Search
Thứ 6, 24/10/2014, 14:12 PM

Chọn mua Tivi LED đúng chuẩn

(Tư vấn tiêu dùng) - Những hướng dẫn cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn chọn mua được chiếc LED TV tốt và ưng ý nhất.

Thời điểm này các hãng điện máy đang tung ra những gói khuyến mãi kích cầu mua sắm. Người sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn những món đồ thiết yếu cho gia đình.TV LED đang là lựa chọn số 1 của khá nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Những hướng dẫn cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn chọn mua được chiếc LED TV tốt và ưng ý nhất.

Chọn kích cỡ tivi LED phù hợp

Trước khi đến cửa hàng, bạn cần cân nhắc sẽ dùng chiếc tivi sắp mua cho phòng khách hay trong phòng ngủ để chọn kích cỡ thích hợp, thời gian sử dụng ước lượng trong bao lâu và mức chi phí mua dự kiến.

 

Mặc dù vòng đời sử dụng trung bình từ nhà sản xuất cho tivi LED là 100.000 giờ sử dụng (hơn 10 năm) nhưng trên thực tế, vòng đời sử dụng trung bình cho một chiếc tivi hiện nay tại các gia đình Việt từ 4-6 năm. Do đó, cần cân nhắc giữa nhu cầu sử dụng và chi phí bỏ ra. Bạn sẽ không cần đến một chiếc tivi LED nếu chỉ xem các kênh truyền hình vài giờ đồng hồ mỗi ngày. Thay vào đó hãy chọn tivi LCD để tiết kiệm chi phí vì về cơ bản, tivi LED không khác biệt nhiều so với tivi LCD ngoài việc sử dụng công nghệ đèn nền LED cho độ tương phản cao hơn, tiết kiệm điện năng và các diode phát sáng tiết kiệm không gian nên tivi LED đều rất mỏng.

Kích cỡ tivi sử dụng phổ biến hiện nay dao động từ 32-inch đến 50-inch. Một số gia đình thu nhập khá chọn các loại tivi đèn nền LED kích cỡ từ 50-inch đến 65-inch để phục vụ nhu cầu giải trí như truyền hình và phim độ nét cao (HD). Tuy vậy, không hẳn khi rủng rỉnh chi phí thì nên chọn ngay một chiếc tivi 60-inch cho phòng ngủ. Nó còn phụ thuộc vào khoảng cách giữa màn hình tivi và nơi ngồi xem, góc độ đặt tivi thích hợp cho mắt.

Thông số kỹ thuật

Đến những trung tâm điện máy, người tiêu dùng phổ thông có thể sẽ bối rối trước hàng loạt thông số mà nhân viên kinh doanh cung cấp. Từ 1080p, 1080i, Clear Motion, MotionFlow, độ tương phản 1.000.000.000:1… Hãy tạm gác chúng qua một bên và chú ý đến các thông số sau:

Cần chú ý đến nội dung nguồn phát để tối ưu hình ảnh hiển thị. Một ví dụ cụ thể, bạn nên chọn các phim Full-HD (1080p) thay vì các loại DVD phim phổ biến hiện nay. Sự khác biệt về độ sắc nét của hình ảnh sẽ rất rõ rệt.

Một chiếc tivi LED cao cấp cũng không thể hiển thị hình ảnh chất lượng cao nếu bạn dùng một nguồn nội dung phát kém chất lượng.

* 1080p hay 1080i: các con số này đại diện cho số lượng điểm ảnh (pixel) bố trí trên đường ngang màn hình. Lớn hơn sẽ cho độ sắc nét cao hơn, nhưng còn phụ thuộc nhiều vào kích cỡ màn hình. Đối với tivi 32 inch thì bạn khó lòng nhận ra sự khác biệt giữa 720p so với 1080p. Để trải nghiệm hình ảnh độ nét cao đúng chuẩn Full-HD (1080p), bạn cần chọn mua loại tivi LED 40-inch trở lên.

* Tỉ lệ làm tươi (Refresh Rate, Motion): yếu tố quan trọng khi nói về tốc độ xử lý hình ảnh của một màn hình tivi độ nét cao (HDTV). Bạn có thể hiểu đơn giản tỉ lệ làm tươi thấp hơn cho chuyển động chậm. Dĩ nhiên bạn sẽ muốn chiếc tivi LED “theo kịp” hình ảnh những pha hành động chớp nhoáng trong phim “bom tấn”, các trận banh có nhịp độ cao hay các nhân vật trong game.

Hiện nay mức 120Hz – 240Hz đã rất phổ biến so với mức 60Hz trong năm ngoái, thông số này đồng nghĩa với việc cập nhật hình ảnh hiển thị 120 – 240 lần mỗi giây. Ở mức 120 – 240 Hz, các nhà sản xuất đã áp dụng công nghệ nội suy bằng cách chèn các khung ảnh nội suy vào giữa các khung ảnh thật.

