Search
Thứ 2, 10/10/2016, 10:13 AM

Thổi phồng về “đại dịch châu chấu”

(Thị trường) - Những ngày gần đây, một số báo điện tử đưa tin về sự xuất hiện của hàng triệu con châu chấu trên địa bàn Tây Bắc, tàn phá khủng khiếp mùa màng...

Những ngày gần đây, một số báo điện tử đưa tin về sự xuất hiện của hàng triệu con châu chấu trên địa bàn Tây Bắc, tàn phá khủng khiếp mùa màng... Thực hư việc này thế nào? Phóng viên đã ghi nhận thực tế ngày 7.10.

Nỗi kinh hoàng... trong ký ức

Theo tin trên các báo điện tử, những đàn châu chấu khủng xuất hiện trên các vùng biên giới Việt Lào thuộc 3 tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu. Phóng viên Báo NTNN vượt hàng trăm km đường đồi núi để đến thực địa tìm hiểu thực hư. Tại xã Mường Lạn (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) – nơi từng xuất hiện những đàn châu chấu đầu tiên khi chúng di cư từ Lào sang mà NTNN đã phản ánh, ông Lò Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Từ năm 2015, trên địa bàn xã xuất hiện những đàn châu chấu di cư từ Lào sang với mật độ ngày càng nhiều. Đặc biệt, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.2016, mật độ châu chấu tại một số bản như: Pá Cạnh, Co Muông, Nà Vạc… có lúc dày đặc. Lúc đầu, người dân còn bắt châu chấu làm thực phẩm cho người và cho gia cầm ăn, nhưng sau đó cảm thấy khiếp sợ bởi châu chấu quá nhiều, bắt tới hàng bao tải mà châu chấu vẫn bay rào rào”.

Thổi phồng về “đại dịch châu chấu”

Cánh đồng lúa bản Liềng xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp (Sơn La) sắp đến ngày thu hoạch, hứa hẹn mùa bội thu bởi nạn châu chấu lưng vàng đã được dập tắt từ hơn 1 tháng trước. Ảnh: Kiều Thiện

Ông Hà Văn Quân - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Điện Biên cho hay, khoảng tháng 8 vừa qua, có tình trạng châu chấu di cư về một số địa bàn tại 2 huyện Điện Biên và Điện Biên Đông nhưng sau đó chúng đã di cư đi nơi khác. Hiện tại, ở Điện Biên không có tình trạng châu chấu hoành hành trên đất nông – lâm nghiệp.

Còn tại bản Liềng thuộc xã Mường Lèo, những đàn châu chấu di cư cũng xuất hiện vào đầu năm 2016, trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Anh Tòng Minh Cường (dân bản Liềng) kể: “Dịp hè vừa qua, châu chấu về nhiều vô kể. Chúng bay đen kịt và hạ cánh xuống những cánh rừng, nương, ruộng. Tuy châu chấu chưa tàn phá mùa màng của chúng tôi tới mức nặng nề, nhưng ai cũng khiếp sợ bởi càng bắt, dường như chúng lại càng tới nhiều hơn. Có những nương lúa, nương ngô hay những cánh rừng tre khi châu chấu hạ cánh xuống, chỉ nhìn thấy châu chấu lưng vàng nối nhau thành những chuỗi dài, không thấy lá lúa, lá tre đâu nữa. Gặp những đàn châu chấu dày đặc ở thời điểm ấy, ngay cả những thợ săn bắn kỳ cựu, từng đối đầu với thú dữ cũng cảm thấy kinh hoàng…”. 

Tuy nhiên, đó chỉ là thực trạng cách đây mấy tháng. Sáng 7.10, khi tìm đến một số địa điểm các báo đưa tin đang có mật độ châu chấu dày đặc, chúng tôi chỉ bắt gặp những cặp châu chấu đơn lẻ đang bám chặt  nhau để thực hiện việc duy trì nòi giống trong giai kỳ sinh trưởng cuối cùng. Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La – ông Dương Gia Định cho biết: “Vòng đời của một con châu chấu chỉ kéo dài 180-190 ngày nên bây giờ là thời điểm chúng “kết bạn”, đẻ trứng rồi sẽ chết trước khi mùa đông tới”.

