rõ ràng thay vì những cửa hàng nhỏ lẻ.


 

Tài chính

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định xe điện sẽ là xu thế và tương lai của Vingroup đặt vào VinFast.
Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại...
 
Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Kế hoạch thay thế đồng đô la Mỹ của ông Putin thất bại: Con số kỷ lục trong hơn một thập kỷ là minh chứng
Tổng thống Nga Putin từng nhấn mạnh việc đô la Mỹ suy giảm tầm quan trọng là "không thể đảo...
 
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có...

Chứng khoán

Góc nhìn chuyên gia: Hiện tượng
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát, còn nhà đầu tư tầm nhìn...
 
Đại gia ”dầu khí hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B – Ô Môn:
Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường của PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 19.500...
 
Giám đốc Chiến lược VPBankS: Mọi nhịp điều chỉnh chỉ là
Theo chuyên gia, trong giai đoạn hồi phục này thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều...
 
VNDirect: Nếu không tính ‘gánh nặng’ Vinhomes, lợi nhuận ngành BĐS quý 4/2023 đã tăng tới 132%
Tổng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% cùng kỳ, nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu...
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
 
5 tiêu chí xây dựng một mối quan hệ hòa thuận trong hôn nhân.
Hôn nhân là một cuộc hành trình đầy cảm xúc, sự gắn kết và sự trưởng thành.
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...

Doanh nghiệp

Ba nhà đầu tư góp 1.300 tỉ đồng vào công ty bầu Đức là ai?
Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã cổ phiếu HAG) công bố kết quả chào bán...
 
VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết khởi động dự án chuyển đối số V - UP
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy ký kết hợp tác với KPMG dưới sự chứng kiến và đồng hành của...
 
8 lưu ý khi viết CV ngành Logistic
Bạn đang tìm các bí quyết viết CV ngành Logistics với mong muốn sớm có được một vị trí phù...
 
Justatee, Bigdaddy và Double2T “Rượt đuổi” cực chiến trong MV “Về nhà ăn tết 2”
Tiếp nối thành công 6 năm trước, “Về nhà ăn Tết” trở lại trong phần 2 với sự “bắt tay”...

Doanh nhân

Sản phẩm chứa sữa non từ Mỹ dẫn đầu thị trường tiếp tục gọi tên Colosbaby từ Vitadairy
Tại lễ vinh danh Thương hiệu Dẫn đầu 2024 (Vietnam Leading Brands 2024), Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt...
 
Người đàn ông gốc Việt đứng sau
Tiến sĩ Lợi Nguyễn sinh năm 1960 là Phó chủ tịch cao cấp về mảng Kết nối Quang và Đồng...
 
Bộ Kế hoạch Đầu tư báo tin mừng về đầu tư công
Đầu tư công đang là động lực hết sức quan trọng của nền kinh tế và được cả xã hội...
 
Masayoshi Son vừa lật ngược tình thế ngoạn mục, chứng minh mình vẫn là quái kiệt trong lĩnh vực đầu tư
Sau chuỗi IPO thất bại khủng khiếp của nhiều startup, Masayoshi Son cuối cùng cũng đã tìm lại được hào...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

3.42834 sec| 2015.945 kb