Thay vì gọi qua thông số, các hãng sản xuất tivi hiện nay chọn lựa những cái tên để quảng bá thêm cho công nghệ xử lý hình ảnh chuyển động riêng của mình như “Clear Motion Rate”, “TruMotion”, hay “Motionflow XR”… Trong thực tế, một sản phẩm 240Hz đôi khi cho hình ảnh chuyển động không hợp lý so với 120Hz. Do đó, không thể dựa vào riêng các con số này mà người dùng quyết định theo kết quả hình ảnh dựa trên các thiết lập.

 

 

Cổng HDMI là yếu tố rất quan trọng để kết nối các thiết bị số đời mới hiện nay

* Cổng HDMI: nếu không am hiểu hay có nhu cầu sử dụng đặc biệt, bạn hãy bỏ qua các chấu cắm khác mà tập trung xem model tivi sắp mua có bao nhiêu cổng cắm HDMI. Từ dàn ampli, máy chơi game đến đầu máy video HD đời mới hiện nay đều sử dụng cổng HDMI nên hãy chọn lựa tivi có ít nhất 4 cổng HDMI trở lên tùy theo nhu cầu.

Các tính năng bổ sung

* Smart TV: nền tảng TV thông minh cho phép người dùng cài đặt thêm các ứng dụng từ Internet như YouTube, , giải trí, kết nối mạng … Các hãng sản xuất tivi lớn hiện nay đều có nền tảng Smart TV riêng, mỗi nền tảng có và ứng dụng tương ứng riêng biệt.

Hiện nền tảng Smart Hub của Samsung đang có số lượng ứng dụng (app) lớn nhất, bao gồm cả các ứng dụng dành cho người Việt, trong đó có ứng dụng nghe đọc báo, xem video thời sự, đọc tin tức và các kênh giải trí, …

 

* 3D: tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng vì sẽ đẩy giá thành lên cao và phải có nguồn phát (phim 3D) phù hợp, mà bạn chọn tivi có hỗ trợ hình ảnh 3D. Đa số các model tivi 3D đều kèm theo hai kính 3D phù hợp.

* Điều khiển từ xa trên thiết bị di động: các dòng tivi cao cấp hiện nay đều có hỗ trợ ứng dụng điều khiển từ xa cài đặt trên bảng hay smartphone để người dùng thay thế nhanh cho bộ điều khiển (remote).

Chọn công nghệ đèn chiếu LED

Khái niệm “TV LED” bắt đầu ra đời khi Samsung tung ra những mẫu LCD đầu tiên sử dụng công nghệ đèn LED và họ gọi chúng với tên như vậy. Các điểm ảnh trên màn hình LCD không thể tự chiếu và phát sáng như màn hình Plasma hay Oled vì vậy màn hình LED sẽ sử dụng hệ thống đèn LED chiếu sáng ngay bên dưới tấm nền hình hoặc ở các cạnh viền của màn hình. Bởi vậy mới có hai loại TV LED là LED cạnh viền và LED nền.

Bạn có thể lựa chọn một trong hai công nghệ đèn chiếu này. Với công nghệ LED nền thì màn hình dày tương đương một chiếc LCD tiêu chuẩn còn LED cạnh viền mỏng hơn do hệ thống đèn LED chỉ đặt xung quanh viền màn hình. Mẫu LED cạnh viền mang tính hơn, màn hình đạt độ mỏng tối thiểu, thậm chí chỉ có 25mm.

Tuy nhiên các TV LED nền lại cho độ sáng trên toàn màn hình đồng đều như nhau trong khi LED cạnh viền không làm được điều này, trung tâm hình ảnh có vẻ mờ hơn các cạnh xung quanh.

Chọn độ tương phản

Độ tương phản giúp chất lượng trình chiếu hình hơn, chân thực hơn. Bổ trợ cho tỉ số này là hai khả năng kiểm soát vùng tối mờ hình ảnh của các TV LED. Đi kèm với màn hình LED là hai khả năng làm tối mới hình ảnh gồm tối mờ từng phần (local dimming) và tối mờ toàn bộ (global dimming).

Công nghệ global dimming cho phép hệ thống đèn nền LED của toàn bộ màn hình tối dần hoặc tắt đi đồng thời độ tương phản sẽ đồng bộ trên cả màn hình. Tuy nhiên chỉ đạt mức trung bình, không đen sâu.