Cũng theo ông Định, hiện tại mật độ châu chấu lưng vàng chỉ còn mức trung bình từ 10-15 con/m2, cá biệt một vài nơi có mật độ 35-35 con/m2 nhưng chúng chỉ cư trú trên rừng tre nứa và không còn gây hại nữa.

Cánh đồng lúa bản Liềng, xã Mường Lèo (huyện Sốp Cộp) nằm ngay cạnh rừng tre từng được phản ánh là “thủ phủ của những đàn châu chấu di cư từ Lào sang”, bây giờ sắp vào mùa gặt. Những bông lúa nếp tan, lúa tẻ giống mới hạt mẩy, căng tròn, cong vắt như cần câu đã loang loáng sắc vàng no ấm. Ông Tòng Văn Chiến - nông dân bản Liềng phấn khởi nói: “Lúc châu chấu mới xuất hiện dịp đầu năm, dân chúng tôi hoang mang lắm bởi không biết cách nào diệt được. Ai cũng lo cái đói lại ùa về. Nhưng từ tháng 6, khi cán bộ tỉnh, huyện về đây hướng dẫn bà con diệt châu chấu thì mật độ châu chấu đã giảm dần và giờ chỉ còn ít ở trên rừng, không xuống ruộng phá hoại mùa màng nữa”. 

Dịch đã cuối chu kỳ

Hỏi Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La – ông Dương Gia Định, ông cho biết: “Vòng đời của một con châu chấu chỉ kéo dài 180-190 ngày nên bây giờ là thời điểm chúng “kết bạn”, đẻ trứng rồi sẽ chết trước khi mùa đông tới. Để có được mật độ châu chấu ở ngưỡng an toàn như hiện nay, chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành nông nghiệp, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, huyện và các xã, bản cũng như người dân trong việc tiêu diệt và ngăn ngặn nguy cơ gây hại từ châu chấu di cư”.

Lý giải về thông tin một số tờ báo gần đây viết về sự bùng phát của châu chấu trên đất Mường Lèo, anh Lò Văn Hoàng - cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Sốp Cộp cho biết: “Mấy hôm trước, có một số phóng viên tới đây hỏi chúng tôi xin clip về nạn châu chấu trước khi chúng tôi tổ chức tiêu diệt và phun thuốc trừ châu chấu để làm tư liệu. Chúng tôi đã cho họ tư liệu cũ của tháng 5, tháng 6 vừa qua – thời điểm chúng tôi chưa được cấp kinh phí mua thuốc diệt châu chấu. Nào ngờ, họ lại xử lý thành thông tin như châu chấu đang tàn phá Mường Lèo. Hôm nay, các anh đã đến đây chứng kiến tận mắt rồi, làm gì có châu chấu trên ruộng, trên nương nữa”.

Làm việc với ông Phạm Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La, ông Hùng cho biết, chính ông là người đã đưa đoàn báo chí đến Mường Lèo tìm hiểu về tình hình châu chấu mấy ngày trước. “Tuy nhiên, 5 ngày trước khi chúng tôi và nhóm phóng viên đến đây đều nhận thấy châu chấu đã giảm đến mức tối thiểu, hầu như không còn gây hại tới diện tích cây lâm nghiệp và không làm tổn hại tới mùa màng. Không hiểu sao khi quay về, các phóng viên lại đưa tin như vậy, làm bạn đọc hiểu sai tình hình, phủ nhận những nỗ lực của chúng tôi”.

Trao đổi với NTNN, ông Hà Quyết Nghị - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sơn La cho biết, tỉnh đã cấp hơn 400 triệu đồng để bà con nông dân mua thuốc diệt châu chấu trong tháng 6-7. Hiện nay, dù mật độ châu chấu đã giảm mạnh, không còn đủ sức gây hại mùa màng nhưng ngành nông nghiệp vẫn chủ động có kế hoạch phòng trừ và ngăn chặn châu chấu bùng phát... Ông Phạm Hùng cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn chuẩn bị kinh phí, nhân tài vật lực để đối phó với vấn nạn châu chấu di cư cũng như sẽ đề nghị lãnh đạo tỉnh cho sang phía bạn Lào để tìm hiểu, nghiên cứu về thực trạng nạn châu chấu ở nước bạn, từ đó xây dựng giải pháp đối phó hiệu quả hơn trong thời gian tới.”.


Tin khác
 

Tư vấn tiêu dùng

Rời Việt Nam chưa bao lâu, CEO Tim Cook đã nhận
Bất chấp nỗ lực "quyến rũ" từ Cook, Apple có nguy cơ rơi vào vòng xoáy còn tồi tệ hơn...
 
3
Hãy "vạch trần" những thói quen tưởng chừng như tiết kiệm tiền nhưng thực chất lại là vô ích.
 
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đóng cửa hàng chục phòng giao dịch trong 6 tháng qua
Trong những tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên tục thông báo chấm dứt hoạt động phòng...
 
Mỹ phẩm cỏ mềm đồng hành cùng hoa hậu H'Hen Niê hướng về trẻ em vùng cao
Vừa qua, Hoa hậu H'Hen Niê cùng thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã cùng hỗ trợ xây...

Hàng thật & Hàng giả

Khi “vòng 3” xuất hiện biểu hiện này, coi chừng cholesterol tăng vọt, phát hiện sớm sẽ ít bệnh
Cholesterol máu cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, cho nên khi có dấu hiệu này ở...
 
Tại sao nên chọn máy lạnh công nghiệp di động công nghiệp Nakatomi?
Mùa hè sắp đến gần, với dự báo thời tiết hè năm 2023 sẽ là một mùa hè mà nắng...
 
Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax
Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Nanogen, ngày 22/6 cho biết...
 
Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc: Vsmart nói gì?
Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một...
Tổng hợp sự kiện Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Gợi ý trả lời câu hỏi phỏng vấn “Điều gì khiến bạn khác biệt?”
Thể hiện những phẩm chất độc đáo của bạn là điều cần thiết trong thị trường việc làm cạnh tranh...
 
CEO JPMorgan cảnh báo: Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, vẫn chưa khép lại lộ trình thắt chặt chính sách
CEO của JPMogarn, Jamie Dimon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng có khả năng Fed sẽ tăng lãi...
 
4 con giáp sinh ra là những ngôi sao may mắn, đi đến đâu cũng được quý nhân phù trợ, càng về già càng ngập tràn phúc lành
Nhờ được phúc lành vây quanh, 4 con giáp này vượt qua được nhiều gian khó trong cuộc đời.
 
3 tuổi hạn cực xấu năm Giáp Thìn 2024, 1 tuổi đại nạn đề phòng mất cả cơ ngơi
Bước sang năm 2024, có 3 tuổi này rất đen đủi, cần thận tiền bạc thất thoát.
 
5 Cách giúp Thu hút Tài Lộc và Thành Công trong cuộc sống
Rất nhiều người đang tìm kiếm những cách để tạo ra sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống...
Delectech ra mắt Tính Năng Mới cho Seotobo: Viết Nội Dung Tự Động giúp SEO đỉnh cao
Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành xu thế, việc tích hợp AI vào...
 
MART24H – NƠI KẾT NỐI TRIỆU TRÁI TIM YÊU THƯƠNG
Ngày 10/01/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Mart24h cùng với Hành Trình Kết Nối Yêu Thương Việt Nam đã...
 
Maritime Bank trao 4 cây vàng cùng hàng nghìn quà tặng  cho các khách hàng may mắn
Tháng 1/2018, Maritime Bank đã trao thưởng 4 cây vàng cùng 27 chỉ vàng đầu tiên của chương trình “Lộc...
 
Thị Phần Lò Đốt Rác của các Hãng tại Việt Nam
Những năm qua để giải quyết bài toán về xử lý rác thải nông thôn thì phương án mua lò...
 
Tuyển dụng trưởng phòng vé & trưởng nhóm quản lý bảo trì máy bay
Hãng hàng không Eastar Jet Co., Ltd tại Hàn Quốc tuyển dụng
 
Nike giảm giá 30% tất cả các sản phẩm nhân dịp Quốc Khánh
Từ 31/08 đến 01-09 hệ thống Nike Việt Nam có chương trình ưu đãi giảm giá cực lớn dành cho...
Top
Điện thoại:

Tiếp thị & Tiêu dùng - tiepthitieudung.com. All Right Reserved
Tiếp thị & Tiêu dùng - Cập nhật thông tin mới nhất về giá cả, thị trường, mua sắm...
tiepthitieudung.com giữ bản quyền trên website này
Liên hệ: [email protected]

2.30407 sec| 1987.93 kb