Còn công nghệ local dimming cho chất lượng hình ảnh tốt hơn, kiểm soát tối mờ từng vùng, từng điểm ảnh, hệ thống đèn LED sẽ điều chỉnh hoặc tắt theo nhờ đó màn hình LED cho độ tương phản cực cao và màu đen sâu hơn.

Vì vậy bạn nên chọn những TV LED có tính năng làm tối mờ hình ảnh từng phần khi đó màu sắc hoặc độ đen sâu của hình ảnh sẽ tối ưu hơn, chất lượng hình ảnh đẹp hơn.

Để giúp các bạn chọn mua được mẫu tivi led tốt và ưng ý nhất, dưới đây sẽ là danh sách những mẫu TV LED nên mua của năm 2014:

Tivi LED Samsung UN65HU8550

Kể từ mẫu HU8900, Samsung đã thay đổi thiết kế tivi của mình thành những chiếc TV màn hình cong với nhiều công nghệ hiển thị hình ảnh hoàn toàn mới, vì vậy, HU8550 là dòng tivi LED cao cấp nhất của Samsung hiện nay với tiêu chuẩn màn hình phẳng.

 

 

Samsung HU8550 - câu trả lời cao cấp cho câu hỏi 'nên mua tivi LED hãng nào

Mẫu TV này có chất lượng hình ảnh gần như tốt nhất trong số những dòng TV LED hiện nay, trang bị độ phân giải 4K, điều khiển Smart Touch, nhận dạng giọng nói và màn hình Quad Screen đa nhiệm (chế độ xem đa màn hình). Với thông số như vậy, sự khác biệt giữ HU8550 với một sản phầm TV màn hình cong là không đáng kể tại góc xem nghiêng.

Dù vậy, chính thiết kế màn hình phẳng vẫn giữ mức giá của HU8550 ở mức hợp lý đối với người tiêu dùng tầm trung.

 

Tivi LED Samsung UN65HU9000 UHD

 

 

Mẫu Tivi LED nên mua thứ 2 của hãng Samsung với trang bị màn hình cong

Công nghệ Ultra Clear Panel đóng một vai trò rất quan trọng trong cải tiến chất lượng hình ảnh của 65HU9000. Điểm đáng chú ý nhất là khả năng giảm thiểu độ tương phản và hấp thụ ánh sáng môi trường xung quanh, nhờ vậy, mẫu tivi LED này cải thiện được điểm yếu của các dòng tivi LED nói chung, đó là không thể hiển thị tốt trong môi trường ánh sáng mạnh.

Tivi LED Sony KDL-70W850B

Chiếc KLD-70W850B có chất lượng hình ảnh vô cùng hấp dẫn, chỉ thua kém đàn anh W950 một chút về độ tương phản và sắc nét của màu sắc nhờ công nghệ hiển thị Triluminos (cho phép hiển thị dải màu dài hơn), và vượt trội hơn hẳn người em W800B với một màn hình lớn hơn.

 

 

Mẫu tivi LED tốt nhất nên mua trong năm 2014 của hãng Sony

Màu sắc của W850 cũng bỏ xa những mẫu TV LED cùng phân khúc khác với độ hiển thị chân thực, sống động và rõ nét hơn hoàn toàn nhưng không tạo cảm giác quá bão hòa nhờ ứng dụng công nghệ xử lý hình ảnh X-reality Pro mới.

Mẫu TV LED nên mua của những khách hàng tầm trung - LG 55LB7200

 

Chiếc tivi led tầm trung LG 55LB7200 2014 có rất nhiều điểm mới trong chất lượng hiển thị hình ảnh. Một trong số những ‘điểm nóng’ đáng chú ý nhất đó là nó có khả năng tăng độ tương phản của hình ảnh nhờ tích hợp một phần công nghệ xử lý Triple XD hay còn gọi là TruBlack Control.

 

Kim Ngân (TH) - Landmarkvietnam


Tin khác
 

Thị trường

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty mua bán và cho thuê xe điện VinFast
Công ty này có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90%...
 
Vitadairy bứt tốc ngoạn mục với vị thế top 2 nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn nhất Việt Nam
Theo số liệu nghiên cứu thị trường của NielsenIQ tháng 5/2024 về doanh thu ngành hàng sữa bột trẻ em...
 
Surface Plus - Nơi mua sắm Surface chính hãng, giá tốt, bảo hành dài hạn
Surface Plus là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các dòng máy tính bảng Surface chính hãng của Microsoft....
 
Đầu giờ sáng 10/6, giá vàng SJC, vàng nhẫn đều bất động
Mở cửa sáng 10/6, giá vàng trong nước không có nhiều thay đổi so với cuối tuần trước. Hầu hết...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Dấu hiệu nhận biết rau
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số đặc điểm để nhận biết rau có thuốc trừ sâu,...
 
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.97845 sec| 2004.086 